รู้จัก Tik Tok Shop คืออะไร ฟีเจอร์ใหม่คนทำธุรกิจออนไลน์ควรรู้!

12,004 views

TikTok Shop คืออะไร? ขั้นตอนสมัครยังไง พร้อมตอบทุกข้อสงสัยที่นี่!

กระแสความนิยมของแอปพลิเคชัน TikTok บนโลกออนไลน์ ค่อนข้างมาแรงและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนทำให้เกิดช่องทางในการสร้างรายได้ให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ จากฟีเจอร์ใหม่ที่กำลังมาแรงที่สุดในตอนนี้คือ TikTok Shop เพื่อรองรับตลาด E-Marketplace ก็เปรียบเสมือนร้านค้าออนไลน์แห่งหนึ่งบนแพลตฟอร์มออนไลน์ สำหรับใครอยากมีช่องทางเพิ่มการขาย เพื่อสร้างรายได้ให้กับธุรกิจตัวเอง ห้ามพลาดบทความกันเลย วันนี้ ZORT ชวนทุกคนมารู้จักกับ TikTok Shop คืออะไร? มีจุดเด่นอะไรบ้าง และ Tik Tok Shop Thailand สมัครยังไง มีขั้นตอนอะไรบ้าง มาอ่านกันเลย

Tik Tok Shop คืออะไร

Tik Tok Shop คือ ฟีเจอร์น้องใหม่ของแอปพลิเคชัน TikTok ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่มีการซื้อขายสินค้าผ่าน TikTok ได้โดยตรง โดยฟีเจอร์นี้ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ชื่นชอบการทำคลิปวิดีโอสั้น ๆ ขายของใน TikTok ผู้ขายสามารถจัดการทุกอย่างที่เกี่ยวกับสินค้าของร้านค้าตัวเองได้ โดยฟีเจอร์นี้เบ็ดเสร็จครบวงจรเรื่องการขายของออนไลน์ ตั้งแต่เริ่มการสต๊อก การจัดส่ง จนถึงการชำระเงิน ส่วนผู้ซื้อก็สามารถซื้อสินค้าที่อยากได้ผ่านหน้าโปรไฟล์ของ TikTok นั้น ๆ ด้วยการเลือกซื้อสินค้า และจ่ายเงินบน TikTok ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องออกจาก TikTok ทั้งนี้ TikTok Shop ได้ใช้ระบบ Shopify ในการขาย E-Commerce เพื่อให้แบรนด์สามารถสร้างเว็บไซต์เป็นหน้าร้านออนไลน์ได้ง่าย ๆ

ข้อดีการขายของใน Tik Tok Shop

  • แพลตฟอร์ม E-Commerce สามารถคอนเทนต์วิดีโอสั้นให้จบได้ง่าย ๆ บนแอปเดียว
  • แอปพลิเคชัน TikTok มียอดดาวน์โหลดทะลุกว่า 2,000 ล้านครั้งทั่วโลก ทำให้ช่วยสร้างแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ E-Commerce ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การสร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ กระชับ ฟังก์ชัน เอฟเฟกต์ และลูกเล่นอื่น ๆที่น่าสนใจ เพื่อใช้โปรโมทสินค้าหรือบริการต่าง ๆ บน TikTok
  • ผู้ซื้อสามารถเข้าถึงร้านค้าได้ง่าย สะดวกในการซื้อครบจบ บนแอปพลิเคชันเดียว สามารถทำได้ตั้งแต่เลือกสินค้าที่ชอบ ซื้อสินค้า และจ่ายเงิน ในขณะที่ยังเล่นแอป TikTok

ข้อเสียการขายของใน Tik Tok Shop

  • Tik Tok Shop คือ ฟีเจอร์ใหม่ระบบฟังก์ชันต่าง ๆ อาจจะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
  • หากคุณสร้างคอนเทนต์ไม่น่าสนใจ น่าเบื่อ ไม่มีความแปลกใหม่ อาจส่งผลให้ผู้ซื้อกดเลื่อนผ่านไปเลย
  • กรณีที่ผู้ขายต้องการลงสินค้าหรือมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลสินค้า จะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบนานกว่า 48 ชั่วโมงเลย
  • กลยุทธ์การตลาดในการแนะนำ TikTok Shop ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าและตอบโจทย์ความง่ายในการซื้อที่จบในแอปพลิเคชันเดียวยังมีน้อยมาก ๆ ด้วยความที่เป็นฟีเจอร์น้องใหม่

ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจสมัครขายของใน TikTok Shop

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหน สนใจอยากจะเปิดร้านใน Tik Tok Shop นั้น ผู้ขายจะต้องมีคุณสมบัติในการสมัคร Tik Tok Shop ดังนี้ 

  • ผู้ขายของใน Tik Tok Shop จะต้องเป็นคนไทย และธุรกิจต้องจดทะเบียนในประเทศไทย
  • มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป
  • ผู้ขายต้องให้ข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวกับร้านถูกต้อง เนื่องจากข้อมูลรายละเอียดการเปิดร้านใน Tik Tok Shop จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้
  • แนะนำให้ตั้งชื่อร้านค้าให้มีความสอดคล้องกับสินค้าที่ขาย เพื่อให้ผู้ซื้อเกิดการจดจำได้ง่าย
  • ห้ามตั้งชื่อร้านค้าที่มีคำว่า TikTok โดยเด็ดขาด

วิธีสมัคร Tik Tok Shop มีขั้นตอนอะไรบ้าง

Tik Tok Shop Thailand สมัครใช้งานได้ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่สนใจอยากจะมาขายของใน Tik Tok ก่อนอื่นคุณจำเป็นจะต้องมีไอดี TikTok ก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการสมัคร แต่ถ้าใครที่ยังไม่มีไอดี TikTok สามารถสมัครได้ทาง Tik Tok Shop Seller Center และขั้นตอนการสมัครTik Tok Shop ทํายังไงบ้างนั้น มาดูกัน

  1. ลงทะเบียนคลิกเข้าที่ลิงก์ https://seller-th.tiktok.com/account/register หรือทางแอปพลิเคชัน Tik Tok Seller (กรณีนี้ถ้าใครที่มี ID TikTok แล้วให้ลงทะเบียนด้วยบัญชี TikTok ของตัวเองได้เลย
  2. การยืนยันตัวตน ต้องส่งเอกสารซึ่งจะแบ่งออกผู้สมัครออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
    • กรณีที่ผู้สมัครเป็นบุคคลธรรมดา จะใช้เพียงบัตรประชาชนเท่านั้น
    •  กรณีที่ผู้สมัครเป็นนิติบุคคล จะต้องใช้เอกสารจดทะเบียนบริษัท เพื่อให้เห็นว่าร้านค้ามีจริง

ทั้งนี้ ก่อนส่งเอกสารเพื่อยืนยันตัวตน ควรตรวจสอบรายละเอียดความถูกต้องและเงื่อนไขให้เรียบร้อย ก่อนจะกดยอมรับและยืนยัน เพราะข้อมูลเอกสารที่ส่งไปนั้นจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และ TikTok Shop จะใช้เวลาในการตรวจสอบเอกสารยืนยันไม่เกิน 48 ชั่วโมง

      3. ตั้งค่าร้านค้าและลงสินค้าได้เลย โดยต้องกรอกข้อมูลรายละเอียดร้านค้าให้ถูกต้องครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น รายละเอียดร้านค้า ที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อ อีเมล นอกจากนี้ยังจะต้องใส่รายละเอียดสินค้า และหมวดหมู่สินค้าให้ครบถ้วนด้วย ก่อนที่จะกดเผยแพร่ ในส่วนนี้จะต้องรอให้ TikTok Shop ตรวจสอบก่อนจะใช้เวลาประมาณ 48 ชั่วโมง

สินค้าอะไรบ้างที่ห้ามขายของใน Tik Tok

สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าต้องระมัดระวังในการขายของใน Tik Tok นั่นก็คือ สินค้าที่ทาง TikTok Shop จะไม่อนุญาตให้ขายบนแพลตฟอร์ม Tik Tok เลย จะมีดังนี้

  • บัตรประชาชน พาสปอร์ต
  • อวัยวะหรือชิ้นส่วนต่าง ๆ ของมนุษย์
  • สินค้าทุกประเภทที่มีการละเมิดสิขสิทธิ์
  • สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ สัตว์ป่าและพืชที่ได้รับการคุ้มครอง
  • สารเสพติดและอุปกรณ์ในการเสพยาทุกประเภทชนิดของสารเสพติด
  • สินค้าที่เกี่ยวกับอาวุธทุกรูปแบบ รวมถึงสินค้าที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ บุหรี่ไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ขายไม่ได้
  • ผลิตภัณฑ์ทางการเงินไม่ว่าจะเป็น ธนบัตรสกุลต่าง ๆ เหรียญ เงินสด บัตรของขวัญต่าง ๆ
  • ยาและอุปกรณ์การแพทย์ทุกประเภทที่ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมและไม่ได้รับอนุญาตให้มีการซื้อขาย

วิธีสั่งซื้อสินค้าจาก Tik Tok Shop ต้องทำยังไงบ้าง

สำหรับเหล่านักช้อปทั้งหลายที่ยังสงสัยว่าฟีเจอร์ Tik Tok Shop ซื้อยังไง มีความยุ่งยากมากน้อยแค่ไหน ต้องมีขั้นตอนการซื้ออย่างไรบ้าง ลองมาดูกัน 

  1. เปิดแอปพลิเคชัน TikTok ของตัวเอง จากนั้นเข้ามาในโปรไฟล์เปิดของร้านที่เปิดขายของใน Tik Tok
  2. จากนั้นให้คลิกเข้าไปตรงรูปตะกร้า ซึ่งจะอยู่ด้านบนตรงกลาง
  3. ค้นหาหรือเลือกสินค้าที่คุณต้องการได้เลย
  4. เมื่อเลือกสินค้าที่ต้องการซื้อได้แล้วให้กดซื้อตอนนี้ หรือกดซื้อด้วยคูปอง แต่ถ้าใครที่ยังไม่เคยซื้อสินค้าผ่าน TikTok Shop มาก่อนเลย เมื่อกดซื้อแล้วระบบจะให้คุณกรอกข้อมูลส่วนตัว
  5. เมื่อขึ้นมายังหน้าสินค้าที่กดสั่งซื้อ ให้คุณกดเลือกจำนวนสินค้าที่ต้องการ คูปองส่วนลดที่จะใช้ (ถ้ามี) และเลือกวิธีการชำระเงิน จากนั้นให้เช็กความถูกต้องอีกครั้ง ก่อนจะกดทำการสั่งซื้อ เพียงแค่นี้คุณก็ซื้อสินค้าบน Tik Tok Shop ได้แล้ว

กรณีที่ต้องการ Recheck อีกครั้งว่าคำสั่งซื้อสินค้าบน Tik Tok Shop กดแล้วหรือยัง คุณก็สามารถตรวจสอบเองได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • สังเกตที่มุมขวาด้านบนจะมีสัญลักษณ์ “สามขีด” ให้คลิกเข้าไปที่ตรงนั้นได้เลย
  • จากนั้นให้เลื่อนหาเมนู “การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว” เมื่อเจอแล้วคลิกเข้าไปเลย
  • แล้วให้มองหาเมนูที่เขียนว่า “คำสั่งซื้อ” จากนั้นให้กดเข้าไปเช็กดูสิว่ามีสินค้าที่ได้สั่งไปแล้วหรือไม่
  • เมื่อคลิกเข้ามาแล้วให้คุณสังเกตตรง “การสั่งซื้อของคุณ” แล้วให้คลิกเข้าไปตรงคำว่า “ดูทั้งหมด” จะอยู่ด้านซ้ายมือ เมื่อเข้ามาแล้วจะเห็นว่ามีสินค้าอะไรบ้างที่สั่ง และยังสามารถเช็กความคืบหน้าในการจัดส่งสินค้าได้อีกด้วย

ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับ Tik Tok Shop

  • ทำไมต้องสมัครขายของใน Tik Tok?
    ด้วยเหตุผลง่าย ๆ เลยว่า ทำไมต้องเปิดร้านใน Tik Tok  เพราะฟีเจอร์ TikTok Shop ให้ผู้ขายสามารถจัดไลฟ์สดเพื่อขายสินค้าต่าง ๆ ของตัวเองได้ และยังสามารถโพสต์คลิปวิดีโอสั้น ๆ ลงบนฟีดตัวเองได้ด้วย หรือร่วมมือกับ TikTok Shop Partner (TSP) อีกด้วย
  • Tik Tok Shop ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมหรือไม่
    ตอบเลยว่า “มี” ถึงแม้ว่าจะสมัคร Tik Tok Shop ฟรี ซึ่งค่าธรรมเนียมจะคิดหลังจากที่คำสั่งซื้อได้รับการจัดส่งสินค้าถึงมือผู้ซื้อเรียบร้อยแล้ว โดย Tik Tok Shop จะหักค่าธรรมเนียมออกจากรายได้สุทธิของร้านค้าในทุกคำสั่งซื้อสินค้า โดยอัตราค่าธรรมเนียมจะอยู่ที่ 3% ของยอดรวมคำสั่งซื้อ หรือ ขั้นต่ำ 5 บาทต่อคำสั่งซื้อสินค้า

ใครบ้างที่เหมาะสำหรับการขายของใน Tik Tok

Tik Tok Shop เหมาะสำหรับคนที่ทำธุรกิจออนไลน์ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เพราะฟีเจอร์นี้มีระบบจัดการหลังบ้านหรือที่เรียกว่า Tik Tok Shop Seller Center สามารถทำหน้าที่จัดการเกี่ยวกับสินค้าต่าง ๆ ได้ทุกอย่างภายในแอปพลิเคชันเดียว จึงเหมาะสำหรับคนมือใหม่ที่เพิ่งหัดขาย หรือคนที่ต้องการเพิ่มยอดขาย เพราะฟีเจอร์นี้จะช่วยเพิ่มโอกาสขายสินค้าได้มากขึ้น

TikTok Shop นับว่าเป็นโซลูชันใหม่ที่น่าสนใจและเป็นอีกทางหนึ่ง สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ต้องการหาช่องทางการขายของออนไลน์ เพิ่มยอดขายเพื่อสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้ง TikTok Shop คือจะช่วยทำให้ร้านค้าหรือธุรกิจสามารถสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจและน่าดึงดูดใจ เอาเป็นว่า!! ถ้าร้านค้าไหนที่ยังไม่ได้สมัครขายของใน Tik Tok รีบสมัครแล้วทำตามขั้นตอนได้เลย และเมื่อสมัครแล้วอย่าลืมคิดไอเดียคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่เพื่อสร้างแรงดึงดูดใจให้กับลูกค้า ที่สำคัญทุกครั้งที่โพสต์คลิป อย่าลืม! ติด Hashtag บนโพสต์เข้าไปด้วย ก็จะทำให้คลิปวิดีโอคอนเทนต์บน TikTok ร้านค้าของคุณถูกปรากฏไปยังหน้าค้นหาของลูกค้า รับรองขายของสุดปังแน่นอน

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x