Penetration Pricing กลยุทธ์ตั้งราคาเจาะตลาด สำหรับเปิดตัวสินค้าใหม่

1 views

รู้จักกลยุทธ์ Penetration Pricing เปิดตัวสินค้าด้วยการตั้งราคาถูก

 

ยุคนี้ไม่ว่าใครก็หันมาเป็นพ่อค้าแม่ค้ากันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์ การสร้างแบรนด์ขึ้นมาใหม่จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เหมือนแต่ก่อน เจ้าของธุรกิจจึงต้องพยายามทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น ซึ่ง 1 ในสิ่งที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดีก็คือ “ราคา” นั่นเอง วันนี้ ZORT พามารู้จักกลยุทธ์การตั้งราคาแบบเจาะตลาดหรือ Penetration Pricing ที่จะช่วยสร้างยอดขายให้กับคุณได้มากขึ้น

 

Highlight & Summary

  • Penetration Pricing เป็นกลยุทธ์การตั้งราคาสินค้าให้ถูกในช่วงแรกที่เปิดตัวแบรนด์หรือเปิดตัวสินค้า เพื่อดึงดูดความสนใจและค่อยเพิ่มราคาขึ้นในอนาคต
  • การตั้งราคาแบบเจาะตลาดเหมาะกับสินค้าหาทดแทนได้ง่าย สินค้าที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกเยอะ และสินค้าที่ออกใหม่ในตลาด
  • กลยุทธ์ทำให้มีโอกาสได้ลูกค้าประจำเพิ่มมากขึ้น แต่เป็นเพียงกลยุทธ์ระยะสั้นเท่านั้น

 

 

Penetration Pricing คือกลยุทธ์แบบไหน

Penetration Pricing คือกลยุทธ์การตั้งราคาสินค้าแบบเจาะตลาด โดยการตั้งราคาถูก ๆ ในช่วงเปิดตัวสินค้าใหม่ เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าอย่างรวดเร็ว เพราะไม่ว่าใครก็ชอบของราคาถูก จากนั้นเมื่อแบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ค่อยปรับราคากลับมาปกติเหมือนเดิม

ซึ่งอาจเกิดคำถามว่า เมื่อราคากลับปกติเท่าเดิมจะยังมีลูกค้าซื้ออยู่ไหม ซึ่งในช่วงแรกที่ใช้กลยุทธ์ Penetration Pricing มีโอกาสที่ลูกค้าจะซื้อไปทดลองใช้ก่อนเพราะราคาไม่แรง หากใช้แล้วถูกใจก็อาจกลับมาซื้อซ้ำ ดังนั้นก็จะกลุ่มลูกค้าก็จะซื้อต่อได้โดยไม่สนใจราคามากนัก เพราะชื่นชอบตัวสินค้าอยู่แล้วนั่นเอง

 

Penetration Pricing เหมาะกับสินค้าประเภทไหนบ้าง

อย่างที่เกริ่นไปว่า Penetration Pricing เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะกับการใช้ในช่วงเปิดตัวสินค้าและบริการใหม่ ๆ แต่ก็ใช่ว่าจะเหมาะกับสินค้าทุกประเภท ตัวอย่างประเภทสินค้าที่สามารถใช้วิธีการตั้งราคาแบบเจาะตลาดได้ มีดังนี้

 

สินค้ามาใหม่ในตลาด

เป็นสินค้าหรือบริการมาใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อนในตลาด หรือเป็นสินค้าออกใหม่ของแบรนด์ก็ได้เช่นกัน โดยการตั้งราคาตามกลยุทธ์ Penetration Pricing จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจอยากซื้อได้

 

สินค้าที่หาทดแทนได้ง่าย

กลุ่มสินค้าที่จำเป็นต้องซื้อเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น สบู่ แชมพู ยาสีฟัน โฟมล้างหน้า เป็นต้น เมื่อสินค้ามาใหม่ตั้งราคาต่ำกว่าสินค้าอื่น ๆ ในตลาด ก็มีแนวโน้มที่คนจะหันมาสนใจเพราะราคาถูกกว่า และถือเป็นการทดลองสินค้าใหม่ไปในตัวด้วย

 

 

ตัวอย่างแบรนด์ที่เคยใช้กลยุทธ์ Penetration Pricing แล้วประสบความสำเร็จ

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมาขนส่งเจ้าดัง “Flash Express” ได้เปิดตัวแบรนด์พร้อมชูจุดเด่น “ราคาถูก” ค่าส่งเริ่มต้นเพียง 19 บาท ที่ช่วยลดต้นทุนค่าส่งสินค้า ทำให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม LAZADA หรือ Shopee ก็หันมาใช้บริการ Flash Express กันมากขึ้น โดย Flash Express เติบโตอย่างรวดเร็วภายในเวลา 3 ปี กลายเป็นยูนิคอร์นรายแรกในธุรกิจสตาร์ตอัป เรียกได้ว่าทำให้วงการโลจิสติกส์ในไทยสั่นสะเทือนกันเลยทีเดียว

 

ข้อดีของกลยุทธ์ Penetration Pricing

  • ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว
  • สามารถแย่งส่วนแบ่งของตลาดโดยที่คู่แข่งไม่ทันตั้งตัว 
  • ช่วยให้ลูกค้าที่ซื้อในครั้งแรกกลายเป็นลูกค้าเจ้าประจำได้ และยังคงซื้อสินค้าต่อไป แม้ราคาจะสูงขึ้นก็ตาม

 

ข้อเสียของกลยุทธ์ Penetration Pricing

  • ลูกค้าอาจคาดหวังให้ร้านคงราคาเดิมไปตลอด เมื่อปรับราคาสูงขึ้นก็มีแนวโน้มที่พวกเขาจะไม่พอใจและเลิกซื้อสินค้านั้นไป
  • อาจทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์ไม่ดีหรือถูกมองว่าสินค้าคุณภาพแย่ได้ เพราะราคาถูกเกินไป
  • เป็นเพียงกลยุทธ์ระยะสั้นเท่านั้น และทำให้ร้านค้าได้กำไรต่อหน่วยต่ำอีกด้วย

 

 

ขั้นตอนการตั้งราคาแบบ Penetration Pricing

  1. กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายขึ้นมา ว่าคนกลุ่มไหนที่มีมีโอกาสจะช่วยเพิ่มยอดขายให้แบรนด์ได้ในระยะสั้น ๆ โดยราคาที่ตั้งก็ต้องสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนกลุ่มนี้ด้วย
  2. ตั้งเป้าหมาย เช่น ต้องการส่วนแบ่งการตลาดหรือยอดขายที่เท่าไหร่ เมื่อถึงเป้าหมายนั้นแล้วถึงจะกลับตั้งราคาสินค้าให้ปกติเหมือนเดิม
  3. บอกเล่าสรรพคุณหรือประโยชน์สินค้าและบริการระหว่างที่ทำ Penetration Pricing ไปด้วย เพื่อให้ผู้คนเห็นถึงคุณค่าของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ 
  4. ทยอยเพิ่มราคาสินค้าทีละเล็กทีละน้อย ป้องกันไม่ให้ลูกค้าหนีจากแบรนด์เพราะราคาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

 

 

กลยุทธ์ Penetration Pricing เป็นเทคนิคการตั้งราคาสินค้าที่น่าสนใจและช่วยเพิ่มการมองเห็นแบรนด์ให้กับคนทั่วไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยการวางแผนที่ดี เพราะในบางครั้งแค่ราคาถูกก็อาจยังไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้มากพอ แต่หากใช้กลยุทธ์นี้ได้ถูกเวลาและเหมาะกับสินค้านั้น ๆ ก็จะช่วยเพิ่มยอดขายให้คุณได้อย่างรวดเร็ว

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort