รู้จักกลยุทธ์ “Guerrilla Marketing” การตลาดกองโจร จู่โจมหาลูกค้า!

502 views

รู้จักเคล็ดลับการทำการตลาดแบบกองโจร หรือ “Guerrilla Marketing

 

โลกปัจจุบันมีทั้งเทรนด์และไวรัลใหม่ ๆ วนเวียนมาทุกวัน บางครั้งการทำโฆษณาแบบเดิม ๆ อาจไม่ดึงดูดใจลูกค้ามากพอ วันนี้ ZORT พามารู้จักกลยุทธ์การตลาดจู่โจมหากลุ่มเป้าหมายหรือ “Guerrilla Marketing” ที่จะช่วยให้คนจดจำแบรนด์ของคุณและบอกต่อกันจนเป็นกระแสได้อย่างง่ายดาย

 

Guerrilla Marketing คืออะไร?

ต้องย้อนกลับไปช่วงยุค 80’s ปลาย ๆ 90’s ต้น ๆ เริ่มมีโฆษณาทางเคบิลทีวีมากขึ้น แต่เป็นโฆษณาน่าเบื่อ เน้นขายของมากกว่ามอบประสบการณ์ให้ผู้ชม ทำให้นักการตลาดหัวใส Jay Conrad Levinson ปรับกลยุทธ์ของวงการโฆษณาและคิดค้นศัพท์ใหม่อย่าง “Guerrilla Marketing

 

Guerrilla Marketing จึงหมายถึงกลยุทธ์การตลาดกองโจร ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการโจมตีกลุ่มเป้าหมายแบบฉับไว ดึงดูดความสนใจได้ทันที เหมือนกับความไวของโจร เพื่อให้เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก และยังเป็นกลยุทธ์ที่ใช้งบประมาณต่ำกว่าการโฆษณารูปแบบอื่น ๆ ด้วย

 

 

เคล็ดลับการทำการตลาดแบบ Guerrilla Marketing ให้เป็นไวรัลในโซเชียล!

ถ้าธุรกิจไหนอยากลองใช้กลยุทธ์การตลาดแบบกองโจร เพื่อให้เกิดกระแสและให้คนวนกลับมาหาตัวแบรนด์ มาดูกันว่าจะมีเคล็ดลับอะไรบ้างที่จะช่วยให้การทำ Guerrilla Marketing ประสบความสำเร็จ

 

ไอเดียโฆษณาต้องแตกต่าง ไม่ซ้ำใคร

ในยุคที่ใคร ๆ ก็เล่นโซเชียล การสร้างกระแสไวรัลจึงไม่ใช่เรื่องง่ายขนาดนั้น แบรนด์ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งไม่จำเป็นต้องคิดสิ่งใหม่ ๆ ทั้งหมด แต่ลองเอาไอเดียเก่า ๆ มาผสมรวมกันให้โดดเด่น กระตุ้นให้ผู้คนทั่วไปสนใจ และอยากแชร์ลงโซเชียลมีเดียก็พอ

 

แสดงโฆษณาให้ถูกที่ ถูกเวลา

กระแสไหนกำลังมาแรง ประเด็นไหนกำลังฮอต คือโอกาสสำคัญของการตลาดกองโจรเลยก็ว่าได้ ให้ลองนำเหตุการณ์ปัจจุบันมาดัดแปลงให้เข้ากับแคมเปญโฆษณา หรือจะอิงตามเทศกาลในช่วงนั้น ๆ ก็ได้เช่นกัน แต่ก็ต้องระวังการเล่นประเด็นอ่อนไหว ที่อาจทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ติดลบแทนได้

 

รู้สึกเซอร์ไพรส์จนต้องแชร์ต่อ

ไม่ว่าใครจะชอบงานโฆษณาที่อลังการหรือเห็นแล้วตกใจ จนต้องบอกต่อคนในโซเชียล หากในงานเปิดตัวสินค้าหรือเปิดตัวแบรนด์สามารถทำแบบนี้ได้ ก็ถือว่ากลยุทธ์ Guerrilla Marketing ของคุณประสบความสำเร็จแล้ว อีกทั้ง โฆษณาควรทำให้รู้สึกตื่นเต้นกับทุกเพศ ทุกวัยด้วยเช่นกัน

 

 

 

ข้อดี VS ข้อเสียของการตลาดแบบกองโจร

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงอยากรู้แล้วว่ากลยุทธ์สงครามการตลาดแบบกองโจรนั้น มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง เผื่อเอาไปปรับใช้ให้เข้ากับกลยุทธ์โฆษณาของธุรกิจคุณได้

 

ข้อดีของ Guerrilla Marketing

การตลาดแบบกองโจรสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้าที่ซบเซา รวมถึงระบายสินค้าค้างสต๊อกได้ เพราะตัวโฆษณาช่วยสร้างกระแสไวรัลบนโซเชียลมีเดีย เข้ากลุ่มเป้าหมายในวงกว้างมากขึ้น และยังใช้ต้นทุนน้อย สามารถนำงบประมาณที่เหลือไปลงทุนกับส่วนอื่นได้

 

ข้อเสียของ Guerrilla Marketing

แม้จะสร้างกระแสไวรัลในชั่วข้ามคืนได้ แต่ก็เป็นเพียงกระแสระยะสั้นที่ทำให้คนมาสนใจได้ไม่นาน เพราะเดี๋ยวหลังจากนั้นก็จะมีเทรนด์ใหม่ ๆ ผุดขึ้นมาอีกเรื่อย ๆ และหากแบรนด์เลือกที่จะใช้กลยุทธ์การตลาดกองโจรบ่อย ๆ แทนที่จะสร้างความสนใจอาจเปลี่ยนเป็นความเบื่อหน่ายแทน

 

ตัวอย่างการทำ Guerrilla Marketing จากแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก

ว่าแล้วเราก็ไปดูตัวอย่างการทำแคมเปญการตลาดแบบกองโจรจากแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ ทั่วโลกกันดีกว่าว่า แต่ละแบรนด์มีลูกเล่นและการนำเสนอสินค้าอย่างไรกันบ้าง

 

FRONTLINE

FRONTLINE เป็นผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดสำหรับสุนัขและแมว ทางแบรนด์ได้ใช้ลูกเล่นด้วยการนำโฆษณาไว้ที่พื้นและหากมองลงมาจากชั้นบน คนที่เดินไปมาก็จะเหมือนกับเห็บหมัดบนตัวสุนัข ดังนั้น คำโฆษณาที่ใช้ก็คือ “Get them off your dog” หรือเอาพวกเขาออกไปจากตัวสุนัขของคุณ ด้วยการซื้อสินค้าของ FRONTLINE นั่นเอง

 

 

KitKat

ต่อมาเป็นการทำ Guerrilla Marketing ที่ฉลาดมาก ๆ ของ KitKat แบรนด์ขนบขบเคี้ยวชื่อดัง ด้วยการสกรีนลายขนม KitKat ลงไปบนม้านั่งสำหรับนั่งพักตามสถานที่ต่าง ๆ เพราะสโลแกนของ KitKat ก็คือ “คิดจะพัก คิดถึงคิทแคท” นั่นเอง

 

 

IT 

ปิดท้ายด้วยแคมเปญการตลาดของ “IT” ภาพยนตร์สยองขวัญเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา โปรโมทหนังด้วยการนำลูกโป่งสีแดงไปผูกตามท่อระบายน้ำในเมืองซิดนีย์ ออสเตรเลีย โดยที่ถ้าใครเคยดู Trailer มาก่อนก็จะสร้างความประทับใจให้ Guerilla Marketing อันนี้ในทันทีอย่างแน่นอน

 

 

การตลาดแบบกองโจรก็เป็นอีกสีสันในวงการโฆษณา หากแบรนด์ไหนต้องการทำแคมเปญโฆษณาแบบระยะสั้นก็สามารถนำกลยุทธ์ Guerrilla Marketing ไปปรับใช้กันได้ แต่ต้องอย่าลืมใส่ความเป็นตัวตนแบรนด์ลงไปด้วย มิเช่นนั้น คนอาจจะจำได้แค่โฆษณา แต่ไม่รู้ว่าเป็นของแบรนด์อะไร แม้จะใช้งบประมาณไม่เยอะ แต่ก็เหมือนไม่ได้อะไรกลับมาเลย

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort