รู้ไว้ก่อน ! เปิดบัญชีนิติบุคคลหรือบัญชีบริษัทต้องทราบอะไรบ้าง

10,276 views

รู้ไว้ก่อน ! เกี่ยวกับการเปิดบัญชีนิติบุคคลกับสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจ

เชื่อว่าใครหลายคนมีแผนที่จะขยับขยายเปิดธุรกิจเป็นของตัวเองในเร็ว ๆ นี้ นอกจากไอเดียที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนให้ธุรกิจของคุณไปถึงเป้าหมายแล้ว เรื่องของการเลือกรูปแบบดำเนินธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรรู้และทำความเข้าใจให้ดี เพราะไม่อย่างงั้นอาจส่งผลการวางแผนภาษีและการจัดการบัญชีบริษัทได้ในอนาคต

โดยเฉพาะผู้ที่กำลังจดทะเบียนในรูปแบบของนิติบุคคลไม่ว่าจะเป็น บริษัทจำกัด หรือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สิ่งที่ต้องทำหลังจากนั้นก็คือการเปิดบัญชีนิติบุคคลหรือบัญชีบริษัท อาจมีคำถามหรือข้อสงสัยต่าง ๆ มากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นเปิดบัญชีบริษัทใช้เอกสารอะไรบ้าง ? เปิดบัญชีบริษัทกับธนาคารไหนดี ? หรือแม้กระทั่งต้องรู้อะไรบ้าง เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของคุณเป็นไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งวันนี้จะพาไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเปิดบัญชีนิติบุคคลว่ามีอะไรบ้างในแบบง่าย ๆ ที่รู้แล้วดีต่อตัวคุณแน่นอน

 

 

บัญชีนิติบุคคลคืออะไร ?

เป็นการเปิดบัญชีในรูปแบบของกลุ่มบุคคล องค์กร ทรัพย์สินที่จัดสรรไว้เป็นกองทุนสำหรับดำเนินธุรกิจ หรือที่เรียกว่าห้างหุ้นส่วนจำกัด และบริษัทจำกัด ซึ่งการเปิดบัญชีนิติบุคคลหรือบัญชีบริษัทได้นั้น ธุรกิจของคุณต้องได้รับการจดทะเบียนจัดตั้งอย่างถูกต้องโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โดยในรูปแบบนี้จะต้องมีการจัดทำบัญชีที่ได้มาตรฐาน พร้อมกับมีผู้ตรวจสอบในการรับรองบัญชีบริษัทของคุณอีกด้วย

 

ทำไมถึงต้องเปิดบัญชีนิติบุคคล ?

การเปิดบัญชีนิติบุคคลหรือในนามบัญชีบริษัทนั้น มีความน่าเชื่อถือมากกว่าบัญชีบุคคลธรรมดา อีกทั้งยังส่งผลต้องการขยายธุรกิจ การติดต่อกับลูกค้า การเข้าถึงแหล่งเงินทุน วางแผนบริหารจัดการธุรกิจในระยะยาว หรือยื่นขอเอกสารในด้านการเงินต่าง ๆ สามารถทำได้ง่ายกว่าทั่วไป เพราะบัญชีในรูปแบบนิติบุคคลได้มีการเก็บข้อมูลเอาไว้อย่างละเอียด ทำให้ธนาคารรู้ฐานะการเงินที่เกิดขึ้นได้อย่างละเอียด 

หากคุณใช้บัญชีเงินฝากธนาคารส่วนตัวร่วมกับบัญชีนิติบุคคลล่ะก็ อาจทำให้เกิดปัญหาที่ยุ่งยากตามมาได้ในอนาคต เพราะต้องแยกค่าใช้จ่ายให้ชัดเจนพร้อมพิสูจน์ว่าอันไหนเป็นรายการใช้ส่วนตัว อันไหนเป็นรายการใช้สำหรับในบริษัท ที่สำคัญหากเกิดหนี้สินก็จะมีความเสี่ยงน้อยกว่า เพราะตัวบริษัทจะถูกแยกจากตัวเจ้าของอย่างชัดเจน

 

 

ข้อดี – ข้อเสียของการเปิดบัญชีนิติบุคคลคือ ?

 

ข้อดี

  • เมื่อเกิดความเสียหายหรือหนี้สินของบริษัท คนที่เป็นหุ้นส่วนจะสูญเสียเงินที่ลงทุนไปเท่านั้น  
  • มีความน่าเชื่อถือกว่าบัญชีส่วนบุคคลธรรมดา เพราะได้มีการจดทะเบียนเอาไว้อย่างถูกต้อง 
  • สามารถหาแหล่งเงินทุนจากช่องทางต่าง ๆ ได้ง่าย ทั้งนักลงทุนที่สนใจ การขอสินเชื่อจากธนาคาร และที่สำคัญดอกเบี้ยน้อยกว่า
  • เสียภาษีจากผลกำไรที่ได้รับเท่านั้น และนำรายจ่ายต่าง ๆ ในบริษัทไปหักเป็นค่าใช้จ่ายได้ 
  • หากบริษัทเกิดการขาดทุนจะได้รับการยกเว้นการเสียภาษี แต่ต้องมีเอกสารและหลักฐานในการยืนยันว่าขาดทุนจริง 

ข้อเสีย

  • ต้องว่าจ้างผู้ทำบัญชีมาดูแลและจัดการเอกสารเกี่ยวกับบัญชี พร้อมกับผู้สอบบัญชีที่มีใบอนุญาตมาตรวจสอบอีกรอบ

เปิดบัญชีนิติบุคคลหรือในนามบริษัทต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ?

เอกสารเปิดบัญชีนิติบุคคลหรือบัญชีบริษัทโดยทั่วไปจะมีอยู่ด้วยกันหลัก ๆ 4 อย่างดังนี้

  • หนังสือรับรองบริษัทหรือเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับนิติบุคคล 
  • เอกสารแสดงตนหรือสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจในการถอนเงิน 

(ในกรณีที่มีการมอบอำนาจให้ผู้อื่นต้องมีหนังสือมอบอำนาจกระทำแทนนิติบุคคล) 

  • แบบ บอจ.3 หรือ บอจ.4 
  • รายงานประชุมคณะกรรมการในการขอเปิดบัญชีธนาคาร ระบุผู้มีอำนาจลงนามและเงื่อนไขการสั่งจ่ายและถอนเงิน พร้อมกับตราประทับบริษัท (ถ้ามี) 

**เอกสารหลักฐานต่าง ๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร 

    ดังนั้นควรสอบถามกับธนาคารที่จะทำการเปิดบัญชีโดยตรง

ก่อนจะตัดสินใจดำเนินธุรกิจไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลก็ตาม ต้องศึกษาและหาข้อมูลในหลายด้านอย่างละเอียดว่าธุรกิจของคุณเหมาะสมกับรูปแบบไหน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมาในอนาคต เพราะอาจส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของคุณได้ในระยะยาว ซึ่งหลายธนาคารตอนนี้มีบริการให้คุณได้เปิดบัญชีบริษัทแบบออนไลน์ได้แล้ว ที่ง่าย สะดวก และไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เพียงแต่คุณต้องเตรียมเอกสารให้ครบตามที่แต่ละธนาคารกำหนด และไม่ว่าจะทำธุรกิจประเภทไหนก็ตามการวางแผนและการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญเสมอ

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x