วิธีใช้ WordPress ตั้งแต่ 0 จนมีเว็บไซต์ ไม่ว่าใครก็ทำได้!

ืทำเว็บไซต์เองด้วย Wordpress
1,036 views

วิธีสร้างเว็บด้วย WordPress ตั้งแต่เริ่มต้นจนพร้อมเปิดตัว

ืทำเว็บไซต์เองด้วย WordPress

       อยากทำเว็บไซต์ของตัวเองไม่ใช่เรื่องยากเสมอไป! แค่รู้จัก WordPress และวิธีใช้ คุณก็เริ่มสร้างคอนเทนต์ และพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้จากพื้นที่ของคุณเองได้ง่าย ๆ จะสร้างเป็นเว็บบล็อกส่วนตัวหรือใช้ประกอบการทำการตลาดของร้านค้าออนไลน์ก็ทำได้หมด บทความนี้ เราจะมาแบ่งปันวิธีใช้ WordPress ตั้งแต่ก้าวแรก คนไม่มีประสบการณ์ทำเว็บหรือเขียนบล็อกมาก่อนก็ทำตามได้เลย

WordPress คืออะไร?

เครื่องมือในการสร้างเว็บไซต์มีอยู่หลายทางเลือกด้วยกัน ซึ่ง WordPress ก็เป็นหนึ่งใน Content Management System (CMS) หรือซอฟต์แวร์สำหรับสร้างเว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานทั้งบุคคลและองค์กรมากมายไว้วางใจ โดยในปัจจุบัน มีเว็บที่สร้างจาก WordPress ถึงประมาณเกือบ 1 ใน 3 ของเว็บไซต์ทั่วโลกเลยทีเดียว

WordPress มีทางเลือกในการใช้งานอยู่ 2 แบบ คือ 

  • แบบแรก สร้างเว็บไซต์บนโฮสติ้ง (Hosting) ของ WordPress.com เพียงสมัครสมาชิก ตั้งชื่อโดเมน (Domain Name) แล้วเลือก Plan ที่ต้องการ ซึ่งก็มีตั้งแต่แบบฟรีไปจนถึง Business Plan ที่จะเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ และการเข้าถึง Plugins ที่มากขึ้น จากนั้นก็พร้อมปรับแต่งหน้าเว็บและเริ่มใช้งานได้เลย
  • แบบที่ 2 คือ WordPress.org โดยคุณต้องเช่าโฮสติ้งของตัวเอง จดทะเบียนชื่อโดเมนและชำระค่าบริการต่าง ๆ และดำเนินการติดตั้ง WordPress บนเว็บโฮสติ้ง ซึ่งแม้จะยุ่งยากกว่าแบบแรก แต่ก็ยืดหยุ่นและปรับแต่งเว็บได้หลายรูปแบบมากกว่า ทั้งยังสามารถติดตั้ง Plugins ต่าง ๆ ได้อย่างอิสระด้วย

สร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress 

 

อยากทำเว็บไซต์ด้วย WordPress เริ่มต้นอย่างไรดี?

       สำหรับใครที่อยากสร้างเว็บจาก WordPress และมองหาคู่มือสอนการใช้งานตั้งแต่ขั้นตอนแรก เราก็ได้รวบรวมมาให้แล้ว อันดับแรกเลย คุณต้องมีชื่อโดเมนเป็นของตัวเองก่อน ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันไปตามชื่อเว็บและนามสกุลยอดฮิต เช่น .com .co.th .co หรือ .net 

       นอกจากชื่อโดเมน คุณยังต้องมีโฮสติ้งของตัวเอง อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็เป็นเหมือนพื้นที่ในการเก็บข้อมูลทั้งหมดของเว็บไซต์เรา เพื่อให้คนอื่นสามารถเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้นั่นเอง ซึ่งค่าบริการโดเมนและโฮสติ้งอาจคิดเป็นรายปี ราย 2 ปี หรือแล้วแต่โปรโมชันของแต่ละที่ สามารถเสิร์ชหาผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งที่สนใจแล้วเข้าไปเช็กราคาได้เลย (ใครที่ไม่รู้ว่าจะเลือกเจ้าไหน ลองอ่านกระทู้รีวิวเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนก็ได้)

มีโดเมนและโฮสติ้งแล้วทำอย่างไร?

       การทำเว็บด้วย WordPress เริ่มต้นที่การติดตั้ง WordPress ก่อน ปกติแล้ว ผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งมักจะส่งข้อมูลสำหรับการเข้าใช้บริการ WordPress เบื้องต้นมาให้คุณ โดยคุณสามารถเลือกดำเนินการได้ ดังนี้

ติดตั้ง WordPress บนโฮสติ้ง

       ทำได้โดยการสร้าง SSL หรือ Secure Socket Layer ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเข้ารหัสข้อมูลเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ที่คุณจะสร้าง โดยล็อกอินเข้าไปทำผ่าน Control Panel (เช่น Direct Admin) ด้วยข้อมูลและรหัสผ่านต่าง ๆ ที่ผู้ให้บริการโฮสติ้งให้มา จากนั้นจึงติดตั้ง WordPress โดยเลือกใช้ได้ 2 วิธี คือ

  • ใช้ One Click (Auto Installer) โดยมองหาสัญลักษณ์ WordPress ใน Control Panel แล้วคลิกติดตั้งได้เลย
  • กรณีไม่มี Auto Installer ให้ใช้วิธี FTP โดยใช้โปรแกรม FileZilla เพื่อย้ายข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ไปยังโฮสติ้ง

ติดตั้ง WordPress บนเครื่องของตัวเอง

       ใช้วิธีจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเป็น Web Server ด้วยตัวช่วยซอฟต์แวร์สำเร็จรูปซึ่งมีหลายตัวให้เลือก ทั้งแบบฟรีและต้องเสียเงิน เช่น LocalWP Xampp หรือ Mamp

วิธีใช้ WordPress ปรับแต่งหน้าเว็บ

       หลังจากที่คุณติดตั้ง WordPress แล้ว การใช้งานในขั้นต่อไปคือการปรับแต่งองค์ประกอบต่าง ๆ และตั้งค่าข้อมูลที่จำเป็นผ่านระบบหลังบ้าน เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณพร้อมที่จะ launch 

ล็อกอินเข้าใช้งาน

  • เข้าไปปรับแต่งเว็บของคุณโดยพิมพ์ชื่อโดนเมนของคุณตามด้วย /wp-admin 
  • กรอก Username และ Password

หน้า Dashboard ทำอะไรได้บ้าง?

       Dashboard เปรียบเสมือนศูนย์กลางของทุกอย่าง ซึ่งคุณสามารถตั้งค่าเว็บไซต์ ตกแต่งเว็บด้วยธีม เพิ่ม Users ไปจนถึงจัดการ Pages และ Posts สำหรับสิ่งสำคัญที่คุณต้องเริ่มทำก่อน เพื่อการทำเว็บบน WordPress ในเบื้องต้นให้สมบูรณ์ ได้แก่

Settings

       ในส่วนนี้ ให้คุณเข้าไปตั้งค่าการแสดงผลทั่วไปของเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียด เช่น Title Tagline ไปจนถึงการแสดงการสนทนา จำนวนโพสต์ที่โชว์ และ Permalinks (การตั้งค่าลักษณะของ URL ของเว็บไซต์คุณให้เป็นมิตรกับ Search Engine เช่น website.com/about-us)

Appearance

       สามารถเลือก Themes และปรับแต่ง Homepage, Header, Footer และรายละเอียดต่าง ๆ บนหน้าเว็บได้จากเมนู Customize นอกจากนี้ยังตั้งค่า Widgets และ Menu ได้จากตรงนี้

Posts

       เป็นเมนูที่ใช้จัดการกับบทความทั้งหมดที่คุณจะลง สามารถจัดหมวดหมู่ให้เว็บดูเป็นระเบียบและง่ายต่อการค้นหาได้โดยแยกตาม Category หรือใส่ Tag ที่เกี่ยวข้อง 

       ขั้นตอนเขียนบทความลง WordPress เบื้องต้น สามารถทำได้โดยคลิกที่ Posts > Add New จากนั้นจึงสร้างบทความ ซึ่งเมื่อเขียนเสร็จแล้ว สามารถเลือกได้ว่าจะบันทึกเก็บไว้เป็นแบบร่างก่อน หรือว่าจะ Publish เลย

Pages

       ใช้เพิ่มลดและจัดการกับหน้าหลักต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ เช่น หน้า Home, About, Contact, Blog 

แนะนำ Plugins เพิ่มขีดจำกัดให้เว็บไซต์

       วิธีใช้ WordPress ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด คุณต้องรู้จักเลือก Plugins เจ๋ง ๆ มาช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับผลงาน สำหรับการใช้ WordPress ในเบื้องต้น หากคุณยังไม่รู้ว่าจะติดตั้ง Plugins สำหรับ WordPress ตัวไหน สามารถเลือกติดตั้งตัวช่วยดังต่อไปนี้ก่อนได้เลย หรือหากใครสนใจตัวไหน สามารถดูคะแนนและรีวิวของผู้ใช้งานคนอื่นเพื่อจะได้เลือกติดตั้งตัวที่น่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

  • Yoast SEO ตัวช่วยจัดการ SEO ที่ให้คุณเขียนบทความและ optimize ส่วนต่าง ๆ ที่จำเป็นได้ง่ายและได้คะแนน SEO สูงขึ้น
  • Site Kit by Google เป็น Official Plugin จาก Google ที่ให้คุณดูข้อมูล Analytics ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นด้วยการติดตั้ง Plugin แค่ตัวเดียว
  • Broken Link Checker เช็กลิงก์เสียบนเว็บไซต์ที่อาจทำให้คะแนนเว็บของคุณลดลงได้ ช่วยให้การดูแลเว็บไซต์ง่ายดายและสะดวกขึ้น

       

       อ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายคนกำลังมีไฟอยากสร้างเว็บไซต์กันแล้วแน่ ๆ อย่าลืมเอาวิธีใช้ WordPress และคำแนะนำเรื่อง Plugins ของเราไปปรับใช้เพื่อสร้างเว็บไซต์ส่วนตัวหรือเว็บสำหรับธุรกิจของคุณให้โดดเด่นมากที่สุด และหากใครต้องการระบบหลังร้านออนไลน์ไปใช้จัดการออเดอร์ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย ที่นี่

บทความอื่น ๆ ที่คุณอาจสนใจ

ยกระดับ! การแก้ปัญหาขายของออนไลน์หลายช่องทางอย่างไร? ให้มีประสิทธิภาพ ไม่โดนคอมเพลน

ส่องปัญหาขายของออนไลน์หลายช่องทางที่พบเจอ พร้อมวิธีการแก้ปัญหาที่ยกระดับผ่านการวางแผนและเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อลดปัญหาที่ตามมา ไม่ให้ลูกค้าคอมเพลน

อ่านเพิ่มเติม »
เอาชนะใจลูกค้าด้วยข้อมูลผ่าน Sale Report ที่คนทำธุรกิจควรรู้!

ไขข้อสงสัยทำไม Sale Report ถึงสำคัญ ?อแล้วมีประโยชน์กับธุรกิจอย่างไรและหากอยากเริ่มต้นทำรายการขายต้องเริ่มอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม »
รวมเทคนิคการใช้ระบบ POS จัดการธุรกิจมีหน้าร้านและขายบนออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ

ทำความรู้จักระบบ POS คืออะไร? ทำไมถึงช่วยจัดการร้านค้าให้ทำงานได้ง่ายขึ้น พร้อมแชร์ข้อดี-ข้อเสีย รวมถึงทริคต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจของคุณ

อ่านเพิ่มเติม »
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x