Blue Ocean คืออะไร? Red Ocean คืออะไร? ต่างกันยังไง? | ZORTOUT

กลยุทธ์ Blue Ocean Red Ocean
17,201 views

Blue Ocean คืออะไร? Red Ocean คืออะไร?

กลยุทธ์ Blue Ocean Red Ocean

       สำหรับคนที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจ ในระหว่างที่กำลังวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด คงจะเคยเห็น “กลยุทธ์น่านน้ำ” (Ocean Strategy) ผ่านตากันมาบ้างแล้ว ซึ่งกลยุทธ์น่านน้ำนี้ เป็นการเปรียบเปรยพื้นที่ทางการตลาดกับน่านน้ำ (Ocean) โดยสามารถแบ่งออกมาได้ 5 สีคือ Blue Ocean, Red Ocean, White Ocean, Black Ocean และ Green Ocean แต่น่านน้ำที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในหมู่นักการตลาดคือ Blue Ocean และ Red Ocean ซึ่งวันนี้ ZORT จะมาอธิบายถึง 2 น่านน้ำนี้ ว่าคืออะไร และมีความแตกต่างกันอย่างไร

Blue Ocean Strategy คืออะไร

       Blue Ocean คือ พื้นที่ทางธุรกิจที่เน้นการแข่งขันในการสร้างความต้องการ (Demand) ใหม่ขึ้นมา ผ่านการสร้างสินค้าใหม่ หรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าที่มีอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีการแข่งขันไม่สูงมาก และมีคู่แข่งน้อย แต่การใช้กลยุทธ์นี้จะต้องอาศัยความรอบคอบในการสำรวจตลาด และเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้า เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงกลุ่มด้วยเช่นกัน

       ซึ่งธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์ Blue Ocean จะไม่ต้องไปแข่งขันในตลาดที่มีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก แต่จะเป็นการสร้างฐานลูกค้าผ่านการเปลี่ยนความต้องการเดิมจากสินค้าในตลาด Red Ocean เป็นความต้องการใหม่ในสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการได้ดีกว่า

       ธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์ Blue Ocean มีอะไรบ้าง

  • บริษัท Apple ในช่วงที่ Steve Jobs เป็น CEO (iPod, iPhone, iPad, Macbook Air)
  • Netflix ที่เปลี่ยนจากการให้คนไปเช่าหนังที่ Blockbuster ให้สามารถดูหนังผ่าน Netflix ได้ที่บ้าน
  • Nintendo Wii ที่เปลี่ยนจากการให้ผู้เล่นบังคับตัวละครในเกม เป็นการให้ผู้เล่นกลายเป็นตัวละครในเกมแทน

Red Ocean Strategy คืออะไร

       Red Ocean คือ พื้นที่ทางธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงที่สุด และมีคู่แข่งที่มีการนำเสนอสินค้าหรือลักษณะทางธุรกิจที่คล้ายกัน โดยกลยุทธ์ Red Ocean จะเน้นไปที่การเอาชนะคู่แข่งด้วยยอดขาย ผ่านการแข่งขันทางราคา หรือการจัดโปรโมชัน ผ่านการใช้ประโยชน์จากความต้องการ (Demand) ที่มีอยู่แล้ว 

       ซึ่งธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์ Red Ocean มักจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคเป็นประจำ (Fast Moving Consumer Goods) ทำให้มีโอกาสในการเติบโตช้า และได้กำไรไม่มากพอสมควร เพราะเป็นสินค้าที่มีทั่วไปในตลาด และต้องแข่งขันกับสินค้าที่คล้ายคลึงกันอยู่ตลอด

       ธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์ Red Ocean มีอะไรบ้าง

  • ธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็นในการอุปโภคบริโภค
  • ธุรกิจสายการบิน
  • ธุรกิจเครื่องสำอาง

       การแข่งขันทางการตลาดที่สูง และไม่มีวันจบในตลาด Red Ocean คงจะทำให้บางธุรกิจอยากจะลงเปลี่ยนมาทำการตลาดแบบ Blue Ocean บ้าง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ไม่ยาก โดยเราขอยกตัวอย่าง 3 สิ่งที่ควรทำหากต้องการเปลี่ยนมาทำการตลาดแบบ Blue Ocean ดังนี้

  1. เปลี่ยนมุมมอง และความเชื่อในการทำธุรกิจ ให้เป็นแบบ Blue Ocean

โดยคุณจะต้องไม่คาดหวังผลกำไร หรือต้องการแข่งขัน แต่จะต้องทำธุรกิจให้มีความแตกต่าง และสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ต่างๆ ได้เสมอ

  1. คนที่มีส่วนร่วมในการทำธุรกิจ พร้อมจะเปลี่ยนกลยุทธ์เป็นแบบ Blue Ocean

เพราะการปรับเปลี่ยนการตลาด ต้องอาศัยความร่วมมือ และคำแนะนำจากคนในทีม เพื่อให้เกิดการทำงานที่สามัคคีกัน และสามารถเปลี่ยนแปลงการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. เครื่องมือทางการตลาด ที่ช่วยให้การสร้าง Blue Ocean เกิดขึ้นได้จริง

ก่อนจะเปลี่ยนเป็นกลยุทธ์ Blue Ocean ควรมีการสำรวจตลาด และวิเคราะห์สินค้าหรือบริการของธุรกิจก่อนด้วยเช่นกัน เพื่อให้สามารถแก้ไขจุดบกพร่อง และสามารถปรับปรุงได้ทันเวลา

ตัวอย่างธุรกิจ Red Ocean ที่สามารถก้าวไปสู่ Blue Ocean ได้

  • ธนาคารกสิกร ที่เริ่มต้นใช้แอปพลิเคชันในการทำธุรกรรมทางการเงิน
  • โรงพยาบาลยันฮี ที่ผลิตเครื่องดื่ม ยันฮี วิตามิน วอเทอร์ ออกมาขาย

     

       การศึกษากลยุทธ์ในการทำการตลาดก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจ จะทำให้คุณได้เปรียบในการเลือกตลาดที่จะทำธุรกิจได้มากกว่าการไม่ศึกษาอะไรเลย และเข้าไปสู่ตลาด Red Ocean ที่มีการแข่งขันสูง จนทำให้ธุรกิจเติบโตได้ช้า หรือไม่ประสบความสำเร็จ และเราเชื่อว่าหลังจากที่ได้เข้าใจความหมายของน่านน้ำทั้ง 2 สีไปแล้ว หลายคนคงจะเริ่มรู้แล้วว่าต้องการให้ธุรกิจของตัวเองเข้าไปอยู่ในน่านน้ำไหน และแนวทางการทำธุรกิจของคุณควรเป็นไปในทิศทางใด เพื่อให้คุณสามารถปรับปรุงแผนการตลาด หรือสินค้าของคุณให้เข้าไปสู่ตลาด Blue Ocean ได้ทัน และประสบความสำเร็จได้ในไม่ช้า

       ZORT ยังมีบทความน่ารู้สำหรับผู้ประกอบการอีกเพียบ มาแวะเติมความรู้เพิ่มเทคนิคในการทำธุรกิจกับเราต่อได้เลย

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x