อยากเปิดร้านใน TikTok Shop ต้องทำอย่างไร พร้อมเทคนิคเพิ่มยอดขายให้ปัง

5,355 views

สมัคร TikTok Shop มีขั้นตอนอย่างไร คนทำธุรกิจออนไลน์ควรต้องรู้!

 

คงไม่มีใครที่มีรู้จักแอปพลิเคชัน TikTok สัญชาติจีนที่กำลังโด่งดังและเป็นที่นิยมของผู้คนทั่วโลก แอปพลิเคชันนี้นอกจากมีไว้เพื่อความบันเทิงความสนุกสนานแล้ว ก็ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางการทำธุรกิจออนไลน์ สร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ด้วยการขายของออนไลน์ผ่าน TikTok Shop ฟีเจอร์ที่ทำขึ้นมาเพื่อรองรับตลาด E-Marketplace โดยเฉพาะ วันนี้ ZORT อยากมาเล่าถึงฟีเจอร์น้องใหม่ TikTok Shop คืออะไร แล้วมีวิธีสมัคร TikTok Shop อย่างไร พร้อมเทคนิคที่ช่วยเพิ่มยอดให้กับธุรกิจคุณ มาดูกัน

 

TikTok Shop คืออะไร 

TikTok Shop คือ ระบบขายสินค้าออนไลน์บน TikTok ได้ออกแบบมาเพื่อธุรกิจ E-Commerce หรือเรียกว่าเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจออนไลน์ก็ได้ โดยแอปพลิเคชัน TikTok เชื่อมโยงไปยังร้านค้าออนไลน์ของคุณโดยตรง ทำให้กลุ่มลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้บนแพลตฟอร์ม ซึ่งฟีเจอร์นี้สามารถจัดการทุกอย่างที่เกี่ยวกับการขายสินค้าออนไลน์ เริ่มตั้งแต่สินค้า สต๊อก การจัดส่ง ไปจนถึงการชำระเงิน ครบจบในแอปเดียว  

 

เหตุผลทำไมต้องเปิดร้านใน TikTok Shop?

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่กำลังคิดว่าทำไมต้องเปิดร้านใน TikTok ในเมื่อขายของออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันอื่นอยู่แล้ว ขอสรุปเหตุผลเจ๋ง ๆ เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจทําร้านค้าใน TikTok ดังนี้  

  • มีระบบจัดการหลังบ้าน หรือ TikTok Shop Seller Center ที่คอยช่วยอำนวยความสะดวกให้ทั้งคนซื้อและคนขาย
  • ผู้ขายสามารถจัดไลฟ์สดเพื่อขายสินค้าต่าง ๆ ของตัวเองได้
  • ผู้ขายสามารถโพสต์คลิปวิดีโอสั้น ๆ ลงบนฟีดตัวเอง
  • สามารถร่วมมือกับ TikTok Shop Partner (TSP) ได้ เช่น เชื่อมต่อ TikTok Shop กับระบบ ZORT
  • สะดวกและง่ายต่อลูกค้าในการซื้อสินค้า สามารถซื้อได้ทันทีผ่าน Shop โดยไม่ต้องย้ายแพลตฟอร์ม

 

เริ่มต้นเปิดร้านใน TikTok Shop ได้อย่างไร

ใครสนใจอยากทําร้านค้าใน TikTok เพื่อเพิ่มช่องทางการขายและกระตุ้นยอดขายให้กับธุรกิจของตัวเองนั้น ซึ่งก่อนอื่นเลยคุณจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติ จากนั้นสมัครผ่าน TikTok Shop Seller Center ซึ่งมีขั้นตอนการสมัคร TikTok Shop Thailand ดังนี้

 

1. คุณสมบัติในการเปิดร้านใน TikTok Shop

  • ผู้ขายจะต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป
  • ผู้ขายต้องเป็นคนไทย และธุรกิจต้องจดทะเบียนในประเทศไทยเท่านั้น
  • จำเป็นต้องให้ข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวกับร้านค้าให้ถูกต้อง โดยข้อมูลจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
  • การตั้งชื่อร้านจะต้องมีความสอดคล้องกับสินค้าหรือธุรกิจที่ขาย
  • ห้ามตั้งชื่อร้านที่มีคำว่า TikTok โดยเด็ดขาด
  • ไม่อนุญาตให้ร้านค้าใช้ชื่อซ้ำกับร้านค้ารายอื่นบน TikTok

เมื่อตรวจสอบคุณสมบัติผ่านเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็มาสมัคร TikTok Shop เตรียมเปิดร้านขายของได้เลย

 

2. ขั้นตอนการสมัคร TikTok Shop

  • สมัครได้ที่เว็บไซต์ TikTok Shop Seller Center สมัครผ่านแอปพลิเคชัน Tik Tok Seller ได้เลย
  • ลงทะเบียน TikTok Shop ใครที่มี ID TikTok แล้วให้ลงทะเบียนด้วยบัญชี TikTok ของตัวเองได้เลย แต่ถ้ายังไม่มีสามารถเลือกลงทะเบียนได้ด้วยเบอร์โทรศัพท์หรืออีเมล
  • ยืนยันตัวตนด้วยการอัปโหลดเอกสาร กรณีที่เป็นบุคคลธรรมดาใช้แค่บัตรประชาชน ถ้าเป็นนิติบุคคลก็ต้องใช้เอกสารจดทะเบียนบริษัท เพื่อแสดงให้เห็นว่าร้านค้ามีอยู่จริง
  • ตั้งค่าร้านค้าและลงสินค้า แล้วกรอกข้อมูลรายละเอียดให้ครบถ้วน เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้กดเผยแพร่ได้ ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 48 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ในการยืนยันตัวตนนั้น TikTok Shop จะใช้เวลาในการตรวจสอบเอกสารทั้งหมดไม่เกิน 48 ชั่วโมง ดังนั้น สมัครแล้วยังไม่สามารถขายของบน TikTok Shop ได้ ต้องได้รับการยืนยันจาก TikTok ก่อนจึงจะสามารถเปิดร้านใน TikTok ได้

 

วิธีการขายของใน TikTok Shop ต้องทำยังไง?

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ อยากเพิ่มช่องทางการขายเป็น TikTok Shop นั้น เชิญอ่านทางนี้เลย เรามีวิธีการขายของใน TikTok Shop ง่าย ๆ ดังนี้

  • เลือกสินค้าที่จะนำมาขายของใน TikTok Shop

สิ่งแรกที่ต้องรู้ก่อน คือ คนกลุ่มไหนบ้างสนใจและเล่น TikTok มากที่สุด โดยส่วนใหญ่กลุ่มเป้าหมายหลักที่เล่น TikTok อายุระหว่าง 18 – 24 ปี แต่ถ้าเรทอายุเฉลี่ยของผู้ใช้งาน TikTok อยู่ที่ช่วงอายุ 13 – 34 ปี ดังนั้น ลองดูสิว่ากลุ่มคนเหล่านี้ใช่กลุ่มเป้าหมายของคุณหรือไม่

  • รู้ก่อนว่าสินค้าอะไรขายได้หรือไม่ได้บน TikTok Shop

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องรู้ก่อนสมัคร TikTok Shop นั่นก็คือต้องรู้กฎและเงื่อนไขก่อนว่า TikTok Shop ห้ามขายสินค้าอะไรบ้าง เพราะถ้าไม่รู้แล้วดันไปโพสต์ขายในสิ่งที่ห้าม อาจจะส่งผลกระทบต่อ Account ของคุณได้

  • สร้างบัญชี TikTok

เมื่อรู้แล้วจะขายสินค้าอะไร ขายให้กับใคร จากนั้นคุณสร้างบัญชี TikTok ได้เลย ด้วยการสมัคร TikTok Shop ทำตามขั้นตอนที่แนะนำไว้ได้เลย 

  • ควรสร้างบัญชี TikTok ที่เป็นบัญชีธุรกิจ

ถ้าคิดจะขายของออนไลน์จริงจัง แนะนำให้สร้างเป็นบัญชีธุรกิจ (TikTok For Business) ไปเลย เพื่อความเป็นมืออาชีพ และแยกความชัดเจนระหว่างการโพสต์ส่วนตัวกับโพสต์ขายของ

  • ควรมีลิงก์บัญชี TikTok กับเว็บไซต์ ร้านค้า

เพื่อการขายของใน TikTok Shop ให้ได้ประสิทธิภาพ แนะนำให้มีลิงค์เว็บไซต์ร้านค้า หรือ Sale Page โดยให้เอาไว้ที่หน้าไอโอ เพื่อให้กลุ่มที่เป็นลูกค้าร้านคุณได้ชมคลิปวิดีโอ แล้วรู้สึกสนใจอยากเข้าไปดูรายละเอียดสินค้าจนไปถึงกดสั่งซื้อสินค้า จะช่วยให้ปิดยอดขายได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น

 

8 เทคนิคการขายของใน TikTok Shop เพิ่มยอดขายให้ปัง

เอาล่ะ! เมื่อสมัคร TikTok Shop กันแล้ว ถึงเวลาที่เราจะมาเพิ่มยอดขายให้ปังมากกว่าเดิม วันนี้เราได้รวบรวมเทคนิคในการเปิดร้านใน TikTok อย่างไรให้ปัง 

1. สร้างแบรนด์ร้านให้เป็นที่รู้จักด้วยคลิปวิดีโอสั้น ๆ
จุดเด่นของฟีเจอร์ TikTok Shop คือ การสร้างคลิปวิดีโอสั้น ๆ โดยคลิปวิดีโออาจจะมีเนื้อหาที่เป็นการแนะนำแบรนด์หรือสินค้าให้เป็นที่รู้จัก แต่ถ้าต้องการสร้างความมั่นในแบรนด์แนะนำให้เป็นคลิปรีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริง วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นทำให้เกิดการอยากซื้อตามได้

2. ให้ทำคอนเทนต์บน TikTok อย่างสม่ำเสมอ
แน่นอนการจะให้ร้านค้าเป็นที่รู้จักได้นั้น ควรเริ่มต้นด้วยความสม่ำเสมอ ให้ลงคลิปอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 – 4 คลิป แล้วเนื้อหาก็ต้องสดใหม่ และมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้คนที่เลื่อน Feed มาเห็นคลิปวิดีโอแล้วกดเข้ามาดูโปรไฟล์ ถ้าเขาสนใจชอบคลิปวิดีโอก็จะกดติดตามร้านเราเอง

3. ทุกครั้งที่โพสต์จะต้องติด HASHTAG (แฮชแท็ก)
สิ่งสำคัญอีกอย่างที่จะช่วยเพิ่มยอดขายได้ คือ ทุกครั้งที่มีการโพสต์คลิปวิดีโอต่าง ๆ ด้วยการติด Hashtag บนหน้าโพสต์ฝั่งวิดีโอ เนื่องจาก Hashtag ก็เปรียบเสมือนกับคำค้นหาผู้ใช้งานจะใช้เป็น Keyword ในการค้นหาสิ่งที่ต้องการ หรืออาจจะเลือกใช้ Hashtag ที่กำลังติดเทรนด์อยู่ในขณะนั้นก็ได้

4. ให้ Influencer ช่วยขายสินค้าใน TIKTOK SHOP ร้านค้าเรา
ถ้าอยากให้ร้านเป็นที่รู้จัก ได้ยอดขายสุดปัง การให้ Influencer มาช่วยขายของใน TikTok ก็จะช่วยให้ร้านคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้างได้รวดเร็ว ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือการเลือก Influencer ให้ตรงกับภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้า และผู้ติดตามนั้นเป็นกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น

5. ควรเข้าร่วมแคมเปญบ่อย ๆ

การเข้าร่วมแคมเปญของ TikTok Shop บ่อย ๆ เป็นอีกหนึ่งเทคนิคของการช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านคุณได้ ถึงแม้การเข้าร่วมแคมเปญบางครั้งยอดขายอาจจะได้เยอะ แต่อย่างน้อยแบรนด์หรือสินค้าของคุณก็เป็นที่รู้จักมากขึ้น

6. จัดโปรโมชันแจกคูปอง โค้ดส่วนลด
จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขายช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ สิ่งสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างเห็นผลได้ชัดเจนเลยคือ การจัดโปรโมชันบ่อย ๆ มีการแจกคูปอง หรือโค้ดส่วนลดให้กับลูกค้า เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้าที่จะเข้ามาซื้อสินค้า ยิ่งถ้าร้านคุณมีคู่แข่งมาก ๆ การให้ส่วนลดจะช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น 

7. ควรเล่าเรื่องแบบ Step by step
อีกหนึ่งเทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้เพิ่มยอดขาย คือ การเล่าเรื่องให้เห็นภาพได้ง่าย ๆ ด้วยนระยะเวลาสั้น ๆ ที่ดูแล้วเข้าใจทันที ดังนั้นจึงควรเล่าเรื่องในแบบ Step by step ให้ใช้คำอธิบายเน้นกระชับ สั้น จับใจความสำคัญ มีการพูดเชื่อมโยงเพื่อให้คนดูที่ฟังเห็นภาพเดียวกัน แล้วจึงเกิดความเข้าใจในสินค้านั้น ๆ ถ้าคุณสามารถสะกดคนดูภายในไม่กี่วินาทีได้ โอกาสที่จะขายสินค้าได้เพิ่มสูงขึ้น

8. ควรศึกษาหาความรู้ใน TikTok Shop Seller University
แหล่งเรียนรู้ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งมือใหม่และมือโปร ไม่ควรพลาด! สำหรับใครที่คิดจะขายของออนไลน์บน TikTok แนะนำให้ศึกษากฎระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเปิดร้านใน TikTok เพื่อจะได้รู้เทคนิคการขายต่าง ๆ และมีคำแนะนำมากมาย เพื่อไม่ให้เพจคุณโดนปิดกั้นการมองเห็น 

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ยังไม่ได้สมัคร TikTok Shop ก็อย่าลืม! รีบไปสมัครเปิดร้านใน TikTok เพื่อเพิ่มยอดขายให้ปังมากขึ้น หากสมัครไม่เป็นก็ให้ทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ตามที่บอกได้เลย เมื่อสมัครแล้วอย่าลืมนำเทคนิคการขายของออนไลน์สุดปังบน TikTok ไปใช้กันด้วยน้า รับรองว่ายอดขายพุ่งกระฉูดแน่นอน สำหรับใครที่ขายของออนไลน์ผ่านหลายแพลตฟอร์ม แล้วไม่อยากที่จะยุ่งยาก คุณสามารถเชื่อมต่อ TikTok Shop กับระบบ ZORT หรือแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ ก็ได้เช่นกัน เพียงแค่นี้ ZORT ระบบจัดการออเดอร์และสต๊อกสินค้า พร้อมกับรายงานผลการขายอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้คุณดำเนินธุรกิจได้อย่างเป็นมืออาชีพ

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x