Y2K แฟชั่นยุค 2000 ที่กลับมาฮิตอีกครั้งในยุค 2020s

867 views

ส่องไอเดียการแต่งตัว Y2K ปี 2023 ฉบับตัวแม่ตัวมัม

 

ในยุคที่ผู้คนโหยหากลิ่นอายความย้อนยุคจากสังคมที่ต้องเผชิญแต่ความวุ่นวาย เร่งรีบจนชีวิตเหนื่อยล้า แฟชั่นจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถเข้ามาสร้างสีสัน เติมเต็มหัวใจเฉี่ยวเฉาให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งที่พร้อมจะปลุกคุณให้กลับมาเฉิดฉายด้วยลุค Y2K Outfits ผ่าน 10 ไอเดียการแต่งตัว Y2K ปี 2023 ฉบับตัวแม่ตัวมัม!

 

 

 

Y2K คืออะไร

 

จริง ๆ แล้ว Y2K ย่อมาจากคำว่า Year, 2 และ Kilo ซึ่งในภาษาละตินหมายถึง “1000” โดยนำมารวมจะเท่ากับคำว่า Year 2000 หรือ ปี 2000 นั่นเองทำให้ Y2K STYLE เป็นเทรนด์แฟชั่นที่ได้รับความนิยมในช่วงปี 1997 – 2004 ที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างสไตล์ Pop-Culture ของชาว Millennial ซึ่งเป็นช่วงที่เทคโนโลยีอย่างมือถือและอินเทอร์เน็ตเริ่มมา จึงทำให้เกิดสไตล์การแต่งตัวที่ไร้ขีดจำกัดแบบล้ำ ๆ อย่าง Y2K และคงปฎิเสธไม่ได้เลยว่ากระแส Y2K นั้นกลับมาฮอตมากในยุค 2020s ที่รันไปทุกวงการผ่านแฟชั่นของผู้คนที่นำเอาการแต่งตัวสุดจิ๊ดจากตัวแม่อย่าง Britney Spears, Avril Lavinge, หรือ Paris Hilton ที่เป็นไอคอนแห่งยุคนั้นเลยก็ว่าได้ 

 

หรือจะมาจากซีรีส์ขวัญใจเด็ก 90’s อย่าง Friends และ Mean Girl, She’s the man, Legally Blond ที่นับได้ว่าเป็นกระแสยอดฮิตกับการใส่เสื้อผ้าสไตล์ Y2K ด้วยลุคกระโปรงสั้น ๆ กางเกงเอวต่ำ เสื้อครอปสีสันเจ็บจี๊ด ชุดวอร์มสไตล์ Juicy Couture กระเป๋าทรง baguette หรือกิ๊บติดผมสีสันสดใส Y2K Outfits จึงเป็นการแต่งตัวจะนิยมใส่เสื้อครอปท็อป เสื้อยืดพอดีตัวที่มีลายกราฟิก กางเกงเอวต่ำทรงหลวม ๆ  กระโปรงมินิสเกิร์ต และกระโปรงยีนสั้น พร้อมกับเครื่องประดับเก๋ ๆ ที่มีความวิบวับ แว่นตากันแดดรูปทรงแบบล้ำ ๆ หมวกแก๊ปสีสันสดใส รวมไปถึงหูฟังที่ครอบหูสุดฮิตในยุคนั้นที่ขาดไม่ได้ เพื่อให้เหมือนหลุดมาจากโลกอนาคต ซึ่งต้องบอกเลยว่าเสื้อผ้าแนว Y2K ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ผู้หญิงเพียงอย่างเดียว เพราะผู้ชายก็สามารถหยิบมามิกซ์แอนด์แมตช์ได้อย่างโดดเด่นไม่แพ้กันเลยทีเดียว 

 

5 เหตุผลที่คนกลับมาอิน Y2K แฟชั่น

 

นอกจากกลิ่นอายการย้อนวัยวานไปช่วงยุคปี 2000 แล้วยังมีอีก 5 เหตุผลที่ทำให้ผู้คนกลับไปอินกับ Y2K Fashion อีกครั้ง ได้แก่

 

1. อดีตที่สวยงาม ปกติแล้วกระแสแฟชั่นมักจะวนเวียนกลับมาฮิตเป็นช่วง ๆ แต่สำหรับ Y2K อาจจะมีแรงผลักดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กินระยะเวลาหลายปีจนทำให้ผู้คนเริ่มรู้สึกถึงความไม่มั่นคงปลอดภัยกับสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคตทำให้พวกเขาเริ่มที่จะมองหวนหาความสบายใจและการตลาดแบบหวนอดีต Nostalgic Marketing ก็ช่วยสร้างอารมณ์เชิงบวกและความสุขแก่ผู้บริโภคได้ค่อนข้างดี

 

2. ปลดปล่อยความเป็นตัวเอง ด้วยสไตล์ Y2K ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัวสร้างความให้แก่ผู้คนในการแต่งตัว มีความขี้เล่น สนุกสนานและยังสุนทรีไปกับศิลปะของแฟชั่นที่ไร้กรอบทำให้กลายเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจและกลับมามั่นใจในการแสดงตัวตนอีกครั้ง

 

3. เบื่อหน่ายโซเชียลมีเดีย การกลับมาของกระแส Y2K ครั้งนี้กลายเป็นกระแส Viral วงกว้างบนแพลตฟอร์มอย่าง Tiktok ทำให้เกิดการแชร์บนโลกออนไลน์จนกลายเป็นปรากฎการณ์บนโลกออฟไลน์ตามมาซึ่งอาจจะฟังแล้วรู้สึกย้อนแย้ง แต่กลับมีข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่รู้สึกว่าพวกเขาใช้สื่อโซเชียลมีเดียมากเกินไปจึงทำให้พวกเขาเริ่มหวนกลับอดีตอยากกลับไปใช้เทคโนโลยีเก่า ๆ เช่น โทรศัพท์ฝาพับ และกล้องดิจิทัลแบบเก่าเพื่อถอดปลั๊กตัวเองจากโซเชียล 

 

4. ราคาจับต้องได้

สุดท้ายเป็นอีกหนึ่งเหตุผลในแง่ของ “ราคาที่จับต้องได้” ทำให้มีบทบาทสำคัญในการดึงดูดผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z ได้ง่าย 

 

 

 

ไอเดียแต่งตัว Y2K Style

 

ต่อมาจะขอแชร์ไอเดียเอาใจเหล่าหนุ่มสาวที่อยากแต่งตัว Mix & Match ให้เข้ากับ Y2K Fashion ที่ให้คุณสวยสับเสิร์ฟความมั่น เป๊ะปังกันแบบสุด ๆ 

 

  1. หูฟังเฮดโฟน ซึ่งจะเป็นแบบหูฟังอันใหญ่ ๆ หรือเฮดโฟนที่ให้ได้เพียงเป็นพร๊อพแต่ยังสามารถใช้ฟังเพลงได้จริงแบบคนคูล ๆ

     

  2. ลูกปัดหรือกิ๊บติดผม อยากเพิ่มความสับแบบ Y2K ก็ต้องเพิ่มลูกปัด หรือกิ๊บติดผมสี ๆ เพิ่มความานุกสดใสให้กับลุค แถมดูเด็กน่ารักแบ๊วกรุบขึ้นอีกด้วย

     

  3. สายเดี่ยว อีกหนึ่งไอเท็มเพิ่มความเฟียส เปรี้ยวแซ่บแบบ Y2K ก็คือเสื้อสายเดี่ยวซึ่งควรเลือกเน้นสีสันสดใส ลวดลายน่ารักและควรแมตช์ได้ทั้งกับกระโปรงสั้น กางเกงยีนส์เท่ ๆ หรือกางเกงคาร์โก้

     

  4. เสื้อครอป เสื้อตัวเล็กรัดรูป ตัวจิ๋ว เอวลอยให้อวดหุ่นสวยไวบ์ Y2K ไม่ว่าจะเป็นแขนยาว หรือแขนสั้นก็เริ่ดแถมปรับเปลี่ยนได้หลายลุคควรซื้อไว้ติดตู้

     

  5. กระเป๋าบาแกตต์ หรือ Baguette Bag ทรงจะคล้ายกับขนมปังฝรั่งเศสที่ตีคู่มากับกระแส Y2K โดยเหมาะกับการใส่ของใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวันได้ แต่จะไม่เหมาะกับสายแบก

     

  6. รองเท้าส้นตึก จะให้ฟิลแฟชั่นยุค 2000s ที่สามารถหยิบมาแมตช์ในลุค Y2K โดยเฉพาะรองเท้าบูท คอมแบตส้นหนา ๆ จะข้อสั้นหรือข้อยาวก็ดูเท่ไม่แพ้กันและถ้าหากแนะนำก็คงสีดำเลย แมตช์ง่าย ใส่ได้หลายโอกาส เข้าได้กับเสื้อผ้าทุกสี

     

  7. มินิสเกิร์ต ต่อมากระโปรงสั้นแบบสับเน้นใส่แบบเอวต่ำจะช่วยให้ดูสูง ขาเรียลยาวที่อาจจะหยิบมาแมตช์กับเข็มขัดเก๋ ๆ ก็ดูดี เก๋กรุบไปอีกแบบ

     

  8. กระโปรงเทนนิส อีกหนึ่งทรงกระโปรงแบบสั้นจีบรอบสไตล์สาวไฮสคูล หรือกระโปรงเทนนิสที่นำมาแมตช์กับเสื้อผ้าอื่น ๆ ได้ง่าย ใช้ได้หลายโอกาส

     

  9. กางเกงคาร์โก้ กางเกงขายาว ทรงหลวม ๆ เน้นสีเรียบที่มาพร้อมข้อดีในการอำพรางหุ่นแบบสุด  เหมาะสำหรับคนสะโพกใหญ่ซึ่งจะให้เข้าคู่ก็อาจจะแมตช์กับเสื้อครอบ สายเดี่ยว หรือบอดี้สูทก็ได้เช่นเดียวกัน

     

  10. กางเกงยีนส์เอวต่ำ ทิ้งท้ายด้วยไอเท็มสุดคลาสสิค “กางเกงยีนส์” ที่ฮอตฮิตตลอดกาลแต่สำหรับ Y2K Fashion จะต้องเป็นยีนส์เอวต่ำเท่านั้นเพื่อเน้นโชว์เอว โชว์สะโพก หรือจะทรงบอยปล่อยทรงแบบเท่ ๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน 

 

 

มากกว่าแฟชั่นแต่คือไลฟ์สไตล์แบบ Y2K

 

นอกจาก Y2K จะเป็นเทรนด์แฟชั่นที่มาแรงแล้ว คำว่า Y2K ยังกลายเป็นวลียอดฮิตติดปากที่มักจะได้ยินและที่พลาดไม่ได้อีกหนึ่งกิจกรรมยอดฮิตก็คือการจะโพสต์ท่าสไตล์ Y2K ซึ่งจะต้องชู 2 นิ้ว แลบลิ้นที่มุมปาก

 

โดยจะนิยมถ่ายรูปแบบเปิดแฟลช ลดแสง โพสต์ท่านั่งยอง หันข้าง รวมถึงท่าถ่ายมุมสูงกดลงมาและที่ขาดไม่ได้ก็ต้องโพสต์ท่าชู 2 นิ้ว แลบลิ้นเล็กน้อยที่มุมปาก ซึ่งยังไม่หมดเพราะหากอยากเพิ่มความโดดเด่นเข้าไปอีกก็ต้องเสริมมาด้วยพร๊อพ อาทิ โทรศัพท์มือถือรุ่นเก่า บีบี โนเกียโนวใจ กล้อง Handycam กระเป๋าสะพายไหล่ เข็มขัดเพชรวิบวับ หรือแว่นกันแดดสุดเฟี้ยว 

 

 

 

Y2K จึงไม่ใช่แค่แฟชั่น แต่เปรียบเสมือนการเข้ามาสร้างความสบายใจในยุคที่ผู้คนมีความต้องการหวนคืนอดีต รวมถึงแบรนด์ต่าง ๆ ยังเป็นสามารถใช้กระแสของ Y2K มาตีตลาดกลุ่ม Gen Z หรือผู้คนกลุ่มอื่น ๆ ด้วยกลยุทธ์การตลาดแบบหวนอดีต Nostalgic Marketing ที่ได้รับการวิจัยแล้วว่ามีส่วนสร้างอารมณ์เชิงบวกและความสุขแก่ผู้บริโภคได้ค่อนข้างดี 

 

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x