ขนาดรูป IG ปี 2022 รู้ก่อนโพสต์! ให้ภาพสวย สุดปัง โดดเด่นกว่าใคร!

7,303 views

โพสต์แบบไหน ขนาดรูปลง IG เท่าไหร่ถึงเหมาะสม ได้ภาพสวยถูกใจชาวโซเชียล

 

ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า Social Media ได้กลายเป็นสื่อหลักของผู้คนในสังคมยุคนี้ไปแล้ว โดยสื่อโซเชียลมีเดียก็ได้เข้ามาบทบาทในหลาย ๆ ด้าน อย่างในแง่ของการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ไปจนถึงองค์กรขนาดเล็ก ยังได้นำโซเชียลมีเดีย มาวางแผนด้านการตลาด Social Marketing มาเป็นกลยุทธ์ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการและเข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด อย่างที่บอกว่าคนยุคนี้จะให้ความสนใจชอบเล่นกับโซเซียลมาก ๆ ปัจจุบันมีด้วยกันหลายแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยม และหนึ่งนั้นก็คือ Instagram หรือเรียกกันว่า IG นั่นเอง จึงทำให้แอปพลิเคชัน Instagram เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ถูกนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ

สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจออนไลน์ อยากลองใช้ Instagram มาเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดให้กับธุรกิจตัวเองล่ะก็ วันนี้ ZORT มีเกร็ดความรู้เล็ก ๆ เกี่ยวกับการอัปรูปใน IG ยังไงให้สวยสุดปัง ต้องมี ขนาดสตอรี่ไอจี หรือ ขนาดรูป IG เท่าไหร่ ภาพถึงจะออกมาสวย ได้สัดส่วน เหมาะสำหรับการลงใน IG มาดูกันเล๊ยยยย!

Instagram (อินสตาแกรม) คืออะไร?

Instagram หรือเรียกสั้น ๆ ว่า IG ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์อีกประเภทหนึ่ง เชื่อมคนบนสังคมโลกออนไลน์ให้รู้จักตัวตนกันและกันมากขึ้น โดยผ่านการแชร์รูปภาพ วิดีโอ และข้อความสั้น ๆ ด้วยการกดติดตาม (fallow) ซึ่งผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Instagram ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

Instagram (อินสตาแกรม) สามารถทำอะไรได้บ้าง?

สำหรับการโพสต์หรือแชร์เรื่องราวแบ่งปันประสบการณ์ให้กับเพื่อน ๆ ผ่าน IG ก็สามารถทำได้ค่อนข้างหลากหลายรูปแบบ โดยจะถูกแบ่งออกเป็น 5 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้ 

  • IG Photo : โพสต์ภาพถ่ายสวย ๆ ลงบน IG สามารถลงภาพได้ไม่จำกัด 
  • IG Video : การอัพคลิปวิดีโอสั้น ๆ 
  • IG Story : Feature สามารถถ่ายรูป หรือคลิปวิดีโอแบบสั้น ๆ พร้อมเขียน วาด หรือเพิ่มข้อความสั้น ๆ ใส่สติกเกอร์น่ารัก ๆ ปักหมุด location ใส่ hashtag และลูกเล่นฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้ โดยส่วนใหญ่ IG Story มักจะนำไปใช้ในกลยุทธ์ Digital Marketing มีหลากหลายธุรกิจ 
  • IG Reels : คลิปวิดีโอให้ความบันเทิงสั้น ๆ บน Instagram ผู้ใช้งานสามารถครีเอทวิดีโอแบบสั้น ๆ โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 15 วินาที แล้วใส่เอฟเฟคต่าง ๆ ทั้งเสียงและข้อความ และแชร์ไปยังหน้าฟีด IG เพื่อให้เพื่อน ๆ ที่ Followers เราจะได้เห็นนั่นเอง ฟีเจอร์ Reels มาเป็นคู่แข่งกับแอป TikTok 
  • IG Live : Feature ให้ผู้ใช้งานสามารถร่วมกันไลฟ์สดได้พร้อมกันสูงสุดถึง 4 คน โดยสตรีมผ่านผู้ใช้เพียงคนเดียว แล้วเชิญเพื่อนคนอื่น ๆ เข้าร่วมไลฟ์สดด้วยกัน 

ทั้งนี้ การโพสต์หรือแชร์รูปภาพและวิดีโอแบบสั้น บน Instagram ในแต่ละประเภทนั้น จะมีขนาดรูป Instagram ที่แตกต่างออกไป ดังนั้น ถ้าใครที่จะนำ IG มาเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาด Social Marketing ควรต้องรู้ขนาด Instagram แต่ละประเภทก่อนว่ามีขนาดเท่าไหร่ 

โพสต์แบบไหน ขนาดรูป Instagram ต้องเท่าไหร่ ภาพสวยสุดปัง 

แน่นอนเมื่อคิดทำธุรกิจออนไลน์ รูปภาพสวย ๆ คลิปวิดีโอแบบสั้น ๆ ที่ดูดี เป็นสิ่งที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจตัวเอง สร้างความน่าเชื่อ และยังช่วยทำให้ดูน่าสนใจให้กับลูกค้า ยิ่งถ้าใครใช้ Social Marketing เป็นกลยุทธ์ก็ต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับการโพสต์รูปภาพต่าง ๆ ที่จะเผยแพร่บนสื่อโซเชียลมีเดีย หากมีภาพสวยแต่ไม่คุณไม่รู้ขนาดรูป IG เมื่อลงภาพไปแล้ว อาจจะทำให้รูปภาพนั้นถูกครอป (Crop) ซึ่งอาจทำให้ดูไม่สวย หรือตัดส่วนสำคัญออกไป พอลูกค้ามาเห็นอาจทำให้ไม่มั่นใจ วันนี้ ZORT อัปเดต ขนาดรูป IG ปี 2022 มีขนาดเท่าไหร่ โพสต์แบบไหนต้องใช้ขนาดรูปลง IG เท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมมากที่สุด

1. ขนาดรูป Instagram สำหรับรูปภาพ

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว จุดเด่นของ IG คือ การโพสต์ภาพสวย ๆ สามารถทำโพสต์ลงได้ทั้งแบบภาพเดี่ยวให้เป็นภาพใหญ่ดูโดดเด่น หรือถ้าใครขายของออนไลน์ ต้องการโปรโมทสินค้าสินค้าอยากลงรูปภาพหลาย ๆ รูปก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งการโพสต์พร้อมกันหลายรูป เรียกว่า Carousel ทั้งนี้ ขนาดรูป Instagram สำหรับรูปภาพที่เหมาะจะมีให้เลือกหลายรูปแบบ ดังนี้

  • แบบจัตุรัส (Square) : อัตราสัดส่วนภาพ 1:1 (1080 x 1080 px)

  • แบบแนวตั้ง (Vertical) : อัตราสัดส่วนภาพ 4:5 (1080 x 1350 px)

  • แบบแนวนอน (Horizontal) : อัตราสัดส่วนภาพ 1.91:1 (1080 x 608 px)

จากขนาดรูปลง IG ถ้าหากลงภาพเดี่ยว ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน คงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าลงรูปแบบ Carousel แนะนำให้ปรับเป็นขนาดเดียวกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ภาพถูกบีบ หรือโดนครอปออก แล้วจะทำให้รูปภาพของคุณดูไม่ดี นอกจากขนาดรูป Instagram ที่ต้องใส่ใจแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่ควรใส่ใจไม่น้อยนั่นก็คือ ความละเอียดของภาพ ให้เลือกไฟล์ต้นฉบับไม่ต่ำกว่า 320 px แต่ถ้าให้ภาพสวย คมชัด แนะนำให้เลือกเป็นขนาด 1080 px ขึ้นไป

2. ขนาดรูป Instagram สำหรับคลิปวิดีโอ

สำหรับธุรกิจออนไลน์การสร้างวิดีโอคอนเทนต์ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาด ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับสินค้ามากยิ่งขึ้น และคลิปวิดีโอที่ดูน่าสนใจพอจะดึงดูดให้กับชาวโซเชียลสนใจนั้น ควรทำเป็นคลิปสั้น ๆ เนื้อหาง่าย ๆ เข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน ใส่กราฟิก เพลงประกอบด้วยจะช่วยทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งความยาวต้องไม่เกิน 1 นาที หากคลิปมีความยาวเกิน 1 นาที แนะนำให้ลง IGTV ส่วนขนาดรูป IG ปี 2022 สำหรับลงคลิปวิดีโอจะมีให้เลือก ดังนี้

  • แบบจัตุรัส (Square) : อัตราสัดส่วนภาพ 1:1 (1080 x 1080 px)
  • แบบแนวตั้ง (Vertical) : อัตราสัดส่วนภาพ 4:5 (1080 x 1350 px)
  • แบบแนวนอน (Horizontal) : อัตราสัดส่วนภาพ 1.91:1 (1080 x 608 px)

จากข้อมูลจะเห็นได้เลยว่า ขนาด Instagram สำหรับรูปภาพและวิดีโอ มีขนาดที่ไม่แตกต่างกันเลย เช่นเดียวกันถ้าอยากให้ไฟล์วิดีโอภาพสวย คมชัด ไม่แตก ควรเลือกความละเอียดไฟล์วิดีโอไม่ต่ำกว่า 1080 px 

3. ขนาดรูป Instagram หน้าปก Cover ของ IGTV

สำหรับ Instagram TV หรือเรียกสั้น ๆ กันว่า IGTV อีกหนึ่งช่องทางให้กับธุรกิจออนไลน์ สร้างวิดีโอคอนเทนต์ ที่มีความยาวเริ่มต้น 1 นาที สูงสุดถึง 60 นาที เพื่อช่วยโปรโมทสินค้าหรือแบรนด์ให้กับธุรกิจของคุณ สำหรับขนาดรูป Cover หรือรูปหน้าปกของ IGTV ดังนี้

  • รูปหน้าปก Cover IGTV : อัตราสัดส่วนภาพ 1:1.55 (420 x 654 px)

4. ขนาดรูป Instagram สำหรับ Story IG

IG Story อีกหนึ่งฟีเจอร์ของ Instagram ที่ได้รับความนิยมเล่นกันมาก และยังเป็นฟีเจอร์ช่วยเรียก Engagement จากลูกค้าโซเชียลได้เป็นอย่างดี จุดเด่นคือเมื่อโพสต์ลง IG Story แล้วจะอยู่ได้ 24 ชั่วโมง และโพสต์จะไม่ได้อยู่บน Feed เหมือนกับการโพสต์รูปหรือวิดีโอทั่วไป ส่วนขนาดสตอรี่ไอจี สามารถทำได้ตั้งแนวตั้งและแนวนอน ดังนี้

  • ขนาด Story IG แนวตั้ง : อัตราสัดส่วนภาพ 9:16 (1080 x 1920 px)

  • ขนาด Story IG แนวนอน : อัตราสัดส่วนภาพ 1.91:1 (1080 x 608 px)

5. ขนาดรูป Instagram สำหรับ Reels

ใครชอบเล่นโซเชียลอยู่แล้ว ฟีเจอร์สุดเจ๋งอย่าง Reels เป็นคลิปวิดีโอสั้น ๆ เหมือนกับ TikTok ซึ่งฟีเจอร์นี้มีจุดเด่นในการสร้างวิดีโอคอนเทนต์ ที่มีความยาว 15 วินาที หรือ 30 วินาที มาพร้อมลูกเล่นสนุก ๆ มากมาย ในส่วนขนาด Instagram สำหรับอัปลงในฟีเจอร์ Reels มีขนาด ดังนี้

  • ขนาด Story Reels แนวตั้ง : อัตราสัดส่วนภาพ 9:16 (1080 x 1920 px)

6. ขนาดรูป Instagram สำหรับ IG Live

ปิดด้วยฟีเจอร์ที่ถูกใจพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ นั่นก็คือ IG Live เป็นฟังก์ชันถ่ายทอดสด เหมาะสำหรับใครที่ทำค้าขาย สินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องสำอาง อาหาร เป็นต้น รวมถึงการทำกล่องสุ่มร้านค้าก็สามารถไลฟ์สดผ่าน IG Live โดยมีขนาด Instagram สำหรับ IG Live ดังนี้

  • ขนาด IG Live : อัตราสัดส่วนภาพ 9:16 (1080 x 1920 px)

เอาเป็นว่า!! ใครอยากลงทำการตลาด Social Marketing บนคอนเทนต์บน Instagram อย่าลืม!! นำขนาดรูป IG ปี 2022 ที่เราได้รวบรวมนำมาแนะนำ เพื่อมาปรับใช้ในการโพสต์ลงบน Instagram ในแต่ละประเภทที่ต้องการจะอัปลง IG เพื่อให้ได้รูปภาพและคลิปวิดีโอสวยงาม ไม่หลุดเฟรมหรือโดน Crop จนทำให้บางข้อความหายไปจนผิดคอนเซ็ปต์ แล้วทำให้ลูกค้าหันไปสนใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการกับแบรนด์อื่น ดังนั้นขนาดรูป Instagram เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม นอกจากนี้หากผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจออนไลน์ ลองให้ ZORT มาช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์ให้ระบบหลังบ้านมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x