6 เรื่องห้ามทำถ้าไม่อยากโดนปิดร้าน Shopee

459 views

รวมสาเหตุและวิธีแก้เมื่อบัญชี Shopee ถูกระงับชั่วคราว

 

เชื่อว่าเกือบร้อยทั้งร้อยของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยังไงก็ต้องมีแอคเคาท์ Shopee ไว้เป็นหนึ่งในช่องทางขายสินค้าออนไลน์ เพราะเป็นช่องทางที่เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ระบบจัดการร้านค้าหลังบ้านของทาง Shopee ก็ออกแบบมาอย่างดีใช้งานง่าย สะดวกต่อการรับออร์เดอร์สินค้า แต่การขายสินค้าบน Shopee ก็มีกฎเกณฑ์สิ่งที่ห้ามทำโดนปิดร้าน Shopee หรือบัญชี Shopee ถูกระงับชั่วคราวไม่ให้เคลื่อนไหว วันนี้เราเลยรวบรวมเอาสาเหตุที่ทำให้ร้าน Shopee โดนปิดมาฝาก เพื่อน ๆ จะได้นำไประมัดระวังจะได้ไม่ทำผิดกฎจนถูกปิดร้าน พร้อมกันนั้นยังแนะนำวิธีแก้เมื่อบัญชี Shopee ถูกระงับชั่วคราว ถ้าอยากรู้ว่าทำยังไงบ้างนั้นตามไปหาคำตอบพร้อมกันได้เลย

 

 

รวม 6 สาเหตุที่ทำให้บัญชี Shopee ถูกระงับชั่วคราว

 

ร้าน Shopee โดนปิดเพราะละเมิดนโยบายการใช้งานของ Shopee

สาเหตุแรกเลยที่ทำให้บัญชี Shopee ถูกระงับชั่วคราวจนเข้าไปเคลื่อนไหวอัพเดตสินค้าไม่ได้ รับออร์เดอร์ไม่ได้ก็คือเราได้ละเมินนโยบายการใช้งานของ Shopee เช่น มีการสร้างคำสั่งซื้อเท็จโดยไม่มีผู้ซื้อ และการจัดส่งสินค้าจริง เรียกง่าย ๆ ก็คือสร้างหน้าม้าขึ้นมาแอปว่าสั่งซื้อสินค้านั่นเอง รวมไปถึงการปลอมแปลงคำสั่งซื้อเพื่อเพิ่มยอดขาย รีวิวและเรตติ้ง ถ้าทาง Shopee ตรวจจับได้บัญชีของคุณจะถูกแบนและอาจโดนปิดร้าน Shopee ไปในที่สุด ดังนั้น ควรศึกษารายละเอียดเงื่อนไขและนโยบายการใช้งานของ Shopeeให้ดี ๆ จะได้ไม่ทำผิดกฎจนถูกระงับการใช้งาน

 

 

 

ร้าน Shopee โดนปิดเพราะลงสินค้าห้ามขาย

การขายสินค้าใน Shopee มีกฎเกณฑ์สินค้าห้ามขายระบุไว้ชัดเจน หากเราละเมิดแอบขายสินค้าที่ทาง Shopee ห้ามก็จะทำให้ร้านค้านี้ถูกระงับหรือถูกลบออกจากระบบได้เลย โดยสินค้าที่ห้ามลงขายใน Shopee ก็คือสินค้าผิดกฎหมาย ยาเสพติด อาวุธต่าง ๆ แอลกอฮอล์ บุหรี่ สินค้าจากซากสัตว์หรือสัตว์ป่า เซ็กซ์ทอย อสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ เป็นต้น ก่อนลงขายสินค้าทุกครั้งเช็กให้ดี ๆ ล่ะ จะได้พลาดทำผิดกฎจนเสี่ยงโดนปิดร้าน

 

ร้าน Shopee โดนปิด เพราะละเมิดลิขสิทธิ์

ทาง Shopee มีมาตรการสอดส่องไม่ให้มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นการก็อปปี้ ดัดแปลง หรือทำซ้ำรูปภาพ คลิปวิดีโอ เครื่องหมายการค้า โลโก้ รวมไปถึงเนื้อหาและข้อความในการโฆษณา หากตรวจพบว่าแอคเคาท์บัญชีไหนมีการละเมิดลิขสิทธิ์ก็จะถูกระงับสิทธิ์การใช้งานไปเลยทันที 

 

นอกจากนั้นแล้วสินค้าที่ลงขายต้องเป็นสินค้าที่ไม่มีลิขสิทธิ์ หากสินค้าไหนมีลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นตัวสินค้าหรือลวดลาย ร้านนั้นจะต้องดำเนินการให้ถูกต้อง มีใบอนุญาตให้จัดจำหน่ายตามกฎหมายชัดเจน ไม่เช่นนั้นแล้วก็อาจจะถูกระงับบัญชีไม่สามารถดำเนินการขายต่อไปได้

 

 

ร้าน Shopee โดนปิด เพราะลงสินค้าสแปม

การลงสินค้าสแปมเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ร้าน Shopee โดนปิด ที่เห็นกันบ่อย ๆ ก็คือการลงสินค้าใหม่ทับสินค้าเดิมที่เคยลง เพราะสินค้าเดิมมียอดสั่งซื้อเยอะ มีคนเข้ามารีวิวจำนวนมาก เลยอยากลงสินค้าตัวใหม่ทับข้อมูลเดิม ซึ่งการทำเช่นนี้คือสแปม เพราะถือว่าลงข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง นอกจากนั้นการลงสินค้าเดิมซ้ำ ๆ เพื่อทำให้ดูมีสินค้าเยอะ ๆ ก็ทำให้สแปม การตั้งชื่อสินค้าที่สร้างความเข้าใจผิดก็ทำให้สแปม เช่น ลงขายสินค้าอย่างหนึ่งแต่ตั้งชื่ออีกอย่างหนึ่ง แบบนี้ถือว่าสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้ซื้อ หาก Shopee ตรวจเจอก็จะถูกระงับการใช้งาน

 

ร้าน Shopee โดนปิด เพราะข้อมูลสินค้าไม่เพียงพอ

การลงข้อมูลสินค้าไม่เพียงพอก็ทำให้โดนปิดร้าน Shopee ได้ เช่น ไม่ระบุวันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุของสินค้าให้ชัดเจน หรือสินค้าที่เป็นยา อาหารเสริม หรือสินค้าเพื่อสุขภาพจะต้องระบุระบุเลขที่อย. หรือเลขที่จดแจ้ง ถ้าขายเสื้อผ้าหรือสินค้าแฟชั่นจะต้องมีการระบุขนาดไซส์ชัดเจน ถ้าเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าจะต้องแจ้งเลขมาตรฐานมอก. รวมไปถึงมาตรฐานต่าง ๆ ของสินค้าให้ชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ซื้อ ถ้าไม่มีการระบุหรือระบุข้อมูลเท็จก็จะถูกปิดบัญชีร้านค้าแบบถาวรเลย

 

ร้าน Shopee โดนปิด เพราะคะแนนความประพฤติ

Shopee จะมีระบบคะแนนความประพฤติมอบให้กับร้านค้าที่ดำเนินการต่ำกว่ามาตรฐานที่ทาง Shopee ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นมีคำสั่งซื้อที่ไม่สำเร็จ ดำเนินการจัดส่งล่าช้า รวมไปถึงการลงขายสินค้าที่ละเมิดนโยบายของ Shopee โดยคะแนนความประพฤติจะถูกคำนวณเป็นรายสัปดาห์ถ้ามีคะแนนความประพฤติสูงอาจถูกจำกัดสิทธิประโยชน์และถูกระงับบัญชีร้านค้าได้เลย

 

 

บัญชี Shopee ถูกระงับ แก้ยังไง

ดูรหัสสาเหตุที่ทำให้บัญชี Shopee ถูกระงับชั่วคราว โดยรหัสจะมาในรูปแบบ XXXX-X โดยรหัสตัวแรกจะบอกถึงสาเหตุที่ถูกระงับบัญชี

  • 1 หมายถึง มีสินค้าห้ามขาย
  • 2 หมายถึง การละเมิดลิขสิทธิ์
  • 3 หมายถึง มีสินค้าสแปม
  • 4 หมายถึง ข้อมูลสินค้าไม่เพียงพอ
  • 5 หมายถึง รูปสินค้าไม่เหมาะสม
  • 6 หมายถึง มาตรฐานการลงสินค้าใน Shopee Mall

 

ส่วนรหัสในหลักที่ 4 จะเป็นตัวอักษรที่บ่งบอกถึงการแก้ไข

  • D หมายถึง Delete ให้ลบสินค้านั้นออก
  • L หมายถึง License ให้แสดงใบอนุญาตจำหน่ายสินค้านั้น ๆ
  • E หมายถึง Edit ให้แก้ไขสินค้านั้น ๆ

 

ส่วนรหัสตัวสุดท้ายในลำดับที่ 5 จะขึ้นตัว D หมายความว่า  Delete  หากเราไม่ทำการแก้ไขตามตัวอักษรหลักที่ 4 รายการสินค้านั้นจะถูกลบ และส่งผลต่อคะแนนความประพฤติร้านค้าซึ่งนำไปสู่การระงับบัญชีและโดนปิดร้าน Shopee ในที่สุด

 

ทั้งนี้ หากเรามั่นใจในความบริสุทธิ์ว่าไม่ได้ดำเนินการอะไรที่ผิดกฎหรือละเมิดนโยบายของทาง Shopee ก็สามารถยื่นคำร้องขออุทธรณ์ได้เพื่อให้ Shopee ดำเนินการพิจารณา ระบบจะใช้เวลา 1-3 วันทำการ (เว้นวันวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ในการพิจารณาปลดระงับบัญชีของคุณ

 

หากดำเนินการแก้ไขตามคำแนะนำแล้วบัญชีร้านค้ายังถูกระงับอยู่ ให้ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์ของ Shopee งทาง Chat with Shopee เพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป

 

การขายของออนไลน์บน Shopee ไม่ใช่เรื่องอยากเลย เพียงแค่เราศึกษานโยบายและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ของทาง Shopee ให้ละเอียดก่อนเปิดร้านและลงขายสินค้า ยืนยันตัวตนกรอกข้อมูลต่าง ๆ ตามจริงให้ครบ ใส่ใจกับการลงสินค้าและข้อมูลต่าง ๆ ของสินค้าอย่างถูกต้องครบถ้วน ไม่ทำผิดกฎ เท่านี้ก็จะสามารถขายสินค้าได้แบบยาว ๆ หมดปัญหาบัญชี Shopee ถูกระงับชั่วคราว ที่สำคัญเลยควรวางแผนการตลาด เลือกรูปถ่ายสินค้าดี ๆ เขียนแคปชั่นปัง ๆ มีการโปรโมทไปยังช่องทางอื่น ๆ อยู่เรื่อย ๆ ก็จะช่วยเรียกลูกค้าใหม่ ๆ ให้เข้ามาสั่งซื้อสินค้าของร้านเราใน Shopee กันมากขึ้น

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort