Tracking Number คืออะไร ทำไมคนทำธุรกิจออนไลน์ควรต้องรู้จัก

4,023 views

ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับ Tracking Number คืออะไร ที่นี่ที่เดียว!

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ใช้บริการรับส่งพัสดุอยู่เป็นประจำ หรือเหล่านักช้อปออนไลน์ทั้งหลาย แน่นอนว่าคงต้องรู้จักหมายเลขพัสดุ (Tracking Number) ไม่มากก็น้อย ซึ่งหมายเลข Tracking คือ มีไว้เพื่อติดตามสถานะ ในระหว่างที่จัดส่งพัสดุ ตอนนี้พัสดุถึงไหนแล้ว ผู้รับได้พัสดุหรือยัง หรือมีตกค้างอยู่ที่ไหน แต่รู้หรือไม่ว่าความเป็นจริง Tracking Number มีความสำคัญและประโยชน์มากกว่าแค่ติดตามพัสดุ เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ วันนี้ ZORT พาทุกคนมาทำความรู้จัก Tracking Number คืออะไร มีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน ไม่รอช้า…ตามเราไปอ่านกันเลย

Tracking Number คืออะไร

Tracking Number คือ หมายเลข หรือ บาร์โค้ด ที่ถูกติดอยู่หน้าซองหรือบนกล่องพัสดุทุกชิ้น เพื่อให้ผู้ส่งหรือผู้รับปลายทางนั้น สามารถเช็คสถานะติดตามพัสดุได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่นำเลข Tracking ไปเช็คพัสดุผ่านทางออนไลน์ได้ทั้งเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของบริษัทขนส่งที่ผู้ส่งใช้บริการ ส่วนจำนวนเลขพัสดุมีกี่ตัว หรือมีตัวอักษรอะไรบ้าง ก็ต้องบอกว่าทั้งจำนวนและตัวอักษรที่ขึ้นต้นหรือลงท้าย แต่ละบริษัทขนส่งจะมีความแตกต่างกันไป ส่วนเลขพัสดุดูตรงไหน ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในใบเสร็จ ซึ่งจะระบุรายละเอียดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วันเดือนปีที่ส่ง ชื่อทั้งผู้ส่งและผู้รับ ขนาดน้ำหนักพัสดุ และที่สำคัญมีเลข Tracking ด้วย 

เลขพัสดุ (Tracking Number) สามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง? 

เวลาไปส่งพัสดุตามบริษัทขนส่งต่าง ๆ ทุกครั้งก็จะได้ใบเสร็จมาด้วย ซึ่งบางคนอาจไม่รู้ว่าคิดว่าเป็นใบเสร็จธรรมดาทั่วไปเลยไม่ได้สนใจอะไรมากมาย แต่ในความเป็นจริงแล้วในใบเสร็จพวกนั้น จะมีรายละเอียดข้อมูลสำคัญมากมาย  หนึ่งในนั้นก็จะมีเลขพัสดุ (Tracking Number) ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากเชื่อว่าหลายคนอาจไม่รู้ว่าเจ้าตัวเลขยาว ๆ เหล่านั้นใช้ทำอะไรได้บ้างมาดูกัน

  • เลข Tracking สิ่งร้านค้ายืนยันได้ว่าจัดส่งพัสดุแล้ว

เลข Tracking คือ สิ่งที่ยืนยันให้กับร้านค้าหรือผู้ส่งได้ว่ามีการส่งของให้ลูกค้าหรือผู้รับแล้ว ถ้าหากร้านค้าได้รับเลข Tracking นั่นหมายความว่า บริษัทขนส่งได้รับพัสดุเข้าสู่ระบบ Tracking เรียบร้อยแล้ว ร้านค้าหรือผู้ส่งสามารถนำเลข Tracking มาเช็คสถานะพัสดุได้เลย หรือส่งเลข Tracking ให้ลูกค้าเพื่อเป็นการยืนยันการจัดส่งพัสดุ หรือจะไว้ติดตามสถานะพัสดุ ตอนนี้ลูกค้าได้รับพัสดุแล้วหรือยัง นอกจากนี้เลข Tracking ยังสามารถเรียกร้องค่าเสียหาย ในกรณีที่พัสดุเกิดสูญหายหรือได้รับความเสียหายได้อีกด้วย  

  • ติดตามสถานะพัสดุ พัสดุตกค้าง หรือผู้รับได้รับพัสดุ

เลข Tracking คือ สิ่งเดียวที่ทำให้ผู้ส่งและผู้รับพัสดุสามารถเช็คสถานะของพัสดุได้ ตอนนี้พัสดุที่ถูกส่งไปนั้นถึงไหนแล้ว หรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยังเช็คได้อีกว่าตอนนี้พัสดุถึงมือลูกค้าหรือยัง ถ้าไม่มีเลขพัสดุก็ไม่สามารถเช็คสถานะหรือตำแหน่งของพัสดุได้เลย โดยระบบ Tracking คือ ตัวเก็บข้อมูลประวัติในการขนส่งของพัสดุ ซึ่งพัสดุหนึ่งชิ้นจะมีเลขพัสดุ 1 หมายเลข ถ้าส่งพัสดุ 10 ชิ้นในครั้งเดียวกันก็จะได้รับเลข Tracking ทั้งหมด 10 หมายเลข

  • สร้างความน่าเชื่อถือให้ร้านค้า 

เลขพัสดุ หรือ Tracking Number คือ สิ่งสำคัญโดยเฉพาะร้านค้าออนไลน์ ยิ่งต้องให้ความสำคัญ ควรเลือกส่งพัสดุแบบที่มีเลข Tracking มากกว่า การส่งพัสดุแบบไม่ลงทะเบียน เนื่องจากการส่งพัสดุแล้วมีเลข Tracking ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้า ว่าได้มีการส่งให้สินค้าให้กับลูกค้าแล้ว โดยร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่เมื่อส่งสินค้าแล้วก็มักจะส่งเลข Tracking ให้กับลูกค้า เพื่อให้สามารถติดตามสถานะพัสดุได้เอง

  • สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า

การที่ร้านค้ามีเลข Tracking ให้กับลูกค้านั้น ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าซื้อของร้านนี้แล้วจะไม่โดนโกง อีกทั้งยังสามารถติดตามพัสดุได้อย่างเรียลไทม์ ตอนนี้พัสดุอยู่ที่ไหน พัสดุตกค้างหรือไหม หรือว่าร้านค้าส่งสินค้าให้กับเราจริงไหม ดังนั้น การที่ซื้อของออนไลน์กับร้านค้าที่ส่งพัสดุที่มีเลข Tracking จึงช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้า

  • เลข Tracking ใช้เป็นหลักฐานเคลมประกันสินค้าได้

ทุกครั้งที่ส่งพัสดุไม่ว่าจะส่งกับไปรษณีย์ไทย หรือบริษัทขนส่งเอกชน ส่วนใหญ่จะมีประกันพัสดุให้อยู่แล้ว ในกรณีที่พัสดุสูญหาย หรือพัสดุเกิดความเสียหายในระหว่างการขนส่ง โดยเจ้าของพัสดุสามารถนำใบเสร็จที่มีเลข Tracking มายื่นเคลมประกันสินค้าได้เลย โดยได้รับเงินชดเชยตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง ทั้งนี้ ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนด หรือตามวงเงินที่ได้ซื้อประกันสินค้าเพิ่มเติม 

ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับ Tracking Number

  • เลข Tracking สำคัญไหม?

เลข Tracking คือ หมายเลขที่ช่วยติดตามสถานะพัสดุตอนนี้อยู่ที่ไหน ซึ่งร้านค้าสามารถเช็คได้ว่าตอนนี้ลูกค้าได้รับสินค้าหรือยัง หรือตัวลูกค้าเองก็เช็คได้ว่าสินค้าที่สั่งไปถูกส่งมาหรือยัง ดังนั้น เมื่อถามว่าเลข Tracking สำคัญไหม? ก็ต้องบอกว่าสำคัญมาก ๆ เพราะถ้าไม่มีเลข Tracking ก็ไม่สามารถติดตามเช็คพัสดุแบบเรียลไทม์ได้

  • กรณีเช็คพัสดุแล้ว Tracking Number ไม่พบข้อมูล ต้องทำยังไง?

อาจเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ขนส่งนั้น ยังไม่ได้นำพัสดุเข้าสู่ระบบ Tracking จึงทำให้คุณหา Tracking Number ไม่พบข้อมูลนั่นเอง หากใครที่เจอปัญหาเหล่านี้แนะนำให้ติดต่อ Call Center ของบริษัทขนส่งนั้น ๆ แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมถ่ายรูปใบเสร็จที่มีเลข Tracking ส่งไปให้ตรวจสอบอีกครั้ง

  • ระบบ Track and Trace คืออะไร?

Track and Trace คือ ระบบที่มีไว้เพื่อติดตามสถานการส่งสินค้า ซึ่งระบบนี้ช่วยให้การติดตามพัสดุได้สะดวกง่ายมากขึ้น มีระบบการแจ้งเตือน และที่สำคัญยังมีประโยชน์ทั้งกับร้านค้าและลูกค้า

  • เลขพัสดุมีกี่ตัว

เลขพัสดุ หรือ Tracking Number แต่ละบริษัทขนส่งนั้นจะมีจำนวนไม่เท่ากัน รวมถึงตัวอักษรที่ขึ้นต้นและลงท้ายก็มีความแตกต่างกันออกไปอย่างเช่น เลข Tracking คือ มีตัวเลขทั้งหมด 13 หลัก , เลข Kerry Tracking จะมีเลขจำนวน 13 – 15 หลัก, ส่วนเลข Flash Tracking มีจำนวน 14 หลัก เป็นต้น

พอได้อ่านบทความนี้เชื่อว่าคนทำธุรกิจออนไลน์ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ คงจะรู้จัก เลข Tracking คืออะไร และยังได้เห็นถึงความสำคัญของเลข Tracking Number แล้วว่าไม่ได้มีไว้เพียงแค่ติดตามสถานะพัสดุเท่านั้น แต่ยังเก็บไว้เป็นหลักฐานในการเคลมขอประกันได้ถ้าหากพัสดุสูญหายเพียงแค่มีเลข Tracking อีกทั้งยังเลข Tracking ก็ยังเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้อีกด้วย ดังนั้น เมื่อส่งพัสดุแล้วควรเก็บรักษาหรือจดเลข Tracking ไว้เป็นอย่างดี จนกว่าผู้รับปลายทางจะได้รับสินค้าอย่างสมบูรณ์

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x