ทำความรู้จัก YouTube Shorts คืออะไร? นำมาต่อยอดธุรกิจได้อย่างไร

1,961 views

รู้จักวิดีโอของ YouTube Shorts ช่องทางสร้างรายได้ ที่ครีเอเตอร์ควรรู้

YouTube Shorts นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับการสร้างคอนเทนต์ ของเหล่าบรรดานักครีเอเตอร์สายวิดีโอ อีกทั้งยังเป็นช่องทางใหม่ในการสร้างรายได้อีกด้วย ซึ่ง YouTube Short ฟีเจอร์ใหม่ของ Youtube ได้เปิดตัวเดือนกันยายน 2020 แล้วปล่อยให้นักครีเอเตอร์คนไทยใช้งานในช่วงเดือนกรกฎาคม 2021 ซึ่งฟีเจอร์น้องใหม่นี้ออกมาเพื่อตอบรับกระแสคลิปวิดีโอสั้น ที่ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก วันนี้ ZORT ชวนทุกคนมาทำความรู้จักฟีเจอร์น้องใหม่อย่าง YouTube Short คืออะไร มีวิธีขั้นตอนการลงยังไง และที่สำคัญสามารถ YouTube Shorts สร้างรายได้อย่างไร มาหาคำตอบได้ที่นี่

YouTube Short คืออะไร

YouTube Short คือ ฟีเจอร์ใหม่จาก Youtube ซึ่งเป็นช่องทางด้านการตลาดออนไลน์ อัปโหลดวิดีโอสั้น ๆ ที่มีความยาวไม่เกิน 60 วินาที และคลิปวิดีโอแสดงผลเป็นแนวตั้ง ตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้งานได้ทุกกลุ่มจริง ๆ ถ้าคุณต้องการสร้างแบรนด์ หรือธุรกิจ สามารถเลือกใช้ Short YouTube เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

สำหรับคนทั่วไปที่ชื่นชอบการรับชมคลิปวิดีโอสั้น ๆ หรือชอบถ่ายคลิปวิดีโอทั่วไป เพื่ออัปโหลด Social Media ช่องทาง Short Video บน YouTube เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะมีลูกเล่นมากมาย และคอนเทนต์ที่ลงไม่จำเป็นต้องจริงจังอะไรมากเหมือนคอนเทนต์วิดีโอปกติ

ทำไมนักการตลาด หรือ Creator จึงควรใช้ YouTube Short

ปัจจุบันคลิปวิดีโอแบบสั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยพฤติกรรมของผู้คนเริ่มเปลี่ยนไป ไลฟ์สไตล์ที่มีการใช้ชีวิตประจำวันอย่างเร่งรีบจึงต้องทำอะไรที่รวดเร็ว ทำให้คลิปวิดีโอแบบสั้นตอบโจทย์ความต้องการได้ดี

จากสถิติประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่นิยมการชมวิดีโอของ YouTube เป็นอย่างมาก และก็มีรายงานสถิติ Short YouTube มียอดการรับชมต่อวันมากถึง 6.5 พันล้านครั้งทั่วโลก เป็นยอดการรับชมที่เยอะมาก ซึ่งจากสถิตินี้แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมคนไทยนิยมเล่น Social Media ทั้ง YouTube และ Short YouTube กันมาก จึงเป็นช่องทางการตลาดในการสร้างโอกาสที่จะได้กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น

คอนเทนต์ประเภทไหนเหมาะสำหรับทำวิดีโอทาง YouTube Short

ด้วยความที่ YouTube Short เป็นคลิปวิดีโอสั้นบนยูทูบ ที่มีความยาวตั้งแต่ 15 วินาทีไปจนถึงความยาวสูงสุด 60 วินาที ดังนั้น การลงคลิปวิดีโอจึงควรเป็นเนื้อหาที่น่าสนใจ สามารถสรุปจบได้ภายในไม่เกิน 60 วินาที ลองมาดูคอนเทนต์ประเภทไหนเหมาะสำหรับการเผยแพร่ใน YouTube Short ดังนี้

  • เนื้อหากระชับ จบให้ได้ภายใน 60 วินาที
  • ต้องเน้นความสนุก เข้าถึงง่าย และไม่ซับซ้อน
  • สร้างเนื้อหาให้ความน่าสนใจ เพื่อดึงดูดความสนใจ
  • ใช้การเล่าเรื่องแบบ Narrative Structure ค่อนข้างเป็นที่นิยม
  • สามารถสร้างเอกลักษณ์ แสดงความเป็นตัวตน ผ่านการโชว์สกิล

การสร้างและอัปโหลดคลิปวิดีโอ YouTube Shorts ทํายังไง

หากคุณเคยใช้งาน YouTube มาก่อน บอกเลยว่าการอัปโหลดคลิปวิดีโอแบบสั้น ๆ ทาง YouTube Shorts ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เลือกอัปโหลดผ่านทางสมาร์ทโฟน ใช้กล้อง Shorts ในแอปพลิเคชัน YouTube และวันนี้เราขอมาสอนการอัปโหลดผ่านสมาร์ทโฟน มีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  • เริ่มต้นด้วยการลงชื่อเข้าใช้แอปพลิเคชัน YouTube
  • แตะเครื่องหมาย “บวก” จากนั้นคลิกคำว่า “สร้าง Shorts”
  • เลือกความยาวที่สร้าง Shorts หากต้องการทำคลิปที่มีความยาวกว่า 15 วินาที ให้แตะ 15 วินาที อยู่ที่มุมบนขวา เพื่อให้บันทึกวิดีโอ สามารถบันทึกได้สูงสุด 60 วินาที
  • ต้องการบันทึกคลิปวิดีโอ ให้แตะปุ่มบันทึกภาพค้างไว้ หรือแตะปุ่มบันทึกภาพเพื่อเริ่มบันทึก แล้วแตะอีกครั้งเพื่อหยุดบันทึก
  • แตะสัญลักษณ์เลิกทำ เพื่อนำวิดีโอคลิปที่คุณได้บันทึกก่อนหน้านี้ออก หรือจะแตะทำซ้ำ เพื่อเพิ่มวิดีโอคลิปที่นำออกกลับเข้ามา
  • แตะเครื่องหมายปิด  จากนั้นก็ให้เลือกเริ่มใหม่หรือบันทึกเป็นฉบับร่าง แล้วออกจากกล้อง
  • เมื่อบันทึกวิดีโอเรียบร้อยแล้วให้แตะเครื่องหมาย “ถูก” จากนั้นเพื่อดูตัวอย่างและเพิ่มประสิทธิภาพวิดีโอ
  • ให้แตะเครื่องหมายย้อนกลับ เพื่อกลับไปยังหน้าจอบันทึก นอกจากนี้ คุณยังแตะกลับไปได้หลังจากที่แก้ไขเพื่อเริ่มใหม่ หรือจะบันทึกเป็นฉบับร่าง และออกจากโปรแกรมตัดต่อ การบันทึกฉบับร่าง ณ จุดนี้จะบันทึกการแก้ไขที่คุณทำไว้ได้เลย
  • จากนั้นให้แตะเครื่องหมายถัดไป เพื่อเพิ่มรายละเอียดลงในคลิปวิดีโอ โดยเพิ่มชื่อคลิปวิดีโอ และเลือกการตั้งค่าการเผยแพร่วิดีโอให้เป็นแบบสาธารณะ ส่วนตัว หรือไม่เป็นสาธารณะ
  • แตะเลือกผู้ชม โดยให้คลิกคำว่า “ใช่ วิดีโอนี้สร้างมาเพื่อเด็ก” หรือ “ไม่ วิดีโอนี้ไม่ได้สร้างมาเพื่อเด็ก” เพื่อเลือกผู้ชม
  • สุดท้ายคลิกอัปโหลดคลิปวิดีโอแบบสั้น เพื่อเผยแพร่ YouTube Short

7 เทคนิคการทำคลิป YouTube Short ให้ได้ยอด Engagement!

แน่นอนว่าเมื่อบันทึกวิดีโอของ YouTube อยากให้มีคนเข้ามาชมคลิปวิดีโอ YouTube Short ของตัวเอง เพื่อจะได้มียอดผู้ติดตามเยอะ ๆ และยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้อีกด้วย ลองมาดูเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้คลิปวิดีโอ YouTube Short ของคุณได้ยอด Engagement! มาดูกัน

1. รู้ก่อนว่าผู้ชมคือใคร?

ก่อนเริ่มทำคลิป Short สิ่งแรกที่ต้องรู้ก่อนว่าคนที่จะมารับชมวิดีโอของ YouTube ของเราคือใคร อายุเท่าไหร่ มีไลฟ์สไตล์พฤติกรรมเป็นอย่างไร เพื่อเราจะได้กำหนดกลยุทธ์ในการวางแผนสร้างคอนเทนต์ได้ตรงใจมากที่สุด หากมีคอนเทนต์โดนใจจะช่วยให้มียอดผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้น

2. คอนเทนต์เน้นความสนุก เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน

ทำคลิป YouTube Shorts ทํายังไงให้โดนใจ? ต้องบอกว่าหัวใจสำคัญการทำคลิปวิดีโอแบบสั้น เน้นความสนุก เนื้อหาสั้นกระชับ สามารถเข้าใจง่าย และที่สำคัญเนื้อหาต้องไม่มีความซับซ้อน ยิ่งทำคอนเทนต์สนุกสนานมากเท่าไหร่ คนดูก็ยิ่งมากขึ้น ด้วยพฤติกรรมคนเราชอบอะไรที่สนุก นอกจากนี้ความสนุกไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเนื้อหาเท่านั้น แต่เพราะครีเอเตอร์เองก็ต้องสนุกด้วยเช่นกัน

3. เล่าเรื่องให้กระชับ เพื่อดึงดูดความสนใจ

คลิปวิดีโอ Shorts มีความยาวสูงสุด 60 วินาทีเท่านั้น อีกทั้งการทำคลิปวิดีโอแบบสั้นที่ดี คือ การทำให้คนหยุดชมคลิปวิดีโอของ YouTube ตั้งแต่วินาทีแรก จึงแนะนำให้เน้นเนื้อหาที่สั้นกระชับ หรืออาจจะใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ เช่น Speed หรือลด Slow-down คลิปวิดีโอ หรือเพิ่มเสียงเพลงที่กำลังเป็นกระแสก็จะช่วยให้คลิปวิดีโอน่าสนใจมากขึ้น

4. สร้างคอนเทนต์ให้ Fresh อยู่เสมอ

โดยส่วนมากเนื้อหาบน YouTube Short นั้นจะมีการอัปเดตคอนเทนต์ตลอดเวลา หากสร้างคอนเทนต์ที่กำลังอยู่ในกระแสหรือเทรนด์ที่กำลังมาแรง โอกาสคลิป Short ของคุณมีคนเข้ามารับชมเยอะ ดังนั้น ถ้าอยากให้ได้ยอด Engagement เยอะ ๆ ควรตามเทรนด์ให้ทัน ตอนนี้กระแสอะไรมาแรง หรือเพลงอะไรเป็นที่นิยม หรือใช้เอกลักษณ์ในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายก็ได้ ถ้าทำคอนเทนต์ได้หลากหลายแนวก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้คนเข้ามาดูคลิปมากขึ้น

5. เลือกใช้เพลงที่มีความเหมาะสมกับคลิป

อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำคลิป YouTube Shorts นั่นก็คือ การมีเพลง หรือเสียงประกอบ อยู่ในคลิปด้วย เพราะจะช่วยทำให้คลิปวิดีโอน่าสนใจมากขึ้น ยิ่งถ้าเลือกใช้เพลงที่กำลังมาแรงในขณะนั้น จะยิ่งเพิ่มคนเข้ามาดูคลิปวิดีโอมากขึ้น เนื่องจากคนดูสามารถเข้าไปเลือกดูจาก Audio Pivot Page เพื่อเลือกดูคลิปวิดีโอที่ใช้เพลงนั้น ๆ ได้นั่นเอง

6. ควรใส่ Hashtag ทุกคลิปวิดีโอ

การใส่ Hashtag ไว้ใต้คลิป Shorts ช่วยให้เข้าถึงคนดูได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอด Engagement ได้เป็นอย่างดี แนะนำให้ใส่ Hashtag ไว้หลาย ๆ ข้อความ โดยอาจจะเลือกใช้ Hashtag ตามเทรนด์ เพื่อที่เวลาคนดูเข้ามาค้นหาคำที่เกี่ยวกับ Hashtag นั้นก็จะช่วยให้เห็นคลิปวิดีโอของคุณ

7. เลือกใช้ “มีม” ตามเทรนด์มาแรง

อีกหนึ่งเทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยให้คลิป YouTube Short ได้ยอด Engagement คือ การทำคลิปวิดีโอสั้น ๆ ตามมีม (Meme) ที่กำลังมาแรงเป็นกระแสอยู่ ณ ตอนนั้น เพราะยิ่งถ้าทำคลิปอะไรตามเทรนด์ช่วยเพิ่มโอกาสที่จะคนเข้ามาดูคลิปวิดีโอได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ ควรทำคลิปให้มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด ไม่ต้องแต่งเติมอะไรมากมาย เพราะวิดีโอสั้นแนวนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมสูง

ตอบทุกคำถามที่เกี่ยวกับ YouTube Shorts

  • การทำวิดีโอ YouTube Shorts ได้เงินไหม
    คำตอบ “ได้” สามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้

     

  • วิธีทำวิดีโอ YouTube Shorts สร้างรายได้อย่างไร
    การลงคลิปวิดีโอของ YouTube สามารถสร้างรายได้ โดยการสมัครและจะต้องได้รับเลือกให้เข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube นอกจากนี้ คุณยังได้สิทธิ์รับโบนัส Shorts จากเงินโบนัส YouTube Shorts ถึงแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ก็ตาม

     

  • สร้างรายได้จาก YouTube ด้วยฟีเจอร์อะไรบ้าง
    โดยรายได้ที่ได้จาก YouTube มาจากได้หลายฟีเจอร์ ดังนี้
    • รายได้จากโฆษณาแบบดิสเพลย์ โฆษณาซ้อนทับ และโฆษณาวิดีโอ
    • รายได้มาจากการสมัครเป็นสมาชิกของช่อง โดยสมาชิกจะจ่ายเงินตามรอบแบบรายเดือนเพื่อแลกกับสิทธิพิเศษที่คุณมอบให้
    • รายได้มาจากการซื้อสินค้าหรือบริการ จากร้านค้าของคุณบน YouTube ได้
    • Super Chat และ Super Stickers ผู้ติดตามช่องคุณจะชำระเงิน เพื่อไฮไลท์ข้อความ หรือภาพเคลื่อนไหวของตนเองในแชทของสตรีม
    • Super Thanks รายได้มาจากการที่ผู้ติดตามช่องคุณ จ่ายเงินเพื่อไฮไลท์ข้อความของตนเองในส่วนความคิดเห็นของวิดีโอ
    • รายได้จาก YouTube Premium ซึ่งได้รับจากค่าบริการส่วนหนึ่งจาก YouTube Premium เมื่อมีสมาชิกรับชมเนื้อหาของคุณ
  • ทำอย่างไรถึงจะได้เงินโบนัส YouTube Shorts
    สำหรับเงินสนับสนุนของ YouTube Shorts คือ เป็นเงินสนับสนุนจำนวน 100 ล้านเหรียญ ซึ่งจะให้รางวัลกับครีเอเตอร์ที่ทุ่มเทสร้างสรรค์ผลิตวิดีโอสั้น ที่มีความแตกต่างไม่เหมือนใคร เพื่อให้ความสนุกกับผู้ใช้งาน YouTube ในแต่ละเดือน โดยทาง YouTube จะแจ้งให้ทราบว่าใครมีสิทธิ์ได้รับเงินโบนัสบ้าง ซึ่งครีเอเตอร์ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
    • ต้องอัปโหลดเฉพาะ Original Shorts บนยูทูบ ในช่วง 180 วันที่ผ่านมา
    • การสร้างคอนเทนต์จะต้องเป็นไปตามนโยบายที่กำหนดของ YouTube Shorts
    • หากคอนเทนต์ที่มีลายน้ำหรือโลโก้ของโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่นจะไม่มีสิทธิ์ได้รับโบนัส
    • คอนเทนต์ที่นำมาอัปโหลดซ้ำ หรือไม่ได้เป็น Original Content จะไม่มีสิทธิ์ได้รับโบนัส
    • ครีเอเตอร์ต้องมีอายุตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่ YouTube กำหนด หรือต้องได้รับการอนุญาตอย่างถูกกฎหมาย
    • ครีเอเตอร์ต้องอาศัยอยู่ในประเทศที่ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้เท่านั้น
  • การสร้างคลิปวิดีโอบน YouTube Shorts มีขนาดและอัตราส่วนเท่าใด
    โดย YouTube Shorts กำหนดอัตราส่วนเป็นแนวตั้งขนาด 9:16 (1080 พิกเซล x 1920 พิกเซล) ซึ่งระบบจะกำหนดให้อัตโนมัติเมื่อคลิกปุ่ม “สร้าง” นอกจากนี้ยังสามารถสร้าง YouTube Shorts แบบที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้อีกด้วย มีขนาดอยู่ที่ 1:1 (1080 พิกเซล x 1080 พิกเซล)

     

  • สามารถสร้างคลิปวิดีโอ YouTube Shorts บน Desktop ได้หรือไม่
    คำตอบคือ “ไม่ได้” คุณจะไม่สามารถตัดต่อและเผยแพร่คลิปวิดีโอ YouTube Shorts จากแอปพลิเคชัน YouTube บน Desktop ได้ ซึ่งจะต้องทำผ่านสมาร์ทโฟน หรือ Tablet

เมื่ออ่านบทความนี้จบแล้ว ทุกคนคงรู้กันแล้วว่า Short YouTube คือ อีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่สามารถนำมาปรับเปลี่ยน เพื่อให้เหมาะสมกลยุทธ์การตลาดกับธุรกิจของตัวเอง หรือบางคนที่เป็นนักครีเอเตอร์สายวิดีโออยู่แล้ว ลองหันทำคลิปวิดีโอ YouTube Short เพิ่มเติมก็ได้ ถือเป็นการสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่ง และยังสร้างโอกาสให้ช่องของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น สำหรับพ่อค้าแม้ค้าออนไลน์คนไหนต้องการผู้ช่วยในการจัดการออเดอร์ ก็สามารถให้ ZORT ระบบจัดการออเดอร์และสต๊อกออนไลน์ ช่วยจัดการออเดอร์ให้แบบครบวงจรได้อย่างเป็นระบบ เพื่อเพิ่มความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x