เจาะเทรนด์การตลาดยุคใหม่ กล่องสุ่ม ช่วยเปลี่ยนให้ขายสินค้าได้ง่ายขึ้น

78 views

กล่องสุ่ม! เทรนด์ธุรกิจแนวใหม่ที่สร้างออเดอร์รัว ๆ พลิกธุรกิจให้กลับมาปัง

 

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักการซื้อสินค้าออนไลน์แบบ “กล่องสุ่ม” หรือ “Mystery box” ซึ่งเป็นกระแสมาแรงในออนไลน์ของไทยเป็นอย่างมาก ต้องบอกว่าปีที่ผ่านมามีร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ ส่วนใหญ่หันมาเปิดขายหรือเปิดให้พรีออเดอร์กล่องสุ่มกันมากมาย เรียกได้ว่าเป็นปีทองของธุรกิจกล่องสุ่ม ที่เติบโตแบบก้าวกระโดดเลยก็ว่าได้ บางร้านรับออเดอร์กันรัว ๆ วันนี้ ZORT จะชวนทุกคนมาทำความรู้จักกันว่า กล่องสุ่ม คืออะไร? ทำไมจึงเป็นที่นิยม และการทำธุรกิจกล่องสุ่ม ผิดกฎหมายไหม? มาไขข้อสงสัยไปพร้อมกันเลย

 

กล่องสุ่ม คืออะไร


กล่องสุ่ม หรือ Mystery box คือ กล่องที่มีการนำสินค้าหลากหลายประเภท คละแบบ คละราคา มาใส่รวมกันไว้ในกล่องเพื่อนำมาขาย โดยผู้ซื้อจะไม่รู้ว่าภายในกล่องสุ่มมีสินค้าอะไรบ้าง รู้เพียงแค่ราคาของกล่องสุ่มที่ต้องซื้อว่าต้องจ่ายเท่าไหร่ ซึ่งการขายแบบกล่องสุ่มถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งทางการตลาด ที่ช่วยดึงดูดลูกค้าแล้วยังทำให้สินค้าบางอย่างที่ขายไม่ได้สามารถขายได้ เป็นการกระตุ้นยอดขาย และยังทำให้ร้านเป็นที่รู้จักอีกด้วย

 

 

ใครเป็นคนต้นคิดกล่องสุ่มขาย


เทรนด์กล่องสุ่มที่เพิ่งมาเป็นที่นิยมกันในประเทศไทยนั้น ต้องบอกว่ามีต้นกำเนิดมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยผู้ริเริ่มการตลาดขายของแบบกล่องสุ่มเกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งที่มาของกล่องสุ่มใช้หลักการเดียวกันกับ Lucky Bag หรือ ถุงโชคดี ภาษาญี่ปุ่นใช้คำว่า ฟุกุบุคุโระ เป็นสินค้าที่วางขายในร้าน โดยร้านค้าคละสินค้าต่าง ๆ ใส่ไว้ในถุง และผู้ซื้อก็จะไม่รู้เลยว่าภายในถุงนั้นมีสินค้าอะไรบ้าง ถ้าใครเคยไปเที่ยวญี่ปุ่นบ่อย ๆ คงจะรู้กันดีว่าสินค้าฟุกุบุคุโระได้รับความนิยมมาก ๆ ติดอันดับของน่าซื้อสำหรับนักท่องเที่ยวเลย

 

ประเภทของธุรกิจกล่องสุ่ม


ปัจจุบันธุรกิจกล่องสุ่มเติบโตและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จึงทำให้หลายธุรกิจโดยเฉพาะร้านค้าที่ขายของออนไลน์ หันมาจับเทรนด์กระแสทำกล่องสุ่มขายเพิ่มขึ้น ราคาของกล่องสุ่มก็มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสนเลย ปัจจุบันกล่องสุ่มสินค้าอยู่หลายประเภท ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละร้าน ดังนี้

  • กล่องสุ่มเสื้อผ้า
  • กล่องสุ่มกระเป๋า
  • กล่องสุ่มของเล่น
  • กล่องสุ่มเครื่องเขียน
  • กล่องสุ่มเครื่องสำอางค์
  • กล่องสุ่มของใช้ภายในบ้าน
  • กล่องสุ่มเครื่องขนม/อาหารทะเล / หมูกระทะ

 

 

เหตุผลที่การตลาดขายกล่องสุ่มจึงเป็นที่นิยม


คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Youtuber เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้กล่องสุ่มได้รับความนิยมในประเทศไทย ยิ่ง Youtuber ทำคอนเทนต์ลงโซเชียลมีเดีย ก็ยิ่งทำให้คนรู้สึกอยากจะลองเสี่ยงซื้อกล่องสุ่มมาร่วมลุ้นสนุกบ้าง

 

ทำไมกล่องสุ่มจึงขายดีทั้งที่ไม่เห็นสินค้า


หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมธุรกิจกล่องสุ่มจึงขายดิบขายดี ทั้ง ๆ ที่ผู้ซื้อไม่เห็นและไม่รู้มาก่อนว่าถ้าเสียเงินไปแล้วจะได้สินค้าอะไร จึงสรุปปัจจัยที่ทำให้กล่องสุ่มขายดีมาให้ ดังนี้

  • ความตื่นเต้น: การที่ผู้ซื้อไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสินค้าในกล่องสุ่มมีอะไรบ้าง จึงทำให้การเปิดกล่องสุ่มมีความตื่นเต้น นี่ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สามารถดึงดูดคนซื้อได้ดี
  • ความสนุกสนาน: การซื้อกล่องสุ่มก็เหมือนเป็นการเสี่ยงโชค ที่ต้องลุ้นว่าจะมีของอะไรอยู่ในกล่องบ้าง ทำให้รู้สึกถึงความสนุกสนานเมื่อได้เปิดกล่องสุ่ม
  • ความหวัง: แน่นอนว่าการซื้อกล่องสุ่มจะไม่มีทางรู้เลยว่าได้ของอะไรบ้าง แต่ผู้ซื้อย่อมมีความหวังที่จะได้สินค้าดีและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

 

เทคนิคการขายกล่องสุ่มให้รับทรัพย์ปัง ๆ


ใครทำธุรกิจค้าขายโดยเฉพาะขายของออนไลน์ อยากกระตุ้นยอดขายเพิ่มรายได้ อาจจะลองเปลี่ยนวิธีขายของแบบเดิม ๆ หันมาขายสินค้าแบบกล่องสุ่มดูบ้าง ซึ่งเรามีเทคนิคให้ขายกล่องสุ่มยังไงให้ปัง

 

  1. จัดทำกล่องสุ่มโดยเลือกสินค้าภายในร้าน
    โดยส่วนมากการทำกล่องสุ่มร้านค้าจะนำสินค้าที่วางขายมาใส่ในกล่องสุ่ม โดยคละสินค้าราคาแพงและราคาถูก แล้วระบุว่ากล่องสุ่มเป็นสินค้าประเภทอะไร เพื่อที่จะเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าโดยเฉพาะ แต่ถ้าใครอยากเพิ่มลูกค้าใหม่ ๆ อาจจะทำกล่องสุ่มสินค้าอื่น ๆ ที่ไม่ได้มีขายในร้านก็จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดลูกค้าใหม่ได้

     

  2. มีการคละสินค้าทุนต่ำหรือสินค้าขายไม่ดี
    การทำกล่องสุ่มถือเป็นกลยุทธ์การตลาดอย่างหนึ่งที่ช่วยระบายสินค้าภายในร้านได้ดี ภายในกล่องสุ่มอาจจะใส่สินค้าที่ต้นทุนต่ำหรือสินค้าตกรุ่นที่ขายไม่ดีไปด้วย แต่อย่าใส่สินค้าเหล่านี้มากเกินไป อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่คุ้มค่า ไม่ประทับใจจนทำให้รีวิวกล่องสุ่มร้านเราในเชิงลบ

     

  3. สินค้าในกล่องสุ่มต้องดูดีมีคุณภาพและดูคุ้มค่า
    แม้ว่าการซื้อกล่องสุ่มผู้ซื้อจะไม่รู้เลยว่าภายในกล่องมีของอะไรบ้าง แต่ผู้ซื้อจะมีความคาดหวังว่าจะได้ของที่ดีมีคุณภาพ แล้วรู้สึกว่าได้ของที่คุ้มค่ากับเงินที่จ่าย ไม่เช่นนั้นร้านของคุณก็อาจจะมีคนรีวิวในด้านลบ จนทำให้เสียชื่อเสียงได้ ดังนั้น ถ้าคิดจะทำกล่องสุ่มแนะนำให้ใส่สินค้าคุณภาพดี หรือคละราคาแพงและถูกปะปนกันได้ เพื่อไม่ให้ขาดทุน

     

  4. ทำกล่องสุ่มที่มีหลากหลายราคา
    เพื่อสร้างแรงจูงใจในการซื้อกล่องสุ่ม ควรทำกล่องสุ่มที่มีหลากหลายราคา เริ่มต้นหลักสับไปจนถึงหลักแสนก็ได้ เช่น กล่องสุ่มราคา 79 บาท, ราคา 199 บาท, ราคา 299 บาท เป็นต้น เพื่อจะได้ขายให้กับลูกค้าทุกเพศทุกวัย
  5. ทำกล่องสุ่มตามเทศกาลต่าง ๆ
    อีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย เปิดขายกล่องสุ่มตามเทศกาลต่าง ๆ เช่น กล่องสุ่มวันคริสมาสต์ กล่องสุ่มปีใหม่ กล่องสุ่มวันวาเลนไทน์ หรือเทศกาลอื่น ๆ โดยจัดสินค้าให้เข้ากับเทศกาลที่วางขายจะช่วยสร้างแรงจูงใจให้ผู้ซื้อได้ดี หรืออาจจะขายกล่องสุ่มเฉพาะช่วงโปรโมชั่นในวัน 10.10, 11.11 12.12 เป็นต้น

     

  6. ออกแบบดีไซน์ของกล่องสุ่มให้น่าสนใจ
    การออกแบบดีไซน์กล่องสุ่มให้ดูน่าสนใจก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าสินค้าภายในกล่องสุ่ม เพราะถ้าออกแบบกล่องสวยไม่เหมือนใคร หรือมีจุดเด่นที่ต่างจากร้านอื่น ก็เพื่อดึงดูดความสนใจ และช่วยกระตุ้นยอดขาย อีกทั้งยังมีการนำไปรีวิวต่อในโซเชียลมีเดียโดยที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณาเพื่อโปรโมทเลย

 

 

กล่องสุ่มผิดกฎหมายไหม


ธุรกิจกล่องสุ่มถือเป็นเส้นบาง ๆ ระหว่างการพนันและการเสี่ยงโชค จึงทำให้เกิดคำถามว่าการขายกล่องสุ่มเป็นการกระทำถูกกฎหมายหรือไม่ ต้องบอกว่าการขายกล่องสุ่มไม่ได้ผิดกฎหมายสักทีเดียว ถ้าผู้ขายทำถูกต้องตามกฎหมายก็จะไม่เข้าข่ายว่าทำผิดกฎหมาย แต่ถ้าการขายกล่องสุ่มร้านไหนเข้าข่ายการพนัน หรือหลอกลวงผู้ซื้อ ก็จะถือว่าผิดกฎหมายเพราะเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ และพ.ร.บ.การพนัน เนื่องจากเป็นการที่เสี่ยงโชค หรือบางร้านหลอกให้ผู้ซื้อโอนเงิน แต่ไม่ได้ส่งสินค้าให้ตามที่ตกลงไว้ แบบนี้ก็ถือว่าทำผิดกฎหมาย

 

ขายกล่องสุ่มอย่างไรไม่ให้เข้าข่ายผิดกฎหมาย


การขายกล่องสุ่มถือว่าเข้าข่ายเป็นการชิงโชคหรือการพนัน ดังนั้น จึงต้องขออนุญาตจากกรมการปกครอง หรือเจ้าพนักงาน กระทรวงมหาดไทยก่อนจนกว่าจะได้รับใบอนุญาต และมีการประกาศล่วงหน้าให้ประชาชนทราบ จึงจะสามารถทำการขายกล่องสุ่มได้ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าผิดกฎหมายการพนัน

 

หากร้านค้าออนไลน์ไหนอยากลองทำกล่องสุ่มขายดูบ้าง อย่าลืมศึกษารายละเอียดของข้อกฎหมายให้รอบคอบ และควรจะขออนุญาตกับหน่วยงานราชการเสียก่อน ไม่เช่นนั้นอาจจะเสี่ยงผิดกฎหมายมีโทษปรับหรือติดคุกได้ นอกจากนี้อย่าลืมคำนึงถึงความคุณภาพสินค้าและความคุ้มค่าที่ลูกค้าจะได้รับเป็นหลัก เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ และกลับมาซื้อกล่องสุ่มซ้ำอีกเรื่อย ๆ ยิ่งถ้าลูกค้ารีวิวบอกต่อก็จะยิ่งทำให้ร้านขายดี

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort