พลิกธุรกิจสู่ความสำเร็จด้วย 6 กลยุทธ์การตลาด e-commerce

641 views

E-commerce Marketing โอกาสใหม่ทางธุรกิจที่กำลังมาแรง

หลังจากโควิด-19 แพร่ระบาดการตลาด E-commerce ยิ่งบูมเนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากหน้าร้าน หันมาใช้ช่องทางออนไลน์กันเพิ่มมากขึ้นเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม ลดการสัมผัสและการแพร่เชื้อตามมาตรการของรัฐบาล

 

แม้ในปัจจุบันมีการผ่อนคลายมาตรเพื่อให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตปกติ แต่การตลาดออนไลน์กลับไม่ได้คึกคักน้อยลงและยิ่งแข่งขันอย่างดุเดือด ซึ่งหลายธุรกิจก็เริ่มหันมาใช้ กลยุทธ์ E-commerce Marketing โดดเด่นที่สุดในยุคนี้ซึ่งเราจะเผยถึงความสำคัญว่าทำไมการตลาด E-commerce มีแน้วโน้มพาธุรกิจยุคนี้ก้าวสู่ความสำเร็จได้เร็วกว่ากลยุทธ์อื่น ๆ

 

E-commerce Marketing คืออะไร

การตลาด E-commerce คือ การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์รูปแบบการทำธุรกิจการซื้อ-ขายผ่านโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์อีเมล์ โทรทัศน์และที่นิยมมากสุดคือผ่านอินเทอร์เน็ต (Internet) ซึ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างแพร่หลายทุกเภทวัยและชำระง่ายด้วยธุรกรรมทางการเงินให้เลือกหลากหลายช่องทางครบวงจรในการซื้อขายครบจบที่เดียว

 

ประเภทธุรกิจ E-commerce Marketing

 

  • B2C – Business to Consumer: เป็นการซื้อขายระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภคสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภคโดยมีจำนวนหน่วยชิ้นในการซื้อ หรือปริมาณของการให้บริการมีจำนวนน้อยกว่าธุรกิจรูปแบบ B2B และมักมีราคาต่อหน่วยสูงกว่า ยกตัวอย่างเช่น ร้านเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องสำอางค์ ร้านขายของชำ ร้านขายอุปกรณ์การเรียน เป็นต้น 
 
  • B2B – Business to Business: เป็นการซื้อขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจเพื่อตอบสนองต่อความต้องการทางธุรกิจไม่ว่าจะเป็นด้านวัตถุดิบ ด้านการผลิต หรือด้านบริการซึ่งมีปริมาณการซื้อที่สูงแต่ได้ราคาต้นทุนต่ำกว่า 
 
  • B2G – Business to Government:  จะเป็นการประกอบธุรกิจระหว่างภาคเอกชนและรัฐบาลที่นิยมใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง รับเหมาโครงการซึ่งในปัจจุบันมีระบบ e-Government Procurement ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้งานง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น ประกาศจัดจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ 
 
  • G2G – Government to Government: จะเป็นการประกอบธุรกิจระหว่างภาครัฐด้วยกันเองอาจจะเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลระวห่างกระทรวง ทบวง กรม เป็นต้น 
 
  • C2C – Customer to Consumer: จะเป็นการติดต่อซื้อขายระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภค เช่น การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันเอง สินค้ามือสองไม่ว่า บ้าน คอนโด หนังสือ ของใช้ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ไม่ผ่านคนกลาง
 
  • G2C – Government to Consumer:  จะเป็นบริการของภาครัฐสู่ประชาชนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น การยื่นจ่ายภาษีประจำปีผ่านระบบออนไลน์ หรือการให้ข้อมูลแก่ประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
 

E-commerce Marketing มีอะไรบ้าง ทำไมถึงช่วยให้ธุรกิจอยู่รอดในยุคที่แข่งขันสูง 

เมื่อการตลาดออนไลน์มีแนวโน้มการแข่งขันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและพฤติกรรมของผู้คนก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในฐานะเจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องงัดกลยุทธ์มาต่อสู้ผ่าน E-commerce Marketing Strategy มีอะไรบ้าง

 

1. รู้จัก Sales Funnel

Sale funnel เป็นการวางกลยุทธ์ทางการตลาดตั้งแต่การทำให้ลูกค้าเห็นโฆษณาและตัดสินใจซื้อสินค้าซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 stage คือ

  • Awareness เน้นให้เปิดตัวแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จัก
  • Consideration กระตุ้นให้เกิดความรู้สึก “อยากได้”
  • Conversion ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อทันที  

โดยต้องมีเครื่องมือการตลาดที่เหมาะสมรองรับการใช้งาน เข้าถึงง่าย ปัญหาน้อย ชำระเงินสะดวก

 

2. รู้จักลูกค้าให้มากขึ้นด้วย E-commerce Tracking

เป็นการติดตามพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าที่เคยมาใช้บริการซื้อของบนเว็บไซต์ด้วยการนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ให้ดีขึ้น

 

3. เลือกใช้ Metric ในการวัดผล

การวัดผล เรื่องที่การตลาดต้องมีเพื่อสร้างความแตกต่างจากการตลาดแบบเดิม ๆ ด้วยการมองภาพรวมของผลลัพธ์จากงบที่ลงทุน ตัวอย่างเช่น 

  • CTR – Click Through Rate คือ การวัดว่าคนสนใจโฆษณาของเรามากแค่ไหน
  • CVR – Conversion Rate คือ การวัดโฆษณาว่าบรรลุผลลัพธ์ที่วางไว้ประมาณไหน
  • CPA – Cost per acquisition คือ การวัดผลตอบแทนว่าลูกค้า 1 รายมีค่าใช้จ่ายเท่าไร 
  • Basket Size คือ การวัดมูลค่าเฉลี่ยต่อการสั่งซื้อ 1 ครั้ง
  • ROAS – Return on Ads Spending คือ การวัดผลตอบแทนจากการลงโฆษณา
 

4. ออกแบบโฆษณาให้ขายสินค้าได้จริง

โฆษณาที่ดีของธุรกิจจะต้องไม่ใช่แค่ Good design แต่ควรจะไปถึง Great Design ด้วยการบอกว่าสินค้าเรานั้นดีอย่างไรและเน้นให้เกิดการ Action เพื่อเพิ่ม Conversion Rate

 

5. ออกแบบกลยุทธ์ให้เหมาะกับช่วงเวลา

ธุรกิจ E-commerce Marketing มีความแตกต่างจากธุรกิจอื่น ๆ เนื่องจากมีการคิดจัดโปรโมชั่น แคมเปญต่าง ๆ หรือันพิเศษแทบทุกเดือน เช่น 4.4, New years หรือ เทศกาลสำคัญต่าง ๆ จึงความีการเตรียมแผนล่วงหน้า 1 เดือนก่อนโปรโมทเพื่อประสานงานกับทีมและมองความเห็นของทีมผู้บริหารว่าควรดำเนินการแนวทางไปทิศทางใด เช่น แจกวอชเชอร์ ส่วนลด หรือซื้อสินค้าราคาพิเศษให้เหมาะกับช่วงเวลา ๆ นั้นเพื่อดึงลูกค้าให้เข้ามีส่วนร่วมได้มากสุด

 

6. ไม่ลุยเดี่ยว ถ้าไม่เชี่ยวชาญจริง

การตลาดสายงานที่ไม่เหมาะกับการฉายเดี่ยว เน้นสร้างทีม ระดมความคิดและรับฟังความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงสินค้าและบริการให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย นอกจากอาศัยเพียงแหล่งข้อมูลที่ได้รับเพียงอย่างเดียวเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของธุรกิจ

 

E-commerce Marketing จึงเป็นการตลาดยุคใหม่ที่เน้นการซื้อขายออนไลน์ เข้าถึงทุกกลุ่มวัยให้ธุรกิจขยายฐานลูกค้าได้ง่ายมากขึ้น แต่ต้องออกแบบสินค้าและวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับกลุ่มผู้ใช้งานโดยเน้นการพูดแทนใจลูกค้าและเกิดการกระทำเพิ่ม Conversion ให้ยอดขายสูงขึ้น

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x