แชร์เคล็ดลับ ควรขายของออนไลน์ที่ไหน ขายได้ง่าย กำไรพุ่ง

275 views

อยากเปิดแผงขายของออนไลน์ ที่ไหนขายง่าย รายได้ปัง มาดูกัน

การช้อปปิ้งออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมได้รับความนิยมจากเหล่านักช้อปรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ธุรกิจต่าง ๆ ก็จะมีการเปิดช่องทางออนไลน์เอาไว้สำหรับสั่งซื้อสินค้าด้วย ร้านไหนที่ไม่ได้มีการเปิดขายผ่านออนไลน์ ก็คงจะเสียโอกาสในการสร้างรายได้จากตรงนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

จะเห็นได้ว่ามีร้านค้าออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ และเป็นที่สนใจของกลุ่มลูกค้ามากมาย ไม่ว่าจะขายอะไรก็มียอดขายพุ่งตลอด เช่น แบรนด์เสื้อผ้า Loonnystore เป็นแบรนด์แฟชั่นฝีมือคนไทยที่ได้รับความสนใจจากลูกค้ามากมาย หรือจะเป็นแม่ค้าออนไลน์ชื่อดังอย่างคุณ พิมรี่พาย ที่ขายของผ่านช่องทาง Facebook live มีลูกค้าเข้ามารับชมและซื้อสินค้าของเธออย่างล้มหลามทุกครั้งที่ทำการไลฟ์

ด้วยความที่กิจกรรมช้อปปิ้งออนไลน์นั้นเป็นอีกหนึ่งไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นของคนในยุคนี้ ก็จะมีบางคนที่มองเห็นช่องทางในการสร้างรายได้ และเริ่มสนใจอยากจะเปิดร้านขายของออนไลน์บ้าง 

แต่สำหรับมือใหม่ที่ไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นอย่างไร จะขายของออนไลน์ผ่านช่องทางไหนดี ลองมาอ่านบทความนี้กัน

ทำไมการขายของออนไลน์ถึงน่าสนใจ?

ขึ้นชื่อว่าโลกออนไลน์ ทุกคนก็จะรู้กันอยู่แล้วว่ามันทั้งง่ายและเร็ว การเปิดร้านขายของออนไลน์ในยุคนี้จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำได้ง่าย ๆ ด้วยเหตุผลที่น่าสนใจมากมาย เช่น

  • ไม่มีแผงก็ขายได้
    หากเป็นหน้าร้านโดยทั่วไป ก็จะต้องใช้พื้นที่ในการตั้งร้าน มีแผงจัดวางสินค้า ซึ่งการขายของออนไลน์ไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น เพียงแค่มีสต๊อกสำหรับจัดเก็บสินค้า ก็สามารถลงรูปสินค้าแล้วโพสต์ขายได้เลย
  • เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ทั่วประเทศ
    ถ้าเปิดร้านค้าออนไลน์ ก็สามารถทำการตลาดเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าจากในเมือง หรือลูกค้าจากต่างจังหวัด ก็สามารถเข้ามาเลือกชมสินค้าจากร้านค้าของเราได้ง่าย ๆ ผ่านโลกออนไลน์ เพิ่มโอกาสในการขายได้อีก
  • ลดขั้นตอนการซื้อ-ขาย
    เป็นอีกเหตุผลที่คนหันมาช้อปปิ้งออนไลน์เลยก็ว่าได้ มันคือการลดขั้นตอนการซื้อและการขายลง ลูกค้าก็ไม่ต้องเสียเวลาเดินหาสินค้า เพียงแค่กดปุ่มสั่งซื้อแล้วชำระเงิน ส่วนร้านค้าก็รอรับออเดอร์ออนไลน์แล้วจัดส่งสินค้าออกไป ไม่ต้องมีพนักงานก็ขายได้ ประหยัดเวลาและสะดวกสบาย
  • วัดผลได้
    การขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์นั้นจะสามารถวัดผลได้ง่าย จากข้อมูลสถิติที่บันทึกเอาไว้ในระบบ สามารถเช็กได้ว่าสินค้าแบบไหนที่ขายดี และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนให้มากขึ้น สินค้าแบบไหนที่ยังขายได้น้อย ควรทำการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย ก็สามารถวิเคราะห์และวางแผนได้จากข้อมูลที่มี

เริ่มต้นขายของออนไลน์ ขายผ่านช่องทางไหนให้ได้กำไรปัง ๆ

สำหรับใครที่กำลังสนใจการทำธุรกิจแนวนี้ แต่ยังไม่รู้ว่าจะขายของออนไลน์ช่องทางไหนดี ขอบอกเลยว่าปัจจุบันนี้มีช่องทางขายของออนไลน์ที่น่าสนใจมากมาย โดยช่องทางที่ได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้าและร้านค้าออนไลน์นั้นก็ได้แก่

ขายของออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Marketplace

ช่องทางการขายของออนไลน์ที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องทั้งจากร้านค้าและลูกค้า นั่นก็คือการลงขายของผ่านแพลตฟอร์ม Marketplace เป็นการที่ร้านค้าสามารถนำเสนอสินค้าให้แก่ลูกค้าได้ ผ่านแพลตฟอร์มที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างลูกค้ากับร้านค้า ซึ่งโอกาสที่ขายได้ก็จะสูง เพราะลูกค้าที่เข้ามาก็จะมีความต้องการซื้ออยู่แล้ว ตัวอย่างแพลตฟอร์ม Marketplace สำหรับซื้อ-ขายของออนไลน์ที่นักช้อปชาวไทยชอบใช้ เช่น

  • Shopee
  • Lazada
  • JDCentral

ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้จะมีการดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าโดยกิจกรรมส่งเสริมการขายหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดพิเศษ, เครดิตเงินคืน, บริการส่งฟรี หรือโปรโมชั่นตัวเลขต่าง ๆ (เช่น 11.11, 12.12) หากร้านค้าเข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้ก็จะเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้ไม่น้อยเลย

การขายของออนไลน์ผ่านช่องทาง Social-commerce

ช่องทาง Social-commerce เป็นการขายของออนไลน์ผ่าน Social Media ที่เหล่าคนรุ่นใหม่ชอบใช้งานกันเป็นประจำ ซึ่งการที่ผู้คนเข้ามาใน Social Media นั้นก็จะได้รับข้อมูลต่าง ๆ ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตความเคลื่อนไหวของกลุ่มเพื่อน, การเข้ามาเสพความบันเทิงกับคอนเทนต์ต่าง ๆ, การแชร์ความสนใจของตนเองให้คนอื่นได้เห็น รวมทั้งการช้อปปิ้งออนไลน์ เรียกได้ว่าเข้ามาแพลตฟอร์มเดียวก็สามารถทำได้หลายอย่างเลย ช่องทางการขายของออนไลน์ผ่าน Social-commerce ที่ได้รับความนิยม เช่น

  • Facebook live
  • Sale Page (Facebook Page)
  • Line Shopping
  • Tiktok Shop/ Instagram live

ซึ่งการขายของออนไลน์ใน ​​Social-commerce นั้นจะเน้นในเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อที่สามารถพูดคุยโต้ตอบกันได้ทันที และอีกปัจจัยหนึ่งก็คือการผลิตคอนเทนต์ที่สร้างความบันเทิง ก็จะดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาสนใจและซื้อสินค้าได้

 

เปิดเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ของตัวเอง

การเปิดเว็บไซต์ของตัวเองขึ้นมาเพื่อขายของออนไลน์ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการเปิดร้านค้าเป็นของตนเองเท่านั้น โดยที่สามารถออกแบบทุกอย่างให้ออกมาเป็นตามที่ต้องการได้เลย เช่นการออกแบบหน้าตา-โทนสีบนหน้าเว็บไซต์ ก็จะมีความเป็นอิสระมากกว่าการนำไปขายบนแพลตฟอร์มที่แบบแผนตายตัว แต่ในช่วงแรกอาจจะต้องวางแผนการตลาดเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้ตัวเว็บก่อน เพื่อให้ลูกค้าไว้วางใจ และตัดสินใจซื้อสินค้ากับร้านค้าของคุณ

แชร์เคล็ดลับขายของออนไลน์ให้เวิร์ก

หากมองเผิน ๆ การขายของออนไลน์ก็ดูเหมือนจะง่าย เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตและเงินทุนจำนวนไม่มากก็เริ่มต้นได้แล้ว แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จและได้กำไรจากการเปิดร้านขายของออนไลน์ ขอแนะนำเคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยให้การขายสินค้าออนไลน์ของคุณสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ดังต่อไปนี้

  • เลือกของที่มีแนวโน้มขายได้ดี
    หากกำลังคิดว่าจะขายของออนไลน์อะไรดี? ให้ลองคิดดูก่อนว่ากลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร มีความสนใจเกี่ยวกับอะไร ต้องการสินค้ารูปแบบไหน และมีกำลังจ่ายอยู่ที่เท่าใด จากนั้นจึงเลือกสินค้าที่น่าจะตอบโจทย์มาขาย หากไม่ใช่สินค้าที่กำลังนิยม ก็ต้องเป็นสินค้าที่แปลกใหม่และโดดเด่นจนคนอยากเป็นเจ้าของ
  • มีการบริหารจัดการร้านค้าที่ดี เป็นระบบ
    สำหรับลูกค้า การช้อปออนไลน์นั้นเป็นขั้นตอนง่าย ๆ เพียงแค่ไม่กี่คลิกก็ซื้อของได้แล้ว แต่สำหรับร้านค้าออนไลน์ ก็ควรจะมีระบบบริหารจัดการหลังร้านที่ดี เพราะถ้าในหนึ่งวัน มีออเดอร์ลูกค้าเข้ามาเป็นจำนวนมาก หากไม่มีระบบการจัดการที่ดี ก็อาจจะทำให้เกิดความสับสน ทำออเดอร์ตกหล่น และมีลูกค้าที่ไม่ได้รับสินค้า ซึ่งจะเป็นปัญหาของร้านค้าในภายหลังได้ แนะนำให้เลือกระบบจัดออเดอร์ออนไลน์, ระบบจัดสต๊อกสินค้า เข้ามาใช้งานเพื่อช่วยให้บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น และประหยัดเวลาในการเตรียมออเดอร์ให้ลูกค้าด้วย
  • การทำการตลาดออนไลน์
    การเปิดร้านค้าออนไลน์นั้นมีคู่แข่งเยอะกว่าที่คิด เพราะใคร ๆ ก็หันมาขายของออนไลน์กัน สิ่งที่ควรทำเพื่อให้ร้านค้าของคุณได้รับความสนใจจากลูกค้า และเข้ามาเลือกซื้อสินค้ากับคุณ ก็คือการทำการตลาดออนไลน์ และเลือกใช้สื่อออนไลน์อย่างชาญฉลาด เพราะในปัจจุบันนี้ การโปรโมทสินค้าแบบธรรมดาอาจยังไม่พอ ลองเลือกทำการตลาดแบบ Omni-Channel ที่เชื่อมข้อมูลทุกอย่างให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพิ่มความประทับใจให้ลูกค้า หรือการวิเคราะห์ข้อมูลแล้วยิง Ads เพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะเห็นสินค้าจากร้าน และช่วยให้ร้านเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมาก
  • การสื่อสารกับลูกค้า
    การขายของออนไลน์นั้นเป็นกิจกรรมที่ซื้อ-ขายกันโดยไม่ได้เจอหน้ากัน การที่ร้านค้าจะขายของได้ก็จะต้องเริ่มต้นจากการที่ลูกค้าไว้วางใจร้าน จึงตัดสินใจจ่ายเงินให้กับร้าน เพราะฉะนั้น การสื่อสารจึงเป็นเรื่องสำคัญ ร้านค้าออนไลน์ที่มีการสื่อสารกับลูกค้าอยู่เสมอ และสื่อสารกับลูกค้าอย่างเป็นมิตร ก็จะสร้างความประทับใจจนเกิดการบอกต่อ หรือมีโอกาสที่ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ

การขายของออนไลน์ให้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ต้องอาศัยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง และต้องใช้เวลาสะสมความไว้วางใจจากลูกค้า เพราะฉะนั้น หากต้องการขายของออนไลน์ให้มีรายได้ต่อเนื่อง ก็ต้องใช้ความพยายามและต้องใจเย็น ควรศึกษาข้อมูลให้ดีแล้วเริ่มต้นด้วยทุนก้อนเล็ก ๆ จากนั้นค่อยขยับขยายธุรกิจขึ้นตามเงินทุนที่มี

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x