ฝ่าวิกฤต COVID-19 กับ 5 เทคนิคการปรับตัวให้ธุรกิจอยู่รอด

230 views

     สถานการณ์ COVID-19  ทำให้ร้านค้าปลีกหลาย ๆ เจ้าเป็นกังวล แต่ถ้าธุรกิจปรับตัวเก่งก็สามมารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ มาดู 5 วิธีการปรับตัวของร้านค้าปลีกให้ธุรกิจอยู่รอดได้กันเลย

 

1.) ปิดหน้าร้านชั่วคราว เพิ่มช่องทางขายออนไลน์

 

ธุรกิจอยู่รอด โดยการเพิ่มช่องทางออนไลน์

 

       ลูกค้าน้อยลงแบบนี้ หากเปิดหน้าร้านต่อไปธุรกิจอาจได้รับผลกระทบมากกว่าเดิม เพราะร้านค้าทำยอดขายได้น้อยลงแต่ยังต้องจ่ายค่า Operation cost ต่าง ๆ เท่าเดิม ทั้งค่าเช่าที่ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าจ้างพนักงาน และอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้ ร้านอาหารและร้านค้าปลีกจำนวนมากจึงปิดหน้าร้านชั่วคราวและหันมาโฟกัสที่การขายออนไลน์กันมากขึ้น และให้บริการส่งของด่วนแบบ Same day delivery เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในช่วงนี้

 

2.) ปรับผลิตภัณฑ์ที่ขายให้เข้ากับสถานการณ์

 

ธุรกิจอยู่รอด โดยการปรับผลิตภัณฑ์ที่ขาย

 

       ปัจจุบันหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่าง ๆ ขายดีจนเกลี้ยงตลาด ถึงเวลาพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ธุรกิจเสื้อผ้าที่มีกำลังผลิตเป็นของตัวเองอาจปรับผลิตภัณฑ์มาเป็นผ้าปิดจมูก หมวกพร้อมพลาสติกสำหรับคลุมหน้า หรือบริษัทผลิตเครื่องสำอางค์ก็อาจหันมาทำเจลแอลกอฮอล์ สบู่ล้างมือ นำยาทำความสะอาด ทั้งนี้ร้านค้าอาจทำการผลิตเองหรือใช้วิธีสั่งผลิตเพื่อนำมาจำหน่ายก็ได้

 

3.) ลด แลก แจก แถม จัดหนักโปรโมชั่นออนไลน์

 

ธุรกิจอยู่รอด ด้วยโปรโมชั่นออนไลน์

 

       หากหน้าร้านต้องปิดเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ให้ร้านค้าจัดโปรโมชั่นหนัก ๆ ไปเลย เพราะการปิดหน้าร้านแล้วไปโฟกัสกับการขายออนไลน์เต็มตัวทำให้เราสามารถนำค่า Operation cost ต่าง ๆ ของร้านค้าที่เราประหยัดได้จากการปิดร้าน ไปเพิ่มให้กับงบทำการตลาดออนไลน์แทน อาจจะเป็นการทำโปรโมชั่นให้ร้านค้าสามารถลด แลก แจก แถมได้มากขึ้น

 

4.) ใช้บริการขนส่งมารับที่บ้านหรือระบบ Fulfillment

 

ธุรกิจอยู่รอด โดยการใช้บริการขนส่งมารับของ

 

       การเอาตัวรอดในที่นี้ไม่ใช้แค่ด้านธุรกิจเท่านั้นนะ แต่เจ้าของธุรกิจและพนักงานของร้านค้าก็ต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพเป็นอันดับหนึ่งและทำงานอย่างปลอดภัยด้วยเช่นกัน ในช่วงเวลาแบบนี้ การอยู่ที่บ้านตัวเองนั้นดีที่สุด ร้านค้าสามารถใช้วิธีการให้ขนส่งมารับสินค้าถึงที่ ไม่ต้องออกไปไปรษณีย์เอง เพื่อเลี่ยงโอกาสในการสัมผัสกับเชื้อไวรัส COVID-19 หรือถ้าอยากให้ปลอดภัยกว่านั้นก็สามารถใช้บริการเก็บ แพ็ค ส่ง (Fulfillment) จัดการเรื่องการแพ็คสินค้าและส่งของไปเลย ส่วนร้านค้าแค่ดูแลเรื่องการขายก็พอ

 

5.) หาเครื่องมือมาช่วยในการ Work from Home

 

ธุรกิจอยู่รอด โดยการหาเครื่องมือมาช่วย wfh

 

       หากปิดหน้าร้านแล้วให้พนักงานจัดการร้านค้าออนไลน์ที่บ้าน ผู้ประกอบการควรหาแพลตฟอร์มมาช่วยให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างลื่นไหล หากเป็นการประชุมงานก็อาจใช้ระบบ ZOOM, Google Hangout หรือ Skype หรือเรื่องการจัดการการขาย ก็ใช้โปรแกรมจัดการสต๊อกและออเดอร์สินค้าของ ZORT มาช่วยได้ แม้ขายหลายช่องทางก็สามารถจัดการได้สบายหายห่วง สามารถจัดการได้ตั้งแต่การรับออเดอร์ การขนส่งสินค้า ไปจนถึงการทำบัญชีโดยไม่ต้องออกจากบ้านเลย เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้ธุรกิจอยู่รอดและดำเนินต่อไปได้

สามารถทดลองใช้งานระบบได้ฟรีถึง 15 วันได้เลย

 


สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Line: @zort
Tel: 02-026-6423

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x