SEO คืออะไร หลักการทำ SEO และข้อดีของ SEO คืออะไร? | ZORTOUT

SEO คืออะไร
917 views

SEO คืออะไร หลักการทำ SEO และข้อดีของ SEO มีอะไรบ้าง?

SEO คืออะไร

       การทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ในสมัยนี้ เชื่อว่าหลายคนต้องคุ้นเคยกับคำว่า “SEO” ที่ย่อมาจาก Search Engine Optimization ที่ถือว่าเป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับการทำการธุรกิจแบบออนไลน์เลยก็ว่าได้ เพราะการทำ SEO นั้น จะเป็นการช่วยให้หน้าเว็บไซต์ของคุณขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งจะทำให้โอกาสในการเข้าถึงเว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณนั้นมีมากกว่า และวันนี้เราจะพามาทำความรู้จักว่าแท้จริงแล้ว การทำ SEO คืออะไร

       SEO (Search Engine Optimization) คือ วิธีการปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ของคุณให้ขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ในหน้า Search Engine ผ่านการปรับแต่งเว็บไซต์ และช่วยเพิ่มยอดในการเข้าชมเว็บไซต์ให้มากขึ้นเมื่อมีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด หรือคำที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณ โดยเกิดจากการปรับแต่งเว็บไซต์ เนื้อหา โค้ด และความเร็วในการเข้าถึงเว็บไซต์ ทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพมากขึ้น โดยไม่ต้องทำการซื้อพื้นที่โฆษณาบน Search Engine

       แน่นอนว่าสำหรับธุรกิจออนไลน์ ยอดขาย หรือการเข้าถึงสินค้าถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก ซึ่งความสำคัญของ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ทำให้ลูกค้า หรือผู้ที่ค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดนั้นๆ เห็นเว็บไซต์ของคุณเป็นอันดับแรก และเลือกที่จะกดเข้ามาชมเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง โดยการทำ SEO ที่ดี จะช่วยเพิ่มยอดเข้าชมเว็บไซต์ให้คุณมากถึง 10 เท่าเลยทีเดียว

       คงจะเริ่มสนใจการทำ SEO ขึ้นมาบ้างแล้วใช่ไหมล่ะ แต่ก่อนจะไปเรียนรู้วิธี และหลักการทำ SEO ที่ดี เรามาเข้าใจคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ SEO กันก่อนดีกว่า

  • Search Query หรือ Keyword คือ คำที่ใช้ในการค้นหาสิ่งที่ต้องการบน Search Engine 
  • Search Engine หมายถึง เว็บไซต์หรือเครื่องที่ช่วยในการค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต โดยจะแสดงผลเป็นเว็บไซต์ รูปภาพ แผนที่ และวิดีโอ ที่มีความเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่ค้นหา
  • Google Search Engine คือ เว็บไซต์ที่ช่วยในการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต ซึ่ง Google ถือเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก และยังมี Search Engine อื่นๆ เช่น Yahoo, Bing หรือ Baidu
  • Organic Search คือ การเข้าชม Website หรือพบเจอ Website ต่างๆ ผ่าน Keywords แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งก็คือการที่ทำให้ Website ถูกพบเจอบน Google SERPs ผ่านการทำ SEO ที่มีคุณภาพ
  • Paid Search คือ การจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณาบน Search Engine โดยจะเว็บไซต์นั้นจะมีเครื่องหมาย Ad อยู่หน้า Url ของเว็บไซต์

ทำ SEO ด้วยตัวเอง

หลักการทำ SEO ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

  • กำหนดจุดประสงค์ในการทำ SEO

ก่อนจะเริ่มต้นวิธีทำ SEO เราควรกำหนดจุดประสงค์ในการทำให้ชัดเจน ว่าต้องการให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกเพื่ออะไร เมื่อกำหนดจุดประสงค์ที่ชัดเจนแล้ว ก็จะทำให้การปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

  • การตั้งเป้าหมายของหน้า Target Page

       การทำ SEO ควรจะมีการตั้งเป้าหมายของหน้านั้นๆ ให้ชัดเจนว่าอยากให้ผู้ใช้งานเข้ามาเจอหน้าเพจไหน เพื่อจุดประสงค์อะไร ได้อะไรกลับไปบ้าง เช่น หน้าขายสินค้า มีตั้งเป้าหมายว่าต้องการปิดยอดขายได้ในหน้านี้ ก็จำเป็นที่ต้องบอกรายละเอียดของสินค้า รูปภาพ จุดขาย ข้อดี รวมถึงโปรโมชัน เพื่อให้ลูกค้าเกิดความสนใจ และตัดสินใจซื้อในที่สุด

  • เลือกคีย์เวิร์ดให้เหมาะสม  

การเลือกคีย์เวิร์ดที่คนส่วนใหญ่ใช้ในการค้นหา จะทำให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าค้นหาได้ง่ายขึ้นการเลือกคีย์เวิร์ดให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย, คำที่คนส่วนใหญ่ใช้ในการค้นหา และตรงกับจุดประสงค์ทั้งคนที่กำลังค้นหา (User Intention & Search Intention) หรือเป้าหมายของหน้าที่เราตั้งเป้าไว้ จะทำให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าค้นหาได้ง่ายขึ้น

  • ทำบทความให้ตรงกับเทรนด์และตอบโจทย์ผู้อ่านในช่วงนั้น

แน่นอนว่าเทรนด์ในช่วงเวลานั้น จะทำให้มีผู้ค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดนั้นๆ เป็นจำนวนมาก การทำบทความที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่กำลังเป็นที่สนใจ จะช่วยให้เว็บไซต์เราติดอันดับต้นๆ ได้ง่ายขึ้น

  • เว็บไซต์สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว

หากการเข้าถึงหน้าเว็บไซต์ของเราช้า อาจทำให้หลายคนเลือกจะผิดเว็บไซต์ของเราแล้วไปเลือกเว็บไซต์อื่นได้ การทำให้เว็บไซต์สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว จะช่วยให้เว็บไซต์ของเรามียอดเข้าชมเพิ่มขึ้น

  • ชื่อ Url น่าเชื่อถือ

Url ของเว็บไซต์นั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้ หาก Url ของเราดูสั้น กระชับ ก็จะช่วยเสริมให้เว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือมากขึ้นเช่นกัน

  • เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงด้วยภาพประกอบบทความ

เมื่อมีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง ภาพประกอบบทความของเราก็จะขึ้นในหน้าค้นหารูปภาพ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงเว็บไซต์ได้อีกช่องทาง

  • Hosting หรือพื้นที่สำหรับฝาก Website

    Hosting หรือพื้นที่สำหรับฝาก Website ของเรา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการทำ SEO เพราะถ้าหาก Hosting หรือ Server มีประสิทธิภาพ จะเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Website เราชนะคู่แข่งได้

  • Domain Name หรือชื่อ Website

    Domain Name หรือชื่อ Website ของเราก็เป็นปัจจัยที่สำคัญเพราะถ้าหาก ชื่อ Website ไม่ใช่ชื่อ Brand ของเราหรือว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อมูลบน Website ของเราอาจจะทำให้ทั้ง Google และคนใช้งานเกิดความสับสน

  • Page Title

    Page Title คือข้อมูลที่ไว้อธิบายรายละเอียดของหน้านั้นๆ ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญสามารถใส่ Keywords และทำให้คนเข้าใจและเพิ่มโอกาสการกดเข้ามาใน Website

  • Meta Description

    Meta Descriptionคือข้อมูลที่อธิบาย หรือบทสรุปย่อๆ เกี่ยวกับเนื้อหาหน้านั้นๆ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่สำคัญ และสามารถใส่คีย์เวิร์ดลงไปได้

  • Content

    Content คือเนื้อหาของเว็ปไซต์ หรือเนื้อหาของหน้านั้น ๆ อาจจะแบ่งออกได้หลากหลายรูปแบบเช่น ตัวอักษร, รูปภาพ หรือ วิดีโอ

  • ความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของ Website

    ความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของ Website คือการที่ทำให้ Website น่าเชื่อถือด้วยการซื้อ Security Certificate (http หรือ https) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในเรื่องของข้อมูลผู้ใช้งาน

สอนทำ SEO

ข้อดีของการทำ SEO

  • ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อพื้นที่โฆษณา

การทำ SEO ถือว่าเป็นการทำการตลาดระยะยาว เพราะการจะทำให้หน้าเว็บไซต์ติดหน้าค้นหาต้องใช้เวลาในการทำมากพอสมควร แต่เมื่อติดอันดับ และมีคนเลือกคลิกเข้าชมเว็บไซต์ เราจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้แต่อย่างใด

  • เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์

การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับด้วยคีย์เวิร์ดที่มีการค้นหาเป็นจำนวนมาก หรือคีย์เวิร์ดที่มีความใกล้เคียงกัน จะเพิ่มโอกาสในการเข้าชมให้กับเว็บไซต์มากขึ้น

  • เว็บไซต์เป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือมากขึ้น

เมื่อมีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะเลือกคลิกเว็บไซต์ที่อยู่ในอันดับต้นๆ จะทำให้ชื่อเว็บไซต์ของเราเป็นที่รู้จัก รวมถึงเพิ่มความน่าเชื่อของเว็บไซต์ให้มากขึ้น

  • เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการ

แน่นอนว่าเมื่อเว็บไซต์ของเราขึ้นเป็นอันดับต้นๆ จนเห็นชื่อผ่านตาและดูน่าเชื่อถือ ย่อมทำให้ผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์ของเราเชื่อถือ และมั่นใจที่จะซื้อสินค้า และใช้บริการกับเรามากขึ้นด้วยเช่นกัน

  • สามารถโปรโมทเว็บไซต์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อเว็บไซต์ของเราติดหน้าค้นหาแล้ว ก็เหมือนกับการโฆษณาเว็บไซต์ที่แสดงผลตลอดเวลา ซึ่งถือว่ามีความคุ้มค่ากว่าการทำโฆษณาแบบอื่น

       จะเห็นได้ว่า การทำ SEO นั้น แม้จะต้องใช้เวลาในการทำมากพอสมควร กว่าเว็บไซต์ของเราจะติดหน้าค้นหาได้ แต่ก็ถือว่าเป็นการทำการตลาดที่คุ้มค่า และส่งผลดีในระยะยาว เหมาะกับการทำธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันที่สุด โดยเฉพาะกับธุรกิจที่กำลังเริ่มต้น เพราะการทำ SEO จะช่วยประหยัดงบในการทำโฆษณาให้คุณได้มากพอสมควร แต่ทั้งนี้ ก็อย่าลืมนำไปปรับใช้ให้เข้ากับเว็บไซต์ของคุณก่อนเริ่มทำทุกครั้ง เพื่อให้การทำ SEO ของคุณได้ประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับผู้ที่สนใจอยากลองทำ SEO ลองอ่านวิธีการทำ SEO ง่าย ๆ สไตล์ SME ต่อได้ที่นี่เลย

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02.026-6423

Line: @zort 

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x