Martech คืออะไร สำคัญอย่างไรกับธุรกิจและการตลาด

1,636 views

Martech เทคโนโลยีทางการตลาดที่คนทำธุรกิจขาดไม่ได้!

 

ในยุคดิจิทัลที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่จำเป็นต้องรู้ ต้องคอยติดตามข่าวสารใหม่ๆ ตลอดเวลา เพื่อที่จะได้ทันโลกทันเหตุการณ์ ในวงการธุรกิจและการตลาดก็เช่นกัน การนำเทคโนโลยีทางการตลาดใหม่ๆ มาใช้ จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลลัพธ์ที่ดีให้เราได้ในภายหลัง อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เราควรรู้จักกัน นั่นก็คือ Martech หรือ Marketing technology ซึ่งในบทความนี้เราจะไปดูกันว่า Martech คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร มีกี่ประเภท Martech tools มีอะไรบ้าง รวมทั้งข้อดีและข้อเสีย และผลกระทบที่มีต่อธุรกิจ SME ในไทย

Martech คืออะไร

Martech หรือ Marketing technology คือ การใช้เทคโนโลยีทางการตลาดและซอฟต์แวร์เพื่อช่วยให้ธุรกิจทำการตลาดผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเกี่ยวข้องกับเครื่องมือและแพลตฟอร์มต่างๆ ที่นักการตลาดใช้ในการวางแผน ดำเนินการ และวัดผลแคมเปญการตลาด ตลอดจนวิเคราะห์และเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์การตลาดของตน

 

Martech (เทคโนโลยีการตลาด) ครอบคลุมเทคโนโลยีและเครื่องมือที่หลากหลาย รวมถึงซอฟต์แวร์การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) แพลตฟอร์มการตลาดผ่านอีเมล เครื่องมือการจัดการโซเชียลมีเดีย เครื่องมือวิเคราะห์และวิเคราะห์ข้อมูล ระบบการจัดการเนื้อหา และอื่นๆ อีกมากมาย เทคโนโลยีเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อปรับปรุงกระบวนการทางการตลาด ปรับปรุงการกำหนดเป้าหมายลูกค้า ปรับปรุงการมีส่วนร่วมของลูกค้า และผลักดันยอดขายและรายได้ในท้ายที่สุด

 

ศิลปะจากฝีมือมนุษย์ และการใช้ ai วาดรูปใช้เชิงพาณิชย์

 

ความสำคัญของ Martech คืออะไร

เป้าหมายของ Martech คือการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่เป็นส่วนตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้ธุรกิจสามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีความหมายและบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด ด้วยความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีดิจิทัล Martech ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ ช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถแข่งขันได้ในภูมิทัศน์ดิจิทัล

 

ประเภทของ Martech มีอะไรบ้าง

Martech มีเครื่องมือทางการตลาดมากมาย โดยประเภทของ Martech โดยแต่ละประเภทก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ดังนี้

 

1. Management : การจัดการ

เป็นประเภทของ Martech ที่เกี่ยวกับกระบวนการวางแผน จัดระเบียบ กำกับ และควบคุมทรัพยากร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์เฉพาะขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

 

2. Social Optimization :  การเพิ่มประสิทธิภาพทางสังคม

การเพิ่มประสิทธิภาพของการโต้ตอบทางสังคม โดยเฉพาะในแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยมุ่งเน้นที่การปรับปรุงกลยุทธ์โซเชียลมีเดีย เนื้อหา และเทคนิคการมีส่วนร่วม เพื่อเพิ่มผลกระทบของการแสดงตนบนโซเชียลมีเดียสำหรับธุรกิจหรือบุคคล

 

3. Campaign Reach : การเข้าถึงแคมเปญของกลุ่มเป้าหมาย

บ่งบอกถึงขอบเขตที่แคมเปญการตลาดหรือข้อความโต้ตอบกับกลุ่มเป้าหมาย โดยจะวัดจำนวนผู้ที่เข้าถึงหรือดูแคมเปญใดแคมเปญหนึ่ง โดยระบุถึงประสิทธิภาพของแคมเปญในแง่ของการมองเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้ชม

 

4. Insight Generation : ความเข้าใจในข้อมูลเชิงลึกของแต่ละวัย

การดึงข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอายุต่าง ๆ โดยเฉพาะ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกช่วยให้ธุรกิจเข้าใจถึงความชอบ พฤติกรรม และแนวโน้มที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มประชากรอายุต่าง ๆ ช่วยในการทำการตลาดแบบกำหนดเป้าหมายและการตัดสินใจ

 

Martech tools มีอะไรบ้าง

 

Martech tools มีอะไรบ้าง

เครื่องมือทางการตลาด Martech มีอะไรบ้าง ในบทความนี้เรามาหาคำตอบกัน ซึ่งเครื่องมือแต่ละประเภทของ  Martech ให้บริการตามวัตถุประสงค์เฉพาะภายในขอบเขตของการตลาด Martech ประเภททั่วไปบางส่วนมีดังนี้

 

1. Google Analytics 

เป็นบริการวิเคราะห์เว็บที่นำเสนอโดย Google ซึ่งติดตามและรายงานการเข้าชมเว็บไซต์ โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ เข้าใจผู้ชม ติดตาม ROI ทางการตลาด และเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงตนทางออนไลน์

 

2. Google Optimize

เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์โดย Google ช่วยให้ธุรกิจสามารถทำการทดลองเพื่อพิจารณาว่าเนื้อหาและการออกแบบเว็บไซต์ใดทำงานได้ดีที่สุดสำหรับผู้ชม ด้วยการทดสอบรูปแบบต่าง ๆ

 

3. Google Search Console 

เป็นบริการฟรีจาก Google ที่ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ตรวจสอบและรักษาการแสดงตนของเว็บไซต์ในผลการค้นหาของ Google โดยให้ข้อมูลและการแจ้งเตือนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ปัญหาการจัดทำดัชนี และข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นเว็บไซต์บน Google

 

4. Facebook Business Suite 

เป็นอินเทอร์เฟซแบบรวมเพื่อจัดการสถานะบน Facebook, Instagram และ Messenger ช่วยให้ธุรกิจกำหนดเวลาโพสต์ ตอบกลับข้อความ ดูข้อมูลเชิงลึก และลงโฆษณา ทำให้ง่ายต่อการจัดการต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มของ Facebook

 

5. Customer Relationship Management (CRM)

ซอฟต์แวร์ CRM ช่วยให้ธุรกิจจัดการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าเป้าหมาย โดยจะจัดเก็บข้อมูลลูกค้า ติดตามการโต้ตอบ และอำนวยความสะดวกในการขายและการบริการลูกค้า

 

6. Email Marketing Platforms

แพลตฟอร์มการตลาดผ่านอีเมล เครื่องมือทางการตลาดนี้ช่วยในการสร้าง ส่ง และติดตามแคมเปญอีเมล มักจะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น เทมเพลตอีเมล ระบบอัตโนมัติ และการวิเคราะห์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำการตลาดผ่านอีเมล

 

7. Content Management Systems (CMS)

แพลตฟอร์ม CMS ระบบการจัดการเนื้อหา ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้าง แก้ไข จัดระเบียบ และเผยแพร่เนื้อหาดิจิทัล เช่น เว็บไซต์ บล็อก และแลนดิ้งเพจ มักมาพร้อมกับเครื่องมือสำหรับการตั้งเวลาเนื้อหา การทำงานร่วมกัน และการเพิ่มประสิทธิภาพ SEO

 

8. Social Media Management

เครื่องมือการจัดการโซเชียลมีเดีย เครื่องมือทางการตลาดนี้ช่วยให้ธุรกิจจัดการสถานะโซเชียลมีเดียของตนบนหลายแพลตฟอร์ม พวกเขานำเสนอฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น การตั้งเวลาเนื้อหา การฟังทางโซเชียล การวิเคราะห์ และการติดตามการมีส่วนร่วม

 

9. Search Engine Optimization (SEO)

SEO เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหา ช่วยในการปรับเนื้อหาและโครงสร้างเว็บไซต์ให้เหมาะสมเพื่อปรับปรุงอันดับของเครื่องมือค้นหา ให้การวิเคราะห์คำหลัก การติดตามลิงก์ย้อนกลับ และคุณสมบัติการตรวจสอบเว็บไซต์

 

10. Marketing Automation Platforms

เครื่องมือทางการตลาดอัตโนมัติทำให้งานการตลาดที่ซ้ำกันเป็นอัตโนมัติ เช่น การตลาดผ่านอีเมล การดูแลลูกค้าเป้าหมาย และการโพสต์บนโซเชียลมีเดีย โดยจะใช้กฎและทริกเกอร์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อส่งข้อความส่วนบุคคลไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

 

Martech ข้อดีสำหรับนักการตลาด

 

Martech ข้อดีมีอะไรบ้าง

Martech ข้อดีและประโยชน์นั้นมีมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้การตลาดของธุรกิจนั้น ๆ มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น

 

1. ปรับปรุงประสิทธิภาพ

Martech เป็นเทคโนโลยีทางการตลาดที่ทำงานที่ซ้ำกันโดยอัตโนมัติ ช่วยให้นักการตลาดมุ่งเน้นไปที่กิจกรรมเชิงกลยุทธ์มากขึ้น ช่วยปรับปรุงขั้นตอนการทำงาน ทำให้กระบวนการทางการตลาดทั้งหมดมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

2. การวิเคราะห์ข้อมูลที่ดีขึ้น

Martech มีเครื่องมือทางการตลาด สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลจากแหล่งต่าง ๆ นักการตลาดสามารถรับข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับพฤติกรรม ความชอบ และแนวโน้มของลูกค้า ช่วยให้ตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูล

 

3. การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ

นักการตลาดสามารถสร้างแคมเปญการตลาดแบบเฉพาะบุคคลและตรงเป้าหมายได้ ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า โดยสามารถนำเสนอเนื้อหาและข้อเสนอที่ได้รับการปรับแต่ง ซึ่งนำไปสู่อัตราการมีส่วนร่วมและคอนเวอร์ชั่นที่สูงขึ้น

 

4. การตลาดหลายช่องทาง

Martech คือเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำการตลาดในหลายช่องทาง เช่น โซเชียลมีเดีย อีเมล เว็บไซต์ และแอปบนมือถือ ช่วยให้มั่นใจได้ถึงการส่งข้อความและการสร้างแบรนด์ที่สอดคล้องกันบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ช่วยเพิ่มประสบการณ์ของลูกค้า

 

5. การตลาดแบบเรียลไทม์

Martech คือตัวช่วยให้สามารถติดตามและตรวจสอบแคมเปญการตลาดแบบเรียลไทม์ นักการตลาดสามารถดูประสิทธิภาพของแคมเปญได้ทันที และทำการปรับเปลี่ยนที่จำเป็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลลัพธ์

 

6. ความได้เปรียบทางการแข่งขัน

บริษัทที่ใช้ประโยชน์จาก Martech สามารถก้าวนำหน้าคู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการทำความเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้า พวกเขาสามารถส่งข้อความทางการตลาดที่เกี่ยวข้องและทันท่วงทีมากขึ้น เพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาด

 

 

Martech ข้อเสียมีอะไรบ้าง

แม้ว่าเทคโนโลยีการตลาด (Martech) จะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีความท้าทายและข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการนำไปปฏิบัติด้วย นี่คือข้อเสียบางประการของ Martech

1. ความซับซ้อน

เครื่องมือทางการตลาดของ Martech อาจมีความซับซ้อน โดยเฉพาะสำหรับผู้ใช้ที่ไม่มีพื้นฐานทางเทคนิค การใช้งานและการจัดการเทคโนโลยีเหล่านี้ต้องใช้ความเชี่ยวชาญในระดับหนึ่ง และการฝึกอบรมพนักงานให้ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้อย่างมีประสิทธิผลอาจใช้เวลานาน

 

2. การพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไป

การพึ่งพาเทคโนโลยีทางการตลาดมากเกินไป อาจส่งผลให้สูญเสียการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์กับลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับลูกค้า

 

3. การตีความข้อมูลอย่างไม่ถูกต้อง

บางครั้งเครื่องมือของ Martech อาจตีความได้ไม่ถูกต้อง ซึ่งการตีความข้อมูลที่ไม่ถูกต้องนี้ อาจนำไปสู่กลยุทธ์ทางการตลาดที่มีข้อบกพร่องและการตัดสินใจที่ผิดพลาดได้

 

การใช้ Martech ในไทยส่งผลอย่างไรต่อธุรกิจ SME

การนำ Martech (เทคโนโลยีการตลาด) มาใช้ในประเทศไทยมีผลกระทบอย่างมากต่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพิ่มประสิทธิภาพโดยการทำงานด้านการตลาดแบบอัตโนมัติและลดต้นทุนผ่านแคมเปญที่ตรงเป้าหมาย ทำให้ SMEs มีความได้เปรียบทางการแข่งขัน Martech ยังปรับปรุงการมีส่วนร่วมของลูกค้า ช่วยให้ตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูล และเพิ่มการแสดงตนในโลกออนไลน์ แม้จะมีความท้าทาย SMEs ในประเทศไทยก็ได้รับประโยชน์จากการเลือกเครื่องมือทางการตลาดที่เหมาะสม

 

สรุปตอนท้าย

Martech หรือเทคโนโลยีการตลาด ปฏิวัติวิธีที่ธุรกิจใช้กลยุทธ์การตลาด ประกอบด้วยเครื่องมือและซอฟต์แวร์มากมายที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ ทำให้เป็นอัตโนมัติ และปรับปรุงความพยายามทางการตลาด ตั้งแต่ระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ไปจนถึงแพลตฟอร์มการจัดการโซเชียลมีเดีย Martech ช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์ข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการใช้ประโยชน์จาก Martech บริษัทต่าง ๆ จะสามารถปรับปรุง

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort