LINE OA คืออะไร? แพลตฟอร์มเพิ่มโอกาสการขายที่เจ้าของธุรกิจควรรู้

521 views

LINE OA คือ ? เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจได้อย่างไร     

ปัจจุบันแอปพลิเคชัน LINE ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันแทบจะทุกคน เรียกได้ว่าหากใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนต้องมี LINE อยู่ในเครื่องอย่างแน่นอน เพราะด้วยการติดต่อสื่อสารที่สะดวกสบาย เข้าถึงง่าย และรวดเร็ว ทำให้ใครหลายคนเลือกใช้ในการติดต่อสื่อสารทาง LINE เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นกับเพื่อน ครอบครัว รวมไปถึงเรื่องงาน เรียกได้ว่าทุกวันนี้ขอแอดไลน์แทนการขอเบอร์กันแล้ว

นอกจากนี้ภายในแอปพลิเคชันของ LINE ยังมาพร้อมกับฟังก์ชันต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์และเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการอ่านข่าว ดูซีรีส์ ชอปปิง และอัปเดตเทรนด์ต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ ซึ่งจำนวนผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทยมีมากถึง 50 ล้านคนเลยทีเดียวและนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไมคนทำธุรกิจออนไลน์ไม่ว่าประเภทอะไรก็ตามในยุคนี้ ต้องให้ความสำคัญกับการใช้ LINE Official Account หรือ LINE OA นั่นเอง ซึ่งมาดูกันว่า LINE OA คืออะไร ? วิธีสร้าง Line Official Account และเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจออนไลน์ได้อย่างไรบ้าง

LINE OA หรือ LINE Official Account คืออะไร ?

LINE Official Account ก็คือบัญชีทางการของ LINE สำหรับธุรกิจนั่นเอง ที่บอกได้เลยว่าคนทำธุรกิจออนไลน์ยุคนี้จำเป็นต้องมี เพราะเป็นช่องทางสำคัญที่จะช่วยให้คุณขยายฐานลูกค้า สร้าง Brand Awareness ให้กับแบรนด์สินค้า กระตุ้นยอดขาย แถมยังช่วยให้คุณบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า หรือที่เรียกกันว่า CRM ได้อย่างง่าย ๆ ด้วยการบรอดแคสต์คอนเทนต์ หรือส่งข้อความหาผู้ใช้งานที่ติดตามบัญชีของคุณได้หลายคนพร้อมกันในครั้งเดียว 

ในการสร้างคอนเทนต์บน LINE Official คือสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ วิดีโอ หรือการไลฟ์สด นอกจากนี้ยังสามารถพูดคุยกับลูกค้าโดยตรงด้วยฟังก์ชัน 1:1 ที่ช่วยให้คุณสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ชัดเจน สร้างความประทับใจ และนำไปสู่โอกาสการแนะนำบริการหรือสินค้าใหม่ ๆ รวมไปถึงปิดการขายได้ในที่สุด เรียกได้ว่าหากใครเรียนรู้วิธีใช้ Line Official Account ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้าก็ย่อมได้เปรียบสำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้อย่างแน่นอน

ฟังก์ชันการใช้งานของ Line Official Account มีอะไรบ้าง ?

มาดูกันว่าฟังก์ชันต่าง ๆ ของ LINE OA หรือ Line Official Account ช่วยสร้างยังไงให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจและแบรนด์ของคุณดูเป็นมืออาชีพมากขึ้นว่ามีอะไรกันบ้าง

  • Greeting Message หรือ ข้อความต้อนรับ ที่จะถูกส่งไปให้สำหรับผู้แอดไลน์มาเป็นเพื่อนในครั้งแรก โดยข้อความเหล่านี้สามารถกำหนดได้ด้วยตัวเองว่าต้องการบอก หรือให้อะไรกับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาในครั้งแรก เช่นรายละเอียดสินค้า ข้อมูลเพิ่มเติม และโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าใหม่ เป็นต้น 


  • 1 On 1 Chat หรือ 1 ต่อ 1 ฟังก์ชันนี้ดูเหมือนไม่ต่างจากการแชทปกติทั่วไปที่คุยกับลูกค้า แต่สำหรับในเรื่องของระบบหลังบ้านของ LINE OA คือตัวช่วยที่เข้ามาจัดกลุ่มลูกค้าด้วยการติด TAG ให้รู้ว่าใครคือลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ หรือกำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ 
  • Rich Message หรือ ริชเมสเสจ เป็นการส่งรูปภาพหรือ Banner ที่มีขนาดพอดีบนหน้าต่างแชท LINE OA ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับคอนเทนต์ที่ส่งไปหากลุ่มเป้าหมาย ที่สำคัญยังสามารถใส่ลิงก์ให้คลิกไปยังช่องทางอื่น ๆ ได้ตามต้องการ 
  • Rich Video หรือ ริชวิดีโอ มีรูปแบบการทำงานเหมือนตัว Rich Message แต่เปลี่ยนจากภาพนิ่งให้เป็นวิดีโอ เมื่อกลุ่มเป้าหมายกดเข้ามาดูวิดีโอจะเล่นโดยอัตโนมัติ ที่สำคัญยังสามารถใส่ลิงก์เพื่อไปยังช่องทางอื่นได้เหมือนกัน 
  • Rich Menu หรือ ริชเมนู เป็นเมนูลัดที่อยู่ด้านล่างของแชท LINE OA ที่จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น โดยคุณสามารถออกแบบหน้าตาของ Rich Menu ให้น่าสนใจและสวยงามได้ตามต้องการ แต่ทั้งนี้การสร้างช่องของเมนูได้สูงสุดเพียงแค่ 6 เมนู หรือ 6 ช่องเท่านั้น 
  • Card Message หรือ การด์เมสเสจ เป็นการ Broadcast คอนเทนต์รูปภาพออกไปในแบบเป็นอัลบั้มรูป หรือภาพสไลด์ โดยลูกค้าสามารถเลื่อนดูข้อความและภาพที่อยู่บนรูปได้ โดยสามารถใส่รูปภาพได้สูงถึง 9 รูป 
  • Coupon หรือ คูปอง เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันที่ช่วยดึงดูดความสนใจและช่วยกระตุ้นยอดขายจากช่องทาง LINE OA ได้ดี ซึ่งสามารถสร้างขึ้นมาได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโค้ดส่วนลด แลกรางวัลพิเศษ แจกของฟรี และอื่น ๆ เป็นต้น 
  • LINE MyShop เป็นระบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขายของออนไลน์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยเป็นการเชื่อมต่อกับ LINE Official Account ที่อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้น เพราะระบบดังกล่าวมาพร้อมกับจัดการบิลรายการสั่งซื้อ ระบบการชำระเงิน ระบบแจ้งเตือน ระบบติดตามสินค้า และอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์ให้ทั้งลูกค้าและคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีสมัคร Line Official Account ด้วยตัวเองผ่านสมาร์ทโฟน

สำหรับใครที่สงสัยว่าการสมัคร Line Official Account ทำยังไง ? สร้าง Line Official Account นั้นยุ่งยากไหม ? บอกเลยว่าง่ายมาก ๆ แค่มีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือก็สามารถทำการสมัครและพูดคุยสื่อสารกับลูกค้า พร้อมกับเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจของแบรนด์ได้ในทันที ซึ่งมาดูกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Line Official Account บน App Store หรือ Play Store 
  2. กรอกข้อมูลบริษัทหรือร้านค้าเพื่อสมัครบัญชี Line Official Account โดยรายละเอียดสำคัญที่ต้องกรอกคือ ชื่อแอคเคาท์, ประเภทธุรกิจ, ชื่อบริษัทหรือธุรกิจ และอีเมล จากนั้นกด “ตกลง” แล้วตรวจสอบข้อมูลการสมัครอีกครั้งก่อนกด “สร้างแอคเคาท์” 
  3. ระบบจะปรากฏข้อตกลงเกี่ยวกับการใช้ข้อมูล กด “ยอมรับ” เพื่อเริ่มต้นใช้งาน Line Official Account

เพียง 3 ขั้นตอนง่าย ๆ นี้ คุณก็สามารถใช้และสร้าง Line Official Account เพื่อส่งโปรโมชั่นพิเศษไปยัง ลูกค้า พร้อมตอบแชทลูกค้าที่ทักมา และปิดการขายได้ทุกที่ทุกเวลา

 

แพ็คเกจ Line Official Account ราคาเท่าไหร่?

     

 หากใครที่สนใจอยากสมัครแพ็กเกจ Line Official Account ทางแอปพลิเคชันเองได้เปิดโอกาสให้คุณใช้งานได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่จะสามารถส่งข้อความได้ฟรีเพียง 1,000 ครั้งเท่านั้นต่อเดือน โดยการส่งข้อความถึงผู้ติดตาม 1 คนนับเป็น 1 ครั้ง ซึ่งหากคุณมีผู้ติดตามมากก็สามารถเลือกแพ็กเกจ Line Official Account ราคาเพิ่มเติมได้ดังนี้ 

  • แพ็กเกจ Basic ราคา 1,200 บาท สามารถบรอดแคสต์ข้อความได้ 15,000 ข้อความต่อเดือน
  • แพ็กเกจ Pro ราคา 1,500 บาท สามารถบรอดแคสต์ข้อความได้ 35,000 ข้อความต่อเดือน

แต่ละแพ็กเกจของ Line Official มีราคาที่ไม่แพงอย่างที่คิด เพราะการบรอดแคสต์ออกไปนั้นก็เหมือนคุณได้โฆษณาเพิ่มการมองเห็นให้ธุรกิจและแบรนด์ของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรง

   แม้ว่าคุณจะมีช่องทางการทำการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่าง Instagram, Facebook หรือ Twitter แต่การสมัคร Line Official Account ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้คุณได้ เพราะนอกจากคุณจะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นแล้ว LINE OA ยังช่วยให้คุณรับรู้ความต้องการของลูกค้าที่มีต่อสินค้าหรือบริการ เพื่อนำไปปรับใช้กับธุรกิจให้ตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้นด้วย รู้แบบนี้แล้วหากใครอยากก้าวนำเหนือคู่แข่งในการทำธุรกิจออนไลน์ต้องรีบสร้างบัญชี Line Official Account เลย

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x