ธุรกิจร้านขายยา ความรู้ใหม่ ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

666 views

หากกล่าวถึงวงการธุรกิจท่านคงจะนึกถึงกิจการร้านค้าต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่ร้านขายของชำ ร้านขายเสื้อผ้า อาหาร มาเป็นอันดับต้นๆ แต่ท่านรู้หรือไม่ว่าอีกธุรกิจหนึ่งที่มาแรงแซงอันดับต้นๆ หนึ่งในนั้นคือร้านขายยา แถวบ้านเราๆนี้แหละ เนื่องมาจากผู้เขียนเป็นคนที่ป่วยง่าย ไม่สบายบ่อยเมื่อเจอกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็มาอาศัยหาหยูกหายากินตามร้านขายยาแถวบ้าน จึงพอจะรู้จักคุ้นเคยกับเภสัชกรที่จ่ายยาให้บ้าง เมื่อได้พูดคุยกับคนจ่ายยาในเรื่องของการจัดการร้านและการจัดสต๊อกสินค้าของทางร้านถือว่ามีความน่าสนใจอย่างมากเลยที่เดียว

 

การที่จะมาเปิดร้านขายได้ไม่ใช่อยู่ใครก็จะมาเปิดไม่ได้ มีขั้นตอนหลายขั้นตอนและค่อนข้างที่จะยุ่งยากในการเปิดกิจการร้านขายยาเป็นการเปิดธุรกิจเล็กๆ โดยจะต้องมีเภสัชกรที่มีใบประกอบวิชาชีพเป็นผู้จ่ายยา และจะต้องมีการขอใบอนุญาตขายยา แต่เจ้าของร้านนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นเภสัชกรแค่ต้องมีเภสัชกรประจำร้านเท่านั้นเอง นั้นจึงทำให้เราพบว่า ไม่ว่าที่ไหนๆก็จะมีร้านขายยาอยู่แทบจะทุกซอกทุกซอยเลยก็ว่าได้ หรืออาจจะมีมากกว่าคลินิครักษาโรคด้วยซ้ำ

ตอนแรกที่เปิดร้านก็เล็งเห็นเลยว่าช่วงนี้ยังจะหากำไรอะไรไม่ได้ เนื่องจากเป็นร้านเปิดใหม่ลูกค้าก็ยังไม่ค่อยรู้จักซักเท่าไหร่นักจะซื้อใจลูกค้าก็ต้องแสดงให้ลูกค้าเล็งเห็นถึงความรู้ รู้ลึก รู้จริงเรื่องยา และประสบการณ์ที่โชคโชนเกี่ยวกับยาและที่สำคัญ ตัวยาหรือตัวสินค้าต้องปลอดภัยมีคุณภาพทางร้านจึงบอกเทคนิคในการรักษามาตราฐานของร้านเพื่อให้ลูกค้าทั้งหลายเชื่อมั่น คือ สินค้า และยาที่จำหน่ายจะต้องมีคุณภาพ ซื้อสินค้าจากแหล่งหรือบริษัทขายส่งที่มีความชำนาญด้านสินค้าและหน้าเชื่อถือ มีการจัดโซนสินค้าและยา เป็นระเบียบ มีพื้นที่สำหรับให้ลูกค้ารับคำปรึกษาหรือคำแนะนำจากเภสัชกร การจ่ายยาจากทางร้านก็สำคัญ เนื่องจากยา เป็นปัจจัยหรือสิ่งต้องการของผู้ป่วยและเป็นความหวังว่าจะหายจากอาการป่วยนั้น หากจ่ายยาที่ไม่มีประสิทธิภาพให้กับลูกค้าอาจทำให้ลูกค้าลดลงได้ เพราะถ้าลูกค้าทานยาที่ร้านจ่ายไปให้แล้วอาการไม่ทุเลาหรือไม่หายก็จะได้รับไม่ไว้วางใจจากลูกค้าอีก และการบริการต้องมีความจริงใจ มีความรู้และอัพเดตความรู้อยู่ตลอดเพื่อสำหรับแนะนำให้กับลูกค้าอาจเนื่องจากมีการผลิตยาตัวใหม่อยู่ตลอดการขายยาก็ต้องศึกษาลูกค้า ต้องจัดยาให้มีผลดีกับลูกค้าเสมอ ตัวยาบางตัวอาจไม่เป็นประโยชน์หรือไม่เหมาะสมกับฐานะทางการเงินของลูกค้าก็ต้องจัดหายาที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้าให้ได้ ถึงร้านยาที่เปิดตัวจะเป็นการทำธุรกิจแต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับจรรยาบรรณด้วย

ในส่วนที่สำคัญที่เราจะพูดถึงไม่ได้เลยคือ การจัดเก็บและสต๊อกสินค้า เพราะทางร้านมียามากมายหลากหลายชนิด ทั้งยาสามัญประจำบ้าน ยาแผนโบราณ ยาแผนปัจจุบัน ยารักษาโรค ยาเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย อุปกรณ์ทำแผล อุปกรณ์ปฐมพยาบาลและอื่นๆอีกมาก จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการสต๊อกยาและสินค้าหลายๆอย่าง อย่างละหลายชิ้น ประโยชน์ในการสต๊อกสินค้าก็เพื่อที่จะได้รู้จำนวนยาและสินค้าที่ขายออก สินค้าที่ซื้อเข้ามา สินค้าตัวใหม่ (เอาไว้แนะนำลูกค้า) สินค้าที่เสีย และสินค้าที่หายสินค้าที่เสีย คือสินค้าที่อยู่ในคลังสินค้าแต่ได้รับความเสียหาย เช่น บรรจุภัณฑ์ชำรุด หรือตัวยาเองอาจหมดอายุ เราสามารถรับรู้และตรวจสอบได้จากการสต๊อกสินค้านั่นเองส่วนสินค้าที่หาย ก็คือสินค้าที่หายไปจากคลังสินค้าโดยที่ไม่ได้มีการจำหน่ายออกไป (ถูกขโมยไป) เราก็สามารถตรวจสอบอีกได้เช่นกัน

 

ข้อดีอีกอย่างที่ได้จากการสต๊อกสินค้าคือ สามารถประมาณจำนวนที่จะจัดซื้อสินค้าในแต่ละครั้งหรือครั้งต่อๆไป ก็จะระบุได้ว่าทางร้านควรจะลดหรือเพิ่มสินค้าตัวใดเพราะในการซื้อต่อครั้งอาจจะซื้อมากเกินไปจะเป็นภาระในการเก็บรักษาสินค้า สินค้าอาจเสียหาย กำไรแทนที่จะได้ก็หาย ทุนที่ซื้อไปก็มาจมอยู่ แต่ถ้าซื้อมาน้อยเกินไปความต้องการของลูกค้ามากกว่า ลูกค้าเกิดเปลี่ยนแหล่งซื้อก็ทำให้เสียลูกค้าได้ ฉะนั้นเราจะเห็นได้ว่าการที่เรารู้จักทำการสต๊อกสินค้าทำให้สามารถรักษามาตราฐานและความเชื่อมั่นจากลูกค้าว่าร้านขายยาของเรามีประสิทธิภาพ ไม่มีวันที่จะนำยาหมดอายุมาขายแน่นอน แบบนี้ถือว่าทำ1ได้ถึง 2 เลยทีเดียว

 

ธุรกิจร้านขายยา

 

ถือได้ว่าเป็นความรู้ใหม่อีกความรู้หนึ่งทางธุรกิจเลยที่เดียว ที่เกี่ยวกับกิจการร้านขายยาที่บอกเลยว่าไม่ธรรมดาจริง ๆ เราจะเห็นได้ว่าร้านขายยามีความเสี่ยงสูงมากในการที่จะจ่ายยายังไงไม่ให้พลาดและจ่ายยาให้ตรงกับอาการอย่างไร ขั้นตอนในการสต๊อกยาสต๊อกสินค้าที่ค่อนข้างจะยุ่งยากและมีความละเอียด ถูกต้อง แม่นยำ สำหรับเนื้อหาตรงนี้ท่านใดที่สนใจสามารถนำไปปรับและประยุกต์ใช้กับร้านของตนเองได้ หรืออาจจะนำไปเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพของท่านได้อีกด้วย ไม่ว่าเราจะทำอาชีพไหน ธุรกิจเล็กหรือใหญ่ก็ตามการรักษาผลประโยชน์ของลูกค้าต้องมาอันดับหนึ่งก่อนเสมอ อีกทั้งความซื่อสัตย์ในการค้าขาย การมีจรรยาบรรณต่ออาชีพของตนเอง ไม่เห็นประโยชน์แก่เงินจนเกินกว่าการที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง ต่อให้ไม่ต้องมีพระดีนางกวักดี ลูกค้าก็เข้าร้านจนขยายสาขาไม่ทันแน่นอน ผู้เขียนขอฟันธง

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : 02-026-6423
อีเมล: [email protected]

Line: @zort

 

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x