COD คืออะไร? COD ย่อมาจากอะไร? หาคำตอบได้ที่นี่

4,510 views

COD คือ บริการเก็บเงินปลายทาง ตัวเลือกใหม่สำหรับนักช็อปออนไลน์ ควรรู้!

COD คืออะไร แล้วย่อมาจากอะไร? การเก็บเงินปลายทางดีไหม? เก็บเงินปลายทางเพิ่มยอดขายได้จริงหรือไม่? ซึ่งต้องบอกว่าการจ่ายเงินปลายทางนั้น เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าออนไลน์ที่กำลังมาแรง เพราะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทั้งผู้บริโภค และร้านค้า อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการสร้างยอดขายได้อีกด้วย วันนี้ ZORT พาทุกคนมารู้จักวิธีเก็บเงินปลายทางแบบ COD หรือ Cash On Delivery คืออะไร? ข้อดี ข้อเสีย เก็บเงินปลายทางมีอะไรบ้าง ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และนักช็อปออนไลน์ควรรู้บ้าง? ตามมาดูกันได้เลย

COD คืออะไร?

COD ย่อมาจาก Cash on Delivery คือ บริการเก็บเงินปลายทาง ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการชำระเงินเมื่อซื้อสินค้าออนไลน์ โดยลูกค้าจะต้องจ่ายเงินเมื่อพัสดุที่สั่งไปได้จัดส่งถึงมือลูกแล้วแล้วเท่านั้น โดยการจ่ายเงินก็ต้องให้กับพนักงานขนส่งที่นำพัสดุมาส่งให้นั่นเอง เมื่อบริษัทขนส่งได้รับเงินค่าสินค้าจากลูกค้าแล้ว ก็จะดำเนินการโอนเงินให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ตามเงื่อนไขแต่ละบริษัทขนส่ง จึงช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้เป็นอย่างดี

บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) ทำงานอย่างไร

บริการส่งของเก็บเงินปลายทางนั้น รูปแบบการชำระเงินที่เพิ่มความสะดวกและช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า ในการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าจากร้านของเราได้ง่ายขึ้น ซึ่งบริการส่งของเก็บเงินปลายทางทํายังไง? มีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  1. ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าที่ต้องการ
  2. ลูกค้าเลือกช่องทางการชำระเงินเป็นบริการส่งของเก็บเงินปลายทาง (COD)
  3. ร้านค้าออนไลน์ดำเนินการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้า โดยที่ลูกค้ายังไม่ต้องชำระเงินก่อน
  4. เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าที่ได้สั่งซื้อไว้ ให้ชำระเงินกับพนักงานขนส่งที่นำสินค้ามาให้ลูกค้า
  5. หลังจากที่บริษัทขนส่งได้รับเงินแล้วจะโอนเงินค่าสินค้าให้กับร้านค้าออนไลน์ ภายใน 3 – 5 วัน (ขึ้นอยู่เงื่อนไขแต่ละบริษัทขนส่ง)

 

ข้อดีของการเก็บเงินปลายทาง (COD)

คราวนี้มาดูข้อดีของการเก็บเงินปลายทาง (COD) ทั้งในแง่มุมของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รวมถึงนักช้อปออนไลน์ที่ตัดสินใจเลือกใช้บริการ COD แบบเก็บเงินปลายทาง มีดังต่อไปนี้

1. ช่วยตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะร้านค้าที่มีบริการส่งของเก็บเงินปลายทาง เพื่อตัดปัญหาการถูกฉ้อโกงจากการซื้อของออนไลน์แบบเดิม ๆ ตอบโจทย์ร้านค้าตรงที่ได้ขาย และก็ตอบโจทย์ผู้ซื้อตรงที่สามารถมั่นใจได้แน่ ๆ ว่าซื้อสินค้าแล้วจะได้รับสินค้าจริง 

2. เพิ่มความมั่นใจให้แก่ลูกค้า

ด้วยกลโกงการค้าขายออนไลน์มีหลายรูปแบบ จึงทำให้ผู้บริโภคไม่ค่อยกล้าสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ แต่ถ้าร้านไหนที่มีบริการ COD คือ การเก็บเงินปลายทาง จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้ามากขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินล่วงหน้าก่อน เมื่อลูกค้าเห็นว่าสินค้ามีการจัดส่งแล้วได้รับก็ค่อยชำระเงิน เรียกได้ว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ Win-Win กันทั้งสองฝ่าย

3. เพิ่มทางเลือกช่องทางการชำระเงินให้กับลูกค้า

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจ E – Commerce กำลังมาแรงโดยเฉพาะการขายของออนไลน์ จึงทำให้มีช่องทางในการชำระเงินหลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์ให้ครบทุกความต้องการของลูกค้าทุกคน เรียกได้ว่าใครสะดวกจ่ายแบบไหนก็เลือกได้ตามสะดวก

4. ช่วยเพิ่มกลุ่มลูกค้าและเพิ่มโอกาสสร้างยอดขาย

ถึงแม้ธุรกิจออนไลน์จะเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังมีกลุ่มคนอีกจำนวนไม่น้อยที่อยากสั่งสินค้าออนไลน์ แต่ด้วยข้อจำกัดทางการเงิน เช่น ไม่มีบัตรเครดิต หรือไม่สะดวกโอนเงินผ่านบัญชีออนไลน์ ฯลฯ ก็ทำให้ไม่สามารถซื้อสินค้าออนไลน์ได้ แต่ถ้าร้านไหนที่มีบริการเก็บเงินปลายทาง ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากลุ่มนี้ ถือเป็นการเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายได้

5. อำนวยความสะดวกและลดขั้นตอนการโอน

“การเก็บเงินปลายทาง” นับเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ช้อปออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ไม่ได้ใช้บริการ Internet Banking ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปโอนเงินที่ตู้ ATM จึงทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ตัดสินใจซื้อของได้ง่ายขึ้น

ข้อเสียของการเก็บเงินปลายทาง (COD)

แน่นอนเมื่อมีข้อดีของการเก็บเงินปลายทาง ย่อมต้องมีข้อเสียของการเก็บเงินปลายทางบ้าง ร้านค้าไหนที่กำลังตัดสินใจว่าจะให้บริการเก็บเงินปลายทางดีไหม ลองมาดูข้อเสียก่อน เพื่อที่จะได้ชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดี ข้อเสีย เก็บเงินปลายทางแบบไหนคุ้มกว่ากัน ดังนี้

1. ยอมรับปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น

หากเลือกจะให้บริการเก็บเงินปลายทาง คุณต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นให้ได้ เช่น ลูกค้าไม่รับสินค้า ขอยกเลิกสินค้าด้วยเหตุผลต่าง ๆ หรือสินค้าเสียหายระหว่างขนส่ง ทำให้ต้องมีต้องเคลมหรือขอคืนสินค้า ถ้าเป็นสินค้าที่มีอายุสั้น ๆ สินค้าอาจจะเสียหายได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ร้านค้าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายนั่นก็หมายถึงต้นทุน

2. เสียค่าธรรมเนียมจากผู้ให้บริการขนส่ง

ร้านค้าออนไลน์ไหนที่มีบริการส่งของเก็บเงินปลายทาง ควรต้องรู้ด้วยว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมการให้บริการเก็บเงินปลายทาง โดยส่วนใหญ่แล้วค่าธรรมเนียมผู้ให้บริการขนส่งเฉลี่ยอยู่ที่ 3% จากมูลค่าของสินค้า ก็ขึ้นอยู่ผู้ให้บริการแต่ละเจ้า ในขณะเดียวกันลูกค้าก็ต้องสอบถามด้วย ถ้ามีบริการเก็บเงินปลายจะต้องจ่ายเพิ่มเท่าไหร่

3. ร้านค้าได้รับเงินคาสินค้าล่าช้า

แน่นอนวิธีเก็บเงินปลายทางจะช่วยเพิ่มยอดขายให้มากขึ้นได้ แต่ในขณะเดียวกันกว่าจะได้เงินจะต้องรอจนกว่าลูกค้าจะได้รับสินค้าแล้วจ่ายเงิน ผู้ให้บริการขนส่งถึงจะโอนเงินให้กับร้านค้า ภายใน 2 – 7 วันทำการ ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละเจ้า ดังนั้น ร้านไหนที่มีบริการเก็บเงินปลายทาง เราแนะนำให้กำหนดวงเงินส่วนนี้ไว้เลย เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

ตอบทุกคำถามที่สงสัยเกี่ยวกับ การให้บริการเก็บเงินปลายทาง (COD)

เอาล่ะ!! คราวนี้เรามาไขข้องใจเกี่ยวกับการบริการส่งของเก็บเงินปลายทาง ที่หลายคนมักจะถามกันบ่อย ๆ ซึ่งเราจึงได้สรุปรวบรวมทุกคำถามที่น่าสนใจ เพื่อมาตอบทุกคำถามที่สงสัยเกี่ยวกับการเก็บเงินปลายทาง มาดูกัน

 

  • หากเลือกวิธี COD เก็บเงินปลายทางเพิ่มยอดขายได้จริงหรือไม่?
    ตอบเลยว่า “จริง” เนื่องจากวิธีเก็บเงินปลายทางนั้น สามารถช่วยเรียกความไว้วางใจจากลูกค้า เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าว่าจะได้สินค้าอย่างแน่นอน ถ้ามีการซื้อสินค้าซ้ำ ร้านค้าของคุณก็จะเป็นร้านแรก ๆ ที่ลูกค้านึกถึง

     

  • สรุปเก็บเงินปลายทางดีไหม?
    ถ้าได้ลองชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดี ข้อเสีย เก็บเงินปลายทาง จะพบว่าข้อดีมีมากมาย ทั้งช่วยเพิ่มโอกาสในการขายทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้น และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้ด้วย เรียกความมั่นใจจากลูกค้า ทั้งนี้ แนะนำให้จัดสรรงบในส่วนนี้ให้ดี พร้อมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นให้ได้

     

  • ลูกค้าจ่ายเงินปลายทางด้วยวิธีไหนได้บ้าง?
    ลูกค้าเลือกชำระเงินปลายทางได้หลายรูปแบบ เช่น เงินสด, Mobile Banking หรือ e-wallet

     

  • สามารถใช้บริการ COD อย่างไรได้บ้าง
    ปัจจุบันผู้ให้บริการขนส่งพัสดุมีบริการเก็บเงินปลายทาง ถ้าร้านค้าออนไลน์ต้องการใช้บริการก็จะต้องขอเปิดการใช้งาน COD กับผู้ให้บริการขนส่งพัสดุเจ้านั้น ๆ ก่อน และแจ้งบัญชีธนาคารเพื่อรับโอนเงิน ซึ่งการสมัครสามารถทำได้โดยเตรียมเอกสารไปที่ผู้ให้บริการขนส่งสาขาต่าง ๆ หรือสมัครออนไลน์ก็ได้

     

  • ค่าธรรมเนียมเก็บเงินปลายทาง (COD) มีค่าบริการเท่าไหร่
    โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ให้บริการขนส่งพัสดุของไทย จะคิดบริการหรือค่าธรรมเนียมการเก็บเงินปลายทาง (COD) อยู่ที่ 3% ของมูลค่าสินค้า ซึ่งจะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการขนส่งแต่ละเจ้า

จากการได้อ่านบทความนี้เพื่อน ๆ ก็คงจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าบริการเก็บเงินปลายทาง หรือ COD นั้น ช่วยเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจออนไลน์ได้เป็นอย่างมาก สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ ต้องการเพิ่มยอดขายและก็ขยายกลุ่มลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น แนะนำให้เพิ่มช่องทางการจ่ายเงินเป็นแบบส่งของเก็บเงินปลายทางก็น่าจะช่วยธุรกิจออนไลน์คุณได้มากเลย หรือถ้ายังมีข้อสงสัยสามารถปรึกษาทีมงานของ ZORT ได้เลย เรามีระบบจัดการออเดอร์และสต๊อกออนไลน์ เป็นระบบจัดการร้านค้าครบวงจร รองรับการเก็บเงินปลายทาง (COD) ทำให้คุณรู้ทุกความเคลื่อนไหวของการขายของออนไลน์ เช็กยอดกำไร-ยอดขายสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลาได้อย่างแม่นยำ

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x