การโฆษณาสินค้าและวิธีโฆษณาสินค้า พร้อมตัวอย่างการโฆษณาสินค้า

6,867 views

ในปัจจุบันเจ้าของธุรกิจ และพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต่างก็มีตัวเลือกในการทำโฆษณาสินค้ามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การโฆษณาสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะถือว่าเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่า และราคาถูกกว่าวิธีโฆษณาสินค้าตามแผ่นป้ายโฆษณาบิลบอร์ดหรือสื่ออื่น ๆ โดยการที่จะโปรโมทสินค้าเพื่อที่จะทำโฆษณาสินค้าที่น่าสนใจนั้น ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง รวมไปถึงการใช้เทคนิคการโฆษณาที่น่าดึงดูดจากเครื่องมือของแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ต่าง ๆ มาเป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่ง

ในบทความนี้เราจะมาผู้อ่านมาดูองค์ประกอบของวิธีทำโฆษณาสินค้า เพื่อที่จะได้สร้างผลงานโฆษณาโน้มน้าวใจผู้พบเห็น และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยนำไปสู่การปิดยอดขายได้อย่างสมบูรณ์แบบ จะมีเทคนิค ข้อดีของการโฆษณา และวิธีการโฆษณาสินค้าออนไลน์แบบไหนบ้าง ตามมาดูกันได้เลย

เทคนิคการโฆษณาสินค้าให้น่าสนใจ

1. ใช้คำสื่อสารที่เชิญชวน

ข้อความที่จะสื่อสารออกไปหาผู้รับสารนั้นจะต้องดูน่าสนใจ น่าติดตาม และชวนให้ผู้ที่พบเห็นอยากจะศึกษาค้นคว้าต่อในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ โดยจะต้องเขียนในเชิงโฆษณาชวนเชื่อหรือโฆษณาโน้มน้าวใจ (แบบที่ไม่ผิดกฎหมาย) โดยอาจจะเลือกใช้คำที่ดึงจุดเด่นหรือคุณสมบัติของสินค้าออกมาโปรโมท หรือจะเลือกใช้คำที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ ณ ขณะนั้น ๆ ตัวอย่างเช่นหากจะสื่อสารไปหากลุ่มคน Gen Z อาจจะเลือกใช้คำว่า ‘ต๊าซ’, ‘สุดปัง’, ‘จึ้ง’ ฯลฯ ทั้งนี้อย่าลืมเลือกใช้คำให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายเสมอ

2. เลือกใช้รูปภาพที่ดึงดูดสายตา

อีกหนึ่งเทคนิคการโฆษณาสินค้าที่มักจะหยุดกลุ่มเป้าหมายอย่างได้ผลคือ การเลือกใช้รูปภาพสวย ๆ ของตัวผลิตภัณฑ์มาเป็นตัวอย่างการโฆษณาสินค้า เพื่อช่วยให้ผู้ที่ผ่านมาพบเห็นอยากหยุดดูภาพนั้น ๆ โดยในปัจจุบันก็มีตัวช่วยในการตกแต่งภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งโทนสี การใช้ฟิลเตอร์ การเพิ่มตัวอักษรหรือสติกเกรอ์น่ารัก ๆ ลงบนรูปภาพ ทั้งนี้ต้องอย่าลืมคำนึงถึงคอนเซปต์ของตัวสินค้า และแน่นอนว่าความชอบของกลุ่มเป้าหมายว่า กลุ่มลูกค้าที่เรากำลังจะทำโฆษณาไปหานั้น มีแนวโน้มว่าจะเลือกเสพย์สื่อไปในทิศทางไหนบ้าง

3. ใช้ภาพเคลื่อนไหวสร้างคอนเทนต์โปรโมทสินค้า

ภาพเคลื่อนไหวเป็นอีกหนึ่งเทคนิคการโฆษณาสินค้าที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากทั้งแบบวิดีโอ และ GIF โดยอาจจะทำเป็นแนวรีวิวสินค้า หรือโปรโมทจุดขายของสินค้าเพียงอย่างเดียวเพื่อสร้างจุดดึงดูดสายตา ให้ผู้ที่ผ่านมาพบเห็นหยุดดูโฆษณาสินค้าชิ้นนั้น ๆ ทั้งนี้อย่าลืมว่า ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง วิดีโอ หรือภาพ GIF ต่างก็ต้องอาศัยองค์ประกอบจากคำที่ใช้สื่อสารที่น่าสนใจด้วยเช่นกัน

4. ใช้เครื่องมือจากแพลตฟอร์มเพื่อการโปรโมทสินค้า

ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มออนไลน์มากมายที่สร้างเครื่องมือออกมาเป็นตัวช่วยให้คนทำธุรกิจออนไลน์สามารถต่อสู่กับคู่แข่ง เช่น Google, Facebook, Instagram, Twitter เป็นต้น โดยแพลตฟอร์มเหล่านี้จะมีเครื่องมืออย่างการยิง Ads ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้คนทำธุรกิจออนไลน์สามารถสร้างโฆษณาสินค้าที่น่าสนใจ และยิงไปหากลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ โดยส่วนมากเครื่องมือเหล่านี้จะมีให้เลือกรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ อาชีพ ที่อยู่ เพื่อที่จะช่วยให้คนทำโฆษณาสินค้าเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด

ข้อดีของการโฆษณาสินค้า

การทำโฆษณาสินค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์นั้นสามารถทำได้หลายวิธี โดยในหัวข้อนี้เราขอยกตัวอย่างวิธีในการทำโฆษณาผ่านทางช่องทางออนไลน์แบบต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน 2 แบบ

1. โฆษณาสินค้าผ่านอีเมล

ปฏิเสธไม่ได้ว่าอีเมลยังคงเป็นหนึ่งในช่องทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ และลูกค้าปัจจุบัน เพราะในอีเมลนั้นสามารถใส่รายละเอียดข้อมูล ไฟล์ภาพ หรือ วิดีโอ ได้ตามที่ต้องการ และสามารถตั้งวันที่ และเวลาส่งล่วงหน้าได้อีกด้วย ซึ่งเทคนิคนี้เราเรียกว่า Email Marketing โดยข้อดีของวิธีนี้คือ

  • สามารถส่งอีเมลถึงรายชื่อลูกค้าจำนวนมากเพื่อเสนอโปรโมชัน และจูงใจให้ซื้อสินค้า
  • ส่งอีเมลถึงลูกค้าเพื่อให้บริการหลังการขาย เป็นการสร้างความใส่ใจ ความน่าประทับใจในการให้บริการ และเป็นการเพิ่มยอดขายได้อีกทางหนึ่ง
  • ส่งอีเมลแจ้งเตือนถึงสิทธิพิเศษต่าง ๆ แบบเจาะกลุ่มลูกค้าในแต่ละระดับ (ในกรณีที่มี Level ให้สมาชิก)

2. Referral Marketing

การทำการตลาดแบบ Word of Mouth หรือบอกต่อปากต่อปากนั้นยังคงใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจากการสำรวจแล้ว พฤติกรรมการบริโภคของคนส่วนใหญ่นั้นยังคงให้ความเชื่อมั่นกับการแนะนำจากคนที่ไว้ใจ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนสนิท ครอบครัว หรือแม้แต่อินฟลูเอนเซอร์ที่ตนชื่นชอบ โดยตัวอย่างการโฆษณาสินค้าที่ใช้ Referral Marketing เช่น

  • แบรนด์เครื่องสำอางจ้างอินฟลูเอนเซอร์ 3 คนให้โปรโมทสินค้ารองพื้น โดยที่ทางแบรนด์ได้มีการสร้างลิงก์เฉพาะให้อินฟลูเอนเซอร์แต่ละคนนำไปโปรโมตสินค้า
  • เมื่อมีผู้ติดตามอินฟลูเอนเซอร์กดลิงก์สั่งซื้อ เพื่อทำการซื้อสินค้าจนสำเร็จ แบรนด์เครื่องสำอางก็จะสามารถปิดการขายได้

และทั้งหมดนี้คือเทคนิคการโฆษณา และวิธีการโฆษณาสินค้าทางช่องทางออนไลน์ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า การที่จะทำโฆษณาสินค้าให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำสื่อสาร การใช้ภาพประกอบ รวมไปถึงวิธีเทคนิคที่ใช้ในการโฆษณา เพื่อให้ผู้ที่ขายสินค้า และทำธุรกิจออนไลน์ได้นำกลยุทธ์เหล่านี้ไปปรับใช้ต่อไปในอนาคต

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x