ถ่ายสินค้ายังไงให้สวย? มาดูไอเดียถ่ายรูปสินค้าให้ยอดขายทะลุ!

591 views

วิธีถ่ายรูปสินค้าพื้นฐานและเทคนิคการถ่ายรูปสินค้าเพิ่มยอดขายให้ปัง!

ในตอนนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่ใช่แค่ใช้ในการอัปเดตข่าวสาร แต่ยังรวมไปถึงการสร้างร้านขายของออนไลน์ ที่แน่นอนว่ามีหลายปัจจัยในการดึงดูดลูกค้าให้หยุดซื้อ และหนึ่งในเทคนิคสำคัญนั่นคือการถ่ายรูปสินค้าให้ปัง! เพื่อเป็นการสร้างยอดขายให้ร้านค้า และยิ่งรูปไหนที่สวยหรือตอบโจทย์ความสนใจของลูกค้าจนทำให้ลูกค้าเลือกที่จะแชร์ออกไปบนโลกออกไลน์ ก็เป็นการเพิ่มยอดแชร์ และการมองเห็น นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางการทำการตลาดที่ชาญฉลาด และประสบความสำเร็จไม่น้อย

ในบทความนี้ ZORT เลยจะขออาสาพานักอ่านทุก ๆ คน มาดูวิธีถ่ายรูปสินค้าให้สะดุดตา พร้อมไอเดียถ่ายรูปสินค้า และการจัดองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อที่จะถ่ายสินค้ายังไงให้สวยแซบ จนใคร ๆ ก็อยากจะสั่งออเดอร์แบบรัว ๆ ถ้าพร้อมแล้ว ตามมาดูเทคนิคการถ่ายภาพสินค้ากันเลยดีกว่า

เทคนิคการถ่ายรูปสินค้าเบื้องต้น

การถ่ายรูปสินค้าให้น่าสนใจนั้นจำเป็นต้องอาศัยหลาย ๆ องค์ประกอบ เพื่อช่วยส่งในเรื่องของการส่งเสริมตัวสินค้าให้โดดเด่น ดังนั้นหากอยากถ่ายรูปสินค้าให้ได้มาตรฐาน สามารถนำวิธีการง่าย ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้ได้เลย

  • หาสไตล์ภาพถ่ายที่สนใจ

การหาสไตล์รูปภาพที่สนใจมาเป็นแบบอย่างในการถ่ายภาพสินค้า จะช่วยให้ผู้ที่เป็นคนถ่ายรูปสินค้าเข้าในแนวความคิด คอนเซปต์ ธีมภาพถ่าย มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการวางแนวทางในการถ่ายสินค้าประเภทนั้น ๆ ให้ออกมาได้ตรงกับความต้องการ โดยสามารถหาได้จากเว็บไซต์ทั่วไป หรือ Pinterest ก็ได้

  • ใช้พื้นหลังด้วยสีเบสิก

สำหรับคนที่ไม่ได้มีช่างถ่ายภาพมืออาชีพมาถ่ายสินค้าให้ หรืออยากจะลองถ่ายรูปสินค้าด้วยตัวเอง ขอแนะนำให้เริ่มต้นที่การใช้สีพื้นหลังเป็นสีพื้น ๆ สีเดียว เช่น สีขาว สีเทา สีดำ เป็นต้น ทั้งนี้การจะเลือกสีพื้นหลังนั้น ต้องอย่าลืมคำนึงถึงสีของผลิตภัณฑ์หรือสินค้านั้น ๆ ด้วยว่า ลักษณะแพคเก็จของสินค้าเป็นอย่างไร เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ตัวสินค้านั้นถูกดูดกลืนไปกับสีพื้นหลัง

  • ใช้แสงจากธรรมชาติ

หากเป็นมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มฝึกถ่ายรูปสินค้า และยังไม่รู้ว่าจะจับแนวทางการถ่ายสินค้ายังไงให้สวย ขอแนะนำให้ลองพึ่งพาแสงจากธรรมชาติดูก่อน โดยอาจจะเลือกเป็นแสงแดดตอนเช้าช่วง 7.00 – 9.00 น. เพราะยังเป็นแสงแดดอ่อน ๆ ที่จะทำให้ภาพถ่ายนั้นได้ฟิลแบบสดใส ดูสดใหม่ หรือจะเลือกเป็นแสงแดดยามบ่ายในช่วงเวลา 14.00 – 16.00 น. เพื่อให้ได้แสงจากธรรมชาติที่ดูนุ่มนวล อ่อนโยน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคอนเซปต์ของสินค้าที่เจ้าของภาพถ่ายต้องการด้วยว่าอยากได้อารมณ์ของรูปภาพออกมาเป็นแนวทางไหน

  1. ใช้อุปกรณ์เสริมการถ่ายรูปสินค้า
    อีกหนึ่งเทคนิคการถ่ายรูปสินค้าให้มีคุณภาพ คือผู้ถ่ายสามารถใช้ขาตั้งกล้องช่วยในการถ่ายภาพสินค้าได้ด้วย เพราะบางครั้งสถานที่หรือสิ่งแวดล้อมข้าง ๆ ก็มีโอกาสส่งผลต่อคุณภาพของรูป ตัวอย่างเช่น การถ่ายภาพในห้องหรือในสถานที่ที่มีแสงน้อย ก็เป็นไปได้ว่าภาพจะเบลอ ดังนั้นการมีขาตั้งกล้องมาช่วย ก็จะทำให้ผู้ถ่ายสามารถถ่ายรูปสินค้าได้อย่างคมชัด 

หรืออีกหนึ่งอุปกรณ์ที่อยากแนะนำสำหรับสายอินฟลูเอนเซอร์ที่ต้องมีการถ่ายภาพรีวิวสินค้ากับตัวสินค้า การใช้ไฟริงไลท์ช่วยเพิ่มความสว่างก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีไม่น้อย โดยไฟริงไลท์ส่วนมากนั้นมักจะมาพร้อมขาตั้งปรับระดับได้ จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งระดับความสูงของไฟที่ต้องการได้อย่างสะดวกอีกด้วย

  • องค์ประกอบเสริมอื่น ๆ

นอกเหนือจากวิธีการที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว อีกหนึ่งวิธีเทคนิคการถ่ายรูปสินค้าที่น่าสนใจที่จะช่วยให้รูปภาพสินค้าดูมีลูกเล่นมากยิ่งขึ้นคือ การหาองค์ประกอบต่าง ๆ มาประดับ เพื่อส่งเสริมตัวผลิตภัณฑ์หรือสินค้านั้น ๆ ตัวอย่างเช่น หากจะถ่ายภาพผลิตภัณฑ์อาหาร ก็อาจจะหาภาชนะกระเบื้องหรือแก้วน้ำสวย ๆ ที่เหมาะสม และดูเข้ากันกับอาหารชนิดนั้น ๆ เป็นต้น

หรือหากใครที่อยากได้วิธีที่ง่ายกว่านั้น เราขอแนะนำวิธีถ่ายรูปสินค้าให้สวยด้วยมือถือ ที่คุณจะสามารถเสกรูปสวย ๆ ได้ด้วยสมาร์ตโฟนเพียงเครื่องเดียว!

วิธีถ่ายรูปสินค้าให้สวยด้วยมือถือ

ปัจจุบันนั้นสมาร์ตโฟนถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตอย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการสื่อสาร หรือการเก็บภาพความประทับใจ โดยหากคุณเป็นมือใหม่ที่ต้องการถ่ายรูปสินค้าให้สวยงาม ลองใช้ฟังก์ชันต่าง ๆ เหล่านี้จากมือถือช่วยในการถ่ายภาพ บอกเลยว่าทำได้ง่าย ๆ ไม่ต้องเป็นมือโปรก็ถ่ายรูปสินค้าให้สวยได้อย่างแน่นอน โดยเครื่องมือพื้นฐานที่จะช่วยให้คุณถ่ายรูปสวยด้วยมือถือ มีดังต่อไปนี้

  • ฟังก์ชันกริด

สำหรับมือใหม่นั้น ฟังก์ชันเส้นกริด (Gird) 9 ช่อง จะช่วยให้คุณหาจุดโฟกัสในตัวสินค้าได้ง่ายกว่าเดิม หรือหากจะถ่ายอย่างง่ายที่สุด คือการโฟกัสในตัวสินค้าอยู่ตรงกึ่งกลางของ Grid เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้รูปที่มีองศามาตรฐาน ไม่ว่าจะกดถ่ายไปกี่ชอต ก็ต้องได้รูปสวย ๆ แน่นอน

  • การตั้งค่าความละเอียด

เชื่อว่ากล้องบนมือถือต้องมีฟังก์ชันนี้อยู่แล้ว โดยก่อนจะตั้งค่าความละเอียดนั้น อยากให้ผู้ถ่ายคำนึงก่อนว่ารูปนั้นจะถูกนำไปใช้กับอะไรบ้าง ถ้าเป็นภาพที่จะนำไปแชร์บนโซเชียลมีเดีย อาจจะตั้งค่าเผื่อไว้ที่ความละเอียดประมาณ 1500×1500 พิกเซล เพราะอย่าลืมว่า ความละเอียดที่สูงขึ้น ก็จะทำให้ขนาดของตัวไฟล์ภาพนั้นเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

  • ฟังก์ชันครอป

ฟังก์ชันครอป (Crop)  นั้นช่วยผู้ใช้งานสามารถครอปภาพถ่ายเอาแต่ส่วนที่ต้องการนำไปใช้งานได้ โดยสามารถเลือกครอปได้แบบอิสระ หรือจะตั้งค่าครอปให้เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า ก็ได้เช่นกัน

  • ใช้แอปพลิเคชันในการช่วยแต่งภาพ

นี่คือหนึ่งในความลับสำหรับวิธีถ่ายรูปสินค้าให้สวยด้วยมือถือ คือการใช้แอปฯ แต่งภาพต่าง ๆ มาช่วยแต่งสี ปรับไซซ์ ปรับความคมชัด เพิ่มฟิลเตอร์น่ารัก ๆ โดยแอปฯ ดี ๆ ที่อยากแนะนำและเหมาะสำหรับการถ่ายภาพสินค้าคือ VSCO, Canva, Snapseed, Lightroom, Photoshop Mix และ Afterlight

ใครที่อยากถ่ายรูปโปรโมทสินค้าของตัวเองให้สวยจึ้ง อย่าลืมลองเอาเทคนิคการถ่ายรูปสินค้าดี ๆ ไปปรับใช้กันดู รับรองได้เลยว่าคุณจะได้รูปสวย ๆ เอาไว้โพสต์ขายของเรียกลูกค้าได้แบบยอดออเดอร์ถล่มทลายอย่างแน่นอน!

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x