QR Code คืออะไร? QR Code มีประโยชน์อย่างไรกับการทำธุรกิจบ้าง?

2,715 views
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะคุ้นชินกับการใช้งาน QR Code กันมาบ้างแล้ว แต่ก็อาจจะยังมีอีกหลายคนที่ยังคงสงสัยว่าที่จริงแล้ว QR Code คืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร QR Code มีกี่ประเภทกันแน่ และ QR Code มีประโยชน์อย่างไร? ในบทความนี้เราได้รวบรวมคำตอบ พร้อมไขทุกข้อสงสัยให้ทุกคน ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

QR Code คืออะไร?

QR Code คือคำที่ย่อมาจากศัพท์ภาษาอังกฤษ Quick Response โดยมีลักษณะเป็นบาร์โค้ด 2 มิติ ต้นกำเนิดของ QR Code นั้นมาจากประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัท Denso-Wave ได้คิดค้นขึ้นในปี 1994 ทางด้านคุณสมบัติของของ QR code คือการทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์แทนข้อมูลต่าง ๆ ที่มีระบบการตอบสนองอย่างรวดเร็วว่องไว และส่วนใหญ่ก็มักจะนำมาใช้กับการโปรโมตสินค้าตามสื่อโฆษณาต่าง ๆ เพื่อการเจ้าถึงข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบ

QR Code มีประโยชน์อย่างไร?

QR Code นั้นมีประโยชน์ และนิยมใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแวดวงการค้าที่มีการใช้ QR Code  กับธุรกิจในแง่ต่าง ๆ มากมาย เพื่อเป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และประหยัดทรัพยากรการผลิต รวมไปถึงประหยัดเวลาได้อีกด้วย ลองมาดูตัวอย่างประโยชน์เบื้องต้นของ QR Code ที่เรานำมาฝากกันก่อนดีกว่า

โปรโมตสินค้าและบริการ

ในปัจจุบันมีการโปรโมตให้คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม และรักษ์โลกกันมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการโปรโมตสินค้าและบริการผ่านทางใบโบร์ชัวร์อาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายอีกต่อไป เพราะในปัจจุบัน ผู้บริโภคไม่เน้นการรับข้อมูลแบบการอ่านบนกระดาษ แต่มักจะนิยมการรับข่าวสารผ่านช่องทางออนไลน์ที่สะดวก อ่านง่าย และรวดเร็ว ดังนั้นการใช้ประโยชน์จาก QR Code ก็จะช่วยทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ของสินค้าเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมตสินค้า การประชาสัมพันธ์ข่าวสาร หรือแม้แต่การนำเสนอโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่ทั้งหมดนี้สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีใช้ QR Code เพียงภาพเดียวเท่านั้น

ชำระค่าบริการต่าง ๆ

ปัจจุบัน QR Cord ถูกนำไปใช้กับธุรกิจเพื่อใช้เป็นช่องทางการชำระค่าสินค้า และบริการได้อย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่าตอบโจทย์สังคมไร้เงินสดได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดโควิด19 ที่มีการรณรงค์ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัส เพื่อลดความเสี่ยงในโรคติดต่อ เรียกได้ว่าเทคโนโลยีนี้ได้มอบความสะดวกสบายให้แก่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รวมไปถึงผู้ที่มีร้านค้าด้วยเช่นกัน

การลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ

เทคโนโลยี QR Code ถูกนำมาพัฒนาและใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด และหนึ่งในข้อดีของ QR Code ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ การนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการลงทะเบียนสำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การลงทะเบียนเข้าร่วมงานอีเวนท์โดยการสแกน QR Code เพื่อลดระยะเวลาในการเข้าแถวรอลงทะเบียน อีกทั้งทางฝ่ายผู้จัดงานเองก็สามารถเก็บข้อมูลในเรื่องของจำนวนต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำมากขึ้นอีกด้วย

QR Code มีกี่ประเภท?

QR Code ไม่ได้มีการแยกย่อยออกเป็นหลายประเภท เนื่องจาก QR Code แต่ละภาพนั้นจะมีคุณสมบัติเฉพาะที่สร้างขึ้นมาเพื่อการใช้งานอย่างเฉพาะเจาะจงอยู่แล้ว แต่ถ้าหากจะถามถึงวิธีการสร้าง QR Code ล่ะก็สามารถทำได้สองวิธีด้วยกันคือ
  • สร้างผ่านเว็บที่ให้บริการแบบออนไลน์
  • ติดตั้งโปรแกรม QR Code

วิธีสร้าง QR Code ต้องทำยังไง?

ในหัวข้อนี้ลองมาดูวิธีการสร้าง QR Code ฟรี ๆ สำหรับการใช้งานกันบ้างดีกว่า โดยเป็นการสร้าง QR Code ไว้ใช้ฟรีจากเว็บไซต์ที่ให้บริการแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

Websiteplanet

เว็บไซต์สำหรับสร้าง QR Code ที่สะดวกและครบครัน โดยสามารถเลือกสร้างได้จาก URL เบอร์โทรศัพท์ ปฏิทิน ข้อความ อีเมล สถานที่ SMS Twitter และ Wifi ซึ่งขั้นตอนการสร้าง URL เว็บไซต์ โดยมีขั้นตอนการทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
  1. คลิกที่เมนู URL
  2. กรอก URL เว็บไซต์ลงในช่องที่กำหนด
  3. เปลี่ยนสี เพิ่มโลโก้ เพิ่มกรอบได้ตามใจชอบ
  4. คลิกปุ่ม สร้าง QR
  5. ดาวน์โหลด QR สำเร็จรูปพร้อมใช้งาน
และทั้งหมดนี้ก็คือความหมาย และประโยชน์ของ QR Code ที่ในปัจจุบันนี้นิยมนำไปใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ทั้งในเชิงการเก็บข้อมูล และในการทำธุรกิจต่าง ๆ ใครที่สนใจแต่ยังไม่เคยลองสร้าง QR Code เอง ลองนำวิธีที่เรานำมาฝากไปใช้กันดู รับรองได้ว่าใช้งานง่ายกว่าที่คิดแถมยังเกิดประโยชน์สุด ๆ ในการใช้งานอีกด้วย

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x