ขับเคลื่อนธุรกิจผ่านการตลาดสุดล้ำ AEO คืออะไร ทำไมถึงมาแรง พร้อมบอกความต่างจาก SEO

186 views

การตลาด AEO คืออะไร ต่างกับ SEO อย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน

 

ในปี 2567 ได้มีการจับความเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงของการตลาดโดยสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยซึ่งใน 10 อันดับพบว่า การพัฒนาของของ Answer Engine Optimization (AEO) นั้นมีทิศทางที่เปลี่ยนไป เริ่มมีนักการตลาดนำเครื่องมือไปใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่ง ZORT จะพาคุณไปรู้จักการตลาด AEO คืออะไร ต่างจาก SEO อย่างไร พร้อมการขับเคลื่อนธุรกิจผ่านการตลาดสุดล้ำ AEO ซึ่งจะน่าสนใจขนาดไหน ไปเริ่มกันเลย

 

 

การตลาด AEO คืออะไร 

AEO หรือ Answer Engine Optimization คือ การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการจัดการคำตอบที่อาศัยการสร้าง หรือปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้งานตั้งคำถามซึ่งคำตอบอาจเป็นได้ทั้งแบบรูปภาพ ภาพหมุน (Carousels) การนำเสนอตัวอย่าง หรือรูปแบบอื่น ๆ ที่มุ่งเน้นมอบประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า 

 

โดย AEO จะช่วยในการทำสิ่งนั้นให้ง่ายขึ้น ประหยัดเวลาในการค้นหาคำตอบสำหรับเฉพาะคำถามรองรับทั้งบนเดสก์ท็อป แล็ปท็อป หรือแม้แต่คำสั่งเสียงที่ผู้ใช้งานจะได้คำตอบทันที โดยแทบไม่ต้องเสียเวลาอ่าน หรือนำไปวิเคราะห์ข้อมูลมากมายจากบนเว็บไซต์ต่าง ๆ จึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ผลลัพธ์ได้มากกว่าและตอบสนองอย่างรวดเร็ว

 

AEO ตัวเลือกเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหากับการพัฒนาที่ก้าวล้ำ

AEO เรื่องที่หลายคนอาจจะคิดว่าเรื่องใหม่ แต่ในความจริงมีมาสักระยะแล้วซึ่งเมื่อก่อนอาจจะแค่เขียนคอนเทนต์ให้กูเกิลแล้วดึงไปโชว์ใน Featured Snippet แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันก้าวหน้าไปมากขึ้นโดยเฉพาะเรื่อง AI ที่กำลังเข้ามาครองใจเป็นตัวช่วยในการตลาด อาทิ ChatGPT, Google Gemini, Microsoft Copilot ที่ขับเคลื่อนลักษณะ Machine Learning และการประมวลผลแบบ Natural Languge ที่จะช่วยวิเคราะห์เจตนาและบริบทของข้อความเพื่อทำหารค้นหาให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง รวมถึงเทคโนโลยีคำสั่งเสียง “Voice” ผ่านการค้นหาบนสมาร์ทโฟนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผู้ค้นหาต้องการคำตอบที่กระชับ ชัดเจนและตอบกลับได้ทันที โดยไม่ต้องคลิกเข้าไปอ่านในเว็บไซต์จนส่งผลให้เกิดแนวคิดการพัฒนา Answer Engine Optimization หรือ AEO อย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบันนั่นเอง

 

การตลาด AEO VS SEO แบบไหนตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ดีกว่า 

แนวโน้มที่กำลังเปลี่ยนแปลงทิศทางของการตลาดที่หลายคนอาจจะคุ้นหู SEO มากกว่า AEO แต่ในปี 2567 การตลาดแบบ Answer Engine Optimization (AEO) กลับแซงหน้า  Search Engine Optimization (SEO) เนื่องจาก AEO สามารถปรับเนื้อหาออนไลน์ โดยให้คำตอบที่ชัดเจน ตรงกับคำถามของผู้ใช้ซึ่งลึกกว่า SEO ที่เน้นไปที่การใช้คีเวิร์ด แต่ AEO มุ่งเน้นไปที่การสร้างเนื้อหาที่คัดกรองแล้วนำไปตอบในกล่องคำตอบซึ่งผลลัพธ์จากการค้นหาในตำแหน่งบนสุดและการตอบกลับแบบเสียงอัตโนมัตินั่นเอง

 

ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ของเรา อาจปรับแต่ง SEO เพื่อให้ขึ้นในผลการค้นหาของ Google เมื่อมีคนค้นหาคำว่า “ซื้อเสื้อคอกลม” หรือ “เสื้อคอกลม” ส่วน AEO อาจปรับแต่งเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์เพื่อให้ปรากฏในผลการค้นหาของ Google เมื่อมีคนค้นหาคำถามต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเสื้อคอกลม โดยที่ไม่ต้องค้นหาจาก Keyword ตรง ๆ เช่น เสื้อคอกลมแบรนด์ไหนดี เสื้อคอกลมสวมใส่สบาย เป็นต้น 

 

โดยสรุปง่าย ๆ คือ การทำ SEO จะเน้นไปที่การทำให้ผู้ค้นหาที่สนใจสินค้า หรือบริการใด ๆ ก็ตามแล้วคลิกเข้ามาชมเว็บไซต์ของเรา แต่ AEO จะเน้นไปที่การทำให้ผู้ค้นหาที่ถามคำถามใด ๆ ก็ตามคลิกเข้ามาชมเว็บไซต์ของเราได้นั่นเอง 

 

ถึงแม้ว่าเครื่องมือการตอบคำถาม Answer Engine Optimization หรือ AEO จะเป็นสิ่งที่ลึกกว่าการทำ Search Engine Optimization หรือ SEO แต่ถึงอย่างไรแม้ AEO จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่ควรเน้น แต่หากองค์กรได้มีการทำ SEO มาแล้วก็ยังสามารถนำมาใช้เกื้อหนุนเพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการค้นหาของผู้ใช้งานดีขึ้นโดยใช้ AEO ในการมุ่งหมายเพื่อให้บริการใช้งานในการช่วยค้นหาคำตอบที่กระชับและตรงไปตรงสำหรับทุกคำถามเพียงซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งและช่วยตอบโจทย์ผู้ใช้งานด้วยประสบการณ์ที่มอบให้แบบเหนือกว่า

 

 

ส่องข้อดี AEO ตัวช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ

หากถามว่าการตลาด AEO มีประโยชน์อย่างไร ? ZORT ได้รวบรวมข้อดีของการทำ AEO ที่จะเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดอีกตัวหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจ ดังนี้

 

  1. เพิ่มความมั่นใจว่าผู้ใช้งานเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายดาย ด้วยจุดเด่นของการทำ AEO ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาองค์กร หรือบริษัทฯ ที่แสดงเนื้อหาได้อย่างเหมาะสมจากการพิมพ์คำหลักที่เกี่ยวข้อง เช่น บริษัท A ทำอะไร ที่หลังจาก AEO ได้ทำการวิเคราะห์ ผู้ใช้งานจะได้รับรายละเอียดทั้งหมดขององค์กร หรือบริษัทของคุณทันที

     

  2. เพิ่มโอกาสในการให้ธุรกิจได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานอย่างรวดเร็ว เพราะผู้ใช้งานต้องการที่จะมีส่วนร่วมกับธุรกิจออนไลน์ที่แข็งแรงและข้อดีการทำ AEO คือ จะช่วยขยายโอกาสในการสร้างบทสนทนาเพื่อบูสต์รายได้ทางธุรกิจให้กับคุณในระยะเวลาอันสั้น

     

  3. เพิ่มข้อได้เปรียบจากคู่แข่ง เพราะการตลาด AEO ผู้ใช้งานไม่ต้องดิ้นรนเพื่อเข้าถึงเว็บไซต์ทางธุรกิจของคุณ โดยพวกเขาสามารถระบุรายละเอียดของคุณ อาทิ การใส่คำหลักในการค้นหา (ชื่อบริษัท) ให้ตรงกับวัตุประสงค์ในการค้นหาก็จะช่วยแสดงข้อมูลตรงตามความต้องการในทีที่จะช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันซึ่งช่วยดึงดูดฐานลูกค้าขนาดใหญ่เข้ามาได้มากขึ้น

     

  4. ประหยัดค่าโฆษณา แต่ไม่ลดการมองเห็น ข้อดี AEO อีกข้อที่ต้องถูกใจเหล่าองค์กรและบริษัทต่าง ๆ จากการทำ AEO ซึ่งช่วยปรับแต่งเนื้อหาให้เข้ากับสิ่งที่ผู้ใช้งานกำลังค้นหาอยู่ทำให้เว็บไซต์ของคุณนั้นถูกหาเจอได้ง่ายและเร็วขึ้น โดยไม่ต้องใช้เทคนิคการตลาดอื่น ๆ หรือการโหษณา แต่แค่พืมพ์คำหลักไม่กี่คำ ผลลัพธ์ทั้งหมดก็ถูกแสดงในทันที

 

 

การตลาด AEO จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของนักการตลาด นักธุรกิจ องค์กร หรือสถานประกอบการที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ให้ถูกค้นหาเจอง่ายและเป็นที่รู้จักมากขึ้นเพื่อดึงดูดเอากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ หรือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจากการทำ AEO ไม่ต้องลงทุนทำโฆษณาก็สามารถเรียกลูกค้าได้ด้วยจุดเด่นของการแสดงผลลัพธ์ที่ช่วยประหยัดเวลาในการค้นหาคำตอบสำหรับเฉพาะคำถามได้เป็นอย่างดีและตอบสนองอย่างรวดเร็วที่หากที่ไหนทำ SEO อยู่แล้วก็อาจจะนำการตลาด AEO เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพสร้างความแข็งแกร่งให้องค์กรเพื่อเป็นแต้มต่อชนะคู่แข่ง

 

ส่วนใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจให้เกิดความสะดวกสบายมากขึ้นก็สามารถเลือกการขายบนแชทผ่านระบบ ZORT Social commerce ที่สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ZORT ซึ่งจะช่วยให้ทุกการจัดการนั้นง่ายขึ้นเพราะมีเราคนคอยช่วยดูแล

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort