เทรนด์การช้อปปิ้งยุคใหม่ Shoppertainment คืออะไร ทำไมถึงมาแรง

659 views

Shoppertainment โมเดลการช้อปปิ้งยุคใหม่ที่น่าสนใจในปี 2023

ทำความรู้จักโมเดลการช้อปปิ้งยุคใหม่ที่จะเข้ามามอบประสบการณ์ E-Commerce แบบใหม่ให้แก่ผู้บริโภคผ่าน Shoppertainment ซึ่งคืออะไร ทำไมถึงค่อนข้างมาแรงในปี 2023 พร้อมการพาส่องตัวอย่างแพลตฟอร์มที่นำโมเดลตัวนี้ไปใช้ซึ่งจะรูปแบบอย่างไรและจะให้อะไรกับผู้บริโภคต้องไปติดตาม

Shoppertainment คืออะไร

Shoppertainment มาจากคำว่า Shopping + Entertainment ซึ่งเป็นหลักการง่าย ๆ ที่สร้างความบันเทิงให้ลูกค้าระหว่างการช้อปนั่นเองซึ่งจะให้ประสบการณ์มากกว่าการขายของซึ่งจะช่วยให้มีส่วนร่วมในการสัมผัสกับ Brand Experience ในมิติอื่น ๆ มากขึ้น (เช่น การสร้างเรื่องราว บรรยากาศ หรือ กิจกรรมที่น่าดึงดูดใจ) ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าเพลิดเพลินจนลืมไปว่ากำลังถูกขายของอยู่

ความน่าสนใจของ Shoppertainment ของโลก E-Commerce

Shoppertainment จะช่วยเชื่อมต่อแบรนด์กับลูกค้าและสร้าง Brand Experience ผ่านองค์ประกอบของคอนเทนต์ “Entertainment First” ซึ่งจะมี 5 จุดสำคัญ ดังนี้

1. คอนเทนต์เน้นสนุกและให้ความบันเทิง

ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะให้ความสนใจกับคอนเทนต์ที่ให้ภาพเคลื่อนไหวเป็นหลักซึ่งจะสามารถทำได้ผ่านการให้ความร่วมมือกับฝ่ายต่าง ๆ เช่น Influencer, Livestream, Event Online, Music หรือช่องทางทีวีที่มีการรับรองการซื้อขายซึ่งจะช่วยดึงดูดความสนใจกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น 

2. สื่อวีดิโอเนื้อหากระชับ เข้าใจง่าย

โดยเฉพาะกลุ่มวีดิโอสั้น ๆ เช่น Short Video 15 วิ, 30 วิ, 45 วิ หรือ 1 นาทีอย่าง Tiktok ที่ตอนนี้ได้ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของสื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบันเพราะเนื้อหาที่เข้าใจง่าย กระชับและน่าสนใจ รวมถึงคลิปวีดิโอใน Youtube หรือ Reel จาก Instagram ที่ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้น

3. คอนเทนต์ไม่ซ้ำและดูน่าเชื่อถือ

การเสพสื่อในปัจจุบันมีเนื้อหาที่หลายหลาก แต่ควรจะเป็นข้อมูลจริงและถูกต้องเพื่อจะช่วยสร้างอารมณ์ที่แท้จริงเกี่ยวกับแบรนด์การนำเสนอข้อมูลรีวิวที่น่าเชื่อถือ หรือเปิดพื้นที่ให้ผู้บริโภคได้สนทนากันเหมือนเป็นชุมชน (Community) จะช่วยให้พวกเขาได้แลกเปลี่ยนข้อมูล เพิ่มความน่าสนใจและเชื่อถือ หรือไว้วางใจในแบรนด์มากขึ้นหากได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากการสนทนา

4. ผู้บริโภคมีอิสระในการเลือกและตัดสินใจ

ถือเป็นองค์ประกอบที่ค่อนข้างมีความสำคัญเพราะส่งผลต่อผู้บริโภคโดยตรงการนำเสนอสินค้าและบริการจึงควรสอดคล้องกับความสนใจของผู้บริโภคซึ่งอาจจะต้องอาศัยการสังเกต หรือศึกษาพฤติกรรม อีกทั้งการนำเสนอไม่มุ่งเน้นที่จะขายเพียงอย่างเดียว แต่มีการเปิดช่อง่าง ให้อิสระในการเลือกและตัดสินใจซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นความตื่นเต้นและสร้างความสุขให้แก่ผู้บริโภค

5. นำเสนอเทรนด์ ตามติดกระแสและมีคอมมูนิตี้ 

คงปฎิเสธไม่ได้ว่ากระแสก็ยังมีความสำคัญต่อผู้บริโภคและหลายท่านก็ให้ความสนใจกับเรื่องนี้ซึ่งผู้ขายควรจะมีการนำเสนอเทรนด์ หรือเนื้อหาที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับแบรนด์ว่ากำลังทำอะไร กำหนดทิศทางไปแบบไหน รวมถึงการให้ความสำคัญกับเสียงของผู้เชี่ยวชาญใน Online Community ที่จะช่วยให้ผู้คนที่สนใจได้เข้ามาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับแบรนด์นั่นเอง

ตัวอย่างการนำ Shoppertainment มาใช้ในโลกออนไลน์ 

บังฮาซัน แห่งเพจอาหารทะเลตากแห้ง จ.สตูล

ที่ได้แจ้งเกิดมากจากการขาย Live สดขายอาหารทะเลที่สร้างความแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ คือการให้ความใกล้ชิดกับผู้บริโภคผ่านลีลาการขายอาหารทะเลที่เป็นกันเอง สนุกและน่าติดตามซึ่งถ้าหากจำกันได้ระหว่างการไลฟ์จะมีจะมีการร้องเพลงที่สร้างบรรยากาศที่ดีเสมือนอยู่หน้าร้านจึงทำให้ไม่ถูกจำกัดอยู่เพียงแค่หน้าจอ

See now, Buy Now ของ LazLive

อีกหนึ่งแพลตฟอร์มตัวแม่ของวงการ E-Commerce ที่ได้สร้างเทคโนโลยีลูกเล่นใหม่ ๆ มาเอาใจผู้บริโภคอย่าง “See now, Buy Now” ที่นอกจากจะช่วยให้สามารถแชทคุยกันได้แบบเรียลไมท์แล้ว ผู้เข้าชมยังสามารถกดตะกร้าใส่สินค้าได้ทันที 

Maga Sales จาก Tiktok 

ที่สร้างความตื่นเต้นให้แก่ผู้บริโภคผ่านเทศกาลแห่งการช้อปปิ้งที่ทุกคนต่างรอคอยอย่าง Mega Sales ที่รวมเอาร้านค้าต่าง ๆ ที่สนใจเข้าร่วมมาขายสินค้าลดราคาในช่วงปลายปีเพื่อสร้าง Engagement กับผู้ใช้ TikTok ซึ่งช่วยผลักดันยอดจำหน่ายให้เกิดขึ้นและยังช่วยสร้างความสุขที่เพิ่มขึ้นจากการช้อปปิ้งออนไลน์แก่ผู้บริโภค

Virtual Runway จาก Shanghai Fashion Week

ที่มามอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าอีกขั้นผ่าน Live Streaming ด้วย Virtual Runway ที่ให้ผู้ชมได้นั่ง แบบ Front-Row กันอย่างทั่วถึงผ่านหน้าจอพร้อมทั้งพรีออเดอร์สินค้าได้เลยทันทีเสมือนนังอยู่ในงาน 

สรุปสิ่งที่น่าสนใจของเทรนด์ Shoppertainment

  • มีตัวเลือกในการซื้อที่จำกัด หรือมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครจะยิ่งช่วยเพิ่มความสนใจและเพิ่มการตัดสินใจในการจ่ายที่เร็วขึ้นของผู้บริโภค
  • คอนเทนต์ที่สนุกและให้ความบันเทิงจะสามารถเปลี่ยนจาก “ผู้บริโภค” เป็น “ลูกค้า” ได้ 
  • การมีให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในพื้นที่ของแบรนด์จะสร้างความสัมพันธ์ดีและเพิ่มความไว้วางใจต่อแบรนด์มากขึ้น   
  • การให้อิสระในการเลือกสินค้าและการตัดสินใจเพิ่มโอกาสในการขายได้มากกว่าการนำเสนอสินค้าโดยตรง 
  • แบรนด์ต้องตามทันกระแส เสนอขายต่อลูกค้าอย่างเหมาะสมต่อแต่ละบุคคล ไม่ใช่เสนอขายแบบองค์รวมซึ่งจะสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้าและให้สร้างคุณค่าที่ดีต่อแบรนด์ 

Shoppertainment จึงเป็นการช้อปปิ้งออนไลน์รูปแบบใหม่ที่ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้บริโภคด้วยการเปิดโอกาสในการเข้ามามีบทบาทกับแบรนด์มากขึ้น หรือมีอิสระในการเลือกสินค้า การตัดสินใจซื้อต่าง ๆ ที่มากขึ้น รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดเห็นต่าง ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์ในการนำไปพัฒนาและเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าแต่ละบุคคล อีกทั้งยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าทำให้มีความน่าเชื่อถือได้รับความไว้วางใจส่งผลต่อยอดขายและลูกค้าใหม่ ๆ ที่อาจจะเข้ามา

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x