Muketing คืออะไรจับกระแสสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างไรให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

672 views

Muketing คืออะไร ? ต่อยอดอย่างไรให้เพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์ทางการตลาด

 

ความเชื่อและความศรัทธากับคนไทยนั้นเป็นของคู่กัน ทำให้ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสายมู คอนเทนต์สายมู หรือสินค้าสายมูต่าง ๆ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของใครหลายคน ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าการตลาดสายมูหรือ Muketing ขึ้นมา ซึ่งมาดูกันว่า Muketing คืออะไรและมีอะไรกันบ้าง ?

 

 

“Muketing” หรือ “การตลาดสายมู” คืออะไร ?

เชื่อได้เลยว่าใครหลายคนต้องเคยได้ยินและคุ้นหูกับคำว่ามูเตลู หรือสายมูกันมาอยู่แล้ว ซึ่ง Muketing ก็คือรูปแบบการตลาดที่หยิบความเชื่อของคนไทยมาพัฒนาต่อยอด และผสมผสานเข้ากับประสบการณ์พร้อมกับข้อมูลของแต่ละธุรกิจ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้สนใจมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

อยากเริ่มต้นทำการตลาดสายมูมีอะไรบ้าง ? 

 

คนไทยค่อนข้างมีความเชื่อที่หลากหลาย และพร้อมที่จะบูชาหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ที่เป็นตัวช่วยในด้านของแรงใจและสร้างความมั่นใจ เช่น หินมงคล เลขมงคล การดูดวง กราฟชีวิต และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จุดประกายทำให้เกิดธุรกิจสายมู ตัวอย่าง Muketing ที่เห็นได้ทั่วไปตามแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นร้านบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ร้านขายเครื่องรางของขลัง แม้แต่แบรนด์ใหญ่แบรนด์ดังที่ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับการมูเตลูยังหันมาให้ความสนใจทำการตลาดด้านนี้โดยเฉพาะ อย่างเช่นการรับสิทธิ์ดูดวง 

 

การแจกเครื่องรางของขลัง เพราะวิธีการนี้ช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายมาหาแบรนด์ได้เป็นอย่างดี เพราะสายมูคือสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของใครหลายคน หากสนใจอยากลองทำการตลาดสายมูแบบนี้ดู จะพาไปทุกคนไปรู้จักว่ามีอะไรบ้างที่น่าสนใจกันบ้าง

 

1. คอนเทนต์สายมู

Muketing หรือ การตลาดสายมู ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในรูปแบบสิ่งของบูชาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่สามารถนำมาปรับใช้ในการทำคอนเทนต์หรือออกแคมเปญตามเทศกาลสำคัญต่าง ๆ ได้ เพื่อเป็นการสร้างสีสันให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วม หรือเกิดการแชร์ออกไป ตัวอย่างคอนเทนต์สายมูช่น สีเสื้อมงคลประจำวัน, ดวงรายวัน, การจัดบ้านตามฮวงจุ้ย, เคล็ดลับการมู, แนะนำสถานที่สำหรับสายมูในด้านต่าง ๆ เป็นต้น เรียกได้ว่าเทรนด์ในตอนนั้นของสายมูคืออะไร ก็สามารถหยิบจับมาต่อยอดเป็นไอเดียคอนเทนต์ได้อย่างหลากหลาย แต่ทั้งนี้ต้องเข้าใจก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อสารออกไป กำลังอินกับเรื่องอะไรเพื่อให้ตรงกับสิ่งที่พวกเขากำลังมองหาอยู่

 

 

 

2. สินค้าสายมู

ในปัจจุบันสินค้าสายมูคือหนึ่งในแฟชั่นไม่ว่าจะเป็น ข้อมือ, แหวน, กำไร และสร้อยคอ 

ที่ถูกเปลี่ยนจากเครื่องรางของขลังในอดีตให้มีความทันสมัยและสามารถแมทช์กับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันได้ง่าย อีกทั้งสินค้าสายมูที่ว่าไม่ได้มีเพียงแค่เครื่องประดับอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังได้ถูกพัฒนาจากไอเดียใหม่ ๆ กลายมาเป็นธีมไลน์ รูปภาพสายมูหรือวอลล์เปเปอร์บนโทรศัพท์มือถือ ปากกา กระเป๋า และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่เรียกได้ว่าเป็นทุกอย่างที่อยู่รอบตัวกลายเป็นสินค้าสายมูได้หมดแทบจะทุกอย่าง หากคุณมีไอเดียในการออกแบบหรือปรับเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นให้แตกต่างละก็ บอกได้เลยว่าเป็นกระแสและใคร ๆ ก็อยากจะได้แน่นอน 

 

3. โปรโมชันของแถมเอาใจสายมู

นอกจากคอนเทนต์เกี่ยวกับสายมูและสินค้าแล้ว Muketing หรือ การตลาดสายมูยังถูกนำไปปรับใช้กับโปรโมชันต่าง ๆ เพื่อเอาใจสายมูโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสิทธิพิเศษในการดูดวงกับหมอชื่อดัง, แจกของมงคลเสริมดวง และอื่น ๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายหรือเกิดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นกว่าเดิม

 

 

 

ทำการตลาดสายมูอย่างไรให้พอดีกับกลุ่มเป้าหมาย 

ต้องไม่ลืมว่าคนทุกคนให้น้ำหนักในการเชื่อสิ่งเหล่านี้แตกต่างกันออกไป หากคิดแคมเปญหรืออะไรที่มากจนเกินไป อาจทำให้เกิดคำว่างมงายและส่งผลต่อแบรนด์หรือในสิ่งที่ทำอยู่ได้ เพราะฉะนั้นต้องทำความเข้าใจก่อนว่ามูคืออะไรที่จะสื่อสารออกไป เพื่อหาจุดตรงกลางที่พอดีกับกลุ่มเป้าหมายได้ทุกคน หรือนำมาใช้แบบไหนให้เหมาะสม เช่นเพิ่มสีสันให้สินค้าหรือคอนเทนต์ ในการสร้างกิมมิคใหม่ ๆ หรือนำมาใช้ในโอกาสวันสำคัญที่เกิดขึ้น ในการดึงดูดลูกค้าให้สนใจ ที่สำคัญเคล็ดลับในการทำการตลาดสายมูก็คือ ต้องให้ความสำคัญกับความเชื่อของกลุ่มเป้าหมาย, รู้จักนำความเชื่อหรือเทรนด์ที่เกิดขึ้นมาปรับใช้กับธุรกิจให้ไวกับคู่แข่ง และที่สำคัญต้องไม่ลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือความเชื่อของคนอื่น

 

การตลาดสายมูเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่น่าสนใจในการหยิบอินไซท์ในเรื่องของความเชื่อมาต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ พร้อมกับกระตุ้นยอดขายให้กับธุรกิจด้วยการนำเอาสิ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับการมูเตลูเข้ามาผสมผสานกับธุรกิจที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นการจัดโปรโมชัน ลดแลกแจกแถมด้วยของมูทั้งหลาย หรือการหันมาขายสินค้าสายมูโดยเฉพาะ

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort