ตอบแชทลูกค้ายังไงให้ทัชใจ จนลูกค้ากดโอนเงิน

5,868 views

เผยเทคนิคการปิดการขายออนไลน์ ตอบแชทลูกค้าอย่างไรให้ปิดการขาย ยอดจำหน่ายปัง ๆ

ตอบแชทลูกค้าอย่างไรให้ปิดการขาย ยอดจำหน่ายปัง ๆ

ธุรกิจออนไลน์เริ่มต้นทำได้ง่าย แต่ใช่ว่าใครก็ได้ทำแล้วจะประสบความสำเร็จซึ่งเจ้าของร้านจำเป็นต้องมีความใส่ใจทุกขั้นตอนและที่พลาดไม่ได้เลยก็คือเทคนิค “ปิดการขาย” ซึ่งหากทำได้ก็จะเท่ากับการสร้างรายได้ให้แก่บริษัทฯ จึงต้องให้ความสำคัญ แล้วมีวิธีตอบแชทลูกค้าอย่างไรเพื่อให้ปิดการขายได้ยอดปัง ๆ มาไขข้อสงสัยไปพร้อมกัน 

เมื่อขายของออนไลน์คุณเคยเจอเหตุการณ์เหล่านี้ไหม ?

เมื่อมีลูกค้ามาสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลสินค้าว่ามีสินค้าหรือไม่ หากแอดมินเปิดอ่านแล้วละสายตาไปเช็คสินค้าแค่แปบเดียว เปิดแชทกลับมาอีกทีก็มักจะโดนลูกค้าพิมพ์ตอบกลับมาว่า ทำไมตอบแชทช้าจังซึ่งบางท่านก็เปลี่ยนใจไปซื้อร้านอื่นเลยก็มี

ส่วนบางกรณีมีลูกค้าทักมาช่วงกลางดึกซึ่งไม่มีแอดมินตอบ หรือนอกเวลาทำการร้านแล้ว เมื่อไม่มีการตอบกลับก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปใช้บริการร้านอื่นเนื่องจากลูกค้ามีความคาดหวังว่าจะได้รับบริการตลอด 24 ชั่วโมงซึ่งบางร้านก็ไม่สามารถที่จะทำเช่นนั้นได้ แล้วจะมีวิธีไหนในการบริหารจัดการตอบแชทลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยไม่เปลี่ยนใจไปที่อื่น 

7 เทคนิคตอบแชทลูกค้าอย่างไรให้ปิดการขาย ยอดจำหน่ายปัง ๆ

ต่อมาจะเป็นการพูดถึง 7 เทคนิคที่จะช่วยให้ในการปิดการขายได้ง่ายขึ้นเพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย ลูกค้าประทับใจและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กลับมาซื้อซ้ำอีกครั้งในอนาคต ดังนี้

1. ความประทับใจแรกต้องมี

แน่นอนว่าความประทับใจแรกเป็นสิ่งที่สำคัญซึ่งในช่วง 5 นาทีจะต้องสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าด้วยการเริ่มต้นทักทายเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี เป็นกันเองเช่นการใช้คำแทนตัวกับลูกค้าซึ่งง่ายสุด “คุณลูกค้า”  ส่วนทางร้านอาจใช้คำว่าแอดมินตามด้วยการให้ขัอมูล หรือมีระบบตอบกลับอัติโนมัติเพื่อไม่ให้รู้สึกว่ารอนานแล้ว แต่ไม่มีการตอบกลับสักที 

TIP! ควรจะนำไปใช้ในทุกบทสนทนาไม่ว่าจะเจอลูกค้าที่ทักมาผิดเวลา ถามข้อมูลสินค้าซ้ำไปซ้ำมา หรือพิมพ์คุยแบบห้วน ๆ ซึ่งทุกคำตอบยังควรเป็นการตอบแบบสุภาพ ไม่ใช้อารมณ์ร่วมเพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นเชิงลบจนทำให้เกิดรีวิวที่ไม่ดีได้

2. โต้ตอบเร็วลูกค้ายิ่งชอบ

ในยุคสมัยที่ผู้คนต้องการความรวดเร็ว ผู้บริโภคจึงยิ่งชอบหากร้านไหนตอบคำถามเร็ว ให้ข้อมูลสินค้าดีเพราะเป็นการแสดงถึงความใส่ใจที่ร้านค้ามีต่อลูกค้านั่นเองซึ่งแอดมินเริ่มต้นตอบแชทลูกค้าด้วยบทสนทนาว่า “สวัสดีค่ะ/สวัสดีครับร้าน……………. ยินดีให้บริการค่ะ” แล้วค่อย ๆ ไล่ตอบคำถามตามความสนใจของลูกค้า

หากนอกเวลาทำการร้านค้าอาจจะนำเอาระบบ Chat Bot หรือ Chat E-commerce เข้ามาช่วยในการตอบกลับข้อความอัติโนมัติของตัวอย่างการสนทนากับลูกค้า เช่น “สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่สนใจสินค้าของเรา ขณะนี้อยู่นอกเวลาทำการของแอดมินสามารถสอบถามทิ้งไว้ได้เลยนะคะ พรุ่งนี้แอดมินจะตอบกลับเร็วที่สุดค่ะ” ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่คุยอยู่คนเดียวและเพิ่มโอกาสในการได้พูดคุยกับลูกค้ามากขึ้น

3. จริงใจพร้อมให้ข้อมูล

หลังจากที่ลูกค้าเปิดโอกาสให้ทางร้านได้นำเสนอสินค้าแล้วสิ่งที่ควรให้ความสำคัญคือ การรับฟัง พร้อมให้ข้อมูลที่ตรงไปตรงมาด้วยความกระชับและเข้าใจง่ายเพื่อช่วยให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจว่าร้านค้ารู้จักสินค้าดีจริง ๆ ผ่านการให้รายละเอียดสินค้าได้ชัดเจน แม่นยำและถูกต้อง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าบางคนการที่อาจจะมีคำถามเยอะ นั่นแปลว่าเขามีความต้องการซื้อสินค้าค่อนข้างสูงและต้องการสอบถามให้แน่ใจก่อนจะตัดสินใจสั่งซื้อ 

สิ่งที่ควรทำคือ การตอบทุกคำถามพร้อมการให้ข้อมูลครบทุกประเด็นซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าว่าสินค้าที่เขาต้องการสั่งซื้อนั้นเหมาะกับตัวเขาจริง ๆ ซึ่งอาจจะมาพร้อมเคสรีวิวที่ผ่านมา หรือการเทียบชัดระหว่างการใช้ผลิตภัณฑ์ก่อนหลัง หรือผลหลังจากการใช้ 7 วัน 2 อาทิตย์ 1 เดือนนั้นเป็นอย่างไร เป็นต้น

4. เสริมแรงจูงใจด้วยข้อเสนอพิเศษ

ผ่านไป 3 สเต็ปแต่ลูกค้ายังไม่ตัดสินใจซื้อสักทีเนื่องจากบางทีเขาอาจจะกำลังเปรียบเทียบข้อมูลอย่างระหว่างร้านของคุณกับร้านคู่แข่งอยู่ เช่น คุณสมบัติ ราคาของสินค้า โปรโมชัน หรือค่าขนส่ง

ในขั้นตอนนี้หากคุณมั่นใจว่าลูกค้าพอใจในสินค้า แต่เหมือนกำลังรออะไรบางอย่างอยู่ให้ลองนำเสนอดีลพิเศษดึงดูดใจ เช่น ถ้าซื้อสินค้าชิ้นนี้จะมีแถมตัวเทสเตอร์บำรุงผิวพรรณฟรี หรือส่วนลดค่าขนส่งจากปกติ 50 บาทต่อครั้งเลยทันที หรือคุ้มสุด! ซื้อ 2 แถม 1 หรือได้รับของสมมนาคุณเป็นพวงกุญแจ การ์ด หรือของแถมเล็ก ๆ ซึ่งมีจำนวนจำกัดเพื่อช่วยให้คุณปิดการขายได้เร็วขึ้น 

5. ดีลจบสรุปยอดทันที

เขาว่ากันว่าตีเหล็กต้องตีตอนร้อน หลังจบดีลลูกค้าตกลงสั่งซื้อสินค้า ร้านยิ่งสรุปยอดเร็วเท่าไหร่จะยิ่งช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจโอนได้เร็วขึ้นซึ่งอาจจะนำระบบ Chat Commerce ที่สามารถสรุปยอดจอง พร้อมระบุช่องทางโอนเงิน ซึ่งหากโอนเสร็จสิ้นสามารถระบุที่อยู่จัดส่งได้ทันที โดยไม่ต้องรอร้านค้าโต้ตอบไปมาให้เสียเวลาและเมื่อยังสามารถเช็คสถานะสินค้าแบบเรียลไทม์จะยิ่งง่ายต่อการติดตามและลูกค้ายิ่งชอบ

6. แสดงความรับผิดชอบ

หลังจากมีการจัดส่งก็ใช่ว่าจะราบรื่นเพราะอาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้ระหว่างการขนส่ง เช่น สินค้าได้รับความเสียหาย ขนส่งล่าช้า สินค้ามีตำหนิ หรือได้รับสินค้าไม่ตรงกับคำสั่งซื้อ เราจะทำอย่างไรให้ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านั้นถูกแก้ไขโดยเร็วที่สุด 

การแสดงความรับผิดชอบถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยสร้างความไว้วางใจให้ลูกค้าว่าซึ่งหากมีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอาจจะมีการการันตีว่า “หากสินค้าเสียหายระหว่างจัดส่ง ร้านค้าแพ็คออเดอร์ผิด สินค้ามีตำหนิ ลูกค้าสามารถส่งคืนได้โดยที่ทางร้านจะรับผิดชอบค่าขนส่ง หรือร้านค้าจะยกสินค้าที่ส่งผิดให้ลูกค้าฟรีๆ “ เพียงแค่นี้ก็จะทำให้ร้านค้าดูน่าเชื่อถือมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น

7. จดจำลูกค้าได้ยิ่งเพิ่มความประทับใจ

เมื่อส่งสินค้าสำเร็จแล้ว หากวันนึงมีลูกค้าเก่าที่เคยซื้อของไปแล้วกลับมาซื้อซ้ำ ร้านควรแสดงออกถึงความใส่ใจว่าสามารถจดจำลูกค้าได้ด้วยการพูดคุย เช่น “สวัสดีค่ะ คุณลูกค้า ไม่ทราบว่าครั้งนี้รับสินค้าอะไรดีคะ” แล้วอาจจะถามว่าครั้งก่อนใช้สินค้าจากทางร้านเป็นอย่างไรบ้างคะ รวมถึงการชื่นชมว่าดูดีขึ้นนะคะเพื่อสร้างความประทับใจ 

พร้อมตบท้ายด้วยมอบโปรโมชั่นแก่ลูกค้าคนพิเศษที่กลับมาซื้อซ้ำจากทางร้าน หรือการสมัครสมาชิกเพื่อรับส่วนลดครั้งถัดไป 5% ส่วนวันเกิดลดเพิ่มได้ถึง 15% เมื่อซื้อสินค้าครบ 2,000 บาทเพื่อสร้างความ Loyalty ให้ลูกค้ากลับมาซื้อร้านคุณได้เรื่อย ๆ นั่นเอง

จะเห็นได้ชัดว่าวิธีการตอบลูกค้า ออนไลน์มีผลต่อการปิดยอดขายเป็นอย่างมากซึ่งหากคุณนำทั้ง 7 เทคนิคที่กล่าวข้างต้นมาปรับใช้ในร้านค้าได้อย่างมืออาชีพจะมีความได้เปรียบในการเอาชนะคู่แข่ง 

นอกจากนี้อาจจะเสริมความแข็งแกร่งของร้านค้าโดยใช้ฟีเจอร์ ZORT Social Commerce ที่เชื่อมระบบหลังบ้านเข้ากับร้านค้าบนโซเชียลได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเปลี่ยนระบบการขายให้เป็นอัตโนมัติมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถเชื่อม Chat ตอบกลับลูกค้าง่าย ทันใจ ลูกค้าไม่ต้องรอนาน 

พร้อมข้อดีของระบบตั้งค่าข้อความอัตโนมัติที่สามารถติด Tag ป้ายกำกับแยกประเภทลูกค้าเพื่อให้แอดมินแชทพูดคุยได้สะดวก เสนอสินค้า สรุปยอดขาย เพราะปิดการขายได้อย่างมืออาชีพ 

สำหรับใครที่กำลังเปิดร้านค้า แต่ไม่รู้ว่าจัดการร้านอย่างไรให้มืออาชีพสามารถติดต่อ Zort ตัวช่วยของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยุคใหม่ในการจัดการระบบร้านค้าแบบครบวงจรอย่างมีคุณภาพจากทีมมืออาชีพ

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x