Live Line Shopping อย่างไรให้ยอดพุ่ง คนติดตามเยอะ

356 views

ส่องวิธี Live สดผ่าน Line Official ฉบับเริ่มต้นที่ทำอย่างไรให้ยอดพุ่ง คนติดตามเยอะ  

 

เมื่อ Shoppertainment กำลังมาแรง พ่อค้าแม่ขายก็จำเป็นจะต้องปรับตัวเพื่อตามให้ทันเทรนด์การช้อปปิ้งสินค้าที่ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าบนโลกออนไลน์คึกคักเป็นอย่างมากโดยเฉพาะการ Live ขายของที่จะดีแค่สินค้าอย่างเดียวคงไหม่ได้ คนขายต้องเลิศด้วย รวมถึงช่องทางที่ขายก็ต้องเปิดการมองเห็นดึงดูดคนดูซึ่งจะมาแชร์วิธี Live สดผ่าน Line Official อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เริศสุดฉุดไม่อยู่ พร้อม How to ที่จะช่วยให้คนมาติดตาม ได้ยอดขายพุ่งสร้างกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ

 

 

ส่องเทรนด์ Shoppertainment

 

 

เริ่มกันที่พาส่องเทรนด์ Shoppertainment หรือการสร้างความบันเทิงให้ลูกค้าระหว่างช้อปที่จะมอบประสบการณ์ในการขายของมากกว่าแบบทั่วไปทำให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมในการสัมผัสกับ Brand Experience ซึ่งหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์เหล่านี้ก็คือการ ไลฟ์สดขายของ ที่เข้ามาช่วยสร้างความลุ้นระทึกให้ลูกค้าสนุกระหว่างไลฟ์ซึ่งถ้าเห็นภาพได้ชัดให้นึกถึงการขายของของ “พิมรี่พาย” ที่สามารถเรียกคนดูเข้ามาในไลฟ์ได้ถล่มทลายและขายสินค้าต่าง ๆ ได้จำนวนมาก

 

หัวใจหลักของ Social Commerce คืออะไร

 


ส่วนหัวใจสำคัญของ social commerce หรือการค้าขายสินค้า หรือบริการผ่านโซเชียลมีเดียโดยตรง จะประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่

  1. Entertainment การขายสินค้าควบคู่กับความบันเทิงโดยอาจจะมีการสร้างเรื่องราวและถ่ายทอดเรื่องราวขำขันสู่ผู้บริโภค
  2. Engagement จะเป็นวิธีในการพูดคุยเพื่อสื่อสารถึงการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
  3. Commerce จะเป็นวิธีการซื้อขายบนสื่อโซเชียลมีเดียที่มีความสะดวกและสบายมากยิ่งขึ้น
 

5 ขั้นตอน Live Line Shopping ได้แบบง่าย ๆ

ถัดมาจะเป็น 5 ขั้นตอนในการเริ่มต้น Live Line Shopping ได้แบบง่าย ๆ ได้แก่

  1. เริ่มต้นจากการดาวน์โหลดแอพ Line Shopping Live แล้วเชื่อมต่อแอปกับร้านค้าของคุณ
  2. จากนั้นให้ใส่ชื่อและภาพหน้าปกไลฟ์ โดยจะถูกนำไปบรอดแคสต์ผ่านไลน์ OA อัตโนมัติ
  3. ผู้ขายจะต้องเลือกสินค้าที่ต้องการอย่างน้อย 1 ชิ้นและสามารถเพิ่มระหว่างไลฟ์ได้
  4. ก่อนไลฟ์ควรทำ Live Preview เพื่อทำการเช็คความถูกต้อง รวมถึงการตรวจสอบแสงสว่างและองค์ประกอบภาพ รวมถึงตัวสินค้าที่จะมานำเสนอว่าเหมาะสม ดูดีแล้วหรือไม่
  5. เมื่อพร้อมแล้วกด Live เพื่อเริ่มต้นรับทรัพย์ได้เลย
 

HOW TO ไลฟ์ยังไงคนดูติดตาม สินค้าขายดี

ทื้งท้ายด้วย 5 ทริค HOW TO ไลฟ์ยังไงคนดูติดตาม สินค้าขายดีซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทั้งคนที่พึ่งเริ่มต้นไลฟ์ หรือปรับนำไปใช้สำหรับคนที่ไลฟ์เป็นประจำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น

 

1. เลือกวัน-เวลาให้เหมาะ

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าหลายท่านที่เน้นเลือกไลฟ์ตามวันที่สะดวก อาจจะขอให้ลองคิดใหม่เพราะอาจจะไม่ได้ตรงกับความสะดวกที่ลูกค้าจะเข้าดูเพราะอาจติดเรียน หรือทำงานอยู่ซึ่งอาจจะเริ่มต้นลองเลือกเป็นช่วงเวลาเย็น – ค่ำของแต่ละวันในการไลฟ์ดูเพราะเป็นช่วงที่คนน่าจะมีเวลาว่างเช็คดูมือถือและจะดียิ่งกว่าหากก่อนไลฟ์คุณได้มีการลงโปรโมตว่าจะไลฟ์ช่วงไหน สินค้าอะไรบ้างและหลังจากไลฟ์ก็ลองดูช่วงไหนลูกค้าเข้ามาดูเยอะ

 

2. จัดมุมกล้องให้เป๊ะปัง

ก่อนจะไลฟ์ก็ต้องลองเช็กมุมกล้องสักนิดนึงว่าองค์ประกอบอื่น ๆ ในการถ่ายทำนั้นครบไหม ถ่ายออกมาแล้วดูดี สะอาดตา รวมถึงการจัดแสงไฟให้เห็นสินค้าได้ชัด รวมถึงการจัดระบียบห้องที่ถ่ายและที่สำคัญคือแบตกล้องเพียงพอตลอดระยะเวลาที่ไลฟ์หรือไม่ อินเทอร์เน็ตก็เสถียรดีไม่สะดุดระหว่างไลฟ์และหากใช้ไมค์เสียงที่ออกมาไม่แตก หรือเกิดปัญหาซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาควรตรวจสอบความพร้อมทั้งหมดและตรวจเช็คอีกครั้งก่อนเริ่มต้นไลฟ์เพื่อให้ระหว่างไลฟ์ลูกค้าสัมผัสถึงความใส่ใจของผู้ขายที่มีการเตรียมความพร้อมนำเสนอสินค้าได้อย่างมีคุณภาพ

 

 

3. กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน

หากองค์ประกอบทุกอย่างเตรียมพร้อมมาเป็นอย่างดี แต่ร้านเลือกวิธีด้นสดในการไลฟ์อาจจะทำให้ไลฟ์บ้งได้ หรือลูกค้าอาจเกิดความสงสัยว่าร้านค้าขายอะไรเพราะหาจุดโฟกัสไม่เจอจึงควรมีการกำหนดให้ชัดเจนว่าสินค้าที่จะขายมีอะไรบ้าง จะเล่าเกี่ยวกับสินค้าไปในทิศทางไหน พร้อมวิธีการสื่อสารที่ควรจะมีแทรกลุกเล่น หรือจะเพิ่มเกร็ดความรู้ดึงดูดความสนใจ รวมถึงการค้นหาข้อมูลว่าคำไหนมาแรง เรื่องไหนกำลังเป็นกระแสเพื่อช่วยเรียกคนดูให้หันมาสนใจและซื้อสินค้า

 

4. มีกิจกรรมให้ร่วมสนุก

ในระหว่างไลฟ์ลูกค้าอาจจะไม่ได้สนใจสินค้ามากนัก แต่ด้วยวิธีการนำเสนอที่ดึงดูดชวนน่าฟังทำให้คนดูอินไปด้วยจนรู้ตัวอีกทีก็เอฟสินค้าไปแล้วซึ่งในระหว่างไลฟ์อาจจะมีการเพิ่มความสนุกให้ลูกค้าได้ลุ้น หรือตื่นเต้นก็อาจจะมีกิจกรรมให้ร่วมสนุก เช่น หากแชร์ไลฟ์นี้บน FB รับสิทธิ์ส่งฟรี หรือหสกเล่นเกมส์ตอบคำถามถูกรับเป็นส่วนลด หรือแจกสินค้าตัวอย่าง หรือจะสร้างนาทีทองสินค้าราคาพิเศษสั่งซื้อภายใน 10 นาทีสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมไม่ออกจากไลฟ์ไปกลางค้น

 

5. สร้างสีสันใหม่ ไม่ให้ไลฟ์จำเจ

หากทำมา 4 ข้อแล้วผลตอบรับยังไม่ดีพอ ลองสร้างสีสันรูปแบบใหม่ ๆ ที่ให้ความรู้สึกไม่จำเจ เช่น ก่อนหน้านี้ไลฟ์สดพูดเพียงเนื้อหาอย่างเดียว ลองนำซาวน์เอฟเฟค์มาใช้ระหว่างไลฟ์ หรือเพลงจะยิ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจ หรือจะเป็นการเชิญบุคคลอื่นไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไป หรือเหล่าอินฟลูมาร่วมไลฟ์สดจะช่วยสร้างสีสันและดึงเอากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ หรือเอฟซีของบุคคลเหล่านั้นเข้ามาร่วมสนุกจนกลายเป็นหนึ่งในลูกค้าได้ หรือจะเป็นการคอลแลปกับแบรนด์อื่น ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ จากแบรนด์นั้น ๆ ให้เข้ามาเพิ่มเติม

 

 

ตัวอย่างการทำ LIVE Commerce

LIVE Commerce ได้ดึงเอา “ป้าตือ” มาทำ “LINE SHOPPING x TUES LIVE” โดยเป็นการผสมผสานระหว่างรายการทอล์กโชว์ไปพร้อมกับการไลฟ์ขายสินค้าซึ่งทำให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับผู้ขายและสามารถปิดการขายผ่านการไลฟ์ได้ทันที

 

จุดโฟกัสกับ Feature Live ใน Line Shopping

จุดโฟกัสสำคัญ Feature Live ใน Line Shopping ที่อยากให้ผู้ขายเข้าใจถึงข้อดี คือ มีฟีเจอร์ให้ร้านค้าสามารถปิดการขายได้ทั้งระบบการทักแชต การสร้างแค็ตตาล็อก การชำระเงินที่ครบจบในที่เดียวและยังมีจุดแข็งของ LINE Ecosystem ที่เป้นแอปพลิเคชั่นแชตที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนไทยที่ใช้ไลน์มากกว่า 47 ล้านคนได้โดยตรง แต่ด้วยการที่ Line Shopping ที่ผันตัวเองมาเป็น Social Ecommerce อย่างเต็มตัวที่หวังจะเป็น 1 ในตลาดโซเชียลอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนักเพราะสินค้ายังไม่ครอบคลุมทุกกลุ่มเพราะส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มแฟชั่นและของกินเป็นส่วนใหญ่ซึ่งตรงกับกลุ่มที่ขายดีบน Social E-Commerce กลุ่มสินค้าแฟชั่น ความงามและอาหารจึงอาจจะเสียเปรียบได้ในส่วนนี้เพราะคู่แข่งค่อนข้างมีตัวเลือกที่หลากหลายกว่า รวมถึงในแง่ของเกมราคาที่หันส่วนลด แจกโปรโมชั่น ออกแคมเปญแข่งขันกันอยางดุเดือด

 

 

Live Line Shopping จึงเป็นแพลตฟอร์มที่มีความแข็งแกร่งจากการเข้าถึงคนไทยมากกว่า 47 ล้านคนบนแอปพลิเคชั่นและสามารถปิดการขายได้ทั้งระบบการทักแชต การสร้างแค็ตตาล็อก การชำระเงินที่ครบจบในที่เดียวและที่สำคัญผู้ขายเองก็จะต้องมีทริคในการเพิ่มยอดคนดูโดยควรเลือกวันเวลาให้เหมาะสม จัดมุมกล้องได้เป๊ะปัง มีกำหนดเป้าหมายว่าจะไลฟ์ไปในทิศทางไหน รวมถึงการมีกิจกรรมร่วมสนุกระหว่างไลฟ์และที่สำคัญควรมีการสร้างสีสัน ให้ความรู้สึกไม่จำเจเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกสนุกเพื่อปิดการขายให้ได้ระหว่างไลฟ์

 

ส่วนใครสนใจจัดการร้านค้าออนไลน์ด้วยระบบหลังบ้านที่ใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพก็สามารถทักมาขอรับคำปรึกษา หรือสอบถามได้ฟรีที่ ZORT

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort