workation คืออะไร ทำไมคนยุคใหม่ถึงชอบ

768 views

เบื่อออฟฟิศ ไม่อยากใช้ชีวิตการทำงานแบบเดิม ๆ เลือก workation ที่ไหนดี

ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นวิกฤตครั้งยิ่งใหญ่ที่สั่นสะเทือนทั่วโลกส่งผลให้รูปแบบวิถีชีวิตเปลี่ยนไป ทุกที่จึงต่างพากันปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดในการเปลี่ยนแปลงโดยหนึ่งในวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไปได้ชัด คือ การ Work From Home หรือการทำงานจากที่บ้านซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่ช่วยลดการแพร่ระบาดและลดจำนวนผู้เสียชีวิตที่อาจเกิดขึ้นทั่วโลก 

ด้วยระยะเวลาที่ลากมายาวนานกว่า 2 ปีทำให้วันนี้ได้กลายมาเป็นวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) รูปแบบการทำงานก็เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด หลายองค์กรก็ไม่ได้บังคับให้พนักงานเข้าออฟฟิศทุกวัน แต่อาจจะมีสลับมาทำงาน หรือจะทำงานที่ไหนก็ได้ซึ่งหากไม่รู้ว่าจะไปเปลี่ยนบรรยากาศที่ไหนดี ลองมา Work From Hotel ซึ่งจะมีโรงแรม Workation ที่ไหนบ้าง มาติดตามกันได้เลย

Workation คืออะไร

Workation คือ รูปแบบการทำงานที่ได้ทั้งการทำงานและการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรูปแบบการทำงานที่ทำจากที่ไหนก็ได้ Work From Anywhere เพียงแต่ว่า Workation จะเป็นรูปแบบการทำงานที่อนุญาตให้พนักงานท่องเที่ยวพักผ่อนไปด้วยในเวลาเดียวกัน ไม่ได้จำเป็นต้องนั่งหน้าเคร่งเครียดอยู่หน้าจอคอมเท่านั้น ซึ่งสรุปสั้น ๆ คือ Workation แปลว่า การทำงานที่ได้ทั้งงานและการพักผ่อนในเวลาเดียวกัน  

เทียบข้อดี-ข้อเสียของการ Workation 

ก่อนที่จะทราบว่า Workation ที่ไหนดี มาเทียบข้อดีข้อเสียของการ Workcation เผื่อองค์กรใดที่กำลังมีแผนจะปรับการทำงานให้กับพนักงานจะได้ลองนำไปพิจารณา 

ข้อดี

  • ช่วยสร้างบรรยากาศใหม่ ๆ ในการทำงานให้รู้สึกไม่จำเจ หรือเบื่อหน่ายทำให้เกิดแรงบันดาลใจใหม่ ๆ 
  • ลดระดับความเครียดในการทำงานให้ความรู้สึกแบบไม่ต้องถูกกดดัน
  • จัดสรรเวลาการทำงานได้อย่างอิสระ ทำให้เกิดไอเดีย สามารถใช้สมองได้มีประสิทธิภาพมากกว่าทำให้มองเห็นข้อควรปรับปรุงของตนเองได้ดีกว่า 
  • สามารถพบปะผู้คน พูดคุยกับคนใหม่ ๆ ในสภาพแวดล้อมและบริบทที่แตกต่าง สามารถสร้างคอลเนคชั่นเพิ่มขึ้น หรือปรึกษาในส่วนงานที่อาจคล้ายคลึงกันเพื่อนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ 
  • หากมีการ Workation ร่วมกันเป็นทีมยิ่งช่วยสร้างความสัมพันธ์ในทีมให้ดีขึ้น 
  • สร้างความดึงดูดใจให้แก่ผู้ที่ต้องการสมัครงานใหม่และยังมีส่วนช่วยในการรักษาพนักงานเดิมให้อยู่ต่อ

ข้อเสีย

  • ไม่ใช่ทุกงานที่จะสามารถ Workation ได้เนื่องจากข้อจำกัดในด้านสถานที่การทำงานที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ เช่น งานบริการ งานก่อสร้าง งานซ่อมบำรุง หรืองานที่ต้องใช้กำลัง
  • อาจจะไม่เหมาะสำหรับบางคนเนื่องจากการทำงานนอกสถานที่สามารถเบี่ยงเบนความสนใจให้ไปทำสิ่งอื่นได้มากกว่าการทำงาน  
  • อาจเพิ่มค่าใช้จ่ายเนื่องจากมีการเดินทาง ปัญหาเรื่องความเสถียรของสัญญาณอินเทอร์เนต  หรือค่าวีซ่าหากไปทำงานต่างประเทศ 
  • การสื่อสารอาจจะลำบาก หาก Workation ในสถานที่ที่มีกการติดต่อสื่อสาร หรือสัญญาณที่ไม่เสถียรซึ่งอาจจะกลายเป็นการสร้างปัญหามากกว่าการประสบความสำเร็จ
  • อาจทำลายความรู้สึกผ่อนมากกว่าเนื่องจากแบ่งเวลาในการทำงานไม่ได้จึงอาจกลายเป็นความกดดันและรู้สึกไม่สนุกกับงานแทน

การ workation แม้จะมีข้อดีมากมายในการทำงานที่ช่วยเพิ่มความสุขของพนักงาน แต่ก็อาจมีข้อจำกัดหากเลือกสถานที่ไม่เหมาะสมซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหา สร้างความกดดันกลายเป็นทุกข์ไม่สนุกแบบที่หวังไว้ นอกจากนี้อาจมีข้อจำกัดบางสายงานที่มีความจำเป็นต้องทำงานสถานที่ ๆ นั้น องค์กรจึงควรมีการพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ

Workation ที่ไหนดี

ต่อมาเป็นลิสต์ 10 โรงแรมสำหรับ Work From Hotel กรุงเทพที่รับรองว่าแต่ที่สุดว้าวทั้งบรรยากาศและสิ่งอำนวยความสะดวก ดังนี้  

1. Grand Hyatt Erawan

โรงแรมสุดหรูใจกลางกรุงฯ ย่านราชประสงค์ที่แทบไม่ต้องบรรยายบรรยากาศก็รู้ว่าหรูหราขนาดไหนที่สำคัญยังใกล้กับแหล่งช้อปปิ้งไม่ว่าจะ Central World, Siam paragon, Siam Squre One, Gayson Plaza, Siam Discovery หรือที่พึ่งเปิดใหม่ Siamscape ที่ให้บริการด้วยอินเทอร์เนตความเร็วสูง มีส่วนลดอาหารและเครืองดื่ม Private Service และ Business Center ให้คณใช้บริการพิมพ์และถ่ายเอกสาร 

2. Carlton Hotel Bangkok Sukhumvit

โรงแรมสุดหรูย่านอโศก หนึ่งในย่านธุรกิจสำคัญของเมืองกรุงฯ ที่มีความหลากหลายของวัฒนธรรมที่มีความเป็นเอกลักษณ์ พร้อมความโดดเด่นของวิวเมืองที่เหมาะกับการมา workation ด้วยบริการโดดเด่น Grab & Go Choice, อาหารกลางวันแบบ Bento, ส่วนลดอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

3. Hotel Indigo Bangkok Wireless Road

อีกหนึ่งโรงแรมสุดหรูบนถนนวิทยุที่ใกล้กับย่านธุรกิจดัง อาทิ เพลินจิต สาทร สามย่าน ศาลาแดง ที่มาพร้อมวิวตึกสูงระฟ้าที่สวยงามโดยเฉพาะช่วงค่ำคืน พร้อมบริการพิเศษที่ได้รับ เช่น บริการที่จอดรถ อาหารกลางวันและขนมทานเล่นฟรี  1 มื้อ พร้อมบริการฟิตเนส สระว่ายน้ำและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจึงเหมาะแก่การ Work From Hotel

4. Sindhorn Midtown Hotel Bangkok

โรงแรมสไตล์มินิมอลตั้งอยู่แถวถนนหลังสวน ซึ่งไม่อยู่ชุมพร แต่เป็นหนึ่งใน Work From Hotel กรุงเทพฯ ที่ค่อนข้างเรียบหรู ทันสมัยแและให้สิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน รวมถึงบริการเสริมพิเศษเอาใจคนทำงาน ได้แก่ พื้นที่ห้องพักแบบพิเศษ Highline Premier Room หรือพื้นที่ส่วนรวม เช่น Working Space, Horizon Pool, Fitness Center ซึ่งยังไม่หมดเพียงเท่านี้ยังมีส่วนลดค่าอาหาร ที่จอดฟรีและมีอินเทอร์ความเร็วสูงไว้ให้บริการ 

5. Craftsman Bangkok

อีกหนึ่งโรงแรมดังย่านอารีย์ที่มีความสุดชิคที่เป็นแหล่งรวมร้านอาหารและคาเฟ่น่านั่งซึ่งภายในโรงแรมเน้นตกแต่งด้วยโทนไม้ทำให้ดูอบอุ่นเสมือนอยู่ท่ามกลางธรรรมชาติจึงเหมาะกับการมา workation และที่สำคัญยังฟรีที่จอดรถ มีระบบอินเทอร์เน็ตที่เสถียรและยังมีวอชเชอร์สำหรับร้านอาหารฟรีถึง 600 บาท 

6. Swissotel Bangkok

ใครที่เบื่อบ้าน อยากพักผ่อน แนะนำที่พักแห่งนี้ที่ตั้งอยู่ย่านรัชดาฯ ศูนย์รวมแหล่งไลฟ์สไตล์ที่เหมาะในการท่องเที่ยวทั้งกลางวันและกลางคืนที่ให้ราคาดี ยิ่งเหมาะกับสาย Workation ด้วยสิทธิพิเศษในการอัปเกรดห้อง พร้อมสิทธิคูปองเลือกรับประทานอาหารเที่ยง หรือเย็นฟรรหนึ่งมื้อ 

7. Pullman Bangkok King Power

พูลแมน โรงแรมดังย่านพญาไทที่เหมาะกับการ Work From Hotel กรุงเทพที่จะพาคุณไปเพลิดเพลินกับบรรยากาศ เกิดความผ่อนคลายและได้ไอเดียสร้างสรรค์และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น [บริการ Wifi ความเร็วสูง, ที่จอดรถฟรี, ฟรีการทำความสะอาด 2 ครั้งต่อสัปดาห์ พร้อมบริการซักผ้า 60 ชิ้น หากมีการเข้าพักเป็นรายเดือน 

8. Novotel Bangkok

โรงแรมดังที่ไม่มีใครไม่รู้จักกับ 2 สาขาที่เปิดให้บริการเข้าพักแบบ Work From Hotel คือ สยามและสุขุมวิท 20 ในราคาเริ่มต้นต่อคืนเพียงหลักร้อย แต่ได้ทั้งระบบไวไฟที่รวดเร็ว น้ำดื่ม ชา กาแฟ กลางวันฟรีและที่จอดรถ 

9. Kimpton Maa-Lai Bangkok

ให้คุณเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ ๆ ในย่านหลังสวนด้วยขนาดห้องแบบ Premium และ Junior ให้คุณเลือกพร้อมบริการที่จอดรถ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เครื่องเสียง TV และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ อย่างครบครันที่ช่วยให้การทำงานคุณลื่นไหล แบบไม่มีสะดุด 

10. InterContinental Bangkok

ทิ้งท้ายด้วยโรงแรมระดับ 5 ที่เปิดบริการมาอย่างยาวนานรองรับการทำงานแบบ Workation แบบลงตัวด้วยสิทธิพิเศษที่คุณจะได้รับ เช่น ส่วนค่าอาหารและเครื่องดื่ม หรือห้องสปา น้ำดื่ม ชา กาแฟ ซอฟดริ๊ง ขนมและคุ๊กกี้ที่มีให้ดื่มกินฟรี รวมถึงระบบ Wifi ที่มีความเสถียรให้ความเร็วสูง  

ทั้งนี้ สิทธิและโปรโมชั่นของแต่ละโรงแรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงจึงควรสอบถามรายละเอียดก่อนเข้าใช้บริการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งานให้ได้ทั้งการทำงานและการท่องเที่ยวอย่างลงตัว 

Workation นี้ไม่รู้จะไปไหนดีลอง Work From Hotel กรุงเทพที่รับรองว่าคุณจะได้บรรยากาศใหม่ ๆ ไม่ซ้ำจำเจเหมือนอยู่บ้าน หรือที่ทำงาน พร้อมบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันซึ่งยิ่งทำให้งานเกิดประสิทธิภาพสูงสุดและยังมีความสุขจากการได้พักผ่อน

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x