ชวนส่อง! วันวาเลนไทน์คืออะไร พร้อมประวัติที่คุณต้องอึ้ง

540 views

วาเลนไทน์คือ ? เปิดประวัติวันวาเลนไทน์ที่แสนเศร้าเคล้าโรแมนติก

 

เดือนกุมภาพันธ์แบบนี้ มี 1 เทศกาลที่หลายคนให้ความสนใจและตั้งตารอ ซึ่งไม่ต้องถามเลยว่า 14 กุมภาพันธ์วันอะไร เพราะใคร ๆ ก็รู้อยู่แล้วว่าคือ วันวาเลนไทน์ ที่เป็นวันสำคัญในการเฉลิมฉลองความรักที่เป็นที่นิยมของคนทั่วโลก บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับเกร็ดน่ารู้ของวันวาเลนไทน์ สำหรับใครที่ไม่อยากตกเทรนด์และสนใจอยากรู้ว่าวันวาเลนไทน์คืออะไร มีประวัติและความสำคัญอย่างไร ก็เลื่อนลงไปอ่านกันเลย!

 

 

ชวนรู้จัก! ประวัติวันวาเลนไทน์ อันแสนเศร้าเคล้าโรแมนติก

 

จุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด

 

เทศกาลวันวาเลนไทน์ ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Valentine’s Day หากอยากรู้ประวัติของวันวาเลนไทน์ ก็ต้องย้อนกลับไปในสมัยจักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 (Emperor Claudius II) ของกรุงโรม สมัยนั้นกรุงโรมมักตกอยู่ในภาวะสงครามอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งองค์จักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 เองก็ทรงชื่นชอบการทำสงคราม จึงมีการสั่งเกณฑ์ผู้ชายไปออกรบ แต่ผู้ชายก็ล้วนไม่อยากจากครอบครัวเพื่อไปเสี่ยงชีวิตในสนามรบ เพราะผู้ชายหลาย คนมีครอบครัวและคนรักที่จำเป็นต้องดูแล

 

องค์จักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 จึงพยายามแก้ไขปัญหานี้ด้วยการสั่งยกเลิกพิธีหมั้นและการแต่งงานในกรุงโรมทั้งหมด เพื่อเป็นการบังคับให้ประชาชนไปออกรบ ซึ่งคำสั่งนี้ก็ทำให้ประชาชนในกรุงโรมไม่มีความสุขและเกิดความทุกข์ร้อนใจอย่างมาก

 

ในขณะเดียวกัน ก็มีคนไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว นั่นก็คือนักบุญที่มีชื่อว่า “วาเลนตินัส” หรือที่รู้จักกันในนามว่า “นักบุญวาเลนไทน์” นักบุญผู้นี้จึงชักชวนคู่รักในกรุงโรมให้เข้าพิธีแต่งงาน ซึ่งเขาได้ร่วมมือกับเซนต์มาริอัส จัดพิธีแต่งงานให้กับชาวคริสต์หลายคู่ ทำให้จักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 ไม่พอพระทัยอย่างยิ่ง จึงสั่งจับตัวนักบุญวาเลนไทน์มากักขังไว้ และมีคำสั่งให้ประหารชีวิต

 

เรื่องราวอันโรแมนติกที่แสนเศร้า

 

ซึ่งตามประวัติของวันนี้นั้น ผู้คนเล่าขานกันมาว่านักบุญวาเลนไทน์ได้ตกหลุมรักหญิงสาวที่เป็นลูกสาวของผู้คุมที่ชื่อจูเลีย ซึ่งเป็นหญิงสาวตาบอดสนิททั้งสองข้างที่ได้มาเยี่ยมเขาระหว่างที่ถูกคุมขัง ในคืนก่อนที่นักบุญวาเลนไทน์จะสิ้นชีวิตโดยการถูกตัดศีรษะนั้น เขาก็ได้ส่งจดหมายฉบับสุดท้ายถึงจูเลีย โดยลงท้ายข้อความในจดหมายว่า “From Your Valentine”

 

นักบุญวาเลนไทน์ได้เสียชีวิตลงในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และเรื่องราวของเขาก็ได้แพร่สะพัดไปทั่วกรุงโรม ซึ่งต่อมานั้น นักบวชในนิกายโรมันคาทอลิกจึงเลือกให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันเฉลิมฉลองเทศกาลวันแห่งความรัก เพื่อระลึกและยกย่องความรักอันบริสุทธิ์ของนักบุญวาเลนไทน์ผู้ล่วงลับนั่นเอง จากนั้นเรื่องราวของเขาก็ถูกพูดถึงในประเทศต่าง ๆ ทั่วยุโรป ทำให้วันวาเลนไทน์ กลายเป็นวันที่มีความสำคัญในการเฉลิมฉลองความรักและได้รับความนิยมกันไปทั่วโลกจนถึงปัจจุบันนี้

 

หาคำตอบ…วันวาเลนไทน์ เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกที่ใด

 

หลังจากได้คำตอบไปแล้วว่า 14 กุมภาพันธ์วันอะไร พร้อมประวัติความเป็นมา คราวนี้หลายคนก็คงสงสัยว่า วันวาเลนไทน์ เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกที่ใด ซึ่งวันวาเลนไทน์ คือ เทศกาลจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 496 ที่กรุงโรมัน โดยถือเป็นวันเฉลิมฉลองของนักบุญวาเลนไทน์ของศาสนาคริสต์ แต่เมื่อเวลาผ่านไปวันวาเลนไทน์ก็ถูกตีความหมายใหม่ให้กลายเป็นเทศกาลหรือวันแห่งความรัก ที่ใช้เป็นโอกาสในการแสดงออกถึงความรักและความห่วงใยระหว่างคู่รักอย่างที่เราคุ้นเคยกันในปัจจุบันนั่นเอง

 

 

”คิวปิด” สัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์

 

หากพูดถึงวันวาเลนไทน์ ปัจจุบันหลายคนก็จะนึกถึงหัวใจ กุหลาบแดง ช็อกโกแลต ซึ่งในความเป็นจริงแล้วสัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์ก็คือ “เทพเจ้าคิวปิด” ซึ่งตามเทพปกรณัมกรีกแล้ว เชื่อกันว่าเทพเจ้าคิวปิดเป็นบุตรชายของเทพีวีนัส โดยคิวปิดมีลักษณะเป็นเด็กหนุ่ม มีปีก และถือคันศร ชาวยุโรปเชื่อว่าเทพเจ้าองค์นี้ สามารถเสกหรือบันดาลให้คนตกหลุมรักกันได้ ด้วยการที่คิวปิดจะแผงศรประจำตัว ไปที่คนที่ต้องการให้ตกหลุมรักกันนนั่งเอง ก้วยเหตุนี้เทพเจ้าคิวปิดจึงถูกยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งความรัก และกลายเป็นสัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์ไปด้วย

 

 

กิจกรรมที่นิยมทำในวันวาเลนไทน์

ปัจจุบันเทศกาลวาเลนไทน์ถือเป็นวันที่ผู้คนนิยมแสดงความรักต่อกัน โดยคนส่วนใหญ่นิยมมอบของขวัญสื่อความหมาย รวมถึงแต่งกายและตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ ด้วยสีสันสดใสอย่างสีแดงและชมพู ซึ่งในเทศกาลวันแห่งความรักก็มีกิจกรรมมากมายที่คู่รักรวมถึงคนโสดนิยมทำกันในวันวาเลนไทน์นี้ วันนี้เราได้รวมกิจกรรมดี ๆ มาฝาก เพื่อทุกคนจะได้นำไปทำตามกัน

 

กิจกรรมยอดนิยมสำหรับคู่รัก

  • มอบดอกกุหลาบสีแดงหรือสีชมพูให้แก่กัน
  • มอบช็อกโกแลตหรือของขวัญแทนใจให้กัน
  • ออกเดตหรือไปดินเนอร์กันในร้านอาหารหรือสถานที่ที่มีความโรแมนติกและอบอุ่น
  • ไปดูหนังหรือเล่นเกมด้วยกันเพื่อกระชับความสัมพันธ์
  • เขียนการ์ดบอกรักหรืออวยพรให้กัน
  • ชวนกันทำบุญไหว้พระ เสริมสิริมงคลด้านความรักความสัมพันธ์ให้ราบรื่น

 

กิจกรรมยอดนิยมสำหรับคนโสด

  • สารภาพรักกับคนที่แอบชอบ
  • มอบดอกไม้ ช็อกโกแลต หรือของขวัญแทนใจให้กับคนที่ชอบหรือปลื้ม
  • เขียนการ์ดอวยพรมอบให้กับคนที่ชื่นชอบ
  • ชวนคนที่ชอบออกเดตหรือไปเที่ยว
  • ขอคนที่ชอบหรือศึกษาดูใจกันอยู่เป็นแฟน

 

จะเห็นได้ว่า วันวาเลนไทน์ คือ วันที่มีความสำคัญที่ถูกจัดขึ้นมาเพื่อระลึกถึงการจากไปของนักบุญวาเลนไทน์ โดยถือว่านักบุญผู้นี้คือบุคคลที่ทำให้ผู้คนตระหนักถึงความรักและมิตรภาพอันบริสุทธิ์ แม้ว่าเหตุการณ์ความเป็นมาของวันวาเลนไทน์จะจบลงไปนานแล้ว แต่คุณค่าของวันสำคัญนี้ก็ยังได้รับความนิยมไปทั่วทุกมุมโลก สำหรับใครที่ต้องการทำให้วันวาเลนไทน์ปีนี้พิเศษมากขึ้น คุณสามารถมอบและส่งต่อความรักดี ๆ ให้กับคนใกล้ตัวได้เลย ไม่ว่าจะเป็นคนรัก ครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน หรือคนรอบข้าง เพราะเพียงแค่คุณส่งต่อความรักและมิตรภาพดี ๆ ให้คนรอบกาย คุณก็จะมีความสุขได้ง่าย ๆ แบบคาดไม่ถึงแล้ว!

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x