สินค้ารักษ์โลก ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมได้จริงหรือ?

882 views

Eco-Actives คืออะไร ทำไมถึงกลายเป็นเทรนด์แห่งความยั่งยืน  

เมื่อเทรนด์ความยั่งยืนกำลังมาแรง หลายคนกำลังให้ความสนใจส่วนหนึ่งก็มาจากผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อโลกซึ่งค่อนข้างเห็นได้ชัดจากความรุนแรงของภัยธรรมชาติ การเกิดโรคระบาดใหม่ ๆ รวมถึงอุณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้นทุกปี ยิ่งหน้าร้อนในไทยที่ว่าร้อนแล้ว แต่ยังร้อนได้อีกทำให้ทั่วโลกเริ่มหันมาให้ความสนใจส่งเสริมเทรนด์ความยั่งยืนผ่านการใช้สินค้ารักษ์โลกมากขึ้น ซึ่งจะนำคุณไปเจาะเทรนด์สินค้ารักษ์โลก หรือ Eco – Actives คืออะไร พร้อมพูดถึงกลุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์รักษ์โลก มีอะไรบ้างที่น่าสนใจในปี 2023

 

 

ทำไมหลายคนถึงสนใจเทรนด์ความยั่งยืน

หลายคนอาจจะคิดว่าเทรนด์ที่มาแรงคือเทคโนโลยีและ AI แต่จริง ๆ แล้วในปี 2023 เทรนด์ที่กำลังมาแรงคือ Sustainable ซึ่งเป็นเทรนด์ที่จริง ๆ แล้วแฝงอยู่ในทุกมิติของธุรกิจไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี การตลาด หรือกระแสนิยมของผู้บริโภคที่ปฎิเสธไม่ได้ว่ามีการพูดถึงความยั่งยืนที่นำเข้าไปเป็นพื้นฐานของธุรกิจจากการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมซึ่งกำลังเป็นประเด็นใหญ่อันดับต้น ๆ ที่นักลงทุนให้ความสำคัญ รองจากเรื่องผลกำไรและรายได้ของธุรกิจนั่นเอง

 

เทรนด์ความยั่งยืนเกี่ยวกับอะไรเทรนด์สินค้ารักษ์โลก

หากสังเกตจากข้อความก่อนหน้าจะเห็นได้ชัดว่านักลงทุนให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมรองจากกำไรและรายได้จึงส่งผลให้เทรนด์สินค้ารักษ์โลกกลายเป็นหนึ่งในกระแสมาแรงจากพฤติกรรมส่งผลถึงผู้บริโภคที่เริ่มมองเห็นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีการแบ่งกลุ่มผู้บริโภครักษ์โลกออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

  1. Eco Actives กลุ่มผู้บริโภคที่มีความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมากและกำลังดำเนินการเพื่อลดของเสียให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  2. Eco Considerers กลุ่มผู้บริโภคที่มีความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมและขยะพลาสติก แต่ไม่ได้มีการดำเนินการเพื่อลดขยะ
  3. Eco Dismissers ผู้บริโภคที่มีความสนใจในสิ่งแวดล้อมเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีเลยและไม่ได้มีการดำเนินการใด ๆ เพื่อลดของเสีย
 
 

เจาะกลุ่ม Eco Actives ที่กำลังเติบโต

มาต่อกันที่การเจาะกลุ่ม Eco Actives ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภครักษ์โลกที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ต้องการลดของเสียเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดซึ่งมีความน่าสนใจในตัวเลขที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพิ่มขึ้น 1% จากปี 2020 และ 6% หากเทียบกับปี 2019 และยังมีการคาดการณ์ที่การเติบโตจาก Kantar ว่าจะมีขนาดเพิ่มขึ้น 2 เท่าใน 6 ปีข้างหน้าและจะถูกคิดเป็นครึ่งหนึ่งของประชากรโลกภายในปี 2029

 

โดยตัวเลขการเติบโตที่ปรากฎจากการคาดการณ์นี้ถือเป็น Positive Impact สำหรับแบรนด์ หรือะุรกิจต่าง ๆ ที่มีการเตรียมความพร้อม หรือกำลังโปรโมทสนับสนุนกลุ่มสินค้ารักษ์โลกเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันจากการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคใหม่ของประชากรโลกที่ขับเคลื่อนผ่านความยั่งยืนจากการเจาะกลุ่มสินค้า Eco Actives

 

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์รักษ์โลก มีอะไรบ้าง

ต่อมาจะเป็นตัวอย่างผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ได้แก่ ปิ่นโตรักษ์โลก กล่องอาหารที่ทำมาจากฟางข้าว หลอดสเตนเลส ภาชนะกาบหมาก กระติกน้ำสุญญากาศ หลอดดูดน้ำจากหญ้าธรรมชาติ แปรงสีฟันไม้ไผ่ ยาสีฟันเมดรักษ์โลก น้ำยาล้างจานออร์แกนิค 100% น้ำยาทาเล็บปลอดสารเคมี เครื่องสำอางค์สำหรับเด็ก ถุงช้อปปิ้งที่ใช้ซ้ำได้ ฟอร์เรสลิปสติก สกินแคร์บำรุงผิวธรรมชาติ ครีมกันแดดที่ทำมาจากส่วนผสมธรรมชาติ 100% หรือแรปห่ออาหารใช้ซ้ำได้

 

 

โอกาสของตลาดสินค้ารักษ์โลก

หลังจากเห็นตัวอย่างสินค้ารักษ์โลกกันไปบ้างแล้ว มาดูความเกี่ยวเนื่องในการสร้างโอกาสของสินค้าปละบริการกลุ่มนี้ได้อย่างไร

  • เจาะตลาดกลุ่มใหม่ (New Market) เนื่องจากเทรนด์ที่กำลังมาแรงทำให้มีโอกาสในการเติบโตในอนาคตเพราะในปัจจุบันก็ยังมีคู่แข่งทางการตลาดไม่มากนัก
  • เน้นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยินดีที่จะเสียค่าใช้จ่ายที่อาจจะมีราคาสูงกว่าเพื่อแลกกับการซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทำให้มีโอกาสในการซื้อได้ค่อนข้างมากกว่า
  • เพิ่มการรับรูู้ผ่าน Storytelling ได้ง่าย เนื่องจากตัวสินค้าค่อนข้างมีอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่สื่อถึงการนำใช้ซึ่งทำมาจากธรรมชาติแทบ 100% ทำให้อาจมีต้นทุนสูง แต่หากสื่อสารได้ดีก็จะช่วยสร้างความสามารถในการรับรู้ที่ดีต่อผู้บริโภคได้ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการได้
  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จุดเด่นที่ชัดของสินค้ากลุ่มนี้คือลดการทำลายสิ่งแวดล้อมจึงเป็นจุดสำคัญที่หากจับจุดได้ สื่อสารแบรนด์ออกไปแก่ผู้บริโภคได้ดีจะยิ่งเป็นตัวกระตุ้นสำคัญในการเพิ่มยอดขายสินค้ารักษ์โลกมากขึ้น
  • เติบโตได้ในระยะยาว Eco Actives กลุ่มสินค้ารักษ์โลกที่มาพร้อมเทรนด์ความยั่งยืนทำให้แทรกซึมไปกับแทบทุกธุรกิจที่แม้ในช่วงแรกอาจจะมีเรื่องต้นทุนที่เพิ่ม แต่ผลตอบแทนที่จะได้รับภายหลังคุ้มค่า
 

เสริมความแกร่งให้ Eco Active ด้วย “ENVI Strategy” และ

ต่อมาจะเสริมความแข็งแกร่งผ่านกลยุทธ์ที่เหมาะต่อการนำไปใช้ในสินค้ารักษ์โลกด้วย 2 กลยุทธ์ใหญ่ ๆ ได้แก่

  1. ENVI Strategy ที่จะใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคให้หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดย
  • E = Early ที่เปรียบเสมือนการปลูกจิตสำนึกให้กับคนรุ่นใหม่กลุ่ม Gen Y, Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่อการตลาดในอนาคตที่อาจจะเริ่มจากการโฆษณา หรือทำคอนเทนต์เช่น ปิดก๊อกน้ำเมื่อใช้เสร็จทุกครั้ง ปิดไฟหลังเลิกงานและถอดปลั๊ก หรือทานข้าวให้หมดจานซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ปรับได้
  • Now or Never เป็นการลงมือแก้ไขทันทีโดยการสื่อสารเพื่อสร้างความตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมอย่างสม่ำเสมอซึ่งชี้ให้เห็นว่าถึงเวลาปรับตัวจากผลกระทบใกล้ตัว เช่น สภาพอากาศแปรปรวน อุรหภูมิที่ร้อนขึ้น หรือน้ำท่วมเนื่องจากฝนที่ตกไม่ตามฤดูกาล
  • Viral สื่อสารปัญหาอย่างทั่วถึงซึ่งโซเชียลถือเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ชมสื่อสารเรื่องราวต่าง ๆ จนบอกต่อได้จนนำไปสู่การตระหนักรู้เป็นวงกว้างที่สามารถสร้าง impact เป็นรูปธรรม
  • Innovation การนำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและการดีไซน์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยดึงดูดความสนใจจากลูกเล่นของผลิตภัณฑ์แบบใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยีอย่างการคิดค้นวัสดุบรรจุภัณฑ์ของสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หรือหันมาใช้ระบบดิจิทัลในการจัดการภายในองค์กร รวมถึงนโนบายผลักดันอย่าง paperless
  1. SEC Strategy กลยุทธ์ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภครักษ์โลกซึ่งจะมี 3 ข้อหลัก ๆ ในการโฟกัส ได้แก่
  • S – Sustainability การที่นำเอาความยั่งยืนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Brand Superiority ที่สอดแทรกผ่านสื่อ คอนเทนต์ หรือสื่อโฆษณาต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้
  • E – Easy Choice จะเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบปลิตภัณฑ์ที่ออกสู่ตลาดทำให้มีต้นทุนสูงขึ้นและอาจจะกระทบทางด้านราคา แม้ผู้บริโภคจะยินดีจ่ายแต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดจึงจำเป็นต้องมีการจับมือผู้ผลิต ผู้ค้าปลีก ภาครัฐ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมมือกันในการลดอุปสรรคด้านต้นทุนที่ออกสู่ตลาดแบบ Easy Choice & Easy to Buy
  • C – Carbon Footprint แม้จะทราบกันดีว่า Climate Change เป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ของโลก แต่ของเสียขยะพลาสติกต่าง ๆ ก็มีส่วนสำคัญและจุดที่ควรสนใจในการจับจ่ายที่ควรคำนึงทั้งกระบวนการผลิตและให้ความรู้ผู้บริโภคถึงประโยชน์ของการลด Carbon footprint ว่ามีส่วนสำคัญอย่างไร
 

โดยทั้ง 2 กลยุทธ์จะเป็นการเน้นย้ำให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นก่อนเพื่อนำไปสู่การดึงดูดผู้บริโภคให้หันมาใช้สินค้ารักษ์โลกต่าง ๆ ที่มีส่วนสำคัญในการลดขยะ รวมถึงปัญหาต่าง ๆ เช่น Carbon footprint ที่อาจจะเคยมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ใกล้ตัวมากกว่าที่คิดให้เกิดประโยชน์สูงสุดและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

 

IKEA ตัวอย่างแบรนด์ Eco ที่ประสบความสำเร็จ

ทิ้งท้ายด้วยบริษัทเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง IKEA ที่ไม่มีใครไม่รู้จักที่ในปัจจุบันจะเริ่มสังเกตเห็นได้ชัดว่า IKEA เริ่มมุ่งเน้นด้านพลังงานหมุนเวียนและการจัดการระบบทรัพยากรอย่างยั่งยืนโดยใช้กลยุทธ์หลัก “People & Planet Positive” ที่ส่งเสริมการผลิตสินค้าให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยพยายามใช้พลังงานแสงอสทิตย์ รวมถึงการเข้าสู่ธุรกิจหมุนเวียนมากขึ้น เช่น การโปรโมตการใช้วัสดุรีไซเคิลทดแทน หรือบริการซื้อ-ขายเฟอร์นิเจอร์อิเกียร์ เป็นต้น

 

 

จากข้างต้นทั้งหมดเห็นได้ว่าเทรนด์สินค้ารักษ์โลกถือเป็นเทรนด์สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับแทบทุกธุรกิจในปัจจุบันเพราะในตลาดเราไม่ได้หวังเพียงกำไร แต่ยังต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการสร้างความยั่งยืน โดยนำกลยุทธ์ ENVI & SEC มาเสริมเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจที่จะสร้างการรับรู้ต่อผู้บริโภคถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันเพื่อดึงดูดให้หันมาใช้กลุ่มผลิตภัณฑ์รักษ์โลกเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

 

สำหรับเจ้าของธุรกิจ หรือแบรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสินค้ารักษ์โลกที่ต้องการเน้นผลลัพธ์ผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการผู้บริโภคมากที่สุด แต่ไม่อยากแบ่งเวลามาจัดการสต๊อกสินค้าเอง ก็สามารถใช้บริการ ZORT  ซึ่งเป็นผู้นำด้านการบริหารจัดการสินค้าออนไลน์แบบครบวงจรที่จะเป็นตัวช่วยสำคัญให้คุณมีเวลาโฟกัสไปที่การพัฒนาสินค้า หรือบริการมากขึ้น

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort