ล้วงลึกอาชีพที่ปรึกษาทางการเงิน Financial Advisor คือใคร? ทำอะไร?

2,922 views

ล้วงลึก!อาชีพที่ปรึกษาทางการเงินที่หลายคนคุ้นหูแต่ไม่รู้ว่าเขาคือใคร

ใครหลายคนคงคุ้นหูหรือคนรอบตัวมีประสบการณ์ที่ได้รับการดูแลและวางแผนจากที่ปรึกษาด้านการเงินกันมาบ้าง แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว นักวางแผนการเงินที่เป็นตัวแทนจากบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินเขาคือใคร ? ทำอะไร ? และมาช่วยอะไรกับคุณบ้าง ซึ่งจะพาไปล้วงลึกทำความรู้จักกับอาชีพนี้ทั้งในแง่ของคนที่อยากเป็นที่ปรึกษาการลงทุนหรือคนที่กำลังมองหาที่ปรึกษาทางการเงินอยู่จะได้รู้ว่าการเงินมีผลต่อบุคคลธรรมดาและธุรกิจอย่างไรบ้าง

 

 

ที่ปรึกษาทางการเงิน หรือ Financial Advisor คือใคร ?

ที่ปรึกษาทางการเงิน คือผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและการลงทุนที่ให้คำแนะนำ ชี้แนะ และจัดทำแผนการเงินให้กับผู้ที่เข้ามารับคำปรึกษา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ บริหารการเงินทั้งรายรับ-รายจ่าย, ภาษี, การลงทุน, แผนเกษียณอายุ, แผนความคุ้มครอง, แผนการศึกษาบุตร รวมไปถึงการวางแผนการเงินทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้แผนของคุณเป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้

ในหลายประเทศนักวางแผนการเงินหรือที่ปรึกษาการลงทุนมีบทบาทสำคัญในการสร้างอิสรภาพทางการเงินให้เกิดความมั่นคงและมั่งคั่งกับคนของเขาในอนาคต และยังส่งผลดีต่อทางด้านเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย 

บทบาทของที่ปรึกษาทางการเงินคืออะไร ?

 

 

ที่ปรึกษาด้านการเงินหรือนักวางแผนการเงินจะเข้าไปช่วยวิเคราะห์ ปรับปรุง และบริหารให้การเงินของคุณนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และมองหาโอกาสในการลงทุนให้เติบโตเป็นไปตามระดับ เพื่อให้คุณมีเสถียรภาพทางการเงินที่ดีในระยะยาว หรือถ้าเมื่อไหร่คุณรู้สึกว่าเงินที่ออมเอาไว้ไม่งอกเงย ไม่รู้จะไปลงทุนอะไรที่ให้เกิดความคุ้มค่าและมีความเสี่ยงน้อย รวมไปถึงรายได้สูงต้องเสียภาษีที่มากขึ้นไม่รู้จะจัดการอย่างไรให้ตัวเองล่ะก็ ที่ปรึกษาทางการเงินคือคำตอบที่จะเข้าไปช่วยจัดการหลายด้าน ๆ เกี่ยวกับเงินของคุณให้ง่ายขึ้น และเห็นภาพที่จะเกิดขึ้นได้ชัดเจนอีกด้วย

คุณสมบัติของที่ปรึกษาทางการเงินต้องมีอะไรบ้าง ?

กว่าจะเป็นนักวางแผนการเงินได้นั้นต้องบอกเลยว่าไม่ได้ง่าย ๆ นอกจากประสบการณ์และความรู้ด้านการเงินที่ต้องเชี่ยวชาญแล้ว พวกเขาต้องผ่านการเรียนรู้และการอบรมหลักสูตรวิชาชีพนี้โดยเฉพาะ และต้องมีใบอนุญาตการให้บริการสินค้าทางการเงินจากหน่วยงานกำกับดูแล ทั้งผู้แนะนำการลงทุนหรือผู้วางแผนการลงทุนจากจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) รวมไปถึง Single License, IP License กับคุณวุฒิการทำงานอย่าง CFP, AFPT และ FchFP เป็นต้น

สิ่งที่จะได้จากที่ปรึกษาทางการเงินมีอะไรบ้าง ?

 

 

แน่นอนว่าหลังจากที่ได้คำแนะนำจากที่ปรึกษาด้านการเงินแล้ว จะช่วยให้คุณเข้าใจพื้นฐานด้านการเงินมากยิ่งขึ้นดังต่อไปนี้

  • การวางแผนค่าใช้จ่ายเบื้องต้นและเงินออมในกรณีฉุกเฉินอย่างน้อย 3-6 เดือนของค่าใช้จ่ายทั้งหมด
  • การวางแผนชีวิตในระยะยาวด้วยการบริหารความเสี่ยงในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ประกันชีวิต, ประกันสุขภาพ เป็นต้น 
  • การวางแผนเงินออมในรูปแบบต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูง และแนะนำหาทางออกในเรื่องของหนี้
  • การวางแผนเงินให้มั่นคงและมั่งคั่งด้วยการบริหารจัดการในเรื่องของภาษี, เงินออม, ลงทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว, การวางแผนเกษียณ และส่งต่อมรดกให้กับครอบครัวได้อย่างต้องการ 

การที่รู้จักพื้นฐานการเงินของตัวเองและมีการวางแผนเอาไว้ล่วงหน้า เป็นการสร้างรากฐานความมั่นคงให้ชีวิตการเงินเติบโตไปได้อย่างมีประสิทธิภาพในด้านต่าง ๆ ทั้งความเป็นอยู่, การใช้จ่าย, เป้าหมายการเงิน และการลงทุน

ที่ปรึกษาการลงทุน หรือ Financial Advisor คือคนที่จะเข้ามาดูแลสุขภาพการเงินของคุณ เพื่อให้คำตอบและคำแนะนำเกี่ยวกับการแก้ไข พร้อมหาวิธีในการเพิ่มโอกาสให้กับการเงินสามารถบรรลุเป้าหมายและได้อย่างราบรื่นในระยะยาว ซึ่งไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมหรือธุรกิจการมีที่ปรึกษาด้านการเงินไว้เหมือนมีเพื่อนค่อยช่วยดูเส้นทางและเตรียมตัวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x