แชร์เทคนิค การขายของแบบ Dropship ช่องทางทำเงินในธุรกิจออนไลน์

1,089 views

รวมทริค แชร์เทคนิคผ่านธุรกิจ Dropship ที่ช่วยทำเงินให้ธุรกิจออนไลนแบบไม่ต้องลงทุน

 

เมื่อเทรนด์การขายของออนไลน์ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปีและมีหลายคนที่ผันตัวมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เพื่อสร้างรายได้เสริมกันมากขึ้นและหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการขายของออนไลน์บางประเภทไม่ต้องลงทุน แต่เป็นการเลือกขายของแบบ Dropship (ดรอปชิป) ที่ ZORT จะพาไปรู้จักว่า Dropship คืออะไร พร้อมแชร์ข้อดี-ข้อเสียและทริคเริ่มขายของออนไลน์ ไม่สต๊อกสินค้าอย่างไรให้ปัง รับทรัพย์กันแบบจุก ๆ

 

 

Dropship คืออะไร?


Dropship จะเป็นการขายออนไลน์รูปแบบหนึ่งที่เจ้าของร้านไม่จำเป็นต้องมีสินค้ามาเก็บไว้ในสต๊อก หรือที่เราเรียกกันว่า “ตัวแทนจำหน่าย” ซึ่งจะนำเอาสินค้าที่มีฐานลูกค้าในตลาดของร้านอื่นไปโพสต์ลงในแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ Facebook, LINE OA, Instagram, TikTok หรือ Twitter ซึ่งการกำหนดราคาก้สามารถบวกเพิ่มเองได้และเมื่อมีการสั่งออร์เดอร์ก็ให้ติดต่อส่งข้อมูลให้กับซัพพลายเออร์ แล้วทางนั้นจะทำการส่งสินค้าให้กับลูกค้าเราเอง

 

ส่องข้อดี – ข้อเสียการทำธุรกิจ Dropship มีอะไรบ้าง

มาดูการขายของแบบสต๊อกสินค้า Dropship ข้อดี ข้อเสียอย่างไรเพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจก่อนเริ่มทํา Dropship ดังนี้

 

ข้อดีของการทำธุรกิจ Dropship

  • ไม่ต้องมีเงินทุนเยอะและแม้ไม่มีเงินทุนก็สามารถเปิดร้านขายของออนไลน์ได้
  • ช่วยลดความเสี่ยงในเริ่มต้นทำธุรกิจโดยไม่ต้องควักเงินมาซื้อสินค้าขายทำให้ไม่ต้องกลัวเรื่องขาดทุน
  • มีสินค้าให้เลือกขายด้วยกันหลากหลายประเภท อยากได้สินค้าอะไรไปขายก็เลือกได้ตามใจชอบ 
  • ไม่ต้องเหนื่อยหาลูกค้าใหม่ ๆ เพราะสินค้าบางประเภทก้มีฐานลูกค้าอยู่ในตลาดอยู่แล้ว 
  • เริ่มต้นธุรกิจ Dropship ได้ง่าย ๆ เพราะตัวแทนจำหน่ายไม่จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญในสินค้านั้น ๆ 
  • ประหยัดเวลาในการขายของออนไลน์ได้มากเนื่องจากมีรูปภาพและข้อมูลรายละเอียดสินค้าให้ครบแค่นำไปโพสต์ลงในแต่ละแพลตฟอร์มก็ขายได้เลย

 

ข้อเสียของการทำธุรกิจ Dropship

  • รูปแบบธุรกิจ Dropship เข้าถึงง่าย ๆ ทำให้มีการแข่งขันจากคู่แข่งทางธุรกิจค่อนข้างสูง 
  • สินค้าบางประเภทมีคู่แข่งทางการตลาดค่อนข้างเยอะจึงอาจทำให้ขายได้น้อย 
  • หากเจอสินค้าจากทาง Dropship ที่คุณภาพไม่ดี สินค้าไม่ตรงปกอาจทำให้เราขาดความน่าเชื่อถือ 
  • ต้องเข้าใจว่าการทำ Dropship คือการทำธุรกิจให้คนอื่นที่เราได้ส่วนแบ่งกำไรจากการขายสินค้าให้เท่านั้น
  • มีโอกาสสูงที่อาจจะเจอ Dropship หักหลัง แย่งลูกค้าจากเราโดยไม่รู้ตัวเพราะเขากำหนดราคาและสามารถลดราคาสินค้าลงได้

 

 

อยากเริ่มต้นขาย Dropship สินค้าอะไรดี?

หนึ่งในคำถามของยอดฮิตของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ที่อยากลองขายของแบบ Dropship แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกขายดีสินค้าประเภทไหน ZORT ขอแนะนำกลุ่มสินค้าแม่และเด็ก กลุ่มอุปกรณ์แต่งรถ อะไหล่รถ กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ของใช้ในบ้าน กลุ่มสินค้าประเภทอาหารและขนมต่าง ๆ กลุ่มอุปกรณ์เสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือ เครื่องออกกำลังกายประเภทต่าง ๆ รวมถึงอาหารสุขภาพเนื่องจากเป็นกลุ่มประเภทสินค้าที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยม

 

ส่องวิธีทำ Dropship ได้ง่าย ๆ แค่ 6 ขั้นตอน

 

เริ่มต้นอยากขายของออนไลน์ผ่านธุรกิจ Dropshop ได้อย่างไร ? ซึ่งเราจะแนะขั้นตอนเบื้องต้นในการขายของแบบ Dropship ดังนี้ 

 

  1. เริ่มต้นด้วยการค้นหาร้านค้า หรือซัพพลายเออร์ที่เปิดรับตัวแทนจำหน่ายแบบระบบ Dropship
  2. จากนั้น ให้เลือกประเภทหมวดหมู่สินค้าชอบ หรือสินค้าที่ต้องการขายแล้วสมัครกับร้านค้านั้น ๆ ได้เลย
  3. เมื่อสมัครเป็น “ตัวแทนจำหน่าย” เรียบร้อยแล้วให้นำรูปภาพและรายละเอียดของสินค้ามาโพสต์ลงในสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของตัวเอง หรือหากใครยังไม่มีก็สามารถจะเปิดเพจร้านค้าของตัวเองขึ้นมาใหม่ก็ได้ 
  4. ในช่วงแรกอาจจะไม่มีคนเห็นแนะนำให้ซื้อโฆษณาจาก Facebook เพื่อช่วยเปิดการมองเห็น ดึงดูดกลุ่มลูกค้าเพื่อกระตุ้นการขายสินค้า
  5. เมื่อมีลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้า เราทำหน้าที่เพียงแค่รับคำสั่งซื้อจากนั้นให้ส่งไปยังร้านค้า หรือซัพพลายเออร์นั้น ๆ เพื่อให้เขาจัดสินค้าให้กับลูกค้าตามที่อยู่ที่ลูกค้าได้ระบุ 
  6. หากลูกค้าโอนเงินมาให้เรา ทางเราจะดำเนินการโอนเงินให้กับร้านค้า หรือซัพพลายเออร์อีกที โดยหักกำไรส่วนต่างที่ได้บวกเพิ่มกับราคาสินค้าที่ตกลงกับทางร้านค้า หรือซัพพลายเออร์

 

 

แชร์เทคนิคการทํา Dropship อย่างไร ให้ธุรกิจปัง กำไรงาม

แม้ว่าการทำ Dropship จะเป็นธุรกิจที่ทำได้ง่ายและใคร ๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้โดยไม่ต้องลงทุน แต่อย่าลืม! ว่าอะไรที่ง่าย ๆ ก็มักจะมีคู่แข่งเยอะ แล้วเราจะทำอย่างไรให้เราขาย Dropship ได้ดีกว่าร้านอื่น ๆ ซึ่ง ZORT ขอแชร์เทคนิค ดังนี้ 

 

  1. มีกลุ่มเป้าหมายที่แน่ชัด สิ่งแรกก่อนที่เราจะรู้ว่าเราขายสินค้าอะไร เราควรรู้ก่อนว่าเราจะขายสินค้าให้ใคร กลุ่มไหน เช่น กลุ่มคนรักสุขภาพ กลุ่มคนชอบเล่นเกมส์ กลุ่มชอบเล่นกีฬา กลุ่มคนชอบทำอาหาร หรือกลุ่มสายไอทีอัปตามเทรนด์เพื่อที่เราจะสามารถเลือกสินค้ามาขายได้ตรงกับความต้องการและเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้นั่นเอง 

  2. รู้จักตลาดอย่างละเอียด ต่อมาเมื่อได้ประเภทสินค้าก็ควรจะมาศึกษาตลาดโดยค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ อย่างละเอียดเพื่อรู้ว่าประภทสินค้า Dropship ขายดีคือตัวไหน รวมถึงสินค้าตัวไหนมียี่ห้อ มีแบรนด์กำลังได้รับความนิยมเพราะอย่าลืมว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะเชื่อในคุณภาพของสินค้าแบรนด์มากกว่าสินค้าที่ไม่มียี่ห้อ

  3. นำหน้าคู่แข่งหนึ่งก้าวเสมอ อาจจะเป็นเรื่องที่อยากแต่หากเราทำธุรกิจที่มีคู่แข่งเยอะ ๆ เราต้องนำเขาหนึ่งก้าวเสมอซึ่งสิ่งที่เราจะนำได้คือรู้ว่าคู่แข่งทางการตลาดเป็นใคร เขามีจุดแข็งอะไร กลยุทธ์ที่วางไว้มีอะไรบ้างและอะไรที่ยังเป็นจุดอ่อนเพื่อที่เราจะได้นำมาปรับปรุงและพัฒนาให้เหนือกว่า 

  4. มองหาร้านค้า หรือซัพพลายเออร์ทำธุรกิจ Dropship ที่น่าเชื่อถือ อีกหนึ่งสิ่งสำคัญและไม่ควรมองข้ามคือการมองหาร้านค้า หรือซัพพลายเออร์ทำธุรกิจ Dropship ที่มีจรรยาบรรณ น่าเชื่อถือและมีสินค้าที่มีคุณภาพ จำนวนเพียงพอต่อการสต๊อกและจัดส่งจะช่วยให้เราขายของได้สบาย 

  5. ทดลองสั่งสินค้าจากร้านค้า หรือซัพพลายเออร์ก่อนขาย แม้จะได้ร้านค้า หรือซัพพลายเออร์ที่ตรงใจแล้ว แต่เพื่อช่วยให้เรามั่นใจอีกระดับว่าเขาจะจัดส่งสินค้าที่ดี มีคุณภาพและตรงเวลาก็คือการทดลองสั่งสินค้านั้น ๆ มาใช้ก่อนซึ่งเป็นการเช็คคุณภาพและควรทำการสั่งซื้อหลาย ๆ ครั้งโดยอาจจะใช้ชื่อคนอื่นสั่ง เปลี่ยนที่อยู่เพื่อช่วยให้มั่นใจว่าได้สินค้าตรงปก คุณภาพดี 

  6. ตั้งราคาสมเหตุสมผล ไม่เวอร์จนเกินไป เข้าใจว่าเราอยากได้กำไร แต่อย่าลืมว่าสินค้าบางประเภทมีการแข่งขันที่สูงซึ่งหากตั้งจนแพงเว่อร์ก็อาจจะมีใครมาซื้อจึงควรดูตลาดคู่แข่งและตั้งราคาให้พอเหมาะ รวมถึงการจัดโปรโมชั่น หรือแคมเปญต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการขายให้เพิ่มมากขึ้น

  7. มีวินัย ขยันโพสต์บ่อย ๆ  คิดจะปังต้องมีแผนในการขายของออนไลน์ที่ไม่ได้หมายถึงแค่นำรูปภาพมาโพสต์ ใส่รายละเอียดก็เสร็จแล้ว แต่ควรมีลูกเล่นอื่น ๆ และมีแผนการทำคอนเทนต์สินค้าที่ชัดเจน โดยหากจะโพสต์ทุกวันควรระบุเวลาว่าจะโพสต์ช่วงไหนและแต่ละวันจะโพสต์สินค้าตัวไหนบ้างซึ่งการมีแผนจะช่วยให้เราจัดระเบียบเนื้อหาได้อย่างมีระเบียบและเพิ่มประสิทธิภาพให้ลูกค้าเข้าถึงเนื้อหาได้อย่างดีเยี่ยม

 

ธุรกิจ Dropship ถือว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจ เนื่องจากใช้เงินลงทุนน้อย ไม่ต้องมีต้นทุนก็สามารถทำได้ แถมยังเลือกขายสินค้าได้หลากหลาย มีรูปภาพให้พร้อมแค่มีวินัย แต่ก็ต้องทำใจว่าคู่แข่งเยอะ แต่หากเราดึงจุดเด่นของร้านออกมาได้ก็ไม่ต้องกังวล โดยกลุ่มสินค้าที่แนะนำก็ได้แก่กลุ่มสินค้าแม่และเด็ก แกดเจ็ต เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งรถ หรือเครื่องออกำลังกาย รวมถึงอาหารสุขภาพซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงเหมาะกับผู้ที่เริ่มต้นขาย Dropship ที่สามารถสร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำแค่ต้องรู้จักตลาดดีพอและนำหน้าคู่แข่ง รวมถึงมีเทคนิคในการนำเสนอขายที่ดึงดูดใจก็ช่วยให้มีเงินเข้ากระเป๋าแบบสบาย ๆ โดยไม่ต้องลงทุน แค่ลงแรง 


หากมือใหม่คนไหนที่กำลังเริ่มทำ Dropship แล้วอยากได้รายงานสต๊อกสินค้าและรายงานการขายด้วย ระบบรายงานธุรกิจออนไลน์ครบวงจรก็สามารถเข้ามาขอรับคำปรึกษาได้ที่ Zortout ซึ่งพร้อมให้บริการระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ครบวงจร

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x