Pantone คืออะไร ทำไมธุรกิจจึงให้ความสำคัญการเลือกใช้สี Pantone

37 views

Pantone คืออะไร สำคัญอย่างไร และสี Pantone 2024 มีอะไรบ้าง

 

สีแพนโทน (Pantone) ถือเป็นหัวใจสำคัญของคนทำคอนเทนต์สำหรับงานออกแบบจากทุกสาขาวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ งานสายแฟชั่น การออกแบบดีไซน์ งานกราฟิก รวมถึง เครื่องสำอาง และทุกปี Pantone Color Institute ได้ประกาศสี Color of the Year เพื่อเป็นเทรนด์สีในการกำหนดทิศการการใช้สี Pantone ในแง่มุมต่าง ๆ วันนี้ ZORT พาทุกคนมาทำความรู้จัก Pantone คืออะไร มีความเหมือนหรือแตกต่างกับระบบสีอื่น ๆ อย่างไร รวมถึงความสำคัญสี Pantone ติดตามอ่านไปพร้อม ๆ กันเลย

 

 

ทำความรู้จัก Pantone คืออะไร


Pantone คือมาตรฐานของระบบสีที่ได้รับความนิยมใช้กันทั่วโลกมากที่สุด โดยผู้กำหนด Pantone สีอะไรบ้างคือบริษัท Pantone ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสีด้านงานสิ่งพิมพ์และการออกแบบดีไซน์ในสหรัฐอเมริกา โดยมีจุดหมายสำคัญในการสร้างภาษาสากลให้กับโลกของสี ผ่านการสร้างรหัสตัวเลขค่าของสีต่าง ๆ จนได้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

 

สี Pantone มีทั้งหมดกี่สีอะไรบ้าง


จากเดิมแม่แบบของสีในระบบ Pantone มีอยู่เพียงแค่ 13 สีเท่านั้น ต่อมาได้มีการต่อยอดพัฒนาจนแตกแขนงจนกลายมาเป็น Pantone Matching System หรือคู่มือมาตรฐานการเทียบสี ซึ่งจะมีรหัสของสีต่าง ๆ เพื่อให้นำไปใช้จนได้สีของสิ่งพิมพ์ออกมาเหมือนกัน 100% ตามที่ต้องการ โดย Pantone ส่วนใหญ่ที่คนนิยมใช้ทั่วไปคือ PANTONE SOLID COLOR หรือเรียกอีกอย่างกันว่า PANTONE SPOT COLOR หรือสีพิเศษที่ถูกนำมาใช้สำหรับงานพิมพ์ต่าง ๆ ที่ต้องการความคมชัดและความสมบูรณ์แบบมากที่สุด

 

ความสำคัญของระบบสี Pantone ที่มีต่อการออกแบบ


สี คือหัวใจสำคัญที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกของผู้รับสารและยังสามารถบอกได้อีกว่าผู้ส่งสารต้องการที่จะบอกถึงอะไรกับผู้รับสาร ดังนั้นการเลือกใช้สีจึงมีความสำคัญมาก ๆ และระบบสี Pantone ถือเป็นระบบสีที่ดีและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งระบบสี Pantone เป็นระบบสีที่ใหญ่มาก ทำให้นักออกแบบสามารถจะจับคู่ระบบสีได้อย่างถูกต้อง และสีที่ออกมาก็ค่อนข้างสมบูรณ์แบบมาก งานที่ได้พิมพ์ออกมาถูกต้องมีสีที่คมชัด และตรงกับความต้องการมากที่สุด จึงทำให้ระบบสี Pantone กลายเป็นสีที่นักออกแบบชื่อชอบมาก ๆ และยังไว้วางใจในการเลือกใช้ระบบสี Pantone จึงทำให้ Pantone มีความสำคัญต่อการออกแบบเป็นอย่างมาก

 

 

ความแตกต่างกันระหว่างระบบ PANTONE กับ CMYK


หลายคนน่าจะเคยได้ยินและคุ้นชินกับการใช้สีระบบ CMYK กันมาก เพราะว่าเป็นหนึ่งในระบบสีด้านการพิมพ์ที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกับระบบ Pantone เลย สำหรับคนที่ยังสงสัยว่า สี Pantone แตกต่างจากสี CMYK อย่างไรบ้าง เราสรุปสั้น ๆ มาให้ ดังนี้

 

  • CMYK คือ ระบบสีที่นิยมใช้ในงานพิมพ์ทุกประเภทที่ประกอบด้วยแม่สี 4 สี ได้แก่ ฟ้าอมเขียว (Cyan) แดงอมม่วง (Magenta) เหลือง (Yellow) และสีดำ (Black) ซึ่งจะมีการผสมกันจนออกมาเป็นสีต่าง ๆ ได้อีกมากมาย และเมื่อส่องขยายดูงานพิมพ์ด้วยระบบ CMYK จะพบเป็นจุดเล็ก ๆ ที่ได้นำมาผสมกัน

     

  • Pantone คือ ระบบสีที่นิยมใช้งานพิมพ์ โดยจะมีให้เลือกหลากหลายเฉดสี และส่องขยายดูงานพิมพ์ด้วยระบบ Pantone จะไม่จุดเล็ก ๆ เหมือนกับระบบ CMYK เพราะการใช้สี Pantone ไหนก็จะได้สีนั้นเลย 100% ไม่ได้เกิดจากการผสมสีเหมือน CMYK ด้วยสีจาก Spot Color จึงมีความคมชัดและได้สีที่อิ่มกว่านั่นเอง

     

ระบบสี PANTONE กับระบบสี CMYK แบบไหนดีกว่ากัน


คำถามยอดนิยมที่ได้ยินกันบ่อย ๆ มาคือการใช้เลือกระบบสีว่าสี Pantone หรือสี CMYK ระบบสีไหนดีกว่ากัน ซึ่งเรื่องนี้คงจะไม่สามารถตอบได้ว่าระบบไหนดีกว่ากัน เนื่องจากขึ้นอยู่กับความเหมาสมในการเลือกมาตรฐานในการพิมพ์ของแต่ละงาน คือ ถ้างานพิมพ์ที่ออกแบบใช้เฉพาะแม่สี การเลือกใช้ระบบสี CMYK จะได้สีที่คมชัด สีสด เพราะเป็นแม่สีเลย แต่ถ้าทำงานพิมพ์ที่มีหลากหลายเฉดสี เป็นสีที่เกิดจากการผสมสีนั้นการเลือกใช้ระบบสี Pantone ก็จะได้สีที่มีความคมชัด และได้สีที่อิ่มกว่า ดังนั้น การเลือกใช้ระบบสีจึงขึ้นอยู่ความเหมาะสม

 

Pantone มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนโทนสีของวงการธุรกิจทั่วโลก


รู้ไหมว่า?ความนิยมการเลือกใช้ระบบสี Pantone ไม่ได้รับความนิยมเฉพาะแค่วงการสื่อสิ่งพิมพ์ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมในวงกว้างหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากสี Pantone เป็นระบบสีที่มีมาตรฐานที่สูงสุดในระดับสากล และนับตั้งแต่ที่ Pantone ได้มีการประกาศ Color of the Year ว่าในปีนั้น ๆ โทนสีอะไรกำลังมาแรง โดย Color of the year แต่ละปีนั้นก็จะมีอิทธิพลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตัดสินในหลายอุตสาหกรรม และเป็นเครื่องมือทางการตลาดได้ดีในวงการธุรกิจทั่วโลก เช่น อุตสาหกรรมแฟชั่น เครื่องสำอาง การออกแบบกราฟิก ของตกแต่งบ้าน ตลอดจนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

 

การเลือกใช้ค่าสี Pantone


ปัจจุบันนี้ทาง PANTONE ได้มีการคิดและออกสีใหม่อยู่เรื่อย ๆ ทุกปี แถมงานพิมพ์ก็มีการใช้วัสดุที่แตกต่างกันจึงทำให้หลายคนไม่รู้วิธีดูค่าสี Pantone ต้องดูจากอะไรบ้าง ซึ่ง PANTONE PMS ฉบับมาตรฐานนั้นจะมีอยู่ 2 เล่ม ได้แก่

 

  • Coated (ที่มีตัวย่อ C กำกับอยู่กับรหัสสี) สีรหัส Coated เหมาะกับกระดาษที่มีการขัดเคลือบผิวหน้ากระดาษ เช่น กระดาษอาร์ตมัน ผิวกระดาษจะมีความลื่นและเงาวาว เมื่อพิมพ์งานออกมาแล้วหมึกจะลอยบนเนื้อกระดาษได้ดี และสะท้อนแสงได้ดีอีกด้วย

     

  • Uncoated (ที่มีตัวย่อ U กำกับอยู่กับรหัสสี) เหมาะสำหรับกับกระดาษที่ไม่ได้มีการขัดเคลือบผิว โดยเนื้อกระดาษจะมีความด้านและสาก ๆ สามารถดูดซับหมึกได้ค่อนข้างสูง แต่ว่าจะสะท้อนแสงได้น้อย เช่น กระดาษปอนด์ เป็นต้น

 

 

PANTONE Color of the year 2024


ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา Pantone Color Institute ได้มีการประกาศสีที่เรียกว่าเป็น “Color of the Year” พร้อมกับบอกเล่าถึงเรื่องราวที่กำลังจะเกิดขึ้นของโลกด้วยความหมายแฝงในสี สำหรับสีที่ได้ถูกคัดเลือกให้เป็น Color of the year 2024 คือ “Peach Fuzz” จากค่าสี PANTONE 13-1023 โดยผู้เชี่ยวชาญของ Pantone ยังให้ความหมายในการเลือกสี Pantone 2024 อีกว่า สี Peach Fuzz หรือ สีส้มพีช สื่อได้ถึงความปราถนาในการใกล้ชิดกับผู้คนที่เรารักทั้งญาติสนิทมิตรสหายและยังสามารถมีความสุขไปกับความรู้สึกนั้นได้แม้จะอยู่เพียงลำพัง สัมผัสได้ถึงมอบอ้อมกอด ยังแสดงถึงความอบอุ่น การแบ่งปัน และความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน

 

หลังจากได้อ่านบทความนี้แล้ว ทุกคนจะเข้าใจเกี่ยวกับ Pantone มากขึ้น ดังนั้นใครคิดกำลังจะวางแผนในการ Social Media Marketing สร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ เราแนะนำเรียนรู้และศึกษาการเลือกใช้สี Pantone ให้มาก ๆ เพื่อจะได้นำสี Pantone มาใช้ได้อย่างเหมาะสมกับบริบทคอนเทนต์นั้น ๆ เพื่อสื่อความหมายและความรู้สึกไปในทิศทางเดียวกัน และก็สามารถนำโทนสี Pantone 2024 ไปปรับใช้ในการออกแบบในหลายอุตสาหกรรมได้อีกด้วย

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort