วิธีเช็คสลิปปลอม อยากตรวจสลิปปลอมต้องดูยังไงบ้าง?

4,022 views

วิธีเช็คสลิปโอนเงิน ตรวจสลิปปลอมต้องดูยังไงบ้าง แม่ค้าออนไลน์ต้องรู้!

 

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักจะทำธุรกรรมการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ลูกค้าจะต้องโอนเงินออนไลน์แล้วส่งสลิปมาให้นั้น แต่บางครั้งด้วยความไว้ใจ หรือยุ่งจนไม่มีเวลาตรวจสอบการโอนเงิน ทำให้พวกมิจฉาชีพส่งสลิปปลอมมาหลอก กว่าจะรู้ตัวอีกทีว่าโดนลูกค้าส่งสลิปปลอมมาให้ ลูกค้าได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้ว แน่นอนถ้าร้านค้าต้องเจอเรื่องแบบนี้บ่อย ๆ อย่าว่าแต่กำไรที่จะได้เลย ต้นทุนก็ต้องเสียไปฟรี ๆ ดังนันบทความนี้เราจะพาผู้อ่านทุกท่านมาดูกันว่า สลิปปลอมคืออะไร แล้วมีวิธีเช็คสลิปโอนเงินปลอมได้อย่างไรบ้าง? ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันเลย

 

 

สลิปปลอมคืออะไร?

โดยปกติแล้วในการทำธุรกรรมโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันธนาคารต่าง ๆ ทุกครั้งธนาคารจะมีการบันทึกสลิปการทำธุรกรรมที่มีระบุรายละเอียดของการโอนเงิน เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบสลิปโอนเงิน ในกรณีที่เกิดข้อผิดพลาดในการทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ โดยรายละเอียดที่ระบุอยู่บนสลิปการโอนเงินมีดังนี้

  • ชื่อผู้รับ/ผู้ส่ง
  • วัน เดือน ปี เวลา
  • จำนวนเงิน
  • QR Code

 

สลิปปลอมคืออะไร?


สลิปปลอม คือ หลักการฐานการโอนเงินปลอม ซึ่งเป็นสลิปโอนเงินที่ถูกกลุ่มมิจฉาชีพทำขึ้นมา โดยมีการกรอกข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อผู้รับ/ผู้ส่ง วันเดือน ปี เวลา จำนวนเงิน และ QR Code ของธนาคารต่าง ๆ ลงไปเอง โดยไม่มีการโอนเงินจริงหรือโอนเงินแต่จำนวนไม่ตรงกับยอดเงินที่อยู่บนสลิปโอนเงิน ซึ่งการทำสลิปปลอมขึ้นมาก็เพื่อไว้ใช้ในการหลอกลวงร้านค้าที่สามารถโอนเงินในการชำระสินค้าได้ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ด้วย ดังนั้น หากร้านค้าไม่ได้ตรวจสอบการโอนเงินก่อนส่งสินค้า อาจจะทำให้ถูกหลอกได้

 

วิธีเช็คสลิปปลอม ตรวจสลิปปลอมยังไงดี?


ปัจจุบันการตรวจสอบสลิปปลอมนั้น สามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน โดยสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม และความสะดวกสบายของคุณ ซึ่งวิธีตรวจสลิปปลอมดูยังไง เราสรุปมาให้แล้ว ดังนี้

 

1. ตรวจสอบสลิปโอนเงินด้วยการสังเกตลักษณะสลิปโอนเงิน


วิธีเช็คสลิปปลอมขั้นพื้นฐาน ด้วยการสังเกตลักษณะของสลิปโอนเงิน จากตัวหนังสือที่มีอยู่บนสลิปการโอนเงิน โดยสลิปจริงมีลักษณะ ดังนี้

  • ความคมชัดและความชัดเจนของสลิปโอนเงิน
  • ลายน้ำหรือรูปแบบภาพพื้นหลังของสลิปโอนเงิน
  • การจัดวางองค์ประกอบรายละเอียดจะอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องตามรูปแบบสลิปของธนาคารนั้น ๆ
  • ตัวหนังสือที่อยู่บนสลิปมีความสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นความหนา-บางเท่ากันทั้งหมด ถ้าเป็นสลิปปลอมตัวหนังสือมีขนาดหรือความหนา-บางไม่เท่ากัน

 

2. ตรวจสอบสลิปด้วยการสแกน QR Code บนสลิปโอนเงิน


สลิปโอนเงินที่เป็นรูปแบบ E-Slip ของทุกธนาคารจะมี QR Code เพื่อให้ร้านสามารถตรวจสอบสลิปโอนเงินว่าเป็นสลิปของจริงหรือสลิปปลอม ซึ่ง QR Code จะมีข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวกับการโอนเงิน เช่น ชื่อผู้โอนเงิน บัญชีปลายทาง จำนวนเงิน และรายละเอียดการโอนต่าง ๆ ซึ่งการเช็คสลิปออนไลน์จะมีขั้นตอนการตรวจสอบ QR Code ดังนี้

 

  • เมื่อลูกค้าส่งสลิปให้บันทึกรูปเก็บไว้ในโทรศัพท์
  • เปิดแอปพลิเคชันของแต่ละธนาคาร กดเข้าไปที่เมนูสแกน QR code
  • เลือกสแกนจากรูปภาพ โดยเลือกรูปสลิปโอนเงินที่ได้บันทึกเก็บเอาไว้
  • ถ้าเป็นสลิปของจริง คุณจะเห็นรายละเอียดของโอนเงินขึ้นให้ตรวจสอบ แต่ถ้าหากเป็นสลิปที่ถูกปลอมแปลงขึ้นมาล่ะก็ ระบบอาจจะขึ้นโชว์ข้อความว่า “ขออภัย รูปแบบรหัส QR ไม่ถูกต้อง”

 

ทั้งนี้ การตรวจสอบสลิปโอนเงินให้ทำทันทีที่ได้รับสลิป เนื่องจาก QR code ที่อยู่บนสลิปของแต่ละธนาคารจะมีอายุจำกัด ตั้งแต่ 7 – 60 วัน

 

3. ตรวจสอบยอดเงินเข้าจากบัญชี


การตรวจสอบยอดเงินก็เป็นอีกหนึ่งวิธีเช็คสลิปปลอม โดยการสมัครบริการระบบแจ้งเตือนยอดเงินโอนเข้าออกของธนาคารโดยตรง ช่วยให้เช็คการโอนเงินได้แบบเรียลไทม์ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะถูกหลอกเป็นสลิปปลอม โดยวิธีนี้อาจจะเหมาะสำหรับร้านค้าที่ทำงานคนเดียว

 

4. ตรวจสอบสลิปโอนเงินด้วยระบบตรวจสลิปปลอม


การตรวจสอบสลิปโอนเงินด้วยตัวเอง บางครั้งอาจจะเกิดข้อผิดพลาดบ้าง มีความยุ่งยากและใช้เวลามากเกินไป โดยเฉพาะร้านค้าที่ขายดีมียอดการโอนเงินเข้ามาจำนวนมาก ถ้าจะให้มานั่งตรวจเช็ก หรือจะสแกน QR Code บนสลิปโอนเงินทีละสลิปคงต้องใช้เวลานาน ดังนั้น ร้านค้าสามารถเลือกใช้ระบบจัดการร้านค้า ที่มีฟังก์ชันช่วยตรวจสอบสลิปและยอดเงินเข้าอัตโนมัติได้ทันที ช่วยประหยัดเวลาในการตรวจสอบ และลดปัญหาเช็คสลิปโอนเงินไม่ทันอีกด้วย

 

วิธีป้องกันการถูกหลอกจากสลิปปลอมเบื้องต้น


สำหรับคนทำธุรกิจค้าขายไม่ว่าจะเป็นทางออฟไลน์ หรือขายผ่านช่องทางออนไลน์ มีโอกาสที่จะพบเจอกับพวกมิจฉาชีพในการถูกหลอกสลิปปลอม ดังนั้น เพื่อป้องกันการถูกหลอกจากสลิปปลอมเบื้องต้น ดังนี้

 

1. สมัครบริการ Line Official ของธนาคาร


นอกจากสมัครบริการแจ้งเตือนของธนาคารแล้ว คุณยังสามารถสมัครบริการ Line Official ของธนาคาร ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีเช็คสลิปปลอมได้เหมือนกัน โดย LINE Official ของธนาคาร สามารถรับการแจ้งเตือนรายการต่าง ๆ เช่น ยอดเงินเข้า-ออก ซึ่งคุณสามารถผูกบัญชีออมทรัพย์เพื่อรับการแจ้งเตือนได้ วิธีนี้คุณสามารถตรวจยอดโอนเงินของลูกค้าว่าโอนเงินเข้าบัญชีมาจริงหรือไม่

 

2. ใช้บริการแจ้งเตือนเงินเข้า-ออกของธนาคาร


ร้านค้าสมัครบริการแจ้งเตือนของธนาคารแล้ว เมื่อมียอดเงินเข้า-ออกจากบัญชี สามารถตรวจสอบยอดได้ทันที ว่ามียอดเงินเข้ามาจริงหรือไม่ แล้วนำไปเทียบกับยอดเงินบนสลิปที่ลูกค้าส่งมาให้ว่ายอดตรงหันหรือไม่ ซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยป้องกันการถูกหลอกจากสลิปปลอมเบื้องต้นได้

 

3. ไม่ควรโพสต์รูปสลิปลงผ่านช่องทางสาธารณะ


สิ่งที่ร้านค้าต้องระวังและไม่ควรทำเลยก็คือ การนำสลิปโอนเงินไปโพสต์ในช่องทางสาธารณะ เพื่อป้องกันไม่ให้พวกมิจฉาชีพนำรูปภาพไปตัดต่อ แล้วนำไปใช้หลอกหลวงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ร้านอื่น ๆ

 

เตือนภัย! เมื่อเจอสลิปโอนเงินปลอม สามารถแจ้งความได้ที่ไหน


เมื่อบุคค้าทั่วไปหรือร้านค้าตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาพชีพสลิปโอนเงินปลอม คุณสามารถติดต่อแจ้งความเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายได้ที่ “กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง” หรือติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์เฟซบุ๊กได้ที่ facebook.com/CIBTHAILAND หรือผ่านเว็บไซต์ www.cib.go.th หรือ โทร 0-2504-4900

 

 

วิธีป้องกันการถูกหลอกจากสลิปปลอมด้วย ZORT Verify Slip 

คราวนี้พ่อค้าแม่ค้าทุกท่านก็คงจะหายสงสัยเสียทีว่าสลิปปลอมดูยังไง? รู้แบบนี้แล้ว ใครที่ขายของออนไลน์อย่าลืมเช็คสลิปโอนเงินทุกครั้งที่ได้รับการคอนเฟิร์มว่ามีการโอนเงินแล้ว สำหรับร้านค้าขายดีมีออเดอร์จำนวนมาก และขายหลายช่องทาง คุณก็สามารถใช้บริการ ZORT ซึ่งมีระบบ Verify Slip ตรวจสลิปอัตโนมัติและสลิปโอนเงินต่างประเทศ สามารถตรวจยอดโอนอัตโนมัติทันที

 

ส่งของให้ลูกค้าทันทีแบบไม่เช็คยอดเงิน เลิกได้เลิก เพราะ ZORT มีระบบ Verify Slip ตรวจสลิปอัตโนมัติและตรวจสอบสลิปปลอมให้ใช้

 

✅ ตรวจยอดโอนอัตโนมัติทันที จากสลิปที่ลูกค้าอัปเข้าระบบ
✅ ตรวจสอบแม่นยำจาก QR Code ปลอมเนียนแค่ไหนก็ไม่รอด
✅ ตรวจสลิปย้อนหลังได้ ไม่พลาดแม้แต่ออเดอร์เดียว
✅ แจ้งผล Verify Slip ผ่าน E-mail ให้ทั้งร้านค้าและลูกค้า
 

📍 อ่านวิธีการใช้งาน : https://bit.ly/3bEr1aS

 

คราวนี้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าจะได้หายสงสัยเสียทีว่าสลิปปลอมดูยังไง? รู้แบบนี้แล้ว ใครที่ขายของออนไลน์อย่าลืมเช็คสลิปโอนเงินให้ดีทุกครั้งที่ได้รับการคอนเฟิร์มว่าโอนแล้ว เพราะเราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าสลิปเหล่านั้นเป็นของจริงหรือไม่หากไม่ได้ตรวจสอบให้ละเอียดถี่ถ้วน เนื่องจากในปัจจุบันมีโปรแกรมการตัดต่อภาพมากมายที่เอื้ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน และบางครั้งโปรแกรมเหล่านี้ก็ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด จนนำไปสู่ช่องทางที่ทำให้มิจฉาชีพสามารถสร้างเรื่องราวการโอนเงินปลอม ๆ ขึ้นมาเพื่อหลอกร้านค้าออนไลน์นั่นเอง

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x