แชร์ประสบการณ์ขายเสื้อผ้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์

368 views

แชร์ประสบการณ์ขายเสื้อผ้าทั้งออนไลน์ (Preorder) และออฟไลน์

 

เรื่องราวจาก www.chicchicgiftshop.com

ผู้เขียนประกอบธุรกิจนำเข้าสินค้าแฟชั่นจากประเทศจีน หรือที่เรารู้จักกันว่า ร้านค้า Pre-order มีหน้าร้านบนอินเตอร์เน็ต ชื่อ www.chicchicgiftshop.com ธุรกิจขายเสื้อผ้าแฟชั่นเป็นธุรกิจซื้อมาขายไปที่ทำรายได้ให้กับผู้เขียนพอสมควร เพราะสินค้าประเภทนี้เป็นปัจจัยที่ที่ค่อนข้างจำเป็นประกอบกับกระแสแฟชั่นที่มาไวไปไว

จึงทำให้ลูกค้าต้องซื้อสินค้าให้ทันตามกระแสด้วย กลุ่มเป้าหมายของผู้เขียนเป็นกลุ่มลูกค้าผู้หญิง อายุประมาณ 18-35 ปีค่ะ มีทั้งนักศึกษาและวัยทำงาน จำหน่ายสินค้าแฟชั่นทุกชนิไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับนอกจากการขายสินค้า Pre-order บนอินเตอร์เนตแล้ว ผู้เขียนยังมีหน้าร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นพร้อมส่งซึ่งร้านอยู่บริเวณตลาดนัด ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเป็นแหล่งรวมของสินค้าแฟชั่น และศูนย์อาหารอีกด้วย

 

 

จากการทำธุรกิจขายเสื้อผ้าแฟชั่นทั้งแบบ ออนไลน์ และออฟไลน์ ทำให้รู้ว่าสินค้าแฟชั่นพร้อมส่งมีโอกาสทำเงินมากกว่าสินค้าประเภท Pre-order เพราะ สั่งแล้วจะต้องรอประมาณ 15-20 วัน ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างที่ผู้เขียนเองไม่สามารถควบคุมได้ เพราะเราเป็นเพียงคนกลางในการสั่งซื้อสินค้าให้เท่านั้น ไม่มีโอกาสได้เห็นสินค้าก่อน ปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อาทิ เช่น ร้านค้าส่งสินค้าล่าช้า ร้านค้าส่งสินค้าผิดสี ผิดแบบ ผิดไซส์ การหยุดงานของจีน วันหยุด หรือภัยธรรมชาติอันอาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการล่าช้าของสินค้า และบางครั้งเกิดการสูญหาย นี่ยังไม่รวมถึงคุณภาพสินค้าที่เราไม่ได้เห็นสินค้าก่อน แต่ในส่วนของร้านค้าของผู้เขียนเองซึ่งเปิดมาแล้วกว่า 5 ปี จึงมีประสบการณ์เรื่องการคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพมาขาย สามารถทราบว่าร้านค้าจีนร้านไหนที่ควรสั่งมาขาย และสามารถทำราคาได้ดีและแนะนำร้านค้าให้ลูกค้าได้ แต่อย่างไรก็ตามลูกค้าส่วนใหญ่ชอบสั่งซื้อสินค้าที่มีพร้อมส่งเลย เพราะไม่ต้องเสียเวลารอนานค่ะ สามารถเลือกแบบเลือกสีเองได้ และเห็นสินค้าจริงก่อนที่จะตัดสินซื้อ

สำหรับการขายสินค้าแฟชั่นทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์นั้น ทำเลร้านค้าเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะเพราะถ้าทำเลดี โอกาสซื้อก็สูงตามมาด้วย ยกตัวอย่างเช่นการเปิดร้านค้าออนไลน์กับ We love shopping, Lnw shop หรือ Tarad ก็ทำให้เรามีโอกาสการเข้าถึงลูกค้ามากกว่าการที่เราไปเปิดร้านค้ากับเว็บที่ไม่ยังไม่เป็นที่นิยม เช่นเดียวกันกับการมีหน้าร้านที่ตลาดนัด หากอยู่ในทำเลที่ดี อยู่ใกลแหล่งชุมชน หรือตั้งอยู่ตรงหัวมุมใกล้ทางเดิน โอกาสที่เราจะขายได้มากขึ้นก็มีสูง การตกแต่งร้านค้าให้ดึงดูดใจสามารถช่วยได้ค่ะ เลือกเสื้อผ้าที่มีแบบทันสมัย มีป้ายบอกราคาสินค้าให้ชัดเจนจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น เพราะลูกค้ารู้งบประมาณของตัวเองดีว่ามีเท่าไหร่ สามารถจับจ่ายใช้สอยอะไรได้บ้าง

 

การบริหารจัดการรายรับ-รายจ่าย ตลอดจนการบริหารสต็อกก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน สำหรับธุรกิจ Pre-order นั้นการสั่งสต็อกแทบจะไม่จำเป็นเพราะเราจะสั่งซื้อสินค้าต่อเมื่อมีลูกค้าสั่งซื้อสินค้าชนิดนั้น ๆ แล้วเท่านั้น ไม่เหมือนกับการขายสินค้าพร้อมส่ง ซึ่งเราต้องมีการสต็อกสินค้าไว้ ซึ่งการซื้อสต็อกไว้ครั้งละมาก ๆ โดยไม่มีการวิเคราะห์จะทำให้เราขาดสภาพคล่องในการหมุนเวียนเงินและสินค้าใหม่ เพราะเสื้อผ้าใหม่ ๆ มาแทบทุกอาทิตย์ เสื้อผ้าแฟชั่นมาไว ไปไวมากค่ะ เราก็ต้องดูว่าสินค้าไหนขายดี ขายเร็วก็สต็อกไว้ สีละ 5-10 ตัว หรือบางทีก็คละสีคละลาย คละแบบกันไปเลย เรื่องการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ของร้านค้าทั้งสองแบบนั้นต้องลงไว้อย่างชัดเจนค่ะ เช่นซื้อเข้าเท่าไหร่ จ่ายออกเท่าไหร่ จ่ายค่าอะไรบ้าง ค่าสินค้า ค่าขนส่ง ค่าไปรษณีย์ ค่าอุปกรณ์แพคสินค้า ฯลฯ เราต้องจดให้ละเอียดค่ะเพื่อที่จะได้ทราบกำไรที่แท้จริงว่า สินค้าหนึ่งชิ้นของเรามีกำไรเท่าไหร่ หากเป็นสินค้าที่ไม่ทำกำไรมากเราอาจจะหาสินค้าชนิดอื่น ๆ หรือ แบบอื่นๆมาขายแทน สิ่งที่ไม่ควรทำคือการไม่แยกค่าใช่จ่ายกับรายได้ของการขายสินค้าค่ะ เพราะคิดว่ามันเป็นกระเป๋าเดียวกันซึ่งการทำแบบนี้อาจจะทำให้เราขาดทุนได้โดยไม่รู้ตัวเลยล่ะค่ะ

 

อย่างไรก็ตามปัจจัยที่เราไม่สามารถมองข้ามได้คงเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ ดังนั้นการตั้งราคาขายสินค้าควรตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ลูกค้าของเราสามารถซื้อได้ จ่ายได้ ไม่ควรจะแพงจนเกินไป หรือถูกจนเกินไป แม่ค้า พ่อค้าต้องวิเคราะห์ให้ดีว่า ช่วงเวลาไหนควรจะนำสินค้าชนิดไหนมาขาย ระยะเวลาไหนจะเป็นช่วงที่เงียบเหงา และช่วงเวลาไหนเป็นช่วงเวลาที่ทำเงินให้กับร้านค้า ยกตัวอย่างเช่น ช่วงกลางเดือน ยอดขายร้านค้าอาจจะมีไม่มากเพราะช่วงกลางเดือนคนก็จะประหยัด ไม่ค่อยจับจ่ายใช้สอย ดังนั้นเป็นไปได้ว่าในช่วงกลางเดือนเราอาจจะยังไม่เพิ่มสต็อกสินค้าค่ะ และไปซื้อสินค้าเพิ่มเข้าร้านในช่วงหนึ่งอาทิตย์ก่อนสิ้นเดือน เพราะช่วงสิ้นเดือนเป็นช่วงที่รายรับของร้านจะค่อนข้างดีมาก เพราะลูกค้ามีเงินที่จะมาจับจ่ายซื้อสินค้าที่ตนเองอยากได้ เสื้อผ้าในร้านควรมีการหมุนเวียนตามฤดูกาลเช่นหน้าร้อนสินค้าที่เรานำมาขายก็จะเน้นไปทางเสื้อกล้าม เสื้อสายเดี่ยว กางเกงขาสั้น เสื้อยืด เป็นต้น

 

สำหรับผู้ที่สนใจในการขายเสื้อผ้าแฟชั่นนั้นต้องเป็นคนที่ตามกระแสแฟชั่นพอสมควร เมื่อมีสินค้าออกมาใหม่ๆ และกำลังเป็นที่นิยมเราก็จะสามารถรู้และหามาขายที่ร้านของเราได้ทันตามกระแสค่ะ ความขยันเอาใจใส่ และอดทนต่ออุปสรรคเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจเมื่อเราทุ่มเทอย่างจริงจัง เราจะสามารถปรับตัวและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจให้ดำรงอยู่ได้ค่ะ

 

ร่วมสนับสนุนและแบ่งปันสาระดีๆโดย
www.zortout.com

“เพื่อให้ธุรกิจซื้อมาขายไปขนาดเล็ก ทำสต๊อกสินค้าได้ง่ายและรวดเร็ว”

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : 02-026-6423
อีเมล: [email protected]

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x