สอนวิธีตั้งค่า Live Facebook แบบง่าย ๆ ใครก็สามารถทำได้

3,925 views

แนะนำการ Setup ระบบไลฟ์สด และวิธีตั้งค่า Live Facebook แบบง่าย ๆ

การขายของออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำธุรกิจที่กำลังมาแรงและปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการซื้อขายสินค้าและบริการด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้สามารถขายสินค้าได้อย่างทั่วถึง ซึ่งช่องทางในการขายของออนไลน์ก็มีหลากหลายรูปแบบหนึ่งในนั้นก็คือ “ไลฟ์สดขายของ” บนแพลตฟอร์ม Social Media และวันนี้ ZORT ก็จะมาสอนในการไลฟ์สดผ่านทาง Live Facebook ให้กับทุกคน โดยจะเริ่มสอนตั้งแต่ การตั้งค่า Live Facebook ซึ่งจะสอนให้ทั้งตั้งค่าไลฟ์สด Facebook แนวนอน การตั้งค่าไลฟ์สด Facebook แนวตั้ง และตั้งค่า Live Facebook OBS จะมีขั้นตอนอะไรบ้าง ยุ่งยากมากน้อยแค่ไหน มาดูกันเลย

การ Setup ระบบไลฟ์สดต้องใช้โปรแกรมและแพลตฟอร์ม

แน่นอนว่าถ้าคิดอยากจะไลฟ์สดขายของ เพียงการเปิดร้าน สร้างเพจ หรือเปิดบัญชีบนแพลตฟอร์ม Social media ก็พอนั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะฟีเจอร์ไลฟ์บนแพลตฟอร์มฟรี นั่นไม่ได้ถูกพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ให้กับการขายของออนไลน์ ถ้าอยากตั้งค่าไลฟ์สด Facebook ให้ชัด ทำให้ร้านต้องมีการ Set up ระบบไลฟ์สด ด้วยโปรแกรมเสริมเพื่อให้ภาพคมชัดไม่กระตุก พร้อมเก็บข้อมูลสินค้าที่ลูกค้าสั่งได้อย่างครบครัน ได้แก่

1. แพลตฟอร์ม Social Media สำหรับเผยแพร่ไลฟ์

สิ่งแรกที่คุณต้องมีสำหรับการ Setup ระบบไลฟ์สด คือ แพลตฟอร์บน Social Media ที่คุณต้องใช้เปิดบัญชีสร้างหน้าร้านนั่นเอง ซึ่งแพลตฟอร์มยอดนิยมที่มีระบบไลฟ์สด แล้วมีกลุ่มผู้ใช้งานและลูกค้าเยอะนั้น ได้แก่ Facebook, Instagram, Shopee, และ Tiktok ในขั้นเริ่มต้นคุณอาจจะเปิดหน้าร้านบนแพลตฟอร์มเดียวก็ถือว่าเพียงพอแล้ว และเมื่อธุรกิจเติบโตจึงขยายหน้าร้านไปแพลตฟอร์มอื่นก็สามารถทำได้ในอนาคต

2. เสริมภาพให้คมชัดด้วย โปรแกรม OBS Studio

การไลฟ์สดผ่านแพลตฟอร์ม Social Media โดยเฉพาะบน Facebook ภาพจะมีความคมชัดน้อย เนื่องจากความละเอียดของภาพถูกตั้งค่าให้ไม่เกิน 720p ยิ่งอินเทอร์เน็ตช้า ความละเอียดก็ยิ่งต่ำ จึงจำเป็นต้องนำแอปช่วยไลฟ์อย่าง OBS Studio เข้ามาเสริม ซึ่งโปรแกรมนี้ใช้งานได้ง่าย ใช้งานได้ฟรี พร้อมฟีเจอร์มากมาย ทั้งตั้งค่าฉากได้ไม่จำกัด กำหนดค่าที่มีประสิทธิภาพ และยังสามารถถ่ายทดสดไปพร้อมกับอัดวิดีโอได้  และมีฟีเจอร์อื่น ๆ อีกมากมาย พ่อค้าแม่ค้าที่ต้องการไลฟ์ Facebook ให้ภาพคมชัด เห็นสินค้าชัดเจน ห้ามพลาด! 

3. ระบบหลังบ้านเชื่อมไลฟ์สด ZORT LIVE

แพลตฟอร์มพร้อม ภาพพร้อม แต่คงขาดโปรแกรมช่วยจัดการออเดอร์ไลฟ์สดไปไม่ได้ ด้วยฟีเจอร์ ZORT Live เครื่องมือพิเศษที่ทำให้การขายผ่านไลฟ์สดง่ายขึ้นกว่าเดิม ตั้งค่ารหัสไลฟ์สินค้า ให้ลูกค้าจองผ่านคอมเมนต์ พร้อมระบบดูด CF คำสั่งซื้อที่จะมี Chat Bot จะค่อยช่วยสรุปยอดการสั่งซื้อ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด และส่งออเดอร์ไปตัดสต๊อกและสรุปออเดอร์ในระบบหลังบ้านอย่างไร้รอยต่อ พร้อมส่งสรุปยอดให้ลูกค้าอัตโนมัติ ไลฟ์สะดวกได้แม้ทำคนเดียว นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ลดรายจ่าย เพิ่มยอดขายแบบนี้ห้ามพลาด 

วิธีตั้งค่า Live Facebook สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วย 6 ขั้นตอน

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่หรือมืออาชีพทุกคน อยากลองไลฟ์สดขายสินค้าผ่าน Facebook Live เพื่อจะได้สร้างฐานลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มยอดขายให้มากขึ้น สามารถดูวิธีการตั้งค่า Live Facebook ได้ที่นี่

  1. เปิดหน้าเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชัน Facebook แล้วเข้าไปที่เพจของคุณ จากนั้นไปที่แล้วเลือกที่ “ถ่ายทอดสด”
  2. มาตรงเมนูด้านล่าง และให้เลือกเพจที่ต้องการจะเผยแพร่ไลฟ์สดไปยังเพจที่ต้องการได้เลย
  3. แล้วใส่รายละเอียดในการไลฟ์สดครั้งนี้ เช่น การตั้งชื่อไลฟ์สด หรือ ตั้งโปรโมชันในการไลฟ์สด
  4. จากนั้นคุณก็เลือกกล้องและไมค์โครโฟนที่ต้องการใช้งาน
  5. ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย ที่ต้องการจะให้เห็นไลฟ์สดครั้งนี้ของคุณ ซึ่งการตั้งค่าจะกำหนดช่วงอายุ
  6. จากนั้นให้กดปุ่ม ถ่ายทอดสด ที่อยู่มุมขวาล่างได้เลย แล้วเริ่มต้นการขายสินค้าของคุณได้เลย

ทั้งหมดนี้เป็น 6 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการตั้งค่า Live Facebook นอกจากนี้แล้วยังสามารถเลือกเองได้ว่าต้องการจะตั้งค่าให้เป็นขนาด Live Facebook แนวตั้ง และขนาด Live Facebook แนวนอนได้เลย โดยส่วนใหญ่แล้วถ้าเป็นการไลฟ์สดขายเสื้อผ้าก็จะเลือกเป็นขนาด Live Facebook แนวตั้ง เพราะจะตอบโจทย์การขายมากขึ้น ทำให้คนดูมองเห็นเสื้อผ้าได้อย่างเต็มจอ ซึ่งตรงนี้ล่ะจะช่วยทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ปิดยอดง่ายได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าใครอยากไลฟ์สดแนวนอนก็ปรับหมุนหน้าจอ เพียงแค่นี้ก็จะได้ขนาด Live Facebook แนวนอนกันแล้ว 

การตั้งค่าการไลฟ์สด

เอาล่ะ!!! เมื่อจัดเตรียมอุปกรณ์พร้อมสำหรับการไลฟ์สดแล้ว คราวนี้เรามาเรียนรู้วิธีตั้งค่า Live Facebook กับกล้องดิจตอล กล้องสมาร์ทโฟน และการตั้งค่าไลฟ์สด Facebook OBS ต้องทำยังไงบ้าง ตามมาดูกัน

การตั้งค่าไลฟ์สด Facebook แนวตั้ง กรณีที่ใช้กล้องดิจิตอล

โดยส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้ามืออาชีพ ก็จะใช้กล้องดิจิตอลในการไลฟ์สด เพราะกล้องดิจิตอลจะให้ความเที่ยงตรงของสีสันและภาพคมชัดมากกว่ากล้องสมาร์ทโฟนทั่วไป และยุคนี้คนส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้สมาร์ทโฟนในการไลฟ์ขายของออนไลน์ จึงทำให้การไลฟ์แนวตั้งได้รับความนิยมมากกว่าแนวนอน เพราะคนส่วนใหญ่ที่รับชมไลฟ์ผ่านทางสมาร์ทโฟน ดังนั้น เมื่อมาใช้กล้องดิจิตอลไลฟ์ก็จะต้องมีการตั้งค่าไลฟ์สดให้เป็นแนวตั้ง ดังนี้

การตั้งค่ากล้องดิจิตอลสำหรับการไลฟ์สดแนวตั้ง

  1. ก่อนอื่นให้ตั้งกล้องดิจิตอลแนวตั้งบนขาตั้งกล้องที่มีความแข็งแรง
  2. ให้เลือกโหมดการถ่ายวิดีโอ เพื่อให้ความลื่นไหลของเฟรมภาพ แล้วยังป้องกันภาพกระตุกได้ด้วย
  3. ตั้งค่า Shutter Speed / F-Stop / ISO ให้มีความสอดคล้องกับเฟรมเรทของโหมดวิดีโอ
  • ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ หรือ Shutter Speed/วินาที โดยให้ตั้งเป็นสองเท่าของเฟรมเรทที่เลือกใช้ เช่น ถ้าต้องการคุณภาพของวิดีโอ Full HD 25fps ก็ควรตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์อยู่ที่ 1/50s
  • ตั้งค่ารูรับแสงหรือ F-Stop โดยให้ตั้งค่าอยู่ที่ F2.8 เนื่องจากเป็นค่ารูรับแสงที่ให้ชัดลึกชัดตื้นที่กำลังพอดี เหมาะกับเลนส์ระยะ 18mm – 24mm จะให้ภาพที่มีความคมชัด และละลายฉากหลังเล็กน้อย
  • ตั้งค่าความไวแสงหรือ ISO แนะนำว่าไม่ควรเกิน ISO400 ถ้าหากมากเกินไปวิดีโอจะสูญเสียคุณภาพและทำให้เกิด Noise ได้
  1. กรณีที่กล้องดิจิตอลที่มีฟังก์ชันการไลฟ์สดแนวตั้งมาให้ในตัว คุณก็ไม่ต้องเสียเวลามาตั้งค่าตามนี้ ก็สามารถเปิดกล้องทำงานได้ทันที

การตั้งค่าไลฟ์สด Facebook แนวตั้ง กรณีที่ใช้กล้องสมาร์ทโฟน

ใครที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็วในการไลฟ์สด ลดความยุ่งยากในเรื่องอุปกรณ์ต่าง ๆ กล้องสมาร์ทโฟนก็ตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดี และกล้องสมาร์ทโฟนยังเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานง่ายมาก ๆ แทบจะไม่ต้องตั้งค่าอะไรมากนัก เพราะว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ เดี๋ยวนี้จะมีแอปพลิเคชันที่รองรับการทำงานให้สำหรับคนที่ต้องการขายของออนไลน์ เพียงแค่จะต้องหาอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ มาใช้ในการไลฟ์สดเท่านั้น

การตั้งค่ากล้องสมาร์ทโฟนสำหรับการไลฟ์สดแนวตั้ง

  1. เริ่มจากการเปิดแอปพลิเคชันที่ต้องการจะไลฟ์สด เช่น Facebook, Youtube, Shopee, Lazada ฯลฯ
  2. ให้ตั้งกล้องโทรศัพท์มือถือเป็นแนวตั้งบนขาตั้งกล้อง หรืออุปกรณ์ที่จับยึด เพื่อป้องกันการสั่นหรือตกหล่น
  3. จากนั้นก็อนุญาตให้แอปพลิเคชันสามารถเข้าถึงกล้องและไมโครโฟนโทรศัพท์มือถือของคุณได้
  4. ให้ทำตามขั้นตอนและคำแนะนำของแอปพลิเคชันนั้น ๆ แล้วทำการไลฟ์สดได้เลย

การตั้งค่าไลฟ์สด Facebook แนวตั้ง กรณีที่ใช้โปรแกรม OBS

โปรแกรม Open Broadcaster Software (OBS) เป็นโปรแกรมสำหรับการถ่ายทอดสดหรือ Live Streaming ที่ได้รับความนิยมสูง ยังเป็นโปรแกรมดาวน์โหลดฟรี มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายครอบคลุมทุกการทำงาน รองรับการทำงานได้ทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ ใครอยากลองใช้โปรแกรมนี้ ก็ลองดูวิธีติดตั้งและการตั้งค่าไลฟ์สด Facebook OBS ที่นี่ได้เลย

การติดตั้งโปรแกรม OBS

  1. เริ่มจากการดาวน์โหลดโปรแกรม OBS ได้ที่เว็บไซต์ https://obsproject.com/download
  2. จากนั้นให้เลือกระบบปฏิบัติการที่ใช้งาน ซึ่งจะมีระบบปฏิบัติการ Windows และ Macintosh
  3. ให้คลิก Download Installer แล้วรอเครื่องคอมพิวเตอร์ดาวน์โหลด
  4. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ให้คลิกเพื่อติดตั้งโปรแกรมลงคอมพิวเตอร์ได้เลย

ตั้งค่าไลฟ์สด Facebook OBS

เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรม Open Broadcaster Software (OBS) เรียบร้อยแล้ว ต่อมาจะต้องนำโปรแกรมนี้มาเชื่อมต่อกับ Facebook Live เพื่อจะได้ทำการไลฟ์สดขายของออนไลน์ได้ ซึ่งการตั้งค่า Live Facebook OBS มีดังนี้

  1. ให้เชื่อมต่อกล้องดิจิตอลกับคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค โดยผ่านสาย HDMI หรือสาย USB หรือจะเลือกใช้เป็นกล้องที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการรองรับของกล้องดิจิตอลแต่ละรุ่น
  2. ตั้งค่าความละเอียดของภาพในโหมดเมนู Settings
  • Video ตั้งค่าความละเอียดในส่วนของ Base Resolution และ Output Resolution ตามที่ต้องการ ให้สอดคล้องกับการตั้งค่าในกล้อง หากต้องการขนาด Live Facebook แนวตั้ง ให้ปรับ 1080×1920 เพื่อให้ภาพเป็นแนวตั้ง แต่ถ้าต้องการขนาด Live Facebook แนวนอน ก็ให้ปรับภาพ 1920×1080 ก็จะได้ภาพเป็นแนวนอน
  • Output ตั้งค่า Rescale Output ให้เหมือนกับขนาดของ Video พร้อมทั้งตั้งค่า Video Bitrate และ Audio Bitrate ขึ้นอยู่กับความต้องการของช่องทางในการไลฟ์สด
  • Stream นำข้อมูล Server และ Stream Key จากช่องทางการไลฟ์แพลตฟอร์ม เช่น Facebook, Youtube, Shopee, Lazada ฯลฯ เพื่อจะได้เชื่อมต่อกับสัญญาณภาพกับผู้ให้บริการ
  1. ตั้งค่า Sources ภาพจากกล้องดิจิตอล
  • เพิ่มรูปภาพจากกล้องในเมนู Video Capture Device โดยให้เลือก Device ตามรูปแบบการเชื่อมต่อ ถ้ากล้องเชื่อมต่อผ่าน HDMI ก็ให้เลือกชื่อรุ่นของ Capture Card ที่ใช้งาน หรือเชื่อมต่อผ่าน USB ให้เลือกปลั๊กอิน/ไดร์เวอร์ ที่สามารถรองรับการทำงานของกล้อง
  • ให้ตั้งค่า Resolution/FPS Type ตามการตั้งค่า Output Resolution และ Video Bitrate
  1. ตั้งค่า Audio Mixer
  • ใช้เสียงจากไมโครโฟนภายนอก ให้ช่องเข้าที่ช่องสัญญาณเสียง Mic/Aux
  • ถ้าใช้เสียงจากตัวกล้อง ช่องสัญญาณเสียงก็จะเป็นช่องเดียวกับ Sources ภาพจากกล้อง
  1. เริ่ม Live Facebook

เมื่อตั้งค่า Live Facebook OBS เรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็สามารถไลฟ์สดได้เลย เพียงแค่เปิด Facebook เลือกถ่ายทอดสด เลือก Software stream หลังจากนั้นก็เปิดโปรแกรม OBS แล้วคลิกที่ปุ่ม Setting จะอยู่ด้านล่างของจอ ให้เลือกเมนู Stream เมื่อเข้าเมนูนี้แล้วคุณจะต้องใส่ข้อมูลบริการสตรีม Facebook และนำคีย์สตรีมที่ได้คัดลอกมาไปใส่ในช่อง Stream Key จากนั้นก็กดเริ่มไลฟ์สดได้เลย 

อ่านบทความมาถึงตรงนี้ทุกคน เชื่อว่าทุกคนก็น่าจะเข้าใจเกี่ยวกับการตั้งค่า Live Facebook สามารถนำไปใช้ไลฟ์สดขายของออนไลน์กันได้แล้ว และถ้า Setup ระบบไลฟ์สดเรียบร้อยแล้ว แนะนำให้ลองไลฟ์เทสดูสักหนึ่งรอบก่อนเริ่มไลฟ์จริง เพื่อจะได้เช็กภาพรวมของไลฟ์สดว่าเป็นยังไงบ้าง แสงมืดหรือสว่างไปจนทำให้มองไม่เห็นสินค้า ไมโครโฟนทำงานปกติไหม เสียงดังฟังชัดไหม ฉากด้านหลังสวยไหม หากมั่นใจแล้วว่าองค์ประกอบโอเคแล้วก็เริ่มไลฟ์สดขายของออนไลน์ได้เลย หากใครต้องการให้ร้านค้าสามารถขายของได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้มีความเป็นมืออาชีพด้วย ZORT ระบบจัดการออเดอร์และสต๊อกออนไลน์ พร้อมกับระบบ CF ไลฟ์สด สามารถเชื่อมต่อหลังบ้าน จัดการข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างครบครันในระบบเดียว

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x