ขายของออนไลน์ทำไมต้องทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย

42 views

ทำบัญชีรายรับรายจ่ายให้ถูกวิธี เพื่อเพิ่มกำไรให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณ   

 

การขายของออนไลน์เป็นอาชีพที่การสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในยุคที่มีแพลตฟอร์มออนไลน์มากมาย เปิดขึ้นเป็นช่องทางให้ทำธุรกิจขายสินค้าและบริการได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันผู้ประกอบหลายคนกลับพบว่าแม้จะขายดีทำยอดได้ทะลุเป้า เมื่อมานำนวณดูแล้วกำไรกลับได้น้อยนิดหรือแทบจะไม่มีเงินเหลือเก็บเนื่องจากขาดการบริหารจัดการด้านการเงินที่ดเพราะไม่ได้ทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายอย่างจริงจัง ในบทความนี้จะพาผู้ประกอบการไปเรียนรู้ความสำคัญของการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ข้อดีของการทำบัญชี รวมถึงเครื่องมือระบบบัญชีที่สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการทำบัญชีได้อย่างมีประสิทธิภาพกัน   

 

ทำไมธุรกิจออนไลน์ต้องทำบัญชีรายรับรายจ่าย  

 

การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายอาจฟังดูน่าเบื่อและยุ่งยาก แต่สำหรับผู้ประกอบการขายของออนไลน์แล้ว มันคือกุญแจสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน หากคุณละเลยการทำบัญชีรายรับรายจ่า ก็อาจจะทำให้ธุรกิจของคุณเกิดปัญหาตามมาได้  เพราะคุณจะไม่รู้แม้กระทั่งตัวเลขกำไรขาดทุนที่แท้จริง ไม่มีข้อมูลรายได้ไว้ยื่นภาษีประจำปี และไม่มีข้อมูลในการวางแผนการขายหรือวิเคราะห์สินค้ายอดนิยม การทำบัญชีเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้การทำธุรกิจของผู้ประกอบการประสบความสำเร็จ หากมีการวางแผนทำระบบบัญชีที่ดี ร้านค้าก็จะสามารถควบคุมการใช้จ่าย ลดต้นทุน เพิ่มกำไร และสามารถยื่นภาษีได้อย่างถูกต้องอีกด้วย  

 

 

5 ประโยชน์ของการทำบัญชีรายรับ – รายจ่ายสำหรับธุรกิจออนไลน์  

การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายนั้นมีความสำคัญมากสำหรับผู้ที่ขายของออนไลน์ เพราะนอกจากจะทำให้คุณรู้ข้อมูลทางการเงินของธุรกิจได้อย่างแม่นยำแล้ว ยังสามารถทำให้คุณวางแผนจัดการขยายธุรกิจหรือตัดสินใจลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ   

 

1. ควบคุมกระแสเงินสดได้ง่ายขึ้น

เมื่อมีการบันทึกรายรับรายจ่ายอย่างละเอียด ก็จะทำให้ผู้ประกอบการจะรู้แหล่งที่มาและการจ่ายเงินทุกรายการ สามารถวางแผนการลงทุนใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลีกเลี่ยงปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน 

 

2. รู้กำไรขาดทุนที่แท้จริง

การทำบัญชีร้านค้าจะบอกรายได้สุทธิและกำไรขาดทุนได้อย่างถูกต้อง ไม่ใช่แค่มองจากยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่ต้องนำต้นทุนและค่าใช้จ่ายทั้งหมดมาคำนวณด้วย จะช่วยให้ประเมินผลประกอบการของได้อย่างแม่นยำ 

 

3. สามารถวางแผนการตลาดได้เหมาะสม

เมื่อทำบัญชีรายรับรายจ่ายจนรู้จังหวะที่ยอดขายดีหรือไม่ดีของร้านค้าแล้ว จะทำให้สามารถวางแผนโปรโมชันเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงที่เหมาะสมได้ และลดการส่งเสริมการขายในช่วงที่ยอดขายดีอยู่แล้ว เพื่อควบคุมต้นทุนทางการตลาด 

 

4. ง่ายต่อการวิเคราะห์และปรับปรุงธุรกิจ

การแยกประเภทบัญชีรายรับรายจ่ายหรือทำใบัญชีร้านค้าที่ชัดเจน จะทำให้เห็นแนวโน้มการซื้อ-ขาย รวมถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของธุรกิจได้อย่างชัดเจน ซึ่งทำให้ง่ายต่อการนำข้อมูลปรับกลยุทธ์ทำการการตลาด กระตุ้นผลประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

 

5. สะดวกต่อการยื่นแบบเสียภาษี

การทำบัญชีร้านค้าเป็นประจำ จะทำให้ผู้ประกอบการมีเอกสารบัญชีที่เป็นระบบและครบถ้วน ซึ่งจะทำให้สามารถนำข้อมูลมาคำนวณภาษีเงินได้อย่างถูกต้อง เมื่อพร้อมส่งแบบหลักฐานแสดงรายได้ทางภาษีให้กรมสรรพากรได้อย่างครบถ้วนทันเวลา ช่วยจบปัญหาการโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลังได้  

 

 

จะเกิดอะไรขึ้หากผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ไม่ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ? 

 

  1. ไม่ทราบกำไร-ขาดทุนที่แท้จริง : หากไม่ทำบัญชีรายรัยรายจ่าย ทำให้เห็นแค่ยอดขายรวม แต่ไม่สามารถคำนวณกำไที่แม่นยำได้ 
  2. ไม่สามารถควบคุมสภาพคล่องทางการเงินได้ : ไม่รู้ว่าเงินไหลเข้า-ออกจำนวนเท่าไหร่ จึงวางแผนการใช้จ่ายเงินได้ยาก และขาดสภาพคล่องทางการเงินในอนาคตได้ 
  3. ไม่สามารถวางแผนการตลาดได้ไอย่างเหมาะสม : เพราะไม่มีสถิติข้อมูลยอดขายจากการทำบัญชีรายรับรายจ่าย จนทำให้วางแผนการตลาดผิดหรือสิ้นเปลืองต้นทุน 
  4. เสี่ยงต่อการถูกประเมินภาษีสูงเกินจริง : เมื่อไม่มีบัญชีร้านค้าที่แสดงต้นทุนและค่าใช้จ่ายท อาจจถูกเจ้าหน้าที่สรรพากรประเมินฐานภาษีในอัตราที่สูงกว่าความเป็นจริง หรือโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 
  5. ขาดโอกาสในการวางแผนธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ : การไม่มีข้อมูลบัญชีรายรับรายจ่ายที่ละเอียด จะทำให้ขาดแหล่งข้อมูลสำคัญในการวิเคราะห์จุดบกพร่องหรือโอกาสของธุรกิจ 

  

ดังนั้นการทำบัญชีรายรับรายจ่ายจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร้านค้าออนไลน์ ที่เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม เพื่อช่วยบริหารจัดการการเงิน วิเคราะห์ผลการดำเนินงาน และวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน 

 

ขายของออนไลน์ควรเริ่มต้นทำบัญชีร้านค้าและบัญชีรายรับรายจ่ายอย่างไร? 

 

สำหรับเจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการที่อ่านมาถึงตรงนี้คงเข้าใจแล้วว่า การทำบัญชีรายรับรายจ่ายสำคัญ มีประโยชน์ แลอยากจะเริ่มทำตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ZORT ระบบจัดการออเดอร์และสต๊อกออนไลน์ ระบบบัญชีออนไลน์ ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจมาแนะนำ ใช้งานสะดวก ง่าย พร้อมจัดการข้อมูลได้อย่างเป็นระบบทั้งด้านการจัดการ เอกสาร, การขาย, การรับเงิน, การจัดซื้อ, การจัดการสต็อก, ไปจนถึงบัญชี, การเงิน, และการจัดการภาษี  

 

 

โปรแกรมบัญชี PEAK ทำบัญชีร้านค้าออนไลน์สะดวก 

 

Peak โปรแกรมทำบัญชีรายรับรายจ่ายออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์ที่กำลังมองหาตัวช่วยทำบัญชีร้านค้าที่จะช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำบัญชี ด้วยยฟีเจอร์ที่ครบครัน ใช้งานง่ายและสะดวก 

 

โปรแกรมบัญชี PEAK ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจร้านค้าออนไลน์โดยเฉพาะ ด้วยระบบบันทึกรายรับรายจ่ายอัตโนมัติจากแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ชั้นนำ อาทิ Lazada, Shopee รวมถึงสามารถถ่ายรูปใบเสร็จจากมือถือเพื่อนำเข้าข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีระบบจัดการเอกสารสำคัญต่างๆ อย่างเป็นระบบ เช่น ใบเสนอราคา ใบแจ้งหนี้ ใบเสร็จรับเงิน และใบกำกับภาษี 

 

ZORT ระบบจัดการออเดอร์และสต๊อกออนไลน์ จับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ PEAK โปรแกรมบัญชีร้านค้าออนไลน์ เสริมให้เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการเชื่อมต่อข้อมูลรายการซื้อ รายการขาย ทุกออเดอร์จาก ZORT มาบันทึกทำบัญชีที่ PEAK ได้อัตโนมัติ โดยสามารถสร้างเอกสาร อัปเดตหน้าสต็อกสินค้า และหน้าการเงินได้อย่างมืออาชีพ 

 

6 ข้อดีโปรแกรมบัญชี PEAK ระบบทำบัญชีรายรับรายจ่ายร้านค้าออนไลน์  

  • ระบบจัดการบัญชีรายรับรายจ่ายใช้งานง่ายบนออนไลน์ พร้อมใช้งานทุกที่ทุกเวลาแบบไม่จำกัด
     
  • เชื่อมข้อมูลซื้อ – ขายจาก ZORT ได้ครบ ทั้ง รายการขาย, รายการซื้อ, รายการรับคืนสินค้า (ของรายการซื้อและขาย)  
  • รวมข้อมูลสำนักงานบัญชียื่นส่งภาษีและปิดงบการเงินให้ได้รวดเร็ว 
  • จัดการเอกสารสำคัญอย่างเป็นระบบ สามารถจัดการเอกสารสำคัญทางการเงิน เช่น ใบเสนอราคา ใบแจ้งหนี้ ใบเสร็จ ใบกำกับภาษี ได้อย่างเป็นระบบ 
  • รายงานการวิเคราะห์ข้อมูลทางบัญชี ข้อมูลทางการเงิน ในรูปแบบกราฟสถิติที่เข้าใจง่าย สามารถวิเคราะห์แนวโน้มและเปรียบเทียบข้อมูลย้อนหลังได้อย่างรวดเร็ว 
  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของนักบัญชี ลดงานซ้ำซ้อน สามารถทำงานร่วมกับแผนกอื่นได้โดยไม่ต้องคีย์ข้อมูลซ้ำ ช่วยเพิ่มความรวดเร็วและความถูกต้อง 

 

 

 

โปรแกรมบัญชีออนไลน์ AccRevo ทำบัญชีรายรับรายจ่ายง่ายสำหรับร้านค้า SMEs 

 

ZORT ระบบจัดการออเดอร์และสต๊อกออนไลน์จับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับโปรแกรม AccRevo ระบบจัดการทำบัญชีรายรับรายจ่ายออนไลน์ครบวงจร  สร้างความสะดวกในการจัดการบัญชีได้ง่าย ทุกที่ทุกเวลา  โปรแกรมบัญชีออนไลน์  AccRevo  เหมาะสำหรับผู้ประกอบการร้านค้าขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ด้วยฟีเจอร์การทำงานที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและประสิทธิภาพให้แก่ทั้งผู้ประกอบการและสำนักงานบัญชี โดยทั้งระบบ ZORT และ AccRevo สามารถเชื่อมต่อและทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น สามารถส่งข้อมูลจาก ZORT ได้ไม่สะดุด ไม่ต้องพิมพ์เอกสารหมดปัญหาเอกสารหาย ทำบัญชีได้ถูกต้องแม่นยำ ปิดงบทำบัญชีได้เร็ว  

 

5 ข้อดีโปรแกรมบัญชีออนไลน์ AccRevo เชื่อมต่อทำบัญชีร้านค้าออนไลน์ได้สะดวก 

 

  • บริหารจัดการสต๊อกและออเดอร์บน ZORT ได้สะดวก ไม่ต้องลงข้อมูลซ้ำซ้อน เพียงแค่กดอัปเดต ระบบก็ส่งต่อข้อมูลมายังระบบ AccRevo ได้อัตโนมัติ  
  • ส่งเอกสารออนไลน์ไปยังนักบัญชีและสามารถช่วยลดขั้นตอนการบันทึกบัญชีเบื้องต้นก่อนที่นักบัญชีทําการตรวจสอบ ทำให้ไม่พิมพ์เอกสารเพื่อไปส่งสำนักงานบัญชี 
  • ดูงบบัญชีได้ทันทีและยังสามารถดูรายงานทางการเงินออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้นำข้อมูลทางบัญชีไปใช้ในการช่วยบริหารธุรกิจของได้อย่างรวดเร็ว 
  • AccRevo ทำงานได้ปลอดภัย เพราะเป็นแพลตฟอร์มบัญชี “On Cloud” ที่ได้รับรองมาตรฐานจากกรมสรรพากร 
  • ข้อมูลด้านบัญชีทั้งหมดจะถูกส่งไปยังนักบัญชีและถูกบันทึกข้อมูลโดยอัตโนมัติ เพื่อลดข้อผิดพลาด การสูญหาย พร้อมยังช่วยตรวจสอบเอกสารของคุณได้อย่างครบถ้วน  

 

นี่คือพาร์ทเนอร์ระบบจัดการบัญชีรายรับรายจ่าย สำหรับเจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ ด้วยความสามารถในการเชื่อมโยงข้อมูลอย่างอัตโนมัติและลดขั้นตอนการทำงาน จึงเป็น 2 ระบบจัดการบัญชีร้านค้าออนไลน์ที่น่าสนและน่าใช้งานที่สุด สำหรับเจ้าของธุรกิจที่มีโปรแกรมบัญชีใช้งานแล้วหรือกำลังมองหาโปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่เชื่อมต่อ ดึงข้อมูลจาก ZORT ได้อัตโนมัติ ลดขั้นตอนการทำงาน สามารถติดต่อ ZORT เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย  

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort