ส่องความแตกต่างก่อนเปิดบัญชี TikTok ส่วนตัว Vs ธุรกิจ ใช้แอคเคาน์เดียวกันได้หรือไม่ สลับบัญชีอย่างไร

204 views

เช็คก่อน! บัญชีส่วนตัวกับบัญชีธุรกิจ Tiktok ต่างกันอย่างไร พร้อมวิธีการเปิดใช้บัญชีธุรกิจและคำตอบที่พบบ่อย

 

TikTok แพลตฟอร์มออนไลน์ที่นาทีนี้คงจะปฎิเสธไม่ได้เลยว่ายืนหนึ่งแซงทุกแพลตฟอร์มเพราะด้วยรูปแบบวีดิโอสั้นที่นำเสนอออกมาอย่างมีลูกเล่นทำให้ง่ายต่อการจดจำ ผู้คนรู้สึกสนุกและเพลิดเพลินในระหว่างการใช้งานที่แฝงการขายสินค้าไว้แนบเนียนซึ่งในปัจจุบันก็มีบัญชี TikTok หลายแบบให้เลือกใช้งานซึ่งจะมีแบบไหนบ้าง ใช้งานต่างกันอย่างไร หรือใช้บัญชีร่วมกันได้ไหม ZORT มีคำตอบ 

 

 

บัญชี TikTok มีกี่ประเภท ?

เริ่มต้นกันที่การทำความรู้จักกับประเภทบัญชีของ Tiktok ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่คือบัญชีส่นตัวและบัญชีธุรกิจ ดังนี้ 

 

บัญชีส่วนตัว จะเป็นบัญชีที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันบนติ๊กต๊อกซึ่งเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับคนทั่วไป หรือบุคคลสาธรณะทั่วไปที่ในการสร้างสรรค์เนื้อหา หรือรับชมประสบการณ์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่มีความยืดหยุ่นมากกว่าบัญชีธุรกิจ 

 

บัญชีธุรกิจ จะเป็นโปรไฟล์สาธารณะที่ออกแบบมาให้แก่แบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ โดยการใช้เครื่องมือทางการตลาดเพื่อสร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสมบนติ๊กต๊อกเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค 

 

ส่องความต่างระหว่างบัญชีส่วนตัวกับบัญชีธุรกิจ TikTok

รู้กันไปแล้วว่าบัญชีส่วนตัวกับบัญชีธุรกิจ TikTok คืออะไร ต่อมาก็มาดูต่อว่าทั้งคู่นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร ? 

บัญชีส่วนตัว จะช่วยให้คุณสามารถดูและมีรีแอคกับเนื้อหาของบุคคลอื่น ๆ และยังสามารถทำสิ่งต่าง ๆ เช่น ดูวีดิโอบนฟีดของคุณ ใช้เครื่องมือในการค้นหาเนื้อหาใหม่ ๆ รวมถึงสามารถใช้สิทธิ์ในการใช้ทั้งเสียงและเสียงเชิงพาณิชย์ ขณะที่บัญชีธุรกิจสามารถเข้าใช้ได้เฉพาะเสียงเชิงพาณิชย์เท่านั้น แต่สามารถทำอย่างอื่นนอกเหนือจากบัญชีส่วนตัว โดยการใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น การวิเคราะห์บัญชี พื้นที่การทำงาน กิจกรรมและการสนับสนุนต่าง ๆ ต่อธุรกิจเพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงแบรนด์ให้ตอบโจทย์กับผู้บริโภคมากขึ้นนั่นเอง

 

วิธีเปิดบัญชีธุรกิจ Tiktok

สำหรับแบรนด์ หรือร้านค้าต่าง ๆ ที่สนใจเปิดบัญชีธุรกิจกับทาง TikTok บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิดเพราะปัจจุบันมีการพัฒนาและปรับปรุงให้คุณสามารถใช้แพลตฟอร์มนีเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้นซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำไม่แพ้แพลตฟอร์มอื่น ๆ โดยมีวิธีวิธีเปิดบัญชีธุรกิจ TikTok ดังนี้

 

  • เข้าลิงก์เพื่อสมัคร โดยให้พิมพ์ https://seller-th.tiktok.com/homepage ซึ่งจะปรากฎหน้า Home page ของ TikTok Shop

     

  • จากนั้นให้ทำการกรอกข้อมูลตรงช่องลงทะเบียนด้านขวามือซึ่งจะมีให้กรอกหมายเลขเบอร์มือถือและรหัสผ่าน หรือหากใครที่มีบัญชีส่วนตัวอยู่แล้วก็สามารถลงทะเบียนด้วยบัญชี TikTok ส่วนตัวได้เลย

     

  • จากนั้นจะมีให้ป้อนข้อมูลและให้ใส่อีเมล์เพื่อยืนยันข้อมูล หรือรับรหัสเพื่อยื่นยันการเปิดบัญชีซึ่งหากได้รับรหัสก็ให้กรอกรหัสที่ได้รับเพื่อ ”ยืนยัน”

     

  • จากนั้นก็คลิกเริ่มขายได้เลย แต่ถึงอย่างไรแนะนำให้อ่านรายละเอียดเงื่อนไขต่าง ๆ ให้ครบถ้วนก่อนกดยินยอม

     

  • ต่อมาจะต้องทำการจัดเตรียมเอกสารที่ระบบต้องการให้ครบถ้วน เช่น หากเป็นบริษัทจะต้องมีการแนบเอกสารจดทะเบียนการค้าและอื่น ๆ ตามไปด้วย ส่วนร้านค้าทั่วไปสามารถกดยืนยันการทำธุรกิจแบบส่วนตัวได้เลย

     

  • ในกรณีที่ยืนยันการทำธุรกิจส่วนตัว จะมีการร้องขอให้กรอกหมายเลขบัตรประชาชนและอัปโหลดไฟล์บัตรประชาชนตัวจริง พร้อมระบุ ๆ ข้อมูลอื่น ๆ ที่ต้องการแล้วกดส่ง

     

  • หลังจากมีการส่งเอกสารทุกอย่างครบถ้วนให้กดยืนยันเพื่อให้ทาง TikTok ได้ทำการตรวจสอบเอกสาร 48 ชั่วโมงหลังจากกดส่งเรียบร้อย

     

  • อย่าลืม! ตั้งค่าร้านค้า โดยต้องระบุข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นช่องทางการติดต่อ ที่อยู่ผู้ขาย หรือที่อยู่ของคลังจ่ายสินค้า

     

  • หลังจากตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งว่ากรอกครบถ้วนแล้วและระบบยืนยันก็สามารถจัดการเพิ่มสินค้าลงขายผ่านแพลตฟอร์มได้เลย โดยกรอกชื่อ เลือกหมวดหมู่ ตั้งราคาและกรอกข้อมูลอื่น ๆ เพื่อกดลงสินค้าเพื่อขายได้เลย 

 

 

FAQ คำถามที่พบบ่อย 

ทิ้งด้วยคำถามที่พบบ่อยสำหรับคนที่ใช้ติ๊กต๊อกเป็นประจำไม่ว่าจะผ่านบัญชีส่วนตัว หรือบัญชีธุรกิจ ดังนี้ 

บัญชีธุรกิจ Tiktok เสียเงินไหม 

สำหรับบัญชีธุรกิจ สามารถใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ทั้งนี้ทุกธุรกิจ รวมถึงคู่แข่งล้วนแล้วแต่ต้องการประสบความสำเร็จจึงเกิดการแข่งขั้นและหนึ่งในตัวเลือกที่นำมาใช้คือการทำโฆษณา หรือการยิงแอดที่จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นจึงอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่จะต้องลงทุนในส่วนนี้ 

บัญชีธุรกิจ Tiktok ดีไหม

ดี เพราะ TikTok ได้ขึ้นเป็นอันดับ 1 แซง Youtube เป็นที่เรียบร้อยจึงทำให้เป็นช่องทางที่มีผู้ใช้งานเยอะมากที่สุดจึงส่งผลต่อการปรโมทสินค้าที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในได้มากขึ้นเนื่องจากคลิปวีดิโอสั้นเป็นสื่อดูง่าย ดูเพลินและสร้างการรับรู้ต่อตัวสินค้าได้ง่ายและยังสามารถแชร์เนื้อหาไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ ได้จึงช่วยให้เห็นสินค้ามากขึ้น ดึงดูดความสนใจและแบรนด์กลายเป็นที่จดจำ

สลับบัญชีส่วนตัวเป็นบัญชีธุรกิจได้อย่างไร 

อีกหนึ่งคำถามที่พบบ่อยคือขั้นตอนในการสลับบัญชีจากบัญชีส่วนตัวเป็นบัญชีธุรกิจที่ทำง่าย ๆ โดยเริ่มต้นจากการเข้าแอป TikTok แล้วแตะที่โปรไฟล์ด้านล่าง > แล้วแตะปุ่มเมนูที่ด้านบน > ไปที่การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว > จัดการบัญชี > สลับไปเป็นบัญชีธุรกิจ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น 

ใครสมัครบัญชี Tiktok ได้บ้าง 

สำหรับผู้ที่สมัครบัญชี TikTok ได้จะกำหนดอายุขั้นต่ำคือต้องมีอายุ 13 ขึ้นไป ส่วนในบางประเทศ เช่น เกาหลีใต้และอินโดนีเซียจะต้องมีอายุ 14 ปีขึ้นไปถึงจะสมัครได้

 

 

คงจะพอเข้าใจความแตกต่างระหว่างบัญชีส่วนตัวกับบัญชีธุรกิจ TikTok กันไปแล้วซึ่งที่เห็นได้ชัดเรื่องเพลงที่บัญชีธุรกิจสามารถเข้าใช้ได้เฉพาะเสียงเชิงพาณิชย์เท่านั้น แต่จะมีส่วนที่เพิ่มของฟีเจอร์อื่น ๆ ในการช่วยบัญชีธุรกิจให้ทราบถึงข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงเนื้อหาให้ตอบโจทย์ผู้ชมมากขึ้นและให้แบรนด์ได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นวงกว้าง 

นอกจากนี้เรายังมีเครื่องมือช่วยขายบน Tiktok ที่เชื่อมฟีเจอร์ ZORT ให้ร้านค้าและธุรกิจต่าง ๆ สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยสามารถมาขอรับคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ ZORT แบบฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort