Pet Influencer เทรนด์การตลาดมาแรง เมื่อสัตว์เลี้ยงก็เป็นอินฟลูฯ ได้

2 views

สัตว์เลี้ยงก็ช่วยขายของได้ “Pet Influencer” เทรนด์การตลาดมาแรงในปี 2024

 

เทรนด์สัตว์เลี้ยงในยุคปัจจุบันกำลังเปลี่ยนไปอย่างมาก ไม่เพียงแค่เป็นคู่หูคู่ใจให้พวกเรา แต่ยังกลายเป็นกลยุทธ์การตลาดที่น่าจับตามองอย่าง “Pet Influencer” ที่เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์การตลาดเติบโตเร็วมาก ๆ แซงหน้าอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นมนุษย์อย่างเรา ๆ ไปแล้วด้วย!

 

 

Pet Influencer คืออะไร?

Pet Influencer คือสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมหรือมีชื่อเสียง ทั้งด้วยหน้าตาน่ารัก และคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์จากเจ้าของ ทำให้มีผู้ติดตามและแฟนคลับของตัวเอง ซึ่งไม่ได้มอบแค่ความใจฟูให้กับผู้คนเท่านั้น เพราะ Pet Influencer สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการรับโปรโมตสินค้าที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง จนไปถึงสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง

 

Pet Influencer ในไทยตอนนี้ สัตว์เลี้ยงตัวไหนมาแรง ยอดผู้ติดตามเยอะ!

ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าในตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยตอนนี้ มี Pet Influencer ของไทยตัวไหนกำลังมาแรง มีออกงานอีเวนต์ โชว์ตัวอยู่บ่อย ๆ แถมมีแฟนคลับติดตามถึงหลักล้านเลยทีเดียว

 

Japan and Friends

พูดถึง Pet Influencer หมาที่ดังที่สุดในช่วงที่ผ่านมาก็ต้อง Japan and Friends เจ้าของวลียอดฮิต “จุ้มเหม่งมีอะไร” เหล่าน้องหมาสายพันธุ์ Golden Retriever ที่มียอดผู้ติดตามบน TikTok ถึง 4 ล้านคน โด่งดังจากการสร้างไวรัลให้สัตว์เลี้ยงพูดได้ จนกลายเป็นกระแสฮิตไปทั่วประเทศ ทำให้มีสปอนเซอร์เข้ามาแบบไม่ขาดสายเลยทีเดียว

 

Gluta Story

Gluta Story เป็น Pet Influencer ที่มอบความอบอุ่นหัวใจให้คนทั้งประเทศไทย จุดเริ่มต้นมาจากที่คุณยอร์ชและคุณส้มสร้างเพจ Facebook เพื่อเผยแพร่ภาพถ่ายที่พากลูต้า น้องหมาจรจัดไปเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ โดยในช่องทาง Gluta Story ก็มีทั้งน้องหมาและน้องแมวหลากหลายสายพันธุ์ โดยปัจจุบันมียอดผู้ติดตามเพจ Facebook ถึง 1.4 ล้านคน

Facebook: Gluta Story

 

 

 

cielmeowmun

มาที่ Pet Influencer แมวกันบ้างกับ cielmeowmun หรือชิเอลแมวมึน ที่มียอดผู้ติดตามใน TikTok สูงถึง 5.2 ล้านคน ด้วยความหน้ามึนของชิเอลและความหน้าดื้อของคิรัวร์ ทำให้คนโดนตกเพราะความรักของน้องแมว Scottish ทั้งสองตัว นอกจากนี้คอนเทนต์ยังช่วยสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมมากมาย ทั้งรับบทบาทเป็นพ่อค้า นักเลง หรือนำเสียงพากย์ไปเป็นเสียงนาฬิกาปลุกจนกลายเป็นไวรัล

TikTok: cielmeowmun

 

 

ทำไม Pet Influencer ถึงมีอิทธิพลในยุคปัจจุบันมากขึ้น?

ดูจากจำนวนยอดผู้ติดตามของน้องหมา น้องแมว แล้วถือว่าไม่ใช่ตัวเลขที่น้อย ๆ เลย แล้วปัจจัยอะไรที่ทำให้ Pet Influencer ในไทยถึงเติบโตอย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้บ้าง

 

1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายแบบ

หลายคนเข้าใจว่าต้องเป็นคนที่รักสัตว์เท่านั้นถึงจะติดตาม Pet Influencer แต่ไม่เสมอไป เพราะส่วนใหญ่ Pet Influencer จะทำคอนเทนต์เน้นเชิงไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยว ทำอาหาร หรือให้ความรู้ ทำให้คนทั่วไปก็สามารถเข้าถึงได้เช่นกัน

 

2. มีความผูกพันร่วมกัน

บนช่องทางโซเชียลของ Pet Influencer แต่ละตัวจะมีการใส่คาแรกเตอร์ของตัวเองลงไป เช่น เสียงพากย์ (โดยเจ้าของ) ฉายา นิสัยหรือพฤติกรรมที่สัตว์เลี้ยงชอบทำบ่อย ๆ จนคนจำได้ รวมถึงการทำคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ที่ทำให้เห็นถึงชีวิตประจำวันของสัตว์เลี้ยง ผสมความตลกและน่ารักลงไป ทำให้คนรู้สึกผูกพันและใกล้ชิดกับ Pet Influencer จนกลายเป็นแฟนคลับและฐานลูกค้าที่ดีให้กับธุรกิจได้

 

3. สร้างการรับรู้แบรนด์ได้ง่าย

มีผลสำรวจออกมาว่าโฆษณาที่มีสัตว์เลี้ยงมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคถึง 43% เพราะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูเป็นมิตรและจริงใจ ทำให้หลายธุรกิจในไทยเริ่มนำ Pet Influencer มาเป็นพรีเซนเตอร์หรือช่วยโปรโมตสินค้า แม้ว่าสินค้านั้น ๆ จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงเลยก็ตาม

 

4.คนไทยหันมาเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้น

ด้วยค่านิยมของคนไทยที่อยากมีลูกลดลงและหันมาเลี้ยงสัตว์เป็นลูกกันมากขึ้น หรือเทรนด์ที่เรียกว่า Pet Humanization คือการมองว่าสัตว์เลี้ยงเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว เหตุนี้เองจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Pet Influencer จึงสร้างอิทธิพลในวงกว้างในสังคมไทยปัจจุบันมาก ๆ

 

ดูจากการเติบโตของตลาดสัตว์เลี้ยงในไทยแล้ว หากธุรกิจไหนต้องการกลยุทธ์ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างได้มากขึ้น การใช้ Pet Influencer โปรโมตสินค้าก็ดูเป็นโอกาสที่ดี ที่จะช่วยให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูเข้าถึงง่ายและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้ามากขึ้นด้วย

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort