ทำไมเช็คสต๊อกสินค้าทีไร…ยอดไม่ตรงทุกที

370 views

ณ ปัจจุบัน หลากหลายธุรกิจมักจะใส่ใจในเรื่องของการเช็คสต๊อกสินค้าในช่วงเวลาสิ้นเดือนหรือสิ้นสัปดาห์แล้วแต่ความต้องการของเจ้าของธุรกิจ นั่นก็เพราะว่าการเช็คสต๊อกสินค้าถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการทำธุรกิจที่เกี่ยวกับการค้าขาย แต่ถว่าไม่มากก็น้อยธุรกิจที่มีความหลากหลายของประเภทสินค้าหรือจำนวนสินค้าที่มากมายก็มักจะเจอกับปัญหาที่ว่า “ทำไมสต๊อกของสินค้าจึงมีจำนวนที่ไม่ตรง” ดังนั้นวันนี้พวกเราชาว Zort ขอมาแนะนำทั้งปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาเรื่องจำนวนสต๊อกไม่ตรง ซึ่งถ้าหากได้อ่านแล้วนำไปใช้ก็จะพบว่าจะนับยังไงก็ตรงทุกครั้ง โดยวิธีจะมีดังต่อไปนี้

 

การบันทึกข้อมูลที่ไม่ละเอียด

 

           มักจะเป็นปัญหาตั้งแต่ต้นที่ว่า ในหลายๆ ธุรกิจมักจะมีการใส่ข้อมูลของจำนวนสต๊อกสินค้าทั้งขาเข้าและออกที่ไม่ละเอียด หรือในบางที่ก็อาจจะมีการที่ลืมจดรายละเอียดของสินค้าจนทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อนตั้งแต่ต้น ดังนั้นเวลาที่มีการเช็คสต๊อกสินค้าไม่ว่าจะครั้งไหนๆ ก็มักจะไม่ตรงกับฐานข้อมูลเพราะว่าข้อมูลเหล่านั้นได้คลาดเลื่อนตั้งแต่ต้น ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหาของสต๊อกไม่ตรงก็คือ การเริ่มต้นจากฐานข้อมูลที่ถูกต้องอย่างละเอียดถี่ถ้วนและชัดเจนนั่นเอง

 

ไม่เก็บสินค้าหรือชิ้นงานให้เป็นระเบียบ

      ในส่วนที่ 2 สำหรับต้นเหตุที่ทำให้การเช็คสต๊อกสินค้าออกมาไม่ตรงนั่นก็คือการที่ไม่จัดของหรือสินค้าให้เป็นระเบียบ ทำไมมันถึงเป็นหนึ่งในสาเหตุได้ ก็เพราะว่าหากเราไม่ได้แยกรายละเอียดของสินค้าหรือจัดเรียงสินค้าให้เป็นระบบระเบียบ อาจจะทำให้เกิดการสับสน หรือหาสินค้าไม่เจอ ก็อาจจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้การนับสต๊อกสินค้าเกิดการคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้นการแก้ปัญหาของสต๊อกไม่ตรงนั่นก็คือ การทำความรู้จักกับสินค้าทั้งหมดของคุณและจัดมันให้เป็นระบบระเบียบพร้อมกับจดข้อมูลทุกอย่าง อย่างละเอียดถี่ถ้วน

 

ข้อผิดพลาดจากบุคคลที่สาม

 ในส่วนของปัญหาข้อที่สามที่มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำจนทำให้สต๊อกสินค้าที่เช็คออกมานั้นไม่ตรงกับฐานข้อมูลนั่นก็คือการที่มีบุคคลที่สาม อาทิ พนักงาน มักจะทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ได้ถ้าหากไม่มีฝึกอบรมที่ดีในเรื่องของการเช็คสต๊อกสินค้า ก็อาจจะทำให้ข้อมูลนั้นคลาดเคลื่อนก็เป็นไปได้ ดังนั้นการแก้ปัญหาเรื่องสต๊อกไม่ตรงนั้นง่ายนิดเดียวก็คือการทำให้ฐานข้อมูลนั้นง่ายต่อการใช้งานแล้วก็ง่ายต่อการนับสต๊อกสินค้าในครั้งต่อๆ ไปเพื่อข้อมูลที่เที่ยงตรงนั่นเอง

 

           ท้ายที่สุดแล้วข้อมูลเบื้องต้นนั้นก็แล้วแต่ว่าแต่ละธุรกิจจะนำไปปรับเปลี่ยนยังไง แต่ถว่าข้อมูลของสต๊อกสินค้านั้นเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนซึ่งบางทีอาจจะทำให้เสียเวลามากมายในการใช้เวลาเพื่อเช็ตสต๊อกสินค้า ดังนั้นถ้าหากเจ้าของธุรกิจกำลังมองหาตัวช่วยสำหรับการเช็คสต๊อกสินค้าให้ออกมาเที่ยงตรงทุกครั้งละก็พวกเราชาว ZORT ก็พร้อมที่จะแนะนำให้คำปรึกษาพร้อมกับแนะนำระบบขายของออนไลน์ที่มีตัวช่วยดีๆ อย่างระบบจัดการสต๊อกสินค้าและออเดอร์ออนไลน์ที่จะช่วยในการเช็คสต๊อกสินค้าให้ตรงในทุกๆ รอบเพื่อความก้าวหน้าของธุรกิจนั่นเอง

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : 02-026-6423

อีเมล: [email protected]

Line: @zort

 

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x