เปลี่ยนชีวิตให้ “ง่าย” ด้วย To Do List

254 views

Work From Home ความสับสนวุ่นวายในช่วงที่สติหลุด

หลายๆครั้งที่ภารกิจหรือสิ่งที่ต้องทำ ดูจะเต็มไม้เต็มมือไปหมด ในหัวต้องเจอกับความสับสนวุ่นวายและการตั้งคำถามในใจว่า “ต่อไปต้องทำอะไร? ”หรือมีอะไรต้องทำอีกไหม ? ทำให้เราทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร การจัดตารางงานจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งจำเป็นที่สำคัญไม่แพ้ความคิดสร้างสรรค์

วันนี้ ZORT จึงจะมาแนะนำวิธีการเขียน To Do List อย่างไรให้ชีวติ และการทำงานของคุณง่ายขึ้น แต่เอ้ะ! คนอาจจะสงสัยว่าการเขียน To Do List ใครๆก็ทำกัน แล้วมันจะช่วยอะไรได้มากขนาดนั้น แต่หากลองสังเกตจริงๆแล้วในช่วงที่เรา Work From Home นั้นเป็นช่วงเวลาที่คนปกติค่อนข้างที่จะสติหลุดกับ ทั้งเรื่องที่บ้าน และเรื่องต่างๆ หากเราสามารถทำ To Do List ในช่วงที่เวลาที่สติหลุดได้ ZORT เชื่อว่าการทำงานของคุณจะ Success สุดๆไม่มากก็น้อย! พร้อมกันแล้วใช่ไหม? ไปชมกันเลย

วิธีที่ 1 : เขียนงานทั้งหมดที่นึกออกพร้อมใส่ Points Of Action ลงไปใน To Do List ของคุณ

สิ่งที่ผิดพลาดของพนักงานหลายๆคนคือการปล่อยให้ งานของคุณลอยไปลอยมาอยู่กลางอากาศ และเมื่องานสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ คุณจะคิดว่างานที่คุณต้องทำมันเยอะมากเหลือเกิน เนื่องจากคุณจะใช้สมองไปกับการนึกหัวข้อของงานค่อนข้างเยอะ สมองของคุณจะเกิดอาการล้า และความเครียดจะค่อยๆครอบงำใจคุณ แต่ในทางกลับกันหากคุณได้รับมอบหมายงานอะไรมา คุณจดใส่กระดาษพร้อมลิสต์แต่ละหัวข้อของงาน คุณก็จะรู้ทันทีว่าต่อไปคุณ จะต้องทำอะไรต่อ เพื่อให้งานคุณออกมาสำเร็จนั่นเอง นอกจากนี้การใส่ Point of Action หรือ Bullet รองเป็นข้อๆ ในแต่ละหัวข้อของงานจะช่วยเสริมให้การทำงานของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น งานนี้ คุณจะต้องไปหาใคร ที่ไหน เวลากี่โมง สิ่งนี้จะช่วยให้คุณสามารถจัดการงานได้อย่างเป็นระบบ และไม่เครียดนั่นเอง!

วิธีที่ 2 : Getting Things Done

เป็นหลักที่คนใช้กันค่อนข้างเยอะในช่วงเวลาของการ Work From Home มันคือการเรียงลำดับความสำคัญของงานที่สำคัญที่สุด 3 อันดับแรก ก่อนที่จะบริหารเวลาราวๆ 80 % ของวันทำมันให้สำเร็จ สิ่งนี้จะช่วยในเรื่องของการ Balance การทำงานในแต่ละวันให้มีความสุข และได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากเราสามารถแบ่งเวลาในช่วงที่เราคิดงานไม่ออกมาเพื่อผ่อนคลายและ สร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพนั่นเอง

วิธีที่ 3 :ONE MISSION PLAN

เป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นงานที่ค่อนข้างเยอะ เหมือนกับการสร้างจุดเริ่มต้นของการเดินทางที่แสนยาวไกล เราจะทำอย่างไรก็ได้เพื่อที่จะทำให้งานเสร็จลุล่วง ซึ่งข้อดีของวิธนี้คือสามารถทำให้โฟกัสกับงานใดงานหนึ่งได้เต็มที่ 100 % ทำให้งานชิ้นนั้นๆออกมาดี แต่ข้อเสียคือเราอาจจะหลุดโฟกัสจากงานอื่นๆ ซึ่งอาจใช้การจด Bullet กันไว้ว่าอย่าลืมทำ Mission ระหว่างทาง ซึ่งจะช่วยให้งานในแต่ละวันของคุณลุร่วงไปด้วยดีนั่นเอง

วิธีที่ 4 :การแบ่งงานใหญ่ๆให้เป็นงานย่อยๆ

วิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ได้ดีมากๆในการปิดโปรเจ็คใหญ่ๆในเวลาอันสั้น โดยสิ่งที่ต้องทำคือการย่องานใหญ่ๆให้เป็นงานย่อย ๆให้มากที่สุด โดยการแบ่ง Bullet ออกเป็นหลายๆหัวข้อ พร้อมกับเขียนสิ่งที่ต้องทำ เพื่อจะทำให้ โปรเจ็คนี้สำเร็จ เช่นคุณมีโปรเจ็คในการเปิดร้านขายของ สิ่งที่คุณต้องทำคือการย่อยสิ่งนั้นออกมาเช่นก่อนจะเปิดร้านคุณต้องเตรียม เครื่อง POS,เตรียม ZORT ระบบจัดการออเดอร์และสต๊อก และอื่นๆ สามารถแบ่งได้ตั้งแต่ 1-10-1-50 เพื่อจะไม่ได้ดูเยอะเกินไปจนคุณเครียดนั่นเอง

วิธีที่ 5: “SELF LIST” ทำ To Do List ในแบบของตัวเอง

ใช้แล้วจะมีอะไรที่ดีไปกว่าการทำในรูปแบบตัวเองหละ! การวางโครง To Do List ในรูปแบบของตัวเองน่าจะเป็นสิ่งที่จะทำให้งานของคุณมีประสิทธิภาพที่สุดเนื่องจากคุณสามารถกำหนดสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันได้ กำหนดว่างานไหนสำคัญหรือสำคัญน้อยกว่าได้ เช่น การที่คุณกำหนด To Do List แบบ 1-2-4 กำหนดงานที่สำคัญที่สุดไว้อันดับ 1 สำคัญลองมาไว้อันดับ 2 และสิ่งที่คุณต้องทำเป็นงาน Routine อีก 4 ชิ้นในแต่ละวัน ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามรูปแบบเฉพาะของลักษณะงานตัวเอง การทำ To Do List ในรูปแบบนี้จะทำให้คุณ Success กับงานของตัวเองในทุกๆวัน เนื่องจากคุณสามารถกำหนด พร้อมทั้งเรียงลำดับความสำคัญในแบบของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

และนี่ก็เป็นเพียงเทคนิคการทำ To Do List เล็กๆน้อยๆ ที่จะช่วยให้คุณทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุขในการทำงานมากขึ้นในช่วง Work From Home ที่เราสามารถ Re-Balance เรื่องงาน และเรื่องการผักผ่อนให้สมดุลกันได้นั่นเอง

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x