TikTok SEO คืออะไร? สร้างคอนเทนต์อย่างไรให้น่าติดตาม ยอดวิวปัง!

1,389 views

เจาะลึก TikTok SEO คืออะไร ทำไงให้ขึ้นฟีด เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

หากพูดถึงแอปพลิเคชั่นยอดนิยม ที่มีผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจมากเป็นอันดับต้น ๆ ก็คงหนีไม่พ้นแอปพลิเคชัน TikTok นับเป็นแอปพลิเคชันยอดนิยมสำหรับกลุ่มคนที่ชอบรีวิว นักเต้น หรือ สร้างคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ จากเดิมการเล่น TikTok เพื่อความบันเทิง ความสนุกสนาน แต่เดี๋ยวนี้ TikTok กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกคน เพื่อสร้างรายได้ให้กับเหล่า TikToker ดังนั้น วันนี้ ZORT อยากหยิบยกประเด็นในการทำ TikTok SEO ว่ามีความสำคัญยังไง? TikTok SEO คืออะไร? ทำ SEO ใน TikTok เพื่ออะไร พร้อมสอนวิธีการทำ TikTok SEO ติดตามอ่านไปพร้อมกันเลย!!

TikTok SEO คืออะไร?

TikTok SEO คือ กระบวนการปรับแต่ง Description Hashtag และเนื้อหาของคลิปวิดีโอ โดยการทำ TikTok SEO เพื่อช่วยให้คลิปวิดีโอของคุณสามารถถูกผู้คนบนโลกค้นหาได้ง่าย ๆ บนช่องทาง TikTok ทั้งนี้ ยังช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณสามารถถูกค้นหาได้ดีมากยิ่งขึ้นผ่านช่องทาง TikTok Search จริง ๆ แล้วใครที่เข้าใจเกี่ยวกับการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ขอบอกว่า TikTok SEO ไม่ต่างกับการทำ TikTok SEO อื่น ๆ เลย โดยมีจุดประสงค์อย่างกันคือ พยายามเพิ่ม Traffic ที่มีคุณภาพ เพื่อดึดดูดให้ผู้คนสนใจเว็บไซต์ หรือคลิปวิดีโอของเรานั่นเอง

การทำ TikTok SEO เพื่ออะไร?

ด้วยความเข้าใจของใครหลายคนคิดว่า การทำ SEO ส่วนใหญ่เป็นการทำเพื่อให้เว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพ และรองรับการติดอันดับบน Google เท่านั้น จึงไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการทำ TikTok SEO มากนัก แต่รู้หรือไม่ว่าการทำ TikTok SEO เพื่อให้คลิปวิดีโอของคุณเห็นเป็นคลิปแรก ๆ กับคนที่กำลังค้นหา และเมื่อมีการค้นหา Keyword ตรงกับคลิปวิดีโอของคุณ ช่วยให้ผู้คนเห็นคลิปคุณมากขึ้น ถือเป็นโอกาสที่ดีในการช่วยขายสินค้าได้ ดังนั้น หากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อยากเพิ่มยอดขาย ควรศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการทำ TikTok SEO จะได้ตามยุคสมัยได้ทัน

อยากทำ SEO บน Tiktok ควรเริ่มต้นอย่างไร

เอาล่ะ! ใครที่เพิ่งหัดเล่นแอปฯ TikTok อยากลองใช้ช่องทางนี้มาทำการตลาดออนไลน์ เพื่อช่วยให้สามารถขายของได้มากขึ้น วันนี้เราจะมาสอนวิธีการทำ TikTok SEO เพื่อช่วยยอดคนดูทำให้ค้นหาคลิปวิดีโอสั้นของคุณได้เป็นคลิปแรก ๆ วิธีทำมีดังนี้

ต้องมี Keyword

สิ่งแรกที่ต้องการสำหรับการทำ TikTok SEO คือ Keyword เพราะหัวใจสำคัญในการทำการตลาดของเว็บไซต์ ซึ่งเป็นคำหรือวลีที่คนใช้ค้นหาข้อมูลจาก Search engine ดังนั้นการสร้างคอนเทนต์อะไรก็แล้วตามอันดับแรกจึงต้องมี Keyword ที่จะใช้กันก่อน

เนื้อหาที่น่าสนใจ

เมื่อมี Keyword แล้ว สิ่งที่ต้องคิดต่อมาคือการสร้างคอนเทนต์อย่างไรให้น่าสนใจ โดยเนื้อหาภายในคลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่สามารถเข้าใจได้ง่าย เนื่องจากแอปฯ TikTok มีความโดดเด่นเรื่องคลิปวิดีโอสั้น ๆ

การใส่ Keyword ลงในเนื้อหาคลิปวิดีโอ

อีกสิ่งสำคัญที่ช่วยการทำงาน SEO คือ ภายในคอนเทนต์ที่ได้ทำนั้นจะต้องมีการใส่ Keyword ลงไปด้วย ซึ่งจะเป็นการพูด หรือพิมพ์ข้อความประกอบในคลิปวิดีโอก็ได้เช่นกัน

หน้าปกคลิปวิดีโอควรต้องมี Keyword

นอกจากเนื้อหาในคลิปวิดีโอแล้วที่ต้องมี Keyword หน้าปกคลิปวิดีโอก็จำเป็นต้องมี Keyword เช่นกัน เพื่อที่เวลาคนเล่น TikTok ค้นหา Keyword แล้วเกิดตรงกับหน้าปกวิดีโอของคุณจะทำให้เห็นคลิปวิดีโอของคุณเป็นคลิปแรก ๆ

เขียน Keyword ลงในแคปชั่นด้านล่างคลิปวิดีโอ หรือ Description

อยากให้คลิปวิดีโอบน TikTok ติด SEO เราแนะนำให้เขียน Keyword ลงในแคปชั่นด้านล่างคลิปวิดีโอของเรา หรือ Description เพื่อช่วยค้นหาได้ง่ายขึ้น

อย่าลืม! ใส่ Hashtag ทุกครั้งที่มีการลงคลิปบน TikTok

อีกสิ่งที่สำคัญในการช่วยดันให้คลิปวิดีโอ TikTok ของคุณติด SEO แล้วถ้าใส่แฮชแท็ก (Hashtag) ที่กำลังได้รับความนิยม ก็ยิ่งช่วยให้คลิปวิดีโอถูกเห็นเป็นอันดับแรก ๆ

ข้อดีของการทำ TikTok SEO มีอะไรบ้าง

  • ช่วยให้คลิปวิดีโอถูกค้นหาเจอเป็นคลิปแรก ๆ
  • เพิ่มช่องทางการตลาดในการขายของออนไลน์
  • สามารถโปรโมตสินค้าหรือบริการได้ตามต้องการ
  • TikTok SEO เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในการทำการตลาด
  • ต้นทุนในการทำการตลาดผ่าน TikTok SEO ค่อนข้างถูก

ข้อเสียของการทำ TikTok SEO มีอะไรบ้าง

  • หาก Keyword ไม่ดี คลิปวิดีโอก็ไม่ติดอันดับ SEO
  • ต้องหมั่นคอยทำเทรนด์ หรือกระแสใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา

ข้อห้ามการทำเนื้อหาที่คนทำ TikTok SEO ควรต้องรู้!

สิ่งที่คนทำ TikTok SEO ควรต้องรู้คือเรื่องกฎระเบียบของแพลตฟอร์ม TikTok เพราะนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่ทาง TikTok ให้ความสำคัญ ลองมาดูข้อห้ามที่ไม่ควรทำ ดังนี้

1. ความปลอดภัยของผู้เยาว์และการหาประโยชน์จากผู้เยาว์

รู้หรือไม่บางคนถูกแอปพลิเคชัน TikTok ปิด เพียงเพราะในคลิปวิดีโอมีเด็ก ๆ อยู่ด้วย ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ โดยคุณจะต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ ค้าประเวณี พฤติกรรมโป๊เปลือยของเยาวชนที่มีอายุไม่ถึง 18 ปี รวมถึงการโพสต์ช่องทางการติดต่อส่วนตัว

2. พฤติกรรมที่ส่อให้เห็นถึงความอันตราย

หากเนื้อหาคลิปวิดีโอมีการส่งเสริม เชิดชู หรือทำให้เห็นถึงพฤติกรรมที่เป็นอันตราย อาจจะนำไปสู่การบาดเจ็บรุนแรง หรือทำให้เสียชีวิตได้ เช่น อาวุธมีด ปืน ระเบิด ฯลฯ รวมถึงการขับขี่รถยนต์ที่มีความหวาดเสียวน่ากลัว เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

3. พฤติกรรมเปลือยกายสำหรับผู้ใหญ่

ข้อนี้มีความสำคัญมาก ๆ บนแอปฯ TikTok ห้ามให้มีเนื้อหาที่มีพฤติกรรม ที่ส่อไปในความรุนแรงทางเพศ หรือมีการร่วมเพศ เห็นอวัยวะเพศ บั้นท้าย หรือบริเวณของสงวน หรือหัวนมของผู้หญิง รวมถึงการใช้ภาษาที่ส่งถึงทางเพศ เพื่อให้เกิดแรงจูงใจทางเพศ ช่อง TikTok อาจจะโดนแบนได้

4. การคุกคามหรือการข่มเหงรังแก

ห้ามนำเนื้หาที่มีการดูถูกเหยียดหยาม ไม่ว่าจะเป็น รูปร่างหน้าตา สีผิวพรรณ เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา ที่ทำให้ผู้นั้นรู้สึกอับอาย หรือมีการถูกข่มเหงรังแก หรือถูกคุกคามทางกายและใจ หาก Algorithm ของ TikTok ตรวจเจอช่องคุณมีสิทธิ์โดนแบนจนปิดช่องเลยก็ได้

5. การละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า

การละเมิดลิขสิทธิ์ หรือฝ่าฝืนลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า ทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น นับเป็นเรื่องสำคัญมากที่หลายแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ความสำคัญ หนึ่งในนั้นก็คือ TikTok หาคลิปวิดีโอของคุณมีเนื้อหาที่ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต

กลยุทธ์ TikTok SEO 2023 ช่วยเพิ่มการมองเห็นแบบที่เข้าใจอัลกอริทึม

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ ก็น่าจะพอเข้าใจแล้วว่า TikTok SEO คืออะไร วิธีการทำ TikTok SEO ควรเริ่มต้นอย่างไร รวมถึงข้อดี ข้อเสีย และข้อห้ามในการทำ TikTok SEO คราวนี้ลองมาดูกลยุทธ์การทำ TikTok SEO 2023 กันบ้าง ดังนี้

1. การใช้ Hashtags และ Right Keyword

สำหรับ TikTok SEO 2023 หัวใจสำคัญ คือ การเลือกใช้แฮชแท็กและคีย์เวิร์ดได้อย่างเหมาะสม เพราะถ้าแฮชแท็กมี แต่คีย์เวิร์ดไม่ตรงกับคอนเทนต์ ก็จะทำให้คลิปวิดีโอสูญเปล่า เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ค่อนข้างยาก ดังนั้น สิ่งสำคัญคือการใช้แฮชแท็กต้องถูกที่ และถูกคอมมูนิตี้ด้วย จึงจะเกิดประโยชน์มากที่สุด

2. การสร้างคอนเทนต์ที่เหมาะสม

สำหรับกลยุทธ์ TikTok SEO 2023 ที่สำคัญไม่ต่างไปจาก Hashtags และ Right Keyword เลยก็คือ การสร้างเนื้อหาที่เหมาะสม เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี สามารถตอบโจทย์ความต้องการ หรือตอบคำถามของผู้คนได้ก็ถือว่าเป็นเนื้อหาที่ดี ดังนั้น ถ้าอยากได้เนื้อหาดี ๆ แนะนำให้เสิร์ชหาข้อมูลก่อนว่าช่วงนี้คนอยากรู้อะไร หรืออยากดูอะไร เราจะได้ทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์

3. Add Visual Elements ให้น่าสนใจ

ต้องยอมรับว่าเดี๋ยวคนเข้ามาเล่น TikTok กันเยอะมากขึ้น ยิ่งถ้ามีคลิปวิดีโอไหนไม่ถูกใจก็เลื่อนผ่านไปทันทีเลย ดังนั้น ถ้าอยากให้คลิปวิดีโอของเรามีความสนใจ อาจจะต้องใส่เพิ่มองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ช่วยให้คลิปดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เช่น ภาพ เสียง เพลง ฯลฯ ยิ่งถ้าคลิปไหนมีการใส่กราฟิกเยอะ ๆ คลิปนั้นก็ยิ่งเป็นที่น่าสนใจมากขึ้น

4. โปรโมตคลิปวิดีโอด้วยการข้ามแพลตฟอร์ม

อีกหนึ่งกลยุทธ์ TikTok SEO 2023 ที่ช่วยวิดีโอได้รับความนิยมมากขึ้น ด้วยการนำไปเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพราะแอปฯ TikTok ไม่ได้กำหนดว่าคลิปจะต้องเผยแพร่แค่บน TikTok อย่างเดียวเท่านั้น นักการตลาดหลายคนเลือกใช้การโปรโมตผ่านช่องทางอื่น ๆ เช่น Facebook หรือ Twitter เป็นต้น

จริง ๆ แล้วต้องบอกว่า การทำ TikTok SEO ยังถือเป็นช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ที่ค่อนข้างใหม่มาก ๆ ที่เหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เลือกใช้ประโยชน์ในการต่อยอดธุรกิจ เพราะแอปพลิเคชัน TikTok ถือเป็น แพลตฟอร์มใหม่ และระบบค้นหาบน TikTok ก็ยังสามารถพัฒนาต่อไปได้อีก ซึ่งบางคนอาจจะยังมองเห็นถึงประโยชน์จากการทำ TikTok SEO แต่ต้องบอกว่าถ้าคุณเรียนรู้ไว้ตั้งแต่ตอนนี้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร เพราะค่าใช้จ่ายไม่ได้สูงมากนัก แถมคุณยังได้ทดลองตลาดก่อนอีกด้วย และตลาดต่างประเทศกลุ่ม วัย Gen Z เลือก ใช้ TikTok Search แทน Google Search ดังนั้น เริ่มทำตั้งแต่วันนี้คุณก็จะได้เปรียบคนอื่น

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x