เทคนิควิธีแพ็คผลไม้ส่งอย่างไร ห่อแบบไหน ให้สดใหม่อย่างปลอดภัย

1,158 views

วิธีแพ็กผลไม้ส่งอย่างไร ห่อแบบไหน ให้สดใหม่อย่างปลอดภัยถึงมือผู้รับ

 

การจัดส่งผลไม้ไปให้ถึงมือผู้รับนั้น เรื่องของการแพ็กเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะช่วยลดความเสี่ยงของความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างทาง ที่ไม่ใช่จากการขนส่งเพียงอย่างเดียว แต่เป็นในเรื่องของอากาศที่ส่งผลต่อคุณภาพของผลไม้เช่นกัน อีกทั้งการจัดส่งผลไม้แพ็กกล่องขายเรื่องของการรักษาความสดใหม่ให้เหมือนไปส่งด้วยตัวเองเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะผลไม้แต่ละชนิดมีทั้งแบบช้ำง่ายและช้ำยาก ทำให้วิธีแพ็กผลไม้จึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ถึงแม้จะเป็นผลไม้เปลือกหนาช้ำยากวิธีแพ็กผลไม้ก็ไม่ควรละเลย ซึ่งมาดูกันว่าเทคนิควิธีแพ็กผลไม้ขายจะส่งอย่างไร ห่อแบบไหน ให้สดใหม่อย่างปลอดภัย 

 

 

วิธีแพ็กผลไม้ให้สดใหม่เหมือนไปส่งด้วยตัวเองมีอะไรบ้าง ?

การจัดส่งอาหารสดหรือผลไม้ในปัจจุบันหลายขนส่งอย่างไปรษณีย์ หรือเอกชนอย่างเคอรี่ และเจ้าอื่น ๆ  มีระบบการขนส่งที่ได้มาตรฐานและรวดเร็ว ไม่ว่าจะส่งไปจังหวัดไหนของประเทศไทยก็ไม่มีปัญหารวมไปถึงต่างประเทศเช่นกัน ถึงแม้จะมีระบบการจัดส่งที่ได้มาตรฐาน แต่ในเรื่องของการแพ็กผลไม้ก็ยังจำเป็นที่ต้องทำให้เรียบร้อย เพื่อให้ถึงมือผู้รับพร้อมทานได้ทันที ซึ่งมาดูกันว่าวิธีแพ็กผลไม้ส่งไปรษณีย์หรือวิธีแพ็กผลไม้ส่งเคอรี่นั้นมีอะไรกันบ้าง  

 

 

 

 

1. เลือกขนาดของกล่องส่งผลไม้ให้เหมาะสมอย่างพอดี

กับจำนวนผลไม้ที่ใส่และไม่ควรเล็กจนแน่นเกินไป หรือใหญ่จนเหลือพื้นที่เยอะภายในกล่อง เพราะอาจทำให้ผลไม้เหล่านั้นกลิ้งไปกลิ้งมาจนทำให้เกิดรอยช้ำ และความเสียหายได้ ซึ่งตัวกล่องต้องมีความหนาอย่างน้อย 5 มม. เพื่อความแข็งแรงและทนทาน ป้องกันแรงกระแทกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างส่งได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

2. ใช้บับเบิ้ลห่อผลไม้เพื่อป้องกันไม่ให้ช้ำ 

โดยเฉพาะผลไม้ประเภทที่บอบบางช้ำง่าย อย่างเช่นมะม่วงน้ำดอกไม้ แอปเปิล มะยงชิด เป็นต้น โดยห่อด้วยพลาสติกกันกระแทก หรือบับเบิ้ลทีละลูกให้เรียบร้อยอย่างน้อย 2 ชั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผลไม้เกิดความบอบช้ำในระหว่างขนส่ง ซึ่งเป็นวิธีแพ็กผลไม้ที่ช่วยรักษาความสดใหม่ได้เป็นอย่างดี

 

 

3. เจาะรู้ระบายอากาศที่ตัวกล่องส่งผลไม้ 

เป็นอีกหนึ่งเทคนิคของวิธีแพ็กผลไม้ ที่ช่วยคงสภาพอากาศภายในกล่องให้ถ่ายเทได้สะดวก และช่วยป้องกันการอับชื้นได้ดี เพราะหากกล่องปิดทึบไม่มีช่องหรือรูระบายอากาศ จะทำให้ผลไม้มีการคายน้ำออกมาและกระตุ้นให้ผลไม้สุกได้ง่ายขึ้น หรือนอกจากนี้ยังใส่ซองป้องกันการอับชื้นลงไปในกล่องเพื่อช่วยได้เช่นกัน 

 

 

 

 

4. ใส่กระดาษห่อผลไม้หรือพลาสติกกันกระแทก

ลงไปในช่องว่างภายในกล่องเพื่อให้ผลไม้มีการขยับเขยื้อนน้อยที่สุด เป็นการช่วยไม่ให้ผลไม้กระแทกจนเกิดรอยช้ำ และที่สำคัญต้องปิดฝากล่องให้แน่นหนา

 

 

 

5. ระบุรายละเอียดในการจัดส่งให้เรียบร้อย

พร้อมเขียนหน้ากล่องให้ชัดเจนว่าสินค้าภายในกล่องเป็นผลไม้ เพื่อให้พนักงานจัดส่งได้ระมัดระวังและส่งไปยังมือผู้รับได้อย่างรวดเร็วถูกต้อง หากระบุที่อยู่ของผู้รับไม่ถูกต้องหรือไม่ชัดเจน อาจโดนตีกลับมาใหม่ทำให้เสียทั้งเวลา และเสียผลไม้ในกล่องอีกด้วย เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะแพ็กผลไม้ส่งไปรษณีย์ หรือเอกชนบริษัทไหนก็ตาม เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องเช็กให้ดีก่อนจัดส่ง เพราะไม่อย่างงั้นวิธีแพ็กผลไม้ที่ทำมาอย่างดีอาจสูญเปล่าได้

 

วิธีแพ็กผลไม้ที่ถูกต้องนอกจากจะช่วยรักษาคุณภาพของผลไม้แล้ว ยังช่วยยืดอายุผลไม้ให้มีความสดใหม่จนถึงมือผู้รับได้เป็นอย่างดี เหมือนกับว่าไปส่งด้วยตัวเองถึงที่ เพราะฉะนั้นสำหรับเหล่าพ่อค้าแม่ค้าก่อนที่จะจัดส่งผลไม้ ลองเอาเทคนิคข้างต้นไปใช้กันได้เลย รับรองเลยว่าอุ่นใจคนส่ง ถูกใจคนรับอย่างแน่นอน ที่สำคัญต้องไม่ลืมด้วยว่าผลไม้แต่ละชนิดนั้นมีวิธีในการดูแลหรือรูปแบบการจัดส่งที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ลองดูว่าวิธีแพ็กผลไม้ขายแบบไหนเหมาะกับผลไม้ที่คุณจะส่งมากที่สุด 

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x