สร้าง Data Visualization ให้เข้าใจง่ายๆ ด้วย Google Data Studio แบบฟรีๆ

878 views

google data studio มีประโยชน์อย่างไร ทำไมถึงเหมาะกับธุรกิจ

เมื่อการตลาดในปัจจุบันถูกขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ธุรกิจจึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกกระบวนการตั้งแต่การคิดผลิตภัณฑ์ไปจนถึงการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้าซึ่งล้วนอาศัยข้อมูลทั้งสิ้น แต่เราไม่สามารถใช้ข้อมูลดิบมาพัฒนาธุรกิจได้ทันที เครื่องมือวิเคราะห์จึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยลดระยะเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพด้วยเครื่องมือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอย่าง Google Data Studio หรือ GDS คืออะไร และทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจ

Google Data Studio คืออะไร

Google Data Studio คือ เครื่องมือฟรีที่แสดงข้อมูลรายงานในรูปแบบรูปภาพ หรือที่เราคุ้นหูกันว่า Data visualization ซึ่งเป็นเครื่องมือจาก Google Analytics ที่ผู้ใช้สามารถเลือกแสดงข้อมูลที่จำเป็นบน Dashboard หรือเลือกรูปแบบการรายงานผลได้ตามความต้องการซึ่ง

Google Data Studio ส่วนประกอบ

โดย Google Data Studio จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ 

  1. Data Sources ซึ่งเป็นส่วนที่ระบุว่าต้องการให้ GDS ดึงข้อมูลมาจากที่ไหนซึ่งปัจจุบันแทบดึงมาได้ทุกแพลตฟอร์ม โดยจะใช้ตัว Connectors เป็นตัวดึงข้อมูลซึ่งจะมี 2 กลุ่มคือ Google และ Partner ไม่ว่าจะเป็น  Google Analytics, Google Ads, หรือ Facebook Ads
  2. Report  จะเป็นส่วนต่อจากการใช้ Connectors ดึงข้อมูลมาจัดการเรียบร้อยก็จะเป็นการแสดงผลออกเป็นรายงาน (Report) รูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ Table, Bar, Pie, Line, Pivot Table, Bullet, Tree Map, Geo Chart หรือ Google map เป็นต้น 

Google Data Studio เหมาะกับใคร

เหมาะกับทั้งองค์กรและบุคคลธรรมดาที่ต้องการใช้ข้อมูลในการทำธุรกิจและต้องการ Visualize ข้อมูลให้แสดงออกมาให้เข้าใจง่ายและเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้อย่างง่ายยิ้งขึ้น

 

ข้อดีของ Google Data Studio

  1. สามารถแชร์ Dashboard ให้ทีม หรือลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายคล้าย ๆ กับ Google Sheet และทีมยังสามารถเข้ามาแก้ไข หรือสร้าง Dashboard ได้ง่าย ๆ
  2. รูปแบบการนำเสนอที่หลากหลาย เช่น กราฟแท่ง กราฟวงกลม 2 มิติ 3 มิติ หรือการ Customized ที่เลือกแสดงผลลัพธ์แบบเฉพาะเจาะจง 
  3. เข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ หากคุณใช้ Google products เช่น Google analytics หรือ Google search console จะสามารถอัพเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่องได้ตลอด 24 ชม
  4. เหมาะกับทั้งนักการตลาด online และ offline ในการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเพื่อหาแนวทางในการพัฒนา Campaign หรือวางแผนการตลาดต่อไป

Google Data Studio ข้อเสียนั้นมีอะไรบ้าง?

  1. ถ้าไม่ใช่ข้อมูลจากกูเกิลจะไม่ฟรี ยกตัวอย่างเช่น การใช้ข้อมูลจาก Facebook ADs จะต้องเสียเงินซื้อ Supermetric เพิ่ม 
  2. การรวมเข้ามูลเข้าได้ด้วยกันอาจทำได้ยากกว่า หากเทียบกับ Power BI ที่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่งเข้าด้วยกันได้ง่ายกว่า
  3. การรวมข้อมูลจากหลายช่องทางอาจต้องมีการเขียนสูตรเพิ่มใน Google Sheet หรือใน Bigquery ซึ่งมีความซับซ้อนอาจไม่เหมาะสมกับผู้ใช้งาน

Google Data Studio ฟรีไหมหรือมีค่าใช้จ่ายในส่วนไหนบ้าง

หลายคนสงสัยว่า Google Data Studio ฟรีไหมเนื่องจากเป็นโปรแกรมบริการขของกูเกิลจึงตอบได้เลยว่า ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการใช้งาน หากใช้ข้อมูลของกูเกิลเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าหากดึงข้อมูลแพลตฟอร์มอื่น ๆ เข้ามาอาจมีค่าบริการอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น Supermetric เป็นต้น

วิธีใช้งาน Google Data Studio นั้นซับซ้อนหรือไม่

เมื่อทราบกันไปแล้วว่า Google Data Studio มีประโยชน์อย่างไรและมีข้อเสียอะไรบ้างก็จะเป็นการอธิบาย Google Data Studio วิธีใช้งานเบื้องต้นสำหรับนักการตลาด ผู้บริหาร หรือผู้ที่มีความสนใจกับ 7 ขั้นตอนในการใช้งาน

  1. สร้างบัญชี ไปยัง datastudio.google.com จากนั้นคลิกเลือก USE IT FOR FREE ด้วยการเชื่อมต่อผ่านบัญชี Gmail
  2. องค์ประกอบ เมื่อเข้ามายัง google data studio จะแสดง Reports , Data Source และ Explorer ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เพียง 2 ตัวเท่านั้น คือ Report และ Data Sources 
  3. การสร้างรายงาน  ด้วยการกดไปที่ Tap Report และกดไปที่เครื่องหมายบวก (+) Blank Report ซึ่งจะเป็นกระดาษเปล่า จากนั้นให้ Connect Data เพื่อเลือกข้อมูลทำรายงาน ซึ่งข้อมูลส่วนหใญ่จะใช้จาก Google Sheet 
  4. นำ Demo Data เข้ามาใช้งาน ในกรณีที่ไม่มีข้อมูลสามารถเลือกใช้ได้จาก Deme จาก Google โดยคลิก https://bit.ly/3vvIU0u เลื่อนลงมาด้านล่างและกด ACCESS DEMO ACCOUNT จากนั้นกดปุ่มยอมรับ (Agree)
  5. ทำความรู้จัก Interface หลังจากทำตามขั้นตอนด้านบนเรียบร้อยแล้วก็จะได้หน้าเปล่าออกมาพร้อมข้อมูลจาก Google Analytics และสามารถเปลี่ยนชื่อรายงานจากแท็บชื่อด้านบน หรือคลิกด้านขวาก็จะมี Theme และ Layout ให้เราเลือกตามความชอบ แล้วคลิกต่อที่ Table จะมี Data และ Style ที่สามารถเลือกป้อนข้อมูล Metric และ Dimension ลงไป Table ก็จะเปลี่ยนตามข้อมูลที่ป้อน
  6. การสร้างกราฟ ขั้นตอนนี้ง่ายมากแค่ลากข้อมูลและนำมาวางเท่านั้นจากนั้นก็สามารถเลือกกราฟประเภทต่าง ๆ ที่ต้องการให้แสดงผล
  7. แชร์ Dashboard จะความคล้ายกับ Google Sheet เพียงแค่กดปุ่ม Share ก็สามารถส่งต่อไปให้คนอื่น ๆ ได้แล้ว

คงจะพอเห็นภาพกันชัดขึ้นว่า Google Data Studio มีประโยชน์อย่างไร พร้อมข้อดีที่ฟรีค่าใช้จ่าย ที่สำคัญเครื่องมือมีวิธีใช้งานค่อนข้างง่ายไม่ซับซ้อนและสามารถนำไปวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแสดงผลรายงานในรูปแบบต่าง ๆ ตามที่ต้องการได้ทันทีซึ่งเหมาะกับนักการตลาดและธุรกิจในการนำไปต่อยอด หรือพัฒนาธุรกิจได้อย่างเหมาะสมและตรงจุด

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x