พัสดุตกค้าง ทำยังไงดี? แนะนำวิธีตามพัสดุตกหล่นง่าย ๆ คนส่งควรรู้!

39,737 views

บอกต่อ! วิธีการตามพัสดุตกค้าง พร้อมวิธีรับมือเมื่อพัสดุตกหล่น สูญหาย!

ใครเคยเจอปัญหาพัสดุตกค้างบ้าง แล้วถ้าพัสดุตกค้าง ต้องทํายังไงดี ต้องยอมรับการที่พัสดุตกหล่นหรือตกค้างนั้น เป็นปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หรือคนทำธุรกิจออนไลน์ ไม่อยากเจอมากที่สุด ใครที่ขายของออนไลน์ก็อยากที่จะส่งสินค้าให้ลูกค้าได้รวดเร็วทันใจ แต่บางครั้งกลับไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะว่าพัสดุแพ็คอย่างดีที่ได้ส่งให้กับบริษัทขนส่งเพื่อส่งต่อให้กับลูกค้า กลับกลายเป็นพัสดุตกหล่น ของหายไปกับบริษัทขนส่ง ทำให้สินค้าไม่ถึงมือลูกค้า ถ้าใครเจอเหตุการณ์พัสดุตกค้างหรือพัสดุตกหล่น ไม่ต้องตกใจหรือกังวลว่าสินค้าจะหาย เพราะว่ามีช่องทางที่จะตามพัสดุให้จัดส่งถึงมือลูกค้า ซึ่งในวันนี้ ZORT อยากมาแชร์วิธีการตามพัสดุตกค้าง ต้องทํายังไง มาฝากทุกคน 

พัสดุตกค้าง คืออะไร

คำถามยอดฮิตสำหรับคนซื้อขายทางออนไลน์ หรือใช้บริการส่งสินค้ากับบริษัทขนส่งเอกชน คือ เมื่อจัดส่งพัสดุไปยังปลาย พอเช็คสถานะในการจัดส่งพัสดุกลับขึ้นว่า “พัสดุตกค้าง” จึงทำให้หลายคนเป็นกังวลใจว่าจะได้รับพัสดุหรือไม่? โดยส่วนใหญ่แล้วถ้าหากพัสุดถูกส่งมายังปลายทาง แต่ไม่สามารถจัดส่งพัสดุได้ทันตามรอบส่ง จะขึ้นสถานะเป็น “พัสดุตกค้าง” ซึ่งจะต้องรอจัดส่งในรอถัดไป

กรณีที่พัสดุตกค้าง ไปรับเองได้ไหม

เมื่อเช็คสถานะการจัดส่งพัสดุกลับพบว่าอยู่ในสถานะ “พัสดุตกค้าง” มานานหลายวันแล้ว ซึ่งลูกค้าต้องการจะใช้สินค้าด่วน เมื่อพัสดุตกค้าง ไปรับเองได้ไหม? ต้องขอตอบว่า “สามารถไปรับพัสดุเองได้” ทั้งนี้ ก่อนจะไปรับพัสดุคุณจะต้องโทรติดต่อกับสาขาปลายทาง เพื่อนัดรับพัสดุด้วยตัวเอง

หากพัสดุตกค้าง พัสดุตกหล่น ส่งไม่ถึงลูกค้าปลายทางต้องทำอย่างไร

เมื่อพัสดุตกค้าง ทำยังไง ส่งไม่ถึงมือลูกค้าปลายทางควรต้องทำอย่างไร….. ก่อนอื่นเลยให้คุณตั้งสติ แล้วใจเย็น ๆ ทำตามดังนี้

  • เริ่มจากการหาเอกสารใบแจ้งเลข Tracking ของพัสดุที่จัดส่งกับบริษัทขนส่งนั้น ๆ
  • เช็คเลข Tracking ตามช่องทางของบริษัทขนส่ง ว่าตอนนี้สถานะการจัดส่งพัสดุอยู่ในขั้นตอนไหน ถ้าอยู่ในสถานะ “พัสดุตกหล่น” หรือสถานะแจ้งว่าพัสดุส่งถึงมือลูกค้า แต่ลูกค้ากลับไม่ได้รับสินค้า หรือว่าพัสดุค้างอยู่จุดไหนเป็นเวลานาน ๆ ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปได้เลย
  • เมื่อคุณมั่นใจแล้วว่าพัสดุตกหล่น ใช้เวลาในการจัดนานกว่าปกติ ไม่ถึงมือลูกค้าสักที แนะนำให้คุณรีบติดต่อไปยังแผนกบริการลูกค้าของบริษัทขนส่ง เพื่อให้ติดตามพัสดุตกหล่น พัสดุตกค้าง และสูญหาย ตามช่องทางและบริษัทขนส่ง ดังนี้
    • ไปรษณีย์ไทย ติดต่อ Call Centre โทร. 1545 หรือถ้ารู้ว่าพัสดุตกค้างอยู่ที่สาขาไหน ให้โทรไปที่สาขาปลายทางได้เลย เพื่อจะได้เช็คตามพัสดุตกค้าง รอกี่วัน ถึงจะได้รับพัสดุ
    • Kerry Express ติดต่อ Call Centre โทร. 1217 หรือ Facebook : Kerry Express Thailand
    • J&T Express ติดต่อสายด่วนเบอร์ 02-009-5678
    • Flash Express ติดต่อ Call Centre โทร. 1436 หรือ เว็บไซต์ https://www.flashexpress.co.th/contact-us/customer-support/
    • SGC Express ติดต่อ Call Centre โทร. 02-239-8999
    • DHL Express ติดต่อ Call Centre โทร. 02-345-5000
    • Ninja Van ติดต่อ Call Centre โทร. 1469 หรือ Facebook : Ninja Van Thailand
    • SPEED-D ติดต่อ Call Centre โทร. 02-036-5788.
    • Bee Express ติดต่อ Call Centre โทร. 02-058-5555 
    • BEST Express ติดต่อ Call Centre โทร. 02-108-8000 หรือ Facebook : BEST Express Thailand
  • เมื่อติดต่อไปที่แผนกบริการลูกค้าของบริษัทขนส่ง หลังจากนั้นบริษัทจะทำการตรวจสอบว่าในขณะนี้พัสดุตกค้างหรือพัสดุตกหล่นอยู่ที่ตรงไหน หรือว่าพัสดุสูญหายไม่สามารถตรวจหาได้ คุณจะได้รับเงินวงเงินประกันเบื้องต้นในกรณีพัสดุสูญหายของแต่ละบริษัท ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทด้วยเช่นกัน

ป้องกันพัสดุตกค้าง พัสดุตกหล่น พัสดุสูญหาย ควรทำอย่างไรดี

แน่นอนว่าปัญหาพัสดุตกหล่นหรือพัสดุสูญหาย คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับธุรกิจขายของออนไลน์ของตัวเอง เพราะต้องเสียเวลาในการติดตามพัสดุตกค้าง รอกี่วันไม่รู้กว่าพัสดุจะถึงมือลูกค้า หรือบางครั้งพัสดุเกิดสูญหายระหว่างการจัดส่ง ทำให้ต้องสูญเสียรายได้ รวมถึงการสูญเสียความมั่นใจของลูกค้าที่จะกลับมาซื้อสินค้าร้านเราอีกครั้ง หากมองดูแล้วจะรู้ได้เลยว่ามีแต่เสียกับเสียอย่างเดียว ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลาย ควรที่จะหาวิธีป้องกันพัสดุตกค้าง พัสดุตกหล่น พัสดุสูญหาย ไว้ก่อนจะเป็นทางที่ดีที่สุด ซึ่งวิธีป้องกันแบบง่าย ๆ มีดังนี้

  • ควรตรวจสอบชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ของผู้รับพัสดุให้ถูกต้องก่อนส่งทุกครั้ง : ข้อนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ที่ผู้ส่งจะต้องตรวจทานรายละเอียดของผู้รับให้ถูกต้อง หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้พัสดุตกค้างก็มาจากที่อยู่ผิด เบอร์โทรไม่ตรงบ้าง จึงทำให้พัสดุไปไม่ถึงมือผู้รับ ทำให้ต้องเสียเวลาในการจัดส่งของให้ใหม่ และยังต้องเสียเงินเพิ่มอีกด้วย
  • แนะนำให้ทำประกันพัสดุในกรณีที่เป็นสินค้าที่มีมูลค่า : สำหรับบริษัทขนส่งเอกชนหลายเจ้าดัง ๆ ที่มีบริการให้ผู้ส่งสามารถซื้อทำประกันเพิ่มความคุ้มครองในกรณีที่พัสดุตกหล่นหรือพัสดุสูญหาย โดยมีวงเงินกำหนดให้ ซึ่งราคาประกันเพิ่มความคุ้มครองของแต่ละบริษัทนั้นจะมีรายละเอียด ราคา พร้อมวงเงินที่แตกต่างกัน ควรเช็คก่อนซื้อ!
  • ควรเก็บรายละเอียดการส่งพัสดุไว้เป็นอย่างดี : ทุกครั้งที่มีการจัดส่งพัสดุไม่ว่าจะกับบริษัทไหนก็ตาม คุณควรต้องเก็บรายละเอียดต่าง ๆ เช่น เลขที่คำสั่งซื้อ เลข Tracking วันที่ส่งพัสดุ จำนวนพัสดุในการจัดส่ง แล้วส่งพัสดุสาขาไหน และชื่อพนักงานที่นำพัสดุเข้าระบบ เป็นต้น ซึ่งรายละเอียดดังกล่าวจะให้คุณสามารถนำมาตรวจสอบได้ในภายหลัง หากพัสดุตกหล่นหรือพัสดุสูญหาย

หลังจากที่ได้อ่านข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ รวมถึงวิธีในการป้องกันพัสดุตกค้าง พัสดุตกหล่น พัสดุสูญหาย ควรทำอย่างไรดีแล้ว ที่ ZORT ได้นำมาฝากในวันนี้ หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหาให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หรือคนทำธุรกิจออนไลน์ ก็จะช่วยทำให้คุณสบายใจคลายความกังวลใจมากขึ้นในเรื่องการติดตามพัสดุตกหล่น เมื่อเกิดปัญหาเหล่านี้จะได้ไม่ต้องตกใจ!! ทุกปัญหาสามารถหาทางแก้ไขได้เสมอ! แน่นอนว่าปัญหาการทำธุรกิจออนไลน์ไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องการจัดส่งพัสดุตกค้างเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องอื่น ๆ ให้คุณต้องปวดหัวอีกมากมาย ลองให้ ZORT ระบบจัดการออเดอร์และสต๊อกออนไลน์เป็นผู้ช่วยธุรกิจออนไลน์ของคุณ เพื่อจะช่วยให้คุณทำธุรกิจออนไลน์ได้อย่างราบรื่น รายงานสถานะการเงินมียอดขายเท่าไหร่ ได้กำไรเท่าไหร่ ตรวจได้ทุกความเคลื่อนไหวทุกที่ทุกเวลา ตอบโจทย์ให้กับคนธุรกิจออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x