Tiktok Marketplace คืออะไร ทำไมถึงช่วยสร้างพื้นที่ให้แบรนด์ – ครีเอเตอร์ ?

337 views

รู้จัก Tiktok Marketplace ตัวช่วยสร้างรายได้ให้ธุรกิจที่ตอบโจทย์แบรนด์ – ครีเอเตอร์ – ผู้บริโภค ?

 

บน Tiktok เรามีระบบหนึ่งที่เรียกว่า “Tiktok Marketplace” ที่เปรียบเสมือนตลาดโดยมีเหล่า Influencer มาให้แบรนด์ หรือตัวแทนของแบรนด์เลือกช้อปได้ตามความต้องการโดยมีจุดยืนสำคัญของผู้บริโภค แบรนด์และ Influencer มีส่วนร่วมในการตัดสินใจร่วมกันซึ่ง Zort จะพาไปเจาะลึกแต่ละขั้นตอนผ่านการทำความรู้จัก Tiktok Creator Marketplace คืออะไร เหมาะกับใครและขั้นตอนเริ่มต้นสร้าง Tiktok Creator พร้อมข้อควรรู้ก่อนร่วมงานกับ Creator พร้อมการตรวจสอบเงื่อนไข TikTok Creator Marketplace ที่รวมรวมทุกข้อสงสัยไว้ที่นี่ที่เดียว งั้นอย่ารอช้าไปเริ่มกันเลย

 

 

Tiktok Creator คืออะไร

TikTok Creator Marketplace (TCM)  คือ แพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาเพื่อการทำงานร่วมกันระหว่างแบรนด์และผู้สร้างเนื้อหาที่สามารถนำเสนอขายคอนเทนต์ในรูปแบบที่ตนเองถนัดโดยสามารถนำไปผสมผสานกับความต้องการของแบรนด์เพื่อสื่อสารทางการตลาดไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งต้องผ่านการยินยอมก่อนตกลงร่วมงาน!

 

Tiktok Creator เหมาะกับใคร ?

Tiktok Creator เหมาะกับคนที่ทำธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ นักการตลาด Influencer Creatorและผู้บริโภค

 

จุดเด่นของ Tiktok Creator คืออะไร

สำหรับจุดเด่นที่เห็นได้ชัดของ TikTok Creator Marketplace ที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ คือ การช่วยให้แบรนด์ไม่ต้องเสียเวลาในการมองหา Creator ด้วยตนเองเพราะระบบมีการคัดสรรมาให้เลือกพร้อมข้อมูลในการเปรียบเทียบโดยละเอียดซึ่งจะช่วยให้กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและยังสามารถเลือกแนวทางของ Creator ที่ตรงกับคอนเซปต์แบรนด์ รวมถึงช่วยประหยัดงบด้วยระบบ Profit Sharing จาก Creator ซึ่งช่วยประหยัดค่าจ้าง Influencer ที่อาจเป็น Fix Cost ที่สูงเกินความจำเป็นได้อีกด้วย 

 

ส่วน Creator เองก็สามารถตกลงเลือกทำงานกับแบรนด์ หรือเจ้าของร้านได้ตามความต้องการ หรือตามเงื่อนไขการพิจารณาที่ยินยอมตามข้อตกลงได้ตามความเหมาะสมซึ่งส่งผลดีต่อผู้บริโภคที่มีสิทธิ์ในการเลือกเสพสื่อคอนเทนต์ที่ชอบแล้วค่อยกดเลือกซื้อสินค้าทำให้ไม่รู้สึกถูกยัดเยียดในการขายสินค้าแต่เลือกซื้อได้ตามความต้องการ

 

แล้ว TikTok Creator Marketplace ทำงานยังไง?

สำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ที่มีความสนใจก็จะมีวิธีสมัคร Tiktok Creator โดยเข้าสู่ TikTok Creator Marketplace ด้วยการสร้างบัญชีโฆษณา (TikTok Ads Manager) โดยใช้ข้อมูล 

  • ชื่อ 
  • ประเภทธุรกิจ 
  • อีเมล์ 
  • โทรศัพท์ 
  • หมายเลขผู้เสียภาษี 
  • ชื่อจดทะเบียนบริษัท 
  • อื่น ๆ (ให้ตรงตามข้อมูลกรมธุรกิจการค้า)

Tip! ทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 1-3 วันทำการจึงจะสามารถเข้าใช้งานทุกฟังชั่นของ TikTok Creator Marketplace

 

 

เริ่มต้นหา Creator อย่างไร 

ต่อมาจะเมื่อสมัครบัญชี TikTok Creator Marketplace เรียบร้อยและได้รับการยืนยันในการเข้าใช้งานก็สามารถเข้าไปค้นหา Creator ที่มีจำนวนมากกว่า 500,000 Creator จาก 24 ประเทศทั่วโลกด้วยการเลือก Filter ตามความต้องการเช่น 

  • เนื้อหา Content
  • ความสนใจของผู้ติดตาม 
  • กลุ่มประชากรเป้าหมาย 
  • ยอดผู้ชมโดยเฉลี่ย
  • อัตรา Engagement
  • สถิติของ Creator 
  • ผลงานของ Creator ที่ผ่านมา (ในแบรนด์ที่ลักษณะคล้ายคลึงกัน)

ซึ่งการ Filter จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจถึงความถนัด หรือแนวทางของ Creator ได้อย่างละเอียดทำให้สามารถนำไปวิเคราะห์ หรือนำไปใช้ได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

 

 

 

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเริ่มงานกับ Creator 

การที่จะทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จส่วนหนึ่งก็ต้องเริ่มมาจากการสร้างแนวทางในการทำงานกับ Creator ที่จะช่วยให้แบรนด์ไปถึงเป้าที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพโดยการสื่อสารกับ Creator ให้ชัดเจนตั้งแต่ต้นเพื่อให้งานออกมาตรงตามที่แบรนด์ต้องการ เช่น การสร้าง ฺBrand Awareness การเพิ่มยอดขาย หรือการดึงการเข้าชมเข้าสู่เว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มต่างๆ และที่ขาดไม่ได้เมื่อได้ร่วมงานกับ Creator คือ การไม่กลัวที่จะ Feedback และรับฟัง Creator ซึ่งเปรียบเสมือนการแชร์ไอเดีย หรือความเห็นเพื่อนำไปปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการติดตามหลังจากปล่อยแคมเปญ หรือกิจกรรมต่าง ๆ

 

เช็คเงื่อนไข TikTok Creator Marketplace ให้ชัวร์ 

เนื่องจาก TikTok Creator Marketplace เป็นรูปแบบแพลตฟอร์ใหม่ที่พึ่งเข้ามาใช้งานได้ไม่นานมากนักผู้ใช้บริการจึงต้องอ่านเงื่อนไขให้ชัดเจนเพื่อนำไปปฏิบัติได้ตามข้อกำหนด รวมไปถึงการสร้างเนื้อหากับเหล่า Creator ที่คัดสรรมาก็ต้องไม่ขัดกรอบแนวการปฏิบัติและควรอัพเดตเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ  ของ TikTok Creator Marketplace อยู่เสมอ 

 

ข้อควรระวัง! ควรทำการ Preview วีดิโอก่อนเผยแพร่ทุกครั้งและทุก ๆ การปล่อยแคมเปญ หรือกิจกรรมต่าง ๆ อาจเกิดเหตุไม่คาดฝันจากการนำเสนอเนื้อหาที่อาจจะไปกระทบความรู้สึก หรือละเมิดกฎระเบียบบางอย่างอันอาจส่งผลเชิงลบต่อแบรนด์จึงควรมีการเตรียมแผนสำรองและคัดกรองเนื้อหาก่อนทุกครั้ง 

 

 

Tiktok Marketplace จึงเป็นช่องทางสื่อสารทางการตลาดต่อผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพและค่อนข้างเท่าเทียมกันทุกฝ่ายโดยเจ้าของแบรนด์เองก็มีสิทธิ์ในการเลือกจ้าง Creator แต่ละคนด้วยการเปรียบเทียบข้อมูลต่าง ๆ ส่วน Creator ก็มีสิทธิ์เลือก Brand ที่อยากจะร่วมงานด้วยการตกลงที่สามารถกำหนดรูปแบบเนื้อหาร่วมกันได้ หรือต้องได้รับความยินยอมก่อนร่วมงาน ส่วนผู้บริโภคก็อิสระในเลือกซื้อสินค้าได้ตามเนื้อหาที่ให้ความสนใจจึงเป็นยกให้เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ต่อผู้ใช้งานทุกฝ่ายได้เป็นอย่างดี 

 

แต่ทั้งนี้ ก็ต้องระมัดระวังในการสื่อเนื้อหา หรือการใช้งานแพลตฟอร์มเนื่องจากค่อนข้างใหม่จึงอาจจะต้องมีการตรวจสอบ หรือเพิ่มความรับผิดชอบในส่วนของการ Preview หรืออัพเดตเงื่อนไขข้อกำหนดต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามข้อปฏิบัติของ Tiktok Marketplace

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x