เจาะไอเดียการตลาดรับเทศกาลวันฮาโลวีน

310 views

แคมเปญการตลาดที่น่าสนใจจนเราอยากนำมาแชร์ก็คือแคมเปญการตลาด Halloween หรือการตลาดรับเทศกาลวันฮาโลวีนนั่นเอง บทความนี้เลยอยากจะชวนคุณมาส่องไอเดียทำการตลาดวันฮาโลวีนว่าน่าสนใจอย่างไร คุ้มไหมที่จะจัดโปรโมชั่น แล้วจะมีไอเดียจัดโปรฮาโลวีนให้โดนใจลูกค้า ตามไปหาคำตอบพร้อมกันได้เลย

 

ทำไมแคมเปญการตลาดวันฮาโลวีนจึงน่าสนใจ

 

แม้ว่าเทศกาลวันฮาโลวีนจะเป็นเทศกาลของฝั่งตะวันตก แต่ในบ้านเราก็มีผู้ที่นิยมและให้ความสนใจกับเทศกาลฮาโลวีนไม่น้อยเลยเช่นกัน ดังจะเห็นได้ตามร้านค้าหรือสถานที่ตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ก็จะจัดกิจกรรมและตกแต่งสถานที่ในธีมวันฮาโลวีนเพื่อให้ผู้คนเข้ามาร่วมสนุกร่วมถ่ายรูปกัน ซึ่งในแง่มุมของนักการตลาดนั้นเทศกาลฮาโลวีนเป็นอีกหนึ่งช่วงที่น่าสนใจทำแคมเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยผลสำรวจ Prosper Insight & Analytics ในช่วงปี 2019-2021 ที่ทั่วโลกต่างประสบกับปัญหาโควิด-19 แต่ยอดขายสินค้าในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนไม่ได้ลดน้อยลงเลย ซึ่งสถิติในปี 2019 พบว่าโดยเฉลี่ยคนหนึ่งคนจะใช้จ่ายเงินช้อปสินค้าเกี่ยวกับเทศกาลฮาโลวีนกันคนละประมาณ 86.27 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 2,600 บาท

 

การทำแคมเปญการตลาดจัดโปรโมชั่นฮาโลวีนจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม มีโอกาสที่จะสร้างยอดขายให้ทะลุเป้าได้เป็นกอบเป็นกำขึ้นมาเลย เราจะได้เจาะฐานกลุ่มลูกค้าได้กว้างมาก เพราะฮาโลวีนเป็นเทศกาลที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทุกกลุ่มอายุเห็นแล้วเก็ตเห็นแล้วเข้าใจทันที ไม่ต้องสื่อสารเยอะ หากทำแคมเปญการตลาดออกมาปัง ๆ สักแคมเปญหนึ่งรับรองว่าใช้สื่อสารได้กับลูกค้าทุกกลุ่ม อีกทั้งความพิเศษของเทศกาลฮาโลวีนก็คือมีทั้งความสนุกและความน่ากลัวรวมกันอยู่ ถ้าเราจับจุดถูกจะสามารถนำมาประยุกต์และต่อยอดทำคอนเทนต์หรือแคมเปญการตลาดให้กับแบรนด์เราได้เยอะมาก ซึ่งวันนี้เราก็มีไอเดียการตลาดวันฮาโลวีนแบบปัง ๆ มาฝากกัน

 

 

 5 ไอเดียแคมเปญการตลาด Halloween

 

1. ตกแต่งร้านธีมเทศกาลวันฮาโลวีน

สิ่งที่ง่ายที่สุดเลยก็คือการมีส่วนร่วมกับเทศกาลวันฮาโลวีน หากเรามีหน้าร้านเราจะไม่ปล่อยผ่านช่วงฮาโลวีนไปโดยเด็ดขาด เราสามารถจัดตกแต่งหน้าร้านของเราในธีมวันฮาโลวีนเพื่อสร้างสีสันและดึงดูดความสนใจ จนบางทีอาจไวรัลและกลายเป็นกระแสให้พูดถึงในวงกว้างได้อีกด้วย

  • ตกแต่งด้วยฟักทองแกะสลักหน้าผี 
  • จัดแต่งร้านสไตล์โลกเวทมนตร์ 
  • เปลี่ยนยูนิฟอร์มของพนักงาน 

 

2. สินค้าคอเลกชั่นพิเศษรับเทศกาลวันฮาโลวีน

ถ้าอยากเพิ่มสีสันและยอดขายในช่วงเทศกาล Halloween ก็ต้องขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลฮาโลวีน หากคุณทำธุรกิจอาหารอาจจะออกเมนูพิเศษที่มีขายเฉพาะช่วงฮาโลวันเท่านั้น เป็นการครีเอทเมนูพิเศษที่มีสีแดงคล้ายเลือด มีลูกตาปลอม หรืออวัยวะปลอมเพื่อสร้างกิมมิคน่าสนใจจนคนอยากจะซื้อ

ถ้าไม่ออกคอเลกชั่นพิเศษอาจจะทำเป็น special gift แจกเฉพาะช่วงฮาโลวีน โดยอาจจะจัดโปรฮาโลวีนหากซื้อสินค้าตามยอดที่กำหนดจะได้รับของแถมพิเศษที่จัดทำแจกเฉพาะช่วงนี้เท่านั้น มีจำนวนจำกัด อะไรแบบนี้ก็จะช่วยกระตุ้นความอยากซื้อให้กับลูกค้าจนนำไปสู่การปิดการขายได้ในที่สุด

 

 

3. จัดโปรโมชั่นฮาโลวีน

นอกจากจะออกคอเลกชั่นพิเศษในช่วงเทศการวัดฮาโลวีนแล้วการจัดโปรโมชั่นก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำควบคู่กันไปจะเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าชิ้นอื่น ๆ มาขึ้น เช่น เราอาจจะจัดโปรลดราคาสินค้าในช่วงฮาโลวีนไปเลย 20 – 30% ซึ่งแน่นอนว่าพอลูกค้าเห็นโปรฮาโลวีนที่ลดกันจุก ๆ แบบนี้ยังไงก็ต้องอยากซื้อ ยิ่งหากคุณขายของออนไลน์อาจกระตุ้นด้วยการเสนอโปรจัดส่งฟรีพ่วงเข้าไปด้วยนะรับรองเลยว่ายอดขายถล่มทลายอย่างแน่นอน

 

4. แคมเปญการตลาด Halloween บนโลกออนไลน์

การตลาดออนไลน์ยังคงเป็นช่องทางที่มาแรงมาก ๆ ฉะนั้นในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนเราต้องเกาะกระแสโลกโซเชียลทำคอนเทนต์ออนไลน์เกี่ยวกับวันฮาโลวีนในทุก ๆ แพลตฟอร์มเพื่อให้แบรนด์ของเราไม่หลุดกระแส ยิ่งคอนเทนต์ไหนเกิดกระแสดีไวรัลขึ้นมามียอดแชร์ยอดเอนเกจดี ๆ ก็ถือว่าเป้นการช่วยประชาสัมพันธ์ในวงกว้างได้อีกทางหนึ่งด้วย

 เช่น 

  • ตกแต่งหน้าเว็บไซต์ทางออนไลน์ให้เป็นธีมฮาโลวีน 
  • ทำคอนเทนต์ออนไลน์ ทำคลิปวิดีโอสั้นเกี่ยวกับวันฮาโลวีน
  • ทำโฆษณายิงแอดเน้นสร้าง awareness ให้กับแบรนด์ จะได้ดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้น

 

 5. แคมเปญการตลาดวันฮาโลวีนแบบมีส่วนร่วม

การกระตุ้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์จะสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้า นำไปสู่การสร้าง loyalty ในตัวแบรนด์ให้กับลูกค้า ซึ่งเทศกาลวันฮาโลวีนเป็นโอกาสทองมากที่เราจะทำแคมเปญเพื่อให้ลูกค้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ เช่น 

  • คิดกิจกรรมให้ลูกค้าถ่ายรูปกับสินค้าในธีมฮาโลวีนแล้วติดแฮชแทกในโลกออนไลน์แล้วสุ่มแจกของรางวัลพิเศษ 
  • ให้ลูกค้าแชร์เมนูฮาโลวีนจากวัตถุดิบของแบรนด์คุณ เมนูของใครครีเอทสุดก็รับรางวัลไป 

กิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้จะเพิ่มการมีส่วมร่วมระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ นำไปสู่บทสนทนาและการพูดถึงกันในวงกว้าง เป็นการประชาสัมพันธ์โปรโมทแบรนด์ในทางอ้อมได้ด้วย

 

 

หลักสำคัญเลยในการทำการตลาดวันฮาโลวีนไม่ใช่การทำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม แต่เป็นการเล่นกับความพิเศษที่ไม่ได้มีมาบ่อย ๆ ทำให้ลูกค้าหรือผู้บริโภครู้สึกถึงความพิเศษที่เขาจะหาไม่ได้ในช่วงไหน โดยที่เราต้องจับจุดของความเป็นฮาโลวีนเอาไว้นั่นก็คือความสนุกสนานที่มาพร้อมกับความน่ากลัวสยดสยอง หากเราจับจุดตรงนี้ได้ก็จะนำไปต่อยอดทำการตลาดได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการออกสินค้าพิเศษที่มีเฉพาะช่วงนี้เท่านั้น หรือจะเป็นการทำคอนเทนต์และกิจกรรมเพื่อส่งเสริมกาขายทางออนไลน์ ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้แบรนด์ของคุณอยู่ในกระแสและได้รับความสนใจจนทำให้ยอดขายพุ่งทะลุเพดานปังขึ้นเป็นกอบเป็นกำอย่างแน่นอน

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort