หายนะของการไม่รู้สต๊อกสินค้าทำธุรกิจพังไม่รู้ตัว

386 views

การทำสต๊อกสินค้าถือเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ครับ ธุรกิจแต่ละอย่างมีความต้องการในตัวสินค้าที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งปัจจัยของมัน ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้บริโภคนั่นเอง ว่ามีความต้องการสินค้าชนิดนั้นๆมากหรือน้อยประการใด

ดังนั้นประเด็นสำคัญที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้คือ “ความสำคัญของการทำสต๊อกสินค้า” ท่านผู้อ่านหลายท่านเกิดคำถามขึ้นมาว่า

“ทำไมต้องสต๊อกด้วยหล่ะ”
“เราจะอยากสั่งสินค้าเท่าไหร่ก็ทำ”
“ทำไมต้องมาคิดมากกับเรื่องอะไรแบบนี้ด้วย”
“วันไหนไม่มีก็ไม่ต้องสต๊อกของไว้ รอวันที่มีค่อยสั่งของเพิ่มสิ”

ความคิดเหล่านี้เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก! เพราะในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือน ความต้องการ กำลังซื้อ และกำลังขายนั้น ไม่เท่ากันครับ ซึ่งทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับผู้บริโภคเป็นหลัก เพราะฉะนั้นหากท่านมีจำนวนสินค้าในสต๊อกมากไปหรือน้อยไป มันไม่ดีต่อธุรกิจของท่านเป็นแน่  วันนี้ผมจึงมีประเด็นพื้นฐานเพื่อเป็นแนวทางของคนที่ทำธุรกิจหรือคิดที่จะเริ่มทำธุรกิจซึ่งมันต้องมีประโยชน์อย่างแน่นอน ไม่มากก็น้อย

 

ประเด็นแรก “การสต๊อกสินค้าที่มากเกินไป เกินความจำเป็นต่อความต้องการของตลาด” หากท่านใดกำลังเข้าข่ายในข้อนี้ พึงระวังไว้อย่างยิ่งเลยครับ เพราะธุรกิจของท่านอาจมี“หายนะ”มาเยือนก็เป็นได้ ทั้งนี้เพราะการสต๊อกสินค้ามากเกินไป…จะส่งผลกระทบหลายอย่างซึ่งประการแรกที่สำคัญมากคือ จำนวนเงินของท่านที่ลงทุนไปนั้นมันจะจมอยู่กับสินค้าที่สต๊อกเก็บไว้ในคลังสินค้าครับ ถ้าในวันที่ท่านสต๊อกสินค้าไว้เยอะๆ หากในวันนั้นท่านปล่อยสินค้าออกขายได้หมด ก็ดีไป แต่กลับกันถ้าวันนั้นยอดความต้องการของตลาดน้อยจนทำให้สินค้าที่สต๊อกเก็บไว้ในคลังปล่อยออกไม่หมดก็แย่เลยครับ เพราะปัญหาที่ตามมาอย่างแรกเลยคือ การเก็บดูแลรักษาในสินค้าครับ…ถ้าเป็นสินค้าที่เก็บได้นานคงไม่มีผลกระทบอะไร แต่ถ้าเป็นสินค้าที่เก็บไว้ได้แค่ 1-2 วัน จะมีผลกระทบต่อธุรกิจของท่านอย่างมาก เกิดการขาดทุน เพราะว่าเราต้องทิ้งสินค้าเหล่านั้นไป เพียงเพราะเราไม่จัดการระบบสต๊อกสินค้าให้มันเป็นระบบ มองเผินๆอาจดูเป็นปัญหาเล็กน้อย แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ทุกวันส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเราแน่นอน

 

ประเด็นที่สอง “การสต๊อกสินค้าน้อยจนเกินไป” การสต๊อกสินค้าน้อยเกินกว่าความต้องการย่อมส่งผลกระทบได้เช่นกันครับ…สิ่งแรกที่ท่านสามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนที่สุดหากสินค้าในสต๊อกมีน้อยหรือไม่เพียงพอ คือ ท่านอาจเสียลูกค้าให้กับคู่แข่งทางธุรกิจ เชื่อสิครับมีผู้บริโภคส่วนน้อยนักที่จะนั่งรอสินค้าของท่าน เมื่อสินค้าของท่านไม่มีหรือมีไม่เพียงพอ แน่นอนพวกเขาจะไปหาซื้อจากผู้ค้ารายอื่น เพราะธุรกิจของท่านไม่ใช่ธุรกิจเดียวในโลกที่ผูกขาดตลาดไว้ จึงควรคำนึงถึงสิ่งนี้ให้มากครับ เพราะหากไม่ใส่ใจเรื่องนี้แล้ว รายได้ที่ท่านควรจะได้ก็จะเสียไปเพราะจำนวนของในสต๊อกท่านไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดและถือเป็นการเสียหายต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก

เพราะฉะนั้นการจัดการระบบสต๊อกสินค้าถือว่าสำคัญมากนะครับ จะต้องไม่มากไปหรือน้อยไป มีความพอดี ผมคิดว่าการเริ่มจากจุดนี้ถือว่าสำคัญอย่างมากนะ แต่ถ้ามีตัวช่วยบางอย่างที่สามารถนำมาใช้ได้จริงก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : 02-026-6423
อีเมล: [email protected]

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x